Người Lô Lô Chải 'kiếm đủ' nhờ kinh doanh homestay
Lô Lô Chải (Hà Giang) trở thành điểm sáng du lịch cộng đồng sau khi bà con nông dân nơi đây biến những ngôi nhà vách đất lợp ngói truyền thống thành dịch vụ lưu trú.

Làng Lô Lô Chải nằm cách cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn, Hà Giang) chừng 1km được công nhận là Làng Văn hóa du lịch từ năm 2022. Nơi đây được ví như vùng đất cổ tích nhờ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ.

Người dân sinh sống tại Lô Lô Chải ngày nay chủ yếu là người Lô Lô và người H'Mong.

Những mảng tường đắp đất truyền thống, mái nhà lợp ngói, khoảng sân nhỏ, con dốc cheo leo... là nét đặc trưng của điểm du lịch này. Hiện dịch vụ lưu trú tại các ngôi nhà này có giá từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/người.

Từ sau khi chuyển sang kinh doanh mô hình du lịch trải nghiệm, kinh tế, đời sống của các gia đình tại Lô Lô Chải đã có nhiều thay đổi tích cực. Trước kia bà con chủ yếu làm nương rẫy, nay kinh doanh thêm về du lịch, có thu nhập ổn định.

Anh Dìu Dỉ Thuế (người Lô Lô) kinh doanh homestay tại Lô Lô Chải. Anh kể, cuối năm 2019 sau khi được chính quyền vận động và hỗ trợ 60 triệu đồng mỗi gia đình để chuyển đổi phương thức làm kinh tế. "Mới đầu hoang mang lắm vì không biết có ra tiền được không. Sau đó đại dịch Covid-19 ập đến, du lịch trì trệ, khách tới rất ít, cả nhà lại quay về làm nương rẫy và chăn nuôi. Khoảng hơn 1 năm nay nhà tôi chuyển hẳn sang làm dịch vụ, cho thuê phòng nghỉ, bán đồ ăn, uống. Kinh tế gia đình cũng từ đó ổn định, khấm khá. Các con tôi đều đang theo học ở các trường nội trú của tỉnh", anh Thuế nói.

Bà chủ homestay (vợ anh Thuế) cũng tiết lộ thêm, mùa du lịch từ khoảng tháng 10 - tháng 3 năm sau. Vào dịp này doanh thu của gia đình khoảng 50 triệu đồng/tháng. Hiện vợ chồng chị đã xây thêm được một căn nhà ngay bên cạnh để ở. "Ngôi nhà cũ để cho khách thuê. Du lịch vẫn theo mùa. Mùa hè thường có nhiều mưa, khách ít. Dịch vụ lưu trú ở Lô Lô Chải chủ yếu đắt khách vào mùa đông và mùa xuân", hai anh chị chia sẻ.

Từ khi được công nhận là Làng Văn hóa du lịch, cách làm du lịch của người dân ở đây chuyên nghiệp hơn. Khách đến Lô Lô Chải chủ yếu theo đoàn hoặc những "phượt thủ" ưa dịch chuyển và trải nghiệm.

Thu Uyên (nữ du khách TP.HCM) lần đầu tiên tới Hà Giang, tâm sự: "Lô Lô Chải có không khí rất dễ chịu, se lạnh như Đà Lạt nhưng về kiến trúc, dịch vụ thì đậm chất văn hóa dân tộc hơn nên tôi cảm thấy rất thích. Chắc chắn sẽ có lần nữa ghé thăm".

Khách đến Lô Lô Chải thường ở lại 1-2 đêm để trải nghiệm đời sống văn hóa dân tộc. Các tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần hoặc dịp lễ, Tết, dịch vụ homestay ở ngôi làng này thường kín phòng. Do không đặt chỗ nghỉ trước, nhiều nhóm bạn trẻ khi đó phải quay trở lại Đồng Văn, Mèo Vạc để tìm chỗ lưu trú qua đêm.

Chị Vàng Thị Hương làm việc tại một quán cà phê trong thôn Lô Lô Chải được gần hai tháng nay. Trước đây ngoài làm nương rẫy, chị ở nhà dệt vải, thỉnh thoảng đi rừng hoặc làm thêm việc tay chân gì đó để gia tăng thu nhập. "Làm quán cà phê mình thấy nhẹ nhàng hơn đi rừng, lên nương mà thu nhập lại ổn định", chị Hương nói.

Học hết cấp 3, Vàng Thị Uyên cũng xin đi làm tại một cửa hàng trong thôn Lô Lô Chải. Cô được giao công việc tính toán sổ sách. "Em thấy mình may mắn khi có việc làm. Nhiều khi chứng kiến ông bà bố mẹ trong nhà sống dựa vào nương rẫy vất vả lắm", Uyên tâm sự.

Thôn Lô Lô Chải có 114 hộ, hiện có 29 nhà làm du lịch cộng đồng. Mỗi căn homestay đều được bố trí theo phong cách truyền thống: Hệ thống nhà vệ sinh, bàn uống nước, không gian sinh hoạt chung được bố trí rộng rãi. Các hiện vật cổ của người Lô Lô cũng được trưng bày trong các phòng, tạo sự gần gũi và thân thiện.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
Xu hướng - 3 ngày trướcMặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Xu hướng - 6 ngày trướcCác mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.