Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những đứa trẻ vừa chào đời đã mặc áo Gucci, đeo túi Chanel

Thứ sáu, 19:30 24/03/2023 | Nuôi dạy con

Nỗi ám ảnh về thời trang cao cấp đã chuyển từ người lớn sang trẻ em Hàn Quốc. Hàng hiệu giờ đây trở nên phổ biến với học sinh cấp hai, tiểu học và cả những đứa trẻ mới chào đời.

Trong bộ phim truyền hình ăn khách của Hàn Quốc The Glory , mẹ chồng của nhân vật Park Yeon Jin, kẻ cầm đầu vụ bắt nạt nhân vật chính Moon Dong Eun ở trường trung học, đã mặc cho đứa cháu gái mới chào đời một chiếc váy liền thân màu đỏ của Gucci.

Mặc dù chỉ vài tuần sau đứa bé sẽ lớn lên và không thể mặc vừa bộ váy đắt tiền, người bà vẫn mua hàng hiệu cho cháu và nói: "Đây là chiếc Gucci đầu tiên của cháu, một khởi đầu khác sẽ đưa cháu tới một điểm đến khác".

Khi lên tiểu học, đứa trẻ, nhân vật bị mù màu, ướm thử đôi giày hiệu của mẹ và phân vân về màu sắc của chúng, Park Yeon Jin đã trấn an con gái bằng cách nói: "Giày này màu gì không quan trọng. Điều quan trọng là chúng rất đắt tiền và trong nước chỉ có vài đôi thôi. Và quan trọng hơn nữa là dù có bao nhiêu đôi, con vẫn có thể mua được hết".

Theo The Korea Herald , dù các cảnh phim là hư cấu, niềm tin rằng trang phục thể hiện địa vị, quyền lực của con người và nỗi ám ảnh đối với thời trang cao cấp là những gì có thật tại Hàn Quốc.

Sùng bái hàng hiệu

Theo báo cáo của Morgan Stanley, vào năm 2022, mức tiêu thụ hàng xa xỉ bình quân đầu người của Hàn Quốc lên tới 325 USD , con số cao nhất thế giới.

Những món đồ hiệu từng chỉ dành riêng cho những người trung niên giàu có, giờ đang được giới trẻ Hàn Quốc, đặc biệt là những người ở độ tuổi 20, bất kể thu nhập, thèm muốn.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu giao dịch của hệ thống thanh toán di động L.Pay và điểm thành viên L.Point cho thấy trong giai đoạn 2018-2021, sức mua hàng xa xỉ của khách hàng ở độ tuổi 20 tăng trưởng nhanh nhất, cụ thể là 70,1%, tiếp đến là nhóm khách ở độ tuổi 50 (62,8%) và độ tuổi 30 (54,8%).

Nhưng không dừng lại ở đó, người tiêu dùng thời trang cao cấp ở xứ kim chi tiếp tục trẻ hóa.

Theo báo cáo được công bố vào tháng 1 bởi công ty tư vấn toàn cầu Bain & Company, độ tuổi trung bình mà Gen Z Hàn Quốc mua sản phẩm thời trang xa xỉ đầu tiên là 15, sớm hơn 3-5 năm so với thế hệ trước.

Những đứa trẻ vừa chào đời đã mặc áo Gucci, đeo túi Chanel - Ảnh 2.

Hyein (14 tuổi), thành viên nhóm NewJeans, trở thành đại sứ của Louis Vuitton vào cuối năm 2022. Ảnh: Theqoo.

Hình ảnh các học sinh mẫu giáo mặc thử áo khoác dáng dài của Burberry hay Moncler có thể được bắt gặp tại các cửa hàng cao cấp ở Cheongdam-dong, thường được coi là "Beverly Hills của Seoul".

Giá của cả hai bộ trang phục dao động trong khoảng 1-1,5 triệu won (760-1.140 USD).

Một khách hàng nữ 39 tuổi họ Kang, người đã mua cho con gái 7 tuổi chiếc áo khoác Burberry làm quà sinh nhật, cho biết: "Cơn sốt hàng hiệu của người lớn đã truyền sang trẻ nhỏ. Con gái tôi và nhiều bạn bè của nó biết rất rõ về các thương hiệu xa xỉ do ngôi sao Kpop quảng bá. Chúng rất thích khoe những món đồ hiệu của mình trên mạng xã hội".

"Một số bậc cha mẹ có thể nghĩ rằng mua quần áo sang trọng cho con cái là hơi quá, nhưng tôi nghĩ trang phục càng đắt tiền thì chất lượng càng cao", Kang nói thêm.

Nhiều trẻ em tiểu học trở thành những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khơi dậy sự sùng bái hàng hiệu đối với bạn bè đồng trang lứa.

Những đứa trẻ này đăng clip mua và đánh giá các sản phẩm xa xỉ, đã thu hút tới 800.000 lượt xem trên mạng xã hội, theo Chosun.

Một giáo viên tiểu học 24 tuổi ở Busan cho biết: "Các clip trên YouTube và TikTok ảnh hưởng lớn đến học sinh tiểu học. Một số trẻ em có xu hướng bắt chước những người có ảnh hưởng trong thời trang, làm đẹp".

Quy tắc vàng

Trong bài viết Flaunting branded goods in South Korea: Adults, children are all into it trên The Straits Times, tác giả Chang May Choon viết rằng phô trương sự giàu có dường như đã trở thành "quy tắc vàng" tại Hàn Quốc, không chỉ với người lớn mà còn lan sang cả trẻ em.

"Nỗi ám ảnh về hàng hiệu được chấp nhận rộng rãi đến mức ngay cả học sinh cấp hai cũng mặc chúng đến lớp. Cô con gái 13 tuổi của tôi đã kể về chữ Prada trên đôi giày lười màu đen của một người bạn cùng lớp. Thanh thiếu niên ở các trường học trong những quận giàu có hơn dùng áo khoác của Moncler, túi của MSGM, Marc Jacobs, Burberry hoặc Balenciaga".

Nhu cầu tiêu thụ hàng xa xỉ ngày càng lớn của trẻ em và xu hướng chi tiêu mạnh tay của các bậc phụ huynh đã thúc đẩy doanh số cho các thương hiệu lớn.

Theo Hyundai Department Store, mức tăng trưởng hàng năm của doanh số bán quần áo trẻ em cao cấp đang tăng lên, từ 29,5% vào năm 2020, 45,5% vào năm 2021, đến 35,4% vào năm 2022.

Những đứa trẻ vừa chào đời đã mặc áo Gucci, đeo túi Chanel - Ảnh 5.

Người Hàn Quốc xếp hàng chờ đợi trước một cửa hàng Chanel. Ảnh: Reuters.

Sự phổ biến của các mặt hàng xa xỉ dành cho trẻ em cũng đã thúc đẩy thị trường túi Chanel mini và quần áo trẻ em có thiết kế tương tự Chanel.

Nếu tìm kiếm "túi Chanel dành cho trẻ em" trên Naver, cổng thông tin điện tử lớn nhất của Hàn Quốc, danh sách dài các trung tâm mua sắm trực tuyến bán túi xách bằng da hoặc vải tuýt giống sản phẩm của Chanel, thường có giá từ 30.000-50.000 won, sẽ xuất hiện.

Một số lớp học nghệ thuật tại các trường mẫu giáo địa phương đã giới thiệu các hoạt động DIY (do it yourself), trong đó trẻ học cách làm túi Chanel giả bằng giấy.

Những ý tưởng tương tự cũng được chia sẻ trên các cộng đồng trực tuyến của giáo viên mẫu giáo.

Một người dùng đã chia sẻ hình ảnh chiếc túi Chanel bằng giấy mà một trong những học sinh của mình làm để tặng quà cho cha mẹ. "Cả trẻ em và phụ huynh đều thực sự thích chiếc túi này như thể nó là hàng thật vậy", người này viết.

Một số chuyên gia lo ngại về sở thích của trẻ nhỏ đối với những món đồ xa xỉ và ảnh hưởng tiêu cực của xu hướng đối với sức khỏe tâm thần.

Lim Myung Ho tại Đại học Dankook cho biết: "Những thanh thiếu niên có xu hướng bắt chước bạn bè và tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội rằng việc mua các sản phẩm xa xỉ là bình thường. Họ bị thuyết phục rằng những thứ lấp lánh mà mình nhìn thấy chính là tất cả".

Còn giáo sư Park Myung Sook tại Đại học Sangji nhận định: "Cái gọi là 'flex culture' trên mạng xã hội, trong đó mọi người khoe khoang sự giàu có của mình thông qua tiêu dùng xa hoa đã dẫn đến cơn sốt hàng xa xỉ ở trẻ em.

Nếu trẻ em bị ám ảnh bởi những món đồ hiệu do áp lực từ bạn bè, so sánh mình với người khác, chúng có thể bị căng thẳng cực độ. Cùng với đó, trẻ có khả năng hình thành thói quen xấu là đánh giá người khác dựa trên vẻ ngoài hoặc đưa ra những quyết định mua sắm phi lý khi lớn lên".

Chồng ngủ với vợ của bạn thân, người vợ có màn trả đũa 'cực gắt'Chồng ngủ với vợ của bạn thân, người vợ có màn trả đũa "cực gắt"

GĐXH - "Người đàn ông mà tôi đã cưới làm chồng đã ban cho tôi một "ân sủng của cuộc đời", đó là ngủ với vợ của bạn anh ta" - cô tâm sự đầy đau đớn.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thiên tài máy tính mắc bệnh ung thư, trước khi qua đời để lại 6 chữ cho con, ai hiểu được sẽ có ngay "kho báu"!

Thiên tài máy tính mắc bệnh ung thư, trước khi qua đời để lại 6 chữ cho con, ai hiểu được sẽ có ngay "kho báu"!

Nuôi dạy con - 5 ngày trước

Lời nhắn nhủ của ông với con trai khiến ai đọc xong cũng xúc động.

Giáo viên lâu năm: Nhiều học sinh rơi vào tuyệt vọng vì thường xuyên phải nghe 8 câu nói này của cha mẹ

Giáo viên lâu năm: Nhiều học sinh rơi vào tuyệt vọng vì thường xuyên phải nghe 8 câu nói này của cha mẹ

Nuôi dạy con - 1 tuần trước

GĐXH - Trẻ em cũng là đối tượng dễ bị tổn thương, đặc biệt là qua lời nói. Nên việc lựa chọn những từ ngữ phù hợp để dạy con cũng là cách giúp con trưởng thành tốt nhất.

Đời con cái về sau có tiền tài dư dả hay không phụ thuộc RẤT LỚN vào nhân vật này

Đời con cái về sau có tiền tài dư dả hay không phụ thuộc RẤT LỚN vào nhân vật này

Nuôi dạy con - 1 tuần trước

Tuy nhiên, thật đáng tiếc, trong nhiều gia đình hiện đại, vai trò của người này đang bị "thất thế".

Trẻ thân với ông ngoại hay ông nội hơn? Các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời, ngẫm lại thực tế càng thêm xót xa

Trẻ thân với ông ngoại hay ông nội hơn? Các nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời, ngẫm lại thực tế càng thêm xót xa

Nuôi dạy con - 1 tuần trước

Nhiều người giật mình trước đáp án nhưng cũng phải gật gù vì nó quá đúng.

Chia sẻ của giáo viên lâu năm: Ở cha mẹ thường xuyên nói 5 câu này thì con cái rất dễ bị điểm kém

Chia sẻ của giáo viên lâu năm: Ở cha mẹ thường xuyên nói 5 câu này thì con cái rất dễ bị điểm kém

Nuôi dạy con - 2 tuần trước

GĐXH - Khi một đứa trẻ khó tiếp thu hay bị điểm kém trong một bài kiểm tra, nguyên nhân chưa hẳn là do tư chất của đứa trẻ.

Nói với con gái 3 câu qua camera, ông bố Hải Dương thu hút gần 1 triệu lượt xem

Nói với con gái 3 câu qua camera, ông bố Hải Dương thu hút gần 1 triệu lượt xem

Nuôi dạy con - 2 tuần trước

Hướng ánh mắt chờ mong lên camera, ông bố gọi con gái về nhà ăn lẩu với những lời tha thiết, chân thành.

Có một kiểu làm mẹ nhìn qua tưởng tốt nhưng lại khiến con gặp khó khăn trong cuộc sống khi trưởng thành

Có một kiểu làm mẹ nhìn qua tưởng tốt nhưng lại khiến con gặp khó khăn trong cuộc sống khi trưởng thành

Nuôi dạy con - 2 tuần trước

GĐXH - Bất kỳ người mẹ nào cũng muốn dành hết tình yêu cho con cái. Nhưng trên thực tế, có những cách dạy con của người mẹ có thể gây cho con cái các khiếm khuyết tâm lý suốt đời.

Một đứa trẻ thành công trong tương lai sẽ có 5 dấu hiệu này từ thuở bé

Một đứa trẻ thành công trong tương lai sẽ có 5 dấu hiệu này từ thuở bé

Nuôi dạy con - 2 tuần trước

GĐXH - Đây cũng là những kỹ năng giúp phân loại giữa trẻ sẽ thành công trong tương lai và những người luôn mắc kẹt trong sự thất bại.

Những đặc điểm ở bà mẹ khó dạy dỗ con thành đứa trẻ có triển vọng

Những đặc điểm ở bà mẹ khó dạy dỗ con thành đứa trẻ có triển vọng

Nuôi dạy con - 2 tuần trước

GĐXH - Bên cạnh những bà mẹ thông thái, giúp con phát triển đúng cách, cũng có những kiểu bà mẹ có thể vô tình kìm hãm sự phát triển của con mình.

6 điểm khác biệt của đứa trẻ có tương lai rực rỡ

6 điểm khác biệt của đứa trẻ có tương lai rực rỡ

Nuôi dạy con - 3 tuần trước

GĐXH - Một đứa trẻ có thể đi bao xa trong tương lai, bạn sẽ biết khi nhìn vào 6 điểm dưới đây.

Top