Những loại cua quý hiếm, có tiền cũng khó mua được
Nhiều loại cua ở Việt Nam nổi tiếng vì chất lượng thịt thơm ngon. Có loại được xem là hàng hiếm, có tiền chưa chắc đã mua được.
Loại cua lạ thơm mùi thuốc bắc, giá 2 triệu đồng/kg
Cua đá là một đặc sản hiếm ở Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam). Loại cua này thường sống ở những hang đá trên núi, uống nước sương, ăn lá cây có vị thuốc bắc, chỉ đến mùa sinh sản mới xuống biển đẻ trứng. Vì vậy, chúng được gọi là cua đá.
Loại cua này có hình dáng như cua thường, mai và các chân màu nâu tím, phần bụng dưới ngả màu vàng ươm. Cua lớn có trọng lượng đến 300-400g/con, cua nhỏ thì nặng cỡ 100g/con. Khi chế biến, cua chuyển sang màu gạch. Vỏ cua khá dày và cứng, thịt cua chắc và thơm. Loại cua này chứa đầy gạch, nếu không quen ăn, thực khách có thể bị “say” gạch. Gạch cua có màu sẫm, vị như thuốc bắc, hơi đắng nhưng rất rất béo và thơm nồng mùi thảo dược.
Cua đá là một đặc sản hiếm ở Cù Lao Chàm (Ảnh: Arttimes)
Cua đá là đặc sản hiếm, được bảo tồn nghiêm ngặt. Cua đá chỉ được phép khai thác từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7. Khoảng thời gian còn lại là chu kỳ cua đá sinh sản và tuyệt đối bị cấm săn bắt, mua bán.
Điều đặc biệt, sau khi đánh bắt, chúng phải được kiểm tra kỹ lưỡng, dán nhãn mới được bán ra thị trường. Theo quy định, cua đá có chiều ngang mai trên 7cm, không mang trứng mới được dán nhãn cho phép bán ra thị trường.
Cua mặt trăng
Cua mặt trăng là loại hải sản cực hiếm, đứng thứ 3 trong bộ nhà cua về độ hiếm. Loài cua này phân bố ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía tây Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, cua mặt trăng thường xuất hiện ở đảo Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Phú Quốc), đảo Lý Sơn,...
Đáng chú ý, trên lưng loại cua này có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi nên người dân đặt tên là cua mặt trăng. Loại cua này có thể đạt trọng lượng tới 1kg.
Cua mặt trăng là loại hải sản cực hiếm (Ảnh: Dân Việt)
Đặc biệt, loại cua này có thịt thơm ngon nhất vào kỳ trăng mọc. Điều này hoàn toàn trái ngược với các loại cua khác, thịt thường xốp trong thời kỳ này. Cua mặt trăng được xếp vào loại cua thượng hạng “đệ nhất cua” bởi thịt cua ngọt đậm đà, vừa thơm lại săn chắc, phần gạch ngon hơn rất nhiều so với các loại cua bình thường. Hàm lượng chất đạm trong cua này cũng rất cao, rất tốt cho sức khỏe.
Với ngoại hình bắt mắt và chất lượng thịt ngon nên loài cua này được giới sành ăn khá ưa chuộng. Trước đây, cua mặt trước có khá nhiều nhưng càng ngày cua trong tự nhiên càng hiếm nên ai muốn mua phải đặt trước mới có hàng.
Trên thị trường, cua mặt trăng có giá tới 300.000-600.000 đồng/kg.
Cua vang
Ngoài cua mặt trăng, Côn Đảo còn có một loại cua khá ngon nữa, đó là cua vang. Đây là loài cua cạn, có hình dáng và kích thước giống cua đồng, trọng lượng khoảng 10-20 gram/con, càng nhỏ. Cua có màu tím nâu giống như màu rượu vang nên gọi là cua vang.
Cua vang Côn Đảo (Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam)
Loại cua này thường đào hang và sống ở các triền núi. Chúng thường xuất hiện vào ban đêm trong những cơn mưa. Người dân nơi đây săn bắt chúng bằng tay.
Thịt cua vang rất ngọt, gạch béo ngậy, có thể chế biến thành rất nhiều món ăn thơm ngon. Tuy nhiên, giá của cua vang Côn Đảo khá rẻ, khoảng 35.000 đồng/kg.
Cua da
Cua da là đặc sản của sông Cầu (Yên Dũng, Bắc Giang). Theo lý giải của người dân huyện Yên Dũng, sở dĩ gọi là cua da vì chúng có lớp da trên càng. Chân cua da dài, 2 càng có lớp lông giống như rêu bám vào...
Về hình thức, cua da gần giống cua đồng nhưng kích thước và trọng lượng tối đa lớn gấp 3-4 lần (trung bình 0,8-2 lạng/con)
Cua da là đặc sản của sông Cầu (ảnh: NVCC)
Không như các loài cua khác thường có quanh năm, cua da chỉ xuất hiện khoảng hơn 2 tháng (từ tháng 9 đến tháng 11 Âm lịch hàng năm). Sau khoảng thời gian này, cua lặn mất tăm, dân vùng chài ở khu vực sông Cầu không tài nào bắt được.
Cua da chỉ có ở ngoài tự nhiên, không phải cua nuôi nên nguồn cung ngày càng khan hiếm, trong khi nhu cầu tăng cao khiến loại cua này trở thành mặt hàng thủy hải sản cao cấp với giá đắt đỏ
Trước kia, loại cua này rất nhiều và giá bán chỉ 120.000-180.000 đồng/kg. Song vài năm gần đây, do môi trường sống thay đổi cộng với nhu cầu tiêu thụ tăng nên cua ít dần. Do đó, giá cũng tăng cao. Cua da được rao bán với giá từ 350.000-800.000 đồng/kg tùy size và tùy loại. Giá cua cái luôn cao hơn cua đực khoảng 100.000-150.000 đồng/kg. Sau khi chế biến, nhiều nhà hàng bán giá tới cả triệu đồng/kg.
Cua thiết giáp
Cua thiết giáp là đặc sản "có một không hai" ở Tây Nguyên. Chúng thường sống tập trung ở lưu vực những con suối đá chạy dọc những thung lũng xen kẽ các quả đồi. Cua có vỏ cứng, bản tính hung dữ nên được đặt tên là cua thiết giáp, phải những tay săn cua có nghề mới bắt được.
Cua thiết giáp là đặc sản "có một không hai" ở Tây Nguyên. (Ảnh: Báo Giao Thông)
Những năm gần đây, do khí hậu thay đổi và tình trạng dùng điện săn bắt thủy sản tràn lan khiến cho số lượng cua thiết giáp bị suy giảm rõ rệt.
Giá mỗi kg cua thiết giáp lên tới vài trăm nghìn đồng. So với cua biển hoặc cua đá ở những vùng khác, cua đá thiết giáp có thịt rắn chắc và thơm ngon hơn.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.