Những mẫu xe máy 150 cc hao xăng nhất tại Việt Nam
Giá xăng tăng cao kỷ lục nên yếu tố tiết kiệm nhiên liệu trở nên quan trọng hơn khi chọn mua những chiếc xe máy.
So với các mẫu xe máy dùng động cơ 100-125 cc thường được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm xăng, nhiều dòng xe 150 cc có mức tiêu thụ nhiên liệu hạn chế hơn. Đổi lại, khả năng vận hành, trang bị tính năng hay thiết kế là các điểm cộng để thu hút khách hàng.
Ở phân khúc xe côn tay thể thao và xe tay ga 50-100 triệu đồng đang bán chính hãng tại Việt Nam, những cái tên phù hợp với tiêu chí kể trên gồm có Suzuki Satria, Yamaha NVX và Vespa Sprint.
Thông số tiêu thụ nhiên liệu trong bài dựa trên báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Con số này xuất hiện trên mỗi chiếc xe máy tại tem nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp.
Suzuki Satria F150 - 2,51 lít/100 km
Với khả năng “ngốn xăng” hơn 2,5 lít/100 km, Suzuki Satria F150 đứng cuối trong bảng xếp hạng về mức tiết kiệm của nhóm xe côn tay 150 cc. Xếp phía trên Satria F150 có “người anh em” Suzuki Raider R150 (2,4 lít/100 km), Yamaha Exciter 155 VVA (2,09 lít/100 km) và Honda Winner X (1,7 lít/100 km).


Ngoài sự chênh lệch đáng kể về mức tiêu hao nhiên liệu so với 3 mẫu xe cùng hạng, Suzuki Satria còn có khác biệt về xuất xứ khi là xe nhập khẩu từ Indonesia.
Bên cạnh đó, Satria với giá bán 52 triệu đồng còn đắt hơn Raider R150 (49,2-50 triệu đồng), Exciter 155 VVA (46,99-51,99 triệu đồng) và Winner X (46,09-50,09 triệu đồng) sản xuất trong nước.
Bù đắp cho hạn chế vừa kể, Satria có thông số vận hành nhỉnh hơn Exciter 155 VVA và Winner X. Cụ thể, động cơ xy-lanh đơn 147,3 cc, 4 van, có phun xăng điện tử chia sẻ cùng Raider R150 sản sinh công suất 18,2 mã lực và mô-men xoắn 13,8 Nm. Xe có hộp số côn tay 6 cấp.





Sức mạnh vượt trội kết hợp cùng khối lượng được tinh giản nhờ kiểu dáng hyper-underbone, Suzuki Satria cho trải nghiệm cầm lái thể thao hơn 2 mẫu xe của Yamaha và Honda, phù hợp với những khách hàng trẻ thích trải nghiệm tốc độ. Một điểm trừ là Satria chưa có phanh ABS như Winner X.
Yamaha NVX VVA 155 - 2,19 lít/100 km
So với đối thủ trực tiếp là Honda Air Blade 150 có mức tiêu thụ trung bình 2,17 lít/100 km, con số 2,19 lít của Yamaha NVX 155 VVA thực tế không quá khác biệt.
Vẫn có một dòng xe tay ga 50 triệu đồng khác hao xăng hơn NVX là Honda Vario 150. Tuy nhiên, Vario không được bán chính hãng và có nhiều số liệu không thống nhất được đăng ký bởi các nhà nhập khẩu tư nhân trên cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.


So với 2 mẫu xe Honda, công nghệ động cơ của Yamaha NVX thế hệ thứ 2 chiếm ưu thế khi tích hợp van biến thiên và thông số vận hành cao hơn. Công suất tối đa đạt 15,15 mã lực và mô-men xoắn cực đại ở mức 13,9 Nm.
Đổi lại, NVX 155 VVA có khối lượng khi đổ đầy xăng lên đến 125 kg, nặng hơn Air Blade 150, phần nào khiến khả năng tiết kiệm kém hơn đối thủ đôi chút.
Ngoài ra, NVX kén khách hơn Air Blade hay Vario khi có kích thước tổng thể to lớn và chiều cao yên 790 mm, hạn chế khả năng điều khiển và xoay trở của người lái cao dưới 1,7 m.




Về phần giá bán, Yamaha NVX 155 VVA (53-54 triệu đồng) có ưu thế nhỏ trước Honda Air Blade 150 (55,5-56,7 triệu đồng). Cùng với đó, mẫu xe tay ga của Yamaha tiện nghi hơn khi hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh qua Bluetooth và có cốp để đồ rộng 25 lít.
Vespa Sprint S 150 - 2,7 lít/100 km
Trong lần gần nhất được kiểm tra khả năng tiết kiệm nhiên liệu bởi Cục Đăng kiểm vào tháng 12/2020, phiên bản 150 cc của Vespa Sprint cho thông số tiêu thụ lên đến 2,7 lít/100 km, cao hơn đáng kể mức 2,2 lít/100 km được công bố trước đó gần một năm.
Kết quả này đưa Vespa Sprint S 150 “vượt mặt” 2 mẫu xe tay ga Italy khác là Vespa GTS Super 150 (2,54 lít/100 km) và Piaggio Medley S 150 (2,3 lít/100 km). Còn cái tên tiết kiệm xăng nhất trong phân khúc là Honda SH 150i với con số 2,24 lít/100 km.


Động cơ của Sprint S 150 là loại xy-lanh đơn dung tích 155 cc, làm mát bằng gió và có phun xăng điện tử, cho công suất 12,7 mã lực và mô-men xoắn 12,8 Nm. Mức thông số này thấp hơn 3 đối thủ kể trên.
Mặc dù có hệ thống đèn LED và phanh ABS, trang bị tính năng của Vespa Sprint nhìn chung có phần hạn chế khi vẫn sử dụng chìa khóa cơ và bảng đồng hồ tốc độ LCD.
Điểm cộng là với mức giá đề xuất 93 triệu đồng, Vespa Sprint S 150 có giá bán dễ chịu hơn GTS Super 150 (115 triệu đồng), Medley S 150 (93,9-98,9 triệu đồng) hay Honda SH150i ABS (96,8-98,5 triệu đồng).





Ngoài mức giá cạnh tranh, Vespa Sprint S 150 còn có ưu thế về mặt mẫu mã khi mang phong cách thiết kế năng động và thanh thoát, phù hợp với nhóm khách hàng trẻ trung thích xe tay ga thời trang.
6 câu bố mẹ nên nói với con mỗi ngày

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.