Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nở rộ tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mời gọi làm việc tại nhà thu nhập cao

Thứ ba, 14:05 31/05/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Thời gian gần đây ghi nhận gia tăng số lượng lừa đảo trực tuyến thông qua hình thức gửi tin nhắn tuyển dụng hay mời gọi làm việc tại nhà có thu nhập cao.

Nở rộ tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mời gọi làm việc tại nhà thu nhập cao - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng ghi nhận sự gia tăng mạnh hình thức lừa đảo trực tuyến thông qua tin nhắn tuyển dụng, mời làm việc tại nhà lương cao

Anh Nguyễn Minh Tú thường xuyên nhận được hàng loạt tin nhắn như: “Amazon, Ebay, Tiki, Shopee, Lazada,… cần tuyển cộng tác viên bán hàng, làm việc tại nhà, xử lý đơn hàng trên nền tảng ứng dụng, thu nhập từ hàng trăm nghìn đến cả triệu đồng và nhận tiền ngay trong ngày”.

Kết các tin nhắn này luôn có cách thức liên hệ với nhân viên chăm sóc khách hàng bằng các số điện thoại zalo. Anh Tú đã thử liên hệ với một trong các số điện thoại này, rồi tham gia mua các đơn hàng để tăng doanh số cho gian hàng, như giải thích của nhân viên chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, khi đã ứng ra số tiền lên hơn 10 triệu đồng, chờ mãi không thấy được trả lại tiền lãi và tiền mua hàng vào tài khoản cá nhân, anh Tú mới tin là mình đã bị lừa.

Đây chỉ là một trong rất nhiều kiểu lừa đảo trực tuyến đang xuất hiện thời gian vừa qua. Đa phần, các đối tượng lừa đảo luôn nhằm vào việc lấy tiền của người sử dụng thông qua các chiêu thức lừa đảo tinh vi khác nhau, để dẫn dụ người dùng tin tưởng, quan tâm, rồi tự nguyện làm theo. Chỉ cần cung cấp số điện thoại cho một dịch vụ khuyến mại nào đó, lập tức người dùng có thể nhận hàng loạt tin nhắn, kể cả các cuộc gọi điện quảng cáo. Chưa kể, các đối tượng lừa đảo còn sử dụng công nghệ giấu số điện thoại, hoặc hiển thị số điện thoại giống như của các cơ quan chức năng, nhà mạng, ngân hàng… để lừa người dùng làm theo.

Gần đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng đưa hàng loạt khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online cho các sàn thương mại điện tử.

Theo NCSC, để tránh không bị lừa đảo dẫn đến mất mát, bị chiếm đoạt tài sản, các chuyên gia Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia khuyến nghị người dân cảnh giác với những lời mời chào tuyển làm cộng tác viên bán hàng online. Đồng thời, người dân cũng cần thường xuyên chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè và mọi người xung quanh về những phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng dưới hình thức tuyển cộng tác viên online.

Nở rộ tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mời gọi làm việc tại nhà thu nhập cao - Ảnh 2.

Lừa đảo trực tuyến được xác định tiếp tục là 1 trong 4 xu hướng tấn công không ngừng trong năm 2022 (Ảnh minh họa: KT)

Theo ông Nguyễn Minh Đức - Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần An toàn thông tin CyRadar, tại Việt Nam, trong vài năm trở lại đây, tình hình lừa đảo trực tuyến trở nên vô cùng phức tạp với những con số thiệt hại ngày càng lớn, từ các thẻ cào mệnh giá vài trăm ngàn đồng nạp cho kẻ giả mạo đến hàng trăm triệu đồng chuyển khoản ngân hàng vì tin rằng người thân đang gặp sự cố khẩn cấp. Thực tế, đã có những nạn nhân bị thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng vì rơi vào bẫy lừa đảo qua email, điện thoại hoặc các hình thức lừa đảo trực tuyến như kêu gọi đầu tư tài chính online.

Trong bất cứ trường hợp nào, khi nhận được các cuộc gọi điện thoại hay nhắn tin qua chat, để hướng dẫn thực hiện các thao tác liên quan đến sim điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hay là thông báo tài khoản ngân hàng vừa nhận được một khoản tiền bị chuyển nhầm… thì người sử dụng cần luôn đề cao cảnh giác, đặc biệt không làm theo hướng dẫn của các đối tượng.

“Đối với người sử dụng khi chúng ta tiếp nhận bất cứ thông tin nào qua tin nhắn, chat hay qua email thì chúng ta nên xem cái đường link đấy họ gửi với ý đồ là gì? Trong quá trình sử dụng, thì người sử dụng cũng cần trang bị cho mình phần mềm phòng chống virus trên máy tính, giúp chúng ta ngăn chặn tải các virus độc hại, vào các website độc hại. Hoặc nếu phần mềm độc hại thì nó cũng ngăn chặn các dữ liệu được gửi ra ngoài, tránh nguy cơ mất mát thông tin”, ông Đức khuyến nghị.

Báo cáo mới nhất của Cục An toàn Thông tin, Bộ TT&TT cho thấy, tình hình an toàn thông tin tại nước ta tiếp tục diễn biến phức tạp. Các cuộc tấn công, gián điệp, tội phạm mạng gia tăng nhằm phá hoại hệ thống thông tin, đánh cắp dữ liệu ngày càng có tổ chức, tinh vi, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong quý 1/2022, Cục An toàn Thông tin đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý gần 3.700 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin, tăng gần 3% so với quý 4 năm ngoái. Các đối tượng tấn công mạng lừa đảo thường xuyên phát tán mã độc, lừa đảo qua chat, qua email nhằm chiếm đoạt thông tin người dùng.

Theo các chuyên gia, đặc điểm giúp nhận biết hình thức lừa đảo trực tuyến người dân cần chú ý là hầu hết nguồn liên hệ của các thông báo, tin nhắn, cuộc gọi đó thường đến từ những nguồn không xác định rõ ràng, thậm chí cả địa chỉ đăng ký máy chủ từ nước ngoài…

Nở rộ tình trạng lừa đảo qua tin nhắn mời gọi làm việc tại nhà thu nhập cao - Ảnh 3.

Giới chuyên gia khuyến cáo người dân không nên dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản lên mạng xã hội...

Để cho người dùng có thể tránh bị mất tiền hoặc là mất tài sản khi gặp phải những chiêu trò lừa đảo trực tuyến, chuyên gia công nghệ tài chính Trần Việt Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty Fiin Credit khuyến cáo “bước chân” vào Internet, chúng ta cần có ý thức đề cao cảnh giác.

“Chúng ta cần phải đưa ra quy tắc chung cho bản thân là chỉ nhập các thông tin cá nhân của mình vào trang web nào có uy tín, minh bạch, thiết bị tin tưởng… Thứ hai là những thông tin nào là thông tin nên cập nhật và những thông tin nào không nên cập nhật, chẳng hạn những thông tin về tài khoản ngân hàng. Ngoài ra nên hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân, hay trả lời các câu hỏi liên quan các nhu cầu cá nhân nào đó trên Internet để tránh rủi ro có đối tượng lừa đảo có thể đi thu thập những thông tin này nhằm tạo niềm tin để lừa đảo mình”, ông Vĩnh cho biết.

“Một nguyên tắc nữa là khi có các lời mời gọi, giới thiệu hay là những thông tin liên hệ đến bảo bạn có được khoản lợi ích nào đó hay bạn bị vi phạm một vấn đề gì, chúng ta cần phải có một cái thói quen là xác thực lại nguồn thông tin, xác thực lại người liên hệ với mình và đơn vị liên hệ với mình. Thậm chí, chúng ta cần phải làm việc trực tiếp rồi mới thực hiện các giao dịch đó để tránh hiện tượng lừa đảo. Nếu người dân chúng ta làm được những việc như vậy gần như các hiện tượng lừa đảo là được ngăn chặn một cách hiệu quả”, ông Vĩnh khẳng định.

Giá vàng hôm nay 30/5: Vàng trong nước lao dốc về sát mốc 68 triệu đồng/lượngGiá vàng hôm nay 30/5: Vàng trong nước lao dốc về sát mốc 68 triệu đồng/lượng

GiadinhNet - Giá vàng thế giới bật tăng ngay từ đầu phiên đúng như dự đoán và kì vọng của các chuyên gia. Tuy nhiên, vàng trong nước lại đi xuống.

Nguyên nhân khiến người đàn ông sát hại 3 người nhà vợ cũ tàn nhẫn

Theo VOV

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Top