Nỗi khiếp sợ mang tên “xe buýt”
GiadinhNet - Việc tài xế xe buýt chạy ẩu, bắt khách không đúng quy định, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.
Xe buýt 53N- 3399 đang bắt khách lộn xộn tại cầu vượt Bình Phước. Ảnh: HN |
“Hung thần” xe buýt
Xe buýt là phương tiện vận chuyển công cộng cần thiết và bổ ích cho nhiều người, nhất là những tầng lớp như sinh viên, công nhân, những người buôn bán... Thế nhưng, việc tài xế của những “hung thần” này vì áp lực về tiền bạc hay “phải về trạm sớm nếu không sẽ bị phạt” đã chạy ẩu, bắt khách không đúng quy định, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tuyến đường mà các “hung thần” xe buýt này thường đua nhiều nhất là QL13, xa lộ Hà Nội... Ngày 9/8, chỉ ít ngày sau khi vụ tai nạn thương tâm xảy ra do ba xe buýt đua nhau giành khách, chiếc xe buýt mang biển số 53N- 4385 (tuyến số 19, hướng từ trung tâm TPHCM) vẫn ngang nhiên chạy với tốc độ cao, lạng lách bất chấp sự la ó của người tham gia giao thông trên đường. Không những thế nhân viên trên xe này còn có những hành động thiếu văn hóa, vẫy tay kêu la ầm ĩ khiến nhiều người dân rất bức xúc.
Một chiếc xe buýt khác mang biển số 53N-4099 (chạy tuyến 601, hướng từ Suối Tiên đi quận 12) bóp còi inh ỏi, chạy vùn vụt để “cướp khách” với các xe khác, làm những người ngồi trên xe thót tim. “Suốt chặng đường dài chúng tôi nhiều lần “mất vía” khi tài xế xe buýt phóng nhanh, vượt ẩu, có lúc đầu tôi còn va vào thành ghế xe buýt. Đặc biệt hơn, dù biết trên xe còn có cụ già, trẻ em và phụ nữ đang mang thai nhưng những chiếc xe buýt như thế này vẫn chạy ầm ầm không màng đến an toàn tính mạng của người trên xe”, một hành khách xe buýt tuyến 601 bức xúc.
Chúng tôi quan sát đoạn đường từ khu vực gần Trường Đại học Nông Lâm đến cầu Bình Phước và thấy tài xế xe buýt biển số 53N- 4099 liên tục dừng xe, bắt khách trái quy định. Khi thấy người đứng bên đường là tài xế chiếc xe này cho xe cua vào bên lề đường, lơ xe giơ tay khua khua, mồm la hét, thậm chí nhảy từ trên xe xuống mời chào. Chỉ khi “hộ tống” được hành khách lên xe thì chiếc xe này mới chạy tiếp.
Đến khi phát hiện chiếc xe buýt khác (tuyến 53) chạy cùng chiều vượt lên trước, chiếc xe 601 liền tăng tốc đuổi theo nhằm vượt lên để bắt khách. Cứ thế suốt quãng đường dài, hai chiếc xe này đua nhau hệt như phim hành động, làm cho đoàn người lưu thông trên đường phải dạt vào lề đường lánh nạn, còn hành khách trên xe thì được một phen kinh hồn.
Chúng tôi quay lại khu vực gần Trường Đại học Nông Lâm, nơi được coi là “trường đua” của các quái xế xe buýt thì phát hiện ba chiếc xe buýt khác (tuyến 19, 33 và 601) đang so kè với nhau, tốc độ rất kinh hoàng. Tiếng phanh rít lên liên hồi, tiếng còi kêu inh ỏi, lúc thì xe này vượt lên, lúc thì xe khác lại chạy trước, có khi hai xe dàn hàng ngang rồi chạy luôn vào làn đường dành cho xe hai bánh. Khi đến gần cầu vượt Bình Phước những chiếc xe này vô tư bắt khách, mặc dù ở đây không có trạm xe buýt. Việc bắt khách một cách tùy tiện, không đúng quy định gây nên cảnh hỗn loạn tại khu vực này.
Cần phải mạnh tay
Không chỉ những xe buýt trên mà còn rất nhiều xe buýt khác, chạy trên nhiều tuyến đường trong thành phố (ví dụ đường Kha Vạn Cân, Đinh Tiên Hoàng, Đinh Bộ Lĩnh...) đều có hiện tượng chạy ẩu, tranh giành nhau “vớt” khách. Dù hiện tượng này diễn ra công khai nhưng CSGT vẫn không có biện pháp xử lý thích đáng. Ông Nguyễn Văn Bảy (một người hành nghề xe ôm) cho biết: “Tôi làm nghề xe ôm, nhiều lần chứng kiến cảnh xe buýt chạy nhanh, vượt ẩu, lấn sang tuyển đường dành cho xe hai bánh, nhân viên xe buýt thì bắt khách lộn xộn nhưng cơ quan chức năng vẫn không xử phạt”.
Cũng theo phản ánh của một số người dân làm nghề buôn bán tại khu vực gần cầu vượt Bình Phước, hàng ngày họ chứng kiến rất nhiều xe buýt chạy với tốc độ cao, bắt khách lộn xộn phía dưới cầu. Trong những xe buýt vượt ẩu đó rầm rộ nhất là tuyến xe 601, 53 – đây là những “hung thần” làm người dân hết sức lo lắng. Chị Vũ Thị Mai – một sinh viên thường xuyên đi xe buýt than thở: “Tôi thường bắt xe buýt từ thành phố xuống Thủ Đức và chiều ngược lại nhưng chưa khi nào tôi thấy an tâm với những chuyến đi của mình. Trên đường đi tài xế luôn có những cử chỉ thiếu thân thiện với hành khách, ăn nói thiếu văn hóa. Không những thế người lái xe còn phóng nhanh, vượt ẩu làm chúng tôi ngồi trên xe thấy bất an. Tôi cũng nhiều lần chứng kiến nhiều tai nạn khi ngồi trên xe buýt, những lần đó làm tôi rất hoảng sợ, nhưng biết làm sao được nếu không đi xe buýt thì tôi biết đi xe nào để đến trường đây”.
Trong khi đó theo Trung tá Trần Văn Thương – Trưởng đội CSGT Rạch Chiếc (đơn vị quản lý đoạn đường từ Suối Tiên đến cầu vượt Linh Xuân Quốc lộ 1A), tình trạng xe buýt chạy ẩu, lấn tuyến, giành đường của xe hai bánh là phổ biến, nhưng cơ quan chức năng rất khó xử phạt. “Tài xế xe buýt thường “canh” CSGT để chạy, khi phát hiện chúng tôi thì họ chạy rất “hiền”. Quan điểm chúng tôi rất rõ ràng, nếu phát hiện chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý thích đáng, nghiêm khắc với những xe buýt vi phạm, không bao che một trường hợp nào”, Trung tá Thương cho biết.
Ngày 7/8 trên cầu vượt Thủ Đức, 3 xe buýt từ An Sương đi Suối Tiên chạy tranh giành nhau trên đường đã gây tai nạn. Chiếc xe buýt mang biển số 53N-7178 đã tông vào xe máy làm ông Trần Sơn Hà (SN 1968, ngụ Đồng Nai) chết tại chỗ, ông Trần Nam Hùng (SN 1955) bị thương nặng. Ngày 8/8, trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), sau khi gây tai nạn, tài xế xe buýt mang biển số 53N-3593 đã lái xe bỏ chạy. Bức xúc, một số người dân liền đuổi theo và yêu cầu tài xế dừng xe, nhưng khi đuổi kịp tài xế đã đóng kín cửa xe, chỉ khi CSGT xuất hiện mới kéo được anh ta xuống làm việc. Đến ngày 10/8, trên đường Hòa Bình (quận Tân Phú), chiếc xe buýt mang biển số 53N – 3498 đã chạy lấn vào phần đường dành cho xe gắn máy, gây tai nạn khiến một thanh niên tử vong. |
Hưng Nguyên
Những khuyến cáo đối với người dân vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa tối 30/4
Xã hội - 3 giờ trướcNhiều tuyến đường trung tâm TP.HCM sẽ bị hạn chế, phân luồng và cấm xe nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa trong tối nay (30/4). Do đó, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP.HCM vừa đưa ra một số khuyến cáo đề nghị người dân.
Đi trên đường, người phụ nữ bị sét đánh tử vong
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Đang đi trên đường, người phụ nữ ở Thừa Thiên Huế bị sét đánh trúng vào người rồi tử vong.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 30/4/2024
Xã hội - 4 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 30/4/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Vụ truy sát trong đêm và phát súng giữa đèo (P cuối): Cuộc truy đuổi dọc đất nước
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Qua khai thác chủ nhân chiếc xe ô tô màu đỏ đã xuất hiện tại nơi anh H bị sát hại vào tối 6/4/2017, Công an tỉnh Nam Định thấy nổi lên đối tượng Nguyễn Hoàng Linh (SN 1987, trú tại Nam Định). Linh là kẻ có tiền án cùng nhiều mối quan hệ xã hội rất phức tạp. Sau khi anh H tử vong, Linh cũng "biến mất" khỏi Nam Định.
Nhận biết 3 mối đe dọa khiến bạn đuối nước khi tắm biển
Đời sống - 5 giờ trướcTắm biển khác xa với bể bơi, hay khi tắm sông. Đó là bởi sóng và các dòng chảy có thể khiến bạn dễ mất sức, dẫn tới đuối nước, hoặc bị cuốn ra xa bờ.
Những tình huống gây ùn ứ trên cao tốc dịp nghỉ lễ
Xã hội - 6 giờ trướcĐôi khi ùn tắc trên cao tốc dịp nghỉ lễ không phải do tai nạn giao thông, lưu lượng phương tiện gia tăng mà lại từ nguyên nhân chủ quan của các tài xế.
TP.HCM yên bình, đẹp lạ thường dưới sắc cờ đỏ rực rỡ sáng 30/4
Xã hội - 8 giờ trướcTừ đường phố lớn đến các con hẻm nhỏ ở TPHCM, cờ đỏ sao vàng rực rỡ hòa vào không khí kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Nhà vắng chủ cháy ngùn ngụt ở Hà Nội
Xã hội - 8 giờ trướcSáng nay, một ngôi nhà cấp 4 nằm trong khu dân cư ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bốc cháy ngùn ngụt.
Video: Khoảnh khắc hai xe khách va chạm kinh hoàng trong đêm khiến nhiều người thương vong
Thời sự - 8 giờ trướcGĐXH - Hai xe khách di chuyển với tốc độ cao, dù đi qua nút giao nhưng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, hậu quả tai nạn thảm khốc đã xảy ra.
Hoài niệm về 'ngày non sông thống nhất'
Xã hội - 9 giờ trướcThủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Gần 1 năm mở luồng, kênh đào 'Panama Nam Định' hiện ra sao?
Đời sốngGĐXH - Sau gần 1 năm mở luồng, kênh đào dài 1km nối sông Đáy và sông Ninh Cơ ở địa phận huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chở hàng, sà lan đi qua rút ngắn thời gian đi lại từ 8 tiếng xuống còn 20 - 30 phút.