Phát hiện loài làm "chuyện ấy" đầu tiên trên Trái Đất

Thứ sáu, 21:29 14/11/2014 | Bốn phương

Các nhà khoa học cho rằng, loài cá mang tên Microbrachius dicki là động vật đầu tiên trên Trái đất ngừng sinh sản bằng cách đẻ trứng mà giao phối bằng cách giao cấu.

Theo giáo sư John Long (Đại học Flinders, Australia), Microbrachius dicki là loài cá có xương nguyên thủy, dài khoảng 8cm, sống trong các hồ cổ xưa, cách đây khoảng 385 triệu năm ở nơi hiện là Scotland. Nó cũng là động vật đầu tiên trên Trái đất ngừng sinh sản bằng cách đẻ trứng và thay vào đó giao phối bằng cách giao cấu.

Giáo sư John Long nói: "Chúng tôi đã xác định được thời điểm tiến hóa, khi khởi phát nguồn gốc của quá trình thụ tinh bên trong cơ thể ở tất cả động vật. Đó là bước tiến thực sự rất lớn".

loài cá làm chuyện ấy sớm nhất

Cá Microbrachius dicki là sinh vật đầu tiên giao phối theo cách giao cấu và chúng làm "chuyện ấy" trong tư thế dàn hàng ngang.

Giáo sư Long cho biết thêm rằng, khám phá mới có được khi ông xem xét một hộp đựng các hóa thạch cá cổ đại. Ông nhận thấy, một trong các mẫu vật cá Microbrachius dicki có một phần phụ kỳ quặc hình chữ L. Kết quả điều tra kỹ lưỡng hé lộ, đây thực chất là dương vật của cá đực.

Ông Long và các cộng sự xác định, cá đực sở hữu các thùy bám có xương lớn, với đường rãnh được sử dụng để chuyển tinh trùng vào con cái. Ngược lại, con cái sở hữu một cấu trúc có xương nhỏ ở phía sau, níu dương vật của con đực ở đúng chỗ.

Do cấu tạo bộ xương, các con cá Microbrachius dicki đã phải giao phối bên cạnh sườn. "Chúng không thể làm chuyện ấy trong tư thế đực trên, cái dưới và mặt đối mặt. Hành động giao cấu đầu tiên này được tiến hành bên cạnh sườn, theo kiểu khiêu vũ dàn hàng ngang", giáo sư Long giải thích.

Các cặp cá Microbrachius dicki có thể duy trì tư thế trên với sự hỗ trợ của các vây giống như những cánh tay nhỏ.

Đáng ngạc nhiên là, nhóm nghiên cứu nhận định, nỗ lực đầu tiên nhằm sinh sản bên trong cơ thể này không tồn tại lâu. Khi cá tiến hóa, chúng quay trở lại với việc đẻ trứng, trong đó cá cái đẻ trứng và cá đực giải phóng tinh trùng vào nước để chúng tự "gặp gỡ" và thụ tinh cho nhau. Phải mất vài triệu năm nữa, việc giao cấu mới tái xuất hiện ở các tổ tiên của cá mập và cá đuối.

Bình luận về nghiên cứu trên, tiến sĩ Matt Friedman thuộc Đại học Oxford (Anh), nói: "Nhóm cá thuộc kỷ đại cổ sinh, bao gồm cả Microbrachius dicki, là nhóm sinh vật đã tuyệt chủng rất nổi tiếng. Hóa thạch của chúng cũng tương đối phổ biến và không phải được tìm thấy ở nơi nào đó xa xôi, kỳ quặc của thế giới. Chúng được phát hiện ngay ở Scotland. Đây là khám phá rất xuất sắc vì chúng tôi đã không nhận ra điều đó trước đây".

Theo Phunutoday

Người phụ nữ mang thai không đi làm vẫn có 1,3 tỷ tiêu xài, cảnh sát ập đến nhà thì chứng kiến hiện trường gây sốc: Đường dây tội phạm hơn 52 nghìn tỷ bị triệt phá

Chuyện đó đây - 2 giờ trước

Tại nhà riêng của người phụ nữ mang thai, cảnh sát phát hiện số lượng tiền mặt khổng lồ và nhiều thẻ ngân hàng khác.

Số thương vong ở lễ hội té nước tăng: 243 người chết, 85% vì tai nạn xe máy

Bốn phương - 13 giờ trước

Theo con số thống kê mới nhất, 243 người thiệt mạng tại lễ hội té nước Songkran ở Thái Lan. Nguyên nhân chính gây ra thương vong do va chạm giao thông.

Người đàn ông đứng chặn giữa đường ray để ngăn tàu chở dầu đi qua, tưởng bị phạt nào ngờ còn được trọng thưởng hơn 1 tỷ đồng

Chuyện đó đây - 16 giờ trước

Sự việc này dù đã xảy ra khá lâu nhưng nhiều năm gần đây được chia sẻ lại, thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc.

Sếp cho nhân viên nghỉ phép nếu đi làm cảm thấy không vui

Bốn phương - 16 giờ trước

Để đạt được sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, người sếp ở Trung Quốc cho phép nhân viên nghỉ nếu có tâm trạng không tốt.

Đôi vợ chồng trúng số 31 tỷ đồng: Sống giản dị, mang tiền đi từ thiện

Bốn phương - 18 giờ trước

Tại Anh, câu chuyện vợ chồng trúng giải xổ số trị giá 1 triệu bảng Anh đã khiến nhiều người nể phục vì lối sống giản dị.

Một phụ nữ suýt mất mạng vì 20 cục máu đông ở chân sau khi sinh

Bốn phương - 18 giờ trước

Một bà mẹ đã chia sẻ hình ảnh đáng sợ về 20 cục máu đông chết người được tìm thấy ở chân cô sau khi sinh con.

Nam sinh nghèo rửa bát thuê đỗ ĐH Oxford hiện ra sao sau 30 năm?

Tiêu điểm - 1 ngày trước

GĐXH - Từ cậu bé sống khu ổ chuột, rửa bát thuê từng ngày để sống, sau 30 năm, Vi Minh Ân trở thành doanh nhân nổi tiếng và là thành viên Ủy ban Khoa học và Công nghệ của Hạ viện Anh.

Robot 'tấn công' tàn bạo khiến kỹ sư tại nhà máy Thái Lan tử vong, camera an ninh ghi lại toàn bộ diễn biến gây ám ảnh

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Sự cố xảy ra tại một nhà máy tại Chonburi (Thái Lan) đã khiến một nam công nhân tử vong tại chỗ.

‘Lớp băng tưởng như bất khả xâm phạm ở Nam Cực đang tan chảy từ bên dưới’

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Các chuyên gia khí hậu và đại dương nêu những dấu hiệu cho thấy ngay cả khối băng khổng lồ ở vùng cực Trái đất cũng có giới hạn, và giới hạn này đang thu hẹp.