Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay
Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay: Nỗi sợ hãi lớn nhất chính là những thứ mà họ không thể kiểm soát, chẳng hạn như sai lầm do người khác gây ra.
Là người chịu trách nhiệm cao nhất về hành trình bay cũng như sự an toàn của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, cơ trưởng là người hiểu rõ nhất về những nguy cơ mà họ phải đối mặt. Quá trình làm nghề cũng khiến họ phải trải qua nhiều tình huống nguy hiểm mà người bình thường không thể biết và rèn luyện bản lĩnh để có thể bình tĩnh, hành động sáng suốt trong mọi trường hợp.
Điều khiến các phi công sợ nhất khi lái máy bay là gì, đó là điều không ít người tò mò.
Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay
Trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái), phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ về nỗi sợ hãi lớn nhất của các phi công khi ngồi trong khoang lái, đó chính là những thứ mà họ không thể kiểm soát.
"Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân của sai lầm do người khác gây ra, hoặc bị đặt vào tình huống bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp" , Smith cho biết.
Hãy nghe phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay để hiểu thêm về những bí ẩn của ngành Hàng không nhé. (Ảnh: EURACTIV)
Phi công này liệt kê một số nằm ngoài tầm kiểm soát khiến ông sợ hãi nhất: Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, sự cố nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim gây hỏng động cơ, va chạm dưới mặt đất...
Những vụ cháy nổ do pin điện thoại luôn là điều các phi công không hề muốn nghe khi đang ở trong khoang lái. Thực tế, nếu pin từ các thiết bị điện tử của hành khách phát nổ, việc xử lý và dập tắt đám cháy sẽ dễ dàng hơn nhiều so với khi điều này xảy ra ở khoang cất giữ hàng hóa bên dưới sàn máy bay.
“Mối nguy hiểm không phải là một đám cháy nhỏ trong cabin hành khách, nơi có thể dễ dàng dập tắt bằng bình chữa cháy cầm tay, mà là khả năng xảy ra một đám cháy lớn hơn không thể tiếp cận trong khoang hành lý hoặc khoang hàng hóa” , Smith chia sẻ. Đó là lý do các hãng hàng không yêu cầu bạn không cho pin vào hành lý ký gửi.
Các vụ chim đâm vào máy bay xảy ra khá thường xuyên đối với tất cả các hãng hàng không. Kể từ năm 1988 tới nay, có hơn 200 người chết trong tai nạn máy bay mà nguyên nhân liên quan tới chúng.
Va phải chim là một trong những nỗi sợ hãi của phi công khi đang lái máy bay (Ảnh: Explore)
Những con chim đó nếu va vào máy bay và bị hút vào động cơ sẽ gây tổn thất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới cả các bộ phận máy móc khác.
"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong" , Smith phân tích.
Ngoài ra, mưa đá cũng một trong những điều phi công sợ nhất khi lái máy bay vì nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng, khiến họ rất khó xử lý. Vào giữa năm 2015, 400 hành khách trên chuyến bay của hãng Delta Airlines từ Mỹ tới Seoul đã có những phút giây kinh hoàng khi gặp phải một trận mưa đá trên hành trình.
Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay: Mưa đá là một trong những nỗi ám ảnh. (Ảnh: Sky News)
Rất may là không có thương vong, nhưng máy bay bị hư hại khá nghiêm trọng. Mũi máy bay bị lõm một lỗ rất lớn; các bộ phận khác như cánh, đuôi, động cơ cũng bị hư hỏng.
Bí mật về 5.200 chiếc hố trên dãy Andes dần hé lộ
Chuyện đó đây - 2 giờ trướcTrải dài 1,5 km qua thung lũng Pisco ở phía Nam dãy Andes là một dãy dài gồm 5.200 chiếc hố, được tạo nên khoảng 600-1.000 năm trước.
Vật thể gấp 500 lần Mặt Trời bị "xuyên thủng" giữa trời
Tiêu điểm - 12 giờ trướcMột khoảnh khắc chưa từng được quan sát trong "cuộc đời" các vật thể vũ trụ vừa được một kính viễn vọng của Đài quan sát Nam Âu (ESO) ghi lại.
Loài rắn kỳ lạ hiếm khi vượt quá 60 cm, được người dân coi là "rồng sống": Có cách phòng vệ rất đặc biệt
Tiêu điểm - 20 giờ trướcĐó là loài rắn nào?
Bức ảnh "Người rơi trên Mặt trời" đang gây sốt khắp cõi mạng được chụp như thế nào?
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhiếp ảnh gia thiên văn Andrew McCarthy và vận động viên Gabriel C. Brown đã phải thực hiện chụp tới 6 lần mới được kết quả ưng ý!
Bão Mặt Trời kỷ lục tấn công gây tia lửa khổng lồ kéo dài hơn 40 giờ, phi hành gia trên ISS phải trú ẩn
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcViện Nghiên cứu Không gian ước tính cơn bão Mặt Trời lần này đạt cường độ G4.7, trong đó mức G5 là cao nhất, chỉ một sự kiện ở cấp độ "cực đoan".
Kỳ lạ: Chú tuần lộc khiến cảnh sát cũng phải vào cuộc
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcMột chú tuần lộc ở Anh vừa có một cuộc đào thoát ngoạn mục khỏi lễ hội Giáng sinh, dẫn đến một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn.
Tình trạng hiện tại của ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù 37 tỷ đồng khiến dự án kênh dẫn nước phải 'đổi hướng'
Tiêu điểm - 2 ngày trướcGĐXH - Từ chỗ cố bám trụ để đòi mức đền bù cao hơn, họ rơi vào cảnh mất cả nơi ở lẫn sự ủng hộ của xã hội.
Tương lai 'cực kỳ nguy hiểm' khi Trái đất sắp vượt quá ngưỡng nhiệt độ giới hạn
Tiêu điểm - 2 ngày trướcTheo cảnh báo, thế giới đang tiến đến mức nóng lên mang tính "hủy diệt", nhiều tác động khốc liệt của khủng hoảng khí hậu xuất hiện sớm hàng chục năm so với dự báo.
Nhện “mặt người” gây chú ý trên mạng Thái Lan
Tiêu điểm - 2 ngày trướcMạng xã hội Thái Lan những ngày qua xôn xao hình ảnh một con nhện có hoa văn giống mặt người trên phần bụng.
Tại sao các hành tinh trong vũ trụ chỉ có hình cầu và vòng nhẫn bao quanh?
Tiêu điểm - 3 ngày trướcGĐXH - Chuyên gia lý giải tại sao các hành tinh, ngôi sao luôn hình cầu còn tiểu hành tinh hoặc sao chổi thì không.
Thông tin mới gây bất ngờ về máy bay MH370 sau 11 năm mất tích bí ẩn
Tiêu điểmGĐXH - 11 năm sau khi MH370 mất tích, mới đây Tòa án ở Bắc Kinh, Trung Quốc phán quyết yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường hơn 2,9 triệu nhân dân tệ (khoảng 410.000 USD) cho mỗi gia đình của 8 hành khách.