Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phố thời trang sầm uất nhất TPHCM ế ẩm chưa từng thấy, shop "chết" la liệt

Thứ hai, 10:58 29/05/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

19h, dòng xe đông đúc di chuyển qua đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) vậy mà anh Tí (35 tuổi, nhân viên shop thời trang Kỳ Kỳ) vẫn ngồi ngáp ngắn ngáp dài ngóng mãi không có khách ghé mua hàng.

Lỗ vốn vì... "gồng" mặt bằng

Rảnh tay, anh Tí xếp đi xếp lại quần áo trong shop (cửa hàng), cố mang những mẫu mới nhất, hút mắt nhất ra các vị trí mặt tiền. Sửa tới sửa lui mấy lần, anh Tí lại quay về chiếc ghế nhựa, ngồi chờ…

Anh Tí làm nhân viên bán hàng trên đoạn đường Nguyễn Trãi đã được hơn 7 năm. Đây cũng là cửa hàng quần áo của em trai anh, đã kinh doanh được khoảng 10 năm. Từ Tết Nguyên đán 2023, hai anh em vật lộn, xoay xở vì chưa từng thấy cảnh tượng ế ẩm như này.

Mỗi ngày, anh Tí đều ra hè trước cửa hàng ngóng, mời khách mà chỉ bán lác đác vài đơn hàng (Ảnh: Nguyễn Vy).

"Trước đây, doanh thu một ngày 5-10 triệu đồng là bình thường. Còn giờ bán được hơn 1 triệu là vui rồi, có ngày còn chẳng bán được cái áo nào. Nhìn đường phố, người xe qua lại đông đúc vầy thôi chứ tầm 20h là vắng hoe rồi, chủ shop chán tới mức không thèm ra luôn", anh Tí ỉu xìu.

Mỗi tháng, shop quần áo phải gồng gánh chỉ riêng tiền mặt bằng đã 40 triệu đồng, chưa kể chi phí điện, nước, nhân viên, bảo trì,… Các tháng sau Tết, em trai anh tháng nào cũng "đau đầu" vì những khoản lỗ.

Nam nhân viên bán hàng có thâm niên chia sẻ, ế ẩm là tình trạng chung của hầu hết các tiểu thương kinh doanh trên đoạn đường này. Một số cửa hàng đã chủ động sa thải nhân viên bán hàng, bảo vệ để cắt giảm chi phí. Bản thân người chủ phải tự bán hàng, kiểm tra hàng rồi kiêm luôn công việc bảo vệ, dắt xe vì quá vắng khách.

Nhớ về thời "hoàng kim" trước đây, anh Tí không thôi thở dài: "Cửa hàng tôi trước đây đặc biệt là thường có người nổi tiếng lui tới. Chúng tôi từng tiếp nườm nượp khách hàng mỗi đêm. Con đường này từng là nơi mua sắm sôi động, đông đúc nhất Sài Gòn, vì hàng hóa rất dễ mua. Nhưng giờ hết cảnh đó rồi, chúng tôi phải lấy tiền bán được trong Tết bù lại khoản lỗ trong thời gian này".

Cách đó không xa, tiệm bán vớ, phụ kiện giày của chị Linh cũng không khấm khá hơn. May mắn, mặt bằng là của gia đình nên bản thân chị không quá áp lực lo tiền thuê cửa hàng. Nhưng chứng kiến cảnh ế ẩm của không ít cửa hàng trên cùng con phố cũng là mối lo khắc khoải khác.

"Vài cửa hàng ngang shop tôi đã trả mặt bằng, dừng kinh doanh. Một số người treo bảng xả hàng, thanh lý đồ nhưng vẫn chỉ lác đác người ghé mua", chị Linh nói.

Bà Thư, chủ shop quần áo nhỏ trên đường Nguyễn Trãi cũng than, tình hình buôn bán ế ẩm trên đoạn đường này đã diễn ra suốt mấy tháng sau Tết Nguyên đán 2023.

"Thời gian vừa mở cửa lại sau dịch, chúng tôi còn bán được. Nhưng giờ đây sức mua giảm hơn 60%, hàng chậm lắm. Một ngày bán được vài bộ là vui rồi, thời điểm khó khăn chung, cũng phải cố chịu thôi", bà Thư cho hay.

Shop thời trang "hết thời"

Theo anh Tí, nguyên nhân ế ẩm có thể đến từ xu hướng mua hàng online đang thịnh hành. Thực tế, mặt hàng thời trang được chia ra làm 2 dạng cơ bản, gồm đồ cao cấp và hàng bình dân. Đối với những mặt hàng cao cấp, người mua thường thích đến thẳng cửa hàng để thử, kiểm tra chất lượng vì sản phẩm có giá trị rất cao.

"Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế nhiều biến động, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Giờ mọi người thích mua hàng bình dân hơn, có đồ mặc là được chứ không cần ra tiệm thử, không còn ưu tiên thời trang cao cấp nữa. Mặt hàng thường thì có thể mua online, giá cả phải chăng hơn", anh Tí phân tích.

Tại đây, không ít cửa hàng đã đóng cửa, treo bảng sang nhượng mặt bằng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Nhiều năm qua, cửa hàng của gia đình anh Tí cũng mở rộng quy mô bán hàng trên thị trường online. "Có thể nói, sức mua online cao hơn nhiều. Chúng tôi phải dùng doanh thu bán hàng online để gồng gánh cho cửa hàng", anh chia sẻ.

Dù thị trường online đầy tiềm năng, giúp ích trong việc duy trì kinh doanh cho cửa hàng nhưng gia đình anh vẫn chưa nghĩ đến chuyện chuyển hẳn sang mô hình này.

"Chúng tôi bán ở đây đã lâu, giờ đóng cửa thì sẽ mất đi lượng khách quen. Đó là những người thích đến shop thử đồ rồi mới mua. Hơn nữa, thị trường online rất khó cạnh tranh. Nếu giờ bỏ cửa hàng, tập trung bán online, lỡ không thành công thì coi như mất trắng", anh Tí bộc bạch.

Anh Mạnh Dũng (22 tuổi) cho biết, thời sinh viên, anh thường ra đường Nguyễn Trãi để mua quần áo. Cứ cách khoảng 2 tháng, anh lại ra mua một lần vì đồ ở đây giá phải chăng, nhiều cửa hàng, rất thuận tiện. Tuy nhiên, hiện tại kinh tế khó khăn, mọi mặt hàng đều lên giá, để tiết kiệm chi phí, hiếm khi anh còn mua sắm.

"Ngoài ra, một cái áo nếu mua online sẽ rẻ hơn, vì người bán không cần cộng chi phí mặt bằng, nhân viên vào đó. Đây là xu hướng chung, bạn bè tôi cũng hiếm khi ra shop mua, hầu hết giờ chỉ ngồi ở nhà, chọn là có người giao tới. Phí giao hàng chỉ vài chục nghìn, món hàng lại rẻ hơn một nửa", anh Dũng nói.

*Tên một số nhân vật đã được thay đổi

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Top