Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phố thời trang sầm uất nhất TPHCM ế ẩm chưa từng thấy, shop "chết" la liệt

Thứ hai, 10:58 29/05/2023 | Bảo vệ người tiêu dùng

19h, dòng xe đông đúc di chuyển qua đường Nguyễn Trãi (quận 5, TPHCM) vậy mà anh Tí (35 tuổi, nhân viên shop thời trang Kỳ Kỳ) vẫn ngồi ngáp ngắn ngáp dài ngóng mãi không có khách ghé mua hàng.

Lỗ vốn vì... "gồng" mặt bằng

Rảnh tay, anh Tí xếp đi xếp lại quần áo trong shop (cửa hàng), cố mang những mẫu mới nhất, hút mắt nhất ra các vị trí mặt tiền. Sửa tới sửa lui mấy lần, anh Tí lại quay về chiếc ghế nhựa, ngồi chờ…

Anh Tí làm nhân viên bán hàng trên đoạn đường Nguyễn Trãi đã được hơn 7 năm. Đây cũng là cửa hàng quần áo của em trai anh, đã kinh doanh được khoảng 10 năm. Từ Tết Nguyên đán 2023, hai anh em vật lộn, xoay xở vì chưa từng thấy cảnh tượng ế ẩm như này.

Mỗi ngày, anh Tí đều ra hè trước cửa hàng ngóng, mời khách mà chỉ bán lác đác vài đơn hàng (Ảnh: Nguyễn Vy).

"Trước đây, doanh thu một ngày 5-10 triệu đồng là bình thường. Còn giờ bán được hơn 1 triệu là vui rồi, có ngày còn chẳng bán được cái áo nào. Nhìn đường phố, người xe qua lại đông đúc vầy thôi chứ tầm 20h là vắng hoe rồi, chủ shop chán tới mức không thèm ra luôn", anh Tí ỉu xìu.

Mỗi tháng, shop quần áo phải gồng gánh chỉ riêng tiền mặt bằng đã 40 triệu đồng, chưa kể chi phí điện, nước, nhân viên, bảo trì,… Các tháng sau Tết, em trai anh tháng nào cũng "đau đầu" vì những khoản lỗ.

Nam nhân viên bán hàng có thâm niên chia sẻ, ế ẩm là tình trạng chung của hầu hết các tiểu thương kinh doanh trên đoạn đường này. Một số cửa hàng đã chủ động sa thải nhân viên bán hàng, bảo vệ để cắt giảm chi phí. Bản thân người chủ phải tự bán hàng, kiểm tra hàng rồi kiêm luôn công việc bảo vệ, dắt xe vì quá vắng khách.

Nhớ về thời "hoàng kim" trước đây, anh Tí không thôi thở dài: "Cửa hàng tôi trước đây đặc biệt là thường có người nổi tiếng lui tới. Chúng tôi từng tiếp nườm nượp khách hàng mỗi đêm. Con đường này từng là nơi mua sắm sôi động, đông đúc nhất Sài Gòn, vì hàng hóa rất dễ mua. Nhưng giờ hết cảnh đó rồi, chúng tôi phải lấy tiền bán được trong Tết bù lại khoản lỗ trong thời gian này".

Cách đó không xa, tiệm bán vớ, phụ kiện giày của chị Linh cũng không khấm khá hơn. May mắn, mặt bằng là của gia đình nên bản thân chị không quá áp lực lo tiền thuê cửa hàng. Nhưng chứng kiến cảnh ế ẩm của không ít cửa hàng trên cùng con phố cũng là mối lo khắc khoải khác.

"Vài cửa hàng ngang shop tôi đã trả mặt bằng, dừng kinh doanh. Một số người treo bảng xả hàng, thanh lý đồ nhưng vẫn chỉ lác đác người ghé mua", chị Linh nói.

Bà Thư, chủ shop quần áo nhỏ trên đường Nguyễn Trãi cũng than, tình hình buôn bán ế ẩm trên đoạn đường này đã diễn ra suốt mấy tháng sau Tết Nguyên đán 2023.

"Thời gian vừa mở cửa lại sau dịch, chúng tôi còn bán được. Nhưng giờ đây sức mua giảm hơn 60%, hàng chậm lắm. Một ngày bán được vài bộ là vui rồi, thời điểm khó khăn chung, cũng phải cố chịu thôi", bà Thư cho hay.

Shop thời trang "hết thời"

Theo anh Tí, nguyên nhân ế ẩm có thể đến từ xu hướng mua hàng online đang thịnh hành. Thực tế, mặt hàng thời trang được chia ra làm 2 dạng cơ bản, gồm đồ cao cấp và hàng bình dân. Đối với những mặt hàng cao cấp, người mua thường thích đến thẳng cửa hàng để thử, kiểm tra chất lượng vì sản phẩm có giá trị rất cao.

"Tuy nhiên, trong tình hình kinh tế nhiều biến động, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Giờ mọi người thích mua hàng bình dân hơn, có đồ mặc là được chứ không cần ra tiệm thử, không còn ưu tiên thời trang cao cấp nữa. Mặt hàng thường thì có thể mua online, giá cả phải chăng hơn", anh Tí phân tích.

Tại đây, không ít cửa hàng đã đóng cửa, treo bảng sang nhượng mặt bằng (Ảnh: Nguyễn Vy).

Nhiều năm qua, cửa hàng của gia đình anh Tí cũng mở rộng quy mô bán hàng trên thị trường online. "Có thể nói, sức mua online cao hơn nhiều. Chúng tôi phải dùng doanh thu bán hàng online để gồng gánh cho cửa hàng", anh chia sẻ.

Dù thị trường online đầy tiềm năng, giúp ích trong việc duy trì kinh doanh cho cửa hàng nhưng gia đình anh vẫn chưa nghĩ đến chuyện chuyển hẳn sang mô hình này.

"Chúng tôi bán ở đây đã lâu, giờ đóng cửa thì sẽ mất đi lượng khách quen. Đó là những người thích đến shop thử đồ rồi mới mua. Hơn nữa, thị trường online rất khó cạnh tranh. Nếu giờ bỏ cửa hàng, tập trung bán online, lỡ không thành công thì coi như mất trắng", anh Tí bộc bạch.

Anh Mạnh Dũng (22 tuổi) cho biết, thời sinh viên, anh thường ra đường Nguyễn Trãi để mua quần áo. Cứ cách khoảng 2 tháng, anh lại ra mua một lần vì đồ ở đây giá phải chăng, nhiều cửa hàng, rất thuận tiện. Tuy nhiên, hiện tại kinh tế khó khăn, mọi mặt hàng đều lên giá, để tiết kiệm chi phí, hiếm khi anh còn mua sắm.

"Ngoài ra, một cái áo nếu mua online sẽ rẻ hơn, vì người bán không cần cộng chi phí mặt bằng, nhân viên vào đó. Đây là xu hướng chung, bạn bè tôi cũng hiếm khi ra shop mua, hầu hết giờ chỉ ngồi ở nhà, chọn là có người giao tới. Phí giao hàng chỉ vài chục nghìn, món hàng lại rẻ hơn một nửa", anh Dũng nói.

*Tên một số nhân vật đã được thay đổi

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi ở bếp ăn trường tiểu học Hà Nội: Đã có đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú mới

Vụ phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi ở bếp ăn trường tiểu học Hà Nội: Đã có đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú mới

Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trước

GĐXH - Hiện Trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP. Hà Nội) đã có đơn vị tổ chức bếp ăn bán trú mới, sau sự việc phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn bán trú thu hút sự quan tâm dư luận những ngày qua.

Diễn biến mới nhất về vụ phụ huynh Hà Nội phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn trường tiểu học Cự Khê

Diễn biến mới nhất về vụ phụ huynh Hà Nội phát hiện thịt ôi, trứng bốc mùi tại bếp ăn trường tiểu học Cự Khê

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hôm nay (21/10), dù Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Xuất nhập khẩu Nhật Anh – đơn vị tổ chức bếp ăn tại Trường Tiểu học Cự Khê (xã Bình Minh, TP Hà Nội) đã bị xử phạt nhưng nhiều phụ huynh vẫn bày tỏ bức xúc, cho rằng Ban Giám hiệu nhà trường chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm sau sự cố phát hiện trứng cút luộc bốc mùi, chảy nước tại bếp ăn bán trú.

Hà Nội ra lộ trình 100% cơ sở giết mổ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và truy xuất nguồn gốc

Hà Nội ra lộ trình 100% cơ sở giết mổ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và truy xuất nguồn gốc

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 20/10/2025 về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Càng cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng ghi nhận lượng đơn tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường, giá hoa tươi tăng rõ rệt. Dù không khuyến mại, đơn đặt vẫn tăng ầm ầm.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có

Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trước

GĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Top