Phụ nữ mua quần áo online nhiều gấp 3 lần nam giới
Cả doanh thu bán hàng lẫn sản lượng đơn hàng của ngành thời trang nữ trên các sàn TMĐT đều cao gấp 3 lần thời trang nam.
Theo báo cáo của nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, ngành hàng làm đẹp ghi nhận doanh thu lớn nhất trên các sàn TMĐT trong năm 2022, đạt 22.000 tỷ đồng và chiếm 16,3% tổng doanh thu bán hàng.
Kế sau làm đẹp là các ngành như thời trang nữ, nhà cửa - đời sống, cùng đạt gần 14.000 tỷ đồng . Theo Metric, đây là những ngành hàng thiết yếu có tốc độ tiêu dùng nhanh, nhu cầu phát sinh từ người tiêu dùng tại tất cả thời điểm trong năm và sự đa dạng hàng hóa cao.
Shopee đang là sàn TMĐT chiếm thị phần doanh thu cao nhất trong ngành hàng làm đẹp với 82% đạt, 14.600 tỷ đồng . Xếp ngay sau là Lazada với 17.8%, đạt 3.300 tỷ đồng .
“Các tháng trong năm có mức doanh thu cao khá đồng đều chứ không còn tập trung sâu vào các tháng cuối năm như các năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu làm đẹp của người tiêu dùng rất thường xuyên”, Metric nhận định.
Trong khi đó, nhà cửa - đời sống là ngành hàng có sản lượng bán cao nhất, suýt soát 200 triệu sản phẩm. Sau đó là ngành làm đẹp và thời trang nữ. Mặt khác, ngành hàng thời trang nam và thời trang trẻ em chỉ có sản lượng kém gấp 3 lần.
Doanh thu bán hàng trên các sàn TMĐT cũng phản ánh xu hướng mua hàng của người tiêu dùng và thế mạnh của nền tảng. Ví dụ như doanh thu của Shopee, Lazada tập trung chủ yếu ở ngành làm đẹp, thời trang, nhà cửa - đời sống trong khi doanh thu bán hàng cao nhất trên Tiki, Sendo nghiêng về ngạch sản phẩm công nghệ cao, thiết bị điện tử, ôtô - xe máy.
Bên cạnh đó, phân khúc sản phẩm giá rẻ 10.000-50.000 đồng có số lượng bán ra lớn nhất trên tất cả các sàn, chiếm 37% tổng số sản phẩm bán ra.
Ngoài ra, các sản phẩm thuộc hai phân khúc giá 100.000- 200.000 đồng và 200.000-500.000 đồng đem lại doanh thu cao nhất cho các nhà bán hàng khi chiếm tới 42.6% tổng doanh số trên các sàn.
Metric cho biết các thương hiệu có doanh số cao nhất trên sàn TMĐT chủ yếu là nhãn hàng công nghệ, ví dụ như Apple (24,3%), Samsung (18,5%), Xiaomi (12,1%). Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất chỉ chiếm 9,03% tổng doanh thu toàn thị trường.
Tuy nhiên, các thương hiệu có sản lượng bán cao nhất đều thuộc ngành làm đẹp, ví dụ như Focallure (23,5%), Deli (13,1%), La Roche-Posay (9,9%).
Từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh thu bán hàng trên 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đạt 135.000 tỷ đồng . Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu trong 3 tháng 9-11 so với cùng kỳ năm ngoái đạt 18,4%.


Người Việt chi gần 52 tỷ đồng mua 800.000 bánh trung thu trên mạng trong 1 tháng
Xu hướng - 4 giờ trướcKhách mua bánh trung thu qua mạng mạnh nhất ở khung giá 10.000 - 100.000 đồng/cái; chỉ trong 1 tháng, doanh thu qua 4 sàn thương mại điện tử đã ở mức 51,7 tỷ đồng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo
Xu hướng - 21 giờ trướcGĐXH - Ngày 2/10, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh, không ít người dân bắt đầu tìm đến bạc như một kênh tiết kiệm mới, vừa túi tiền, phóng viên Gia đình & Xã hội đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & BĐS Toàn Cầu, để làm rõ hơn về xu hướng này.

'Vựa lúa dưới lòng đất' của Việt Nam được Nhật Bản đổ tiền thu mua hàng nghìn tấn, xuất khẩu tăng 800%
Xu hướng - 5 ngày trướcViệt Nam sở hữu sản lượng 10 triệu tấn/năm.

Từ cỏ dại, người dân miền Tây đã tạo nên món đặc sản dân dã khiến ai cũng muốn mua về làm quà
Xu hướng - 6 ngày trướcTừng bị xem như loài cỏ hoang mọc vô tội vạ, bồn bồn nay lại trở thành món ăn đặc sản trứ danh miền Tây, gây thương nhớ bởi hương vị giòn mát, chua dịu, ăn hoài không ngán.

Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34
Xu hướng - 1 tuần trướcNếu nhóm khách mua nhà để đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44 thì nhóm mua nhà để ở chiếm nhiều nhất trong độ tuổi 25-34; số tiền họ chi mua nhà ở quanh mức 5 tỷ đồng.

Sau "bánh dẻo thị phi", chiếc bánh nướng này cũng được nhiều chị em "rốp rẻng" nhắc tên
Xu hướng - 1 tuần trướcĐây là loại bánh mới của 1 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè
Xu hướng - 2 tuần trướcVỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'
Xu hướng - 3 tuần trướcLần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát
Xu hướng - 3 tuần trước90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướngGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.