Quất cảnh tăng giá, chưa đến Tết đã cháy hàng
Mùa Tết 2023, làng quất cảnh xã Cẩm Hà (TP Hội An, Quảng Nam) khởi sắc. Dù giá bán cao hơn năm ngoái nhưng hiện tại, 80% số lượng quất đã được đặt mua.
Xã Cẩm Hà, TP Hội An được xem là thủ phủ quất Tết ở tỉnh Quảng Nam cũng như miền Trung. Những ngày này, dù trời mưa dầm kéo dài nhưng người dân làng quất vẫn rất phấn khởi chăm sóc, tỉa cành cho vườn cây bởi quất năm nay được giá, tiêu thụ cũng thuận lợi hơn sau hai năm trầm lắng do dịch bệnh.
Thủ phủ quất Cẩm Hà, TP Hội An năm nay phấn khởi hơn do quất được giá, thị trường ổn định (Ảnh: Ngô Linh).
Đang chăm chút cho những chậu quất trĩu cành, dần chuyển sang màu vàng, hứa hẹn một cái Tết ấm no, anh Nguyễn Văn Thủy (thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà) cho hay, năm nay gia đình anh trồng 700 chậu quất cảnh các loại, trái to, trĩu quả. Giá cả quất năm nay tăng hơn 20% so với năm ngoái. Chậu quất năm ngoái có giá bán 1 triệu đồng/chậu, năm nay tăng lên 1,2-1,4 triệu đồng.
Mỗi cây quất, tùy theo kích thước, anh Thủy bán với giá dao động 700.000 đồng đến 5 triệu đồng. Dự kiến, nếu bán hết vườn quất này, anh Thủy có thu nhập khoảng vài trăm triệu đồng.
Theo anh Thủy, sở dĩ giá quất tăng là do giá phân bón tăng cao, quất giống khan hiếm nên nhiều nhà vườn phải giảm số lượng. Bên cạnh đó, thời tiết khô hạn trong năm vừa qua khiến nhiều cây nhiễm bệnh, thiệt hại. Nếu nhà vườn chăm sóc tốt, cây phát triển thì năm nay coi như "bội thu", nếu không thì lỗ nặng.
"Hiện nay, số lượng quất cảnh trong vườn tôi đã bán hết, nhiều vườn xung quanh cũng vậy. Coi như được bù đắp sau 2 năm dịch bệnh, công việc làm ăn bấp bênh. Chúng tôi rất phấn khởi", anh Thủy vui vẻ nói.
Quất cảnh Hội An được giá, người trồng phấn khởi (Video: Ngô Linh).
Ông Nguyễn Văn Dũng (40 tuổi, trú tại thôn Cửa Suối, xã Cẩm Hà) cho biết, năm nay gia đình ông trồng hơn 1.500 chậu quất cảnh để xuất bán vào dịp Tết.
Mấy năm dịch bệnh Covid-19, quất cảnh khó tiêu thụ khiến ông rất lo lắng. Năm nay, mọi thứ khá thuận lợi, thương lái đặt mua từ tháng 10 dương lịch. Theo ông Dũng, năm nay khả năng quất cháy hàng vì số lượng giảm hơn so với mọi năm.
"Tôi bán cho thương lái với giá 1,2-1,5 triệu đồng/chậu, sau khi trừ đi các chi phí, ước tính gia đình tôi thu về hơn 300 triệu đồng", ông Dũng chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Thủy cho biết do phân bón tăng giá, quất giống khan hàng nên các nhà vườn giảm số lượng trồng, giá quất mới tăng (Ảnh: Ngô Linh).
Theo thống kê sơ bộ, năm nay người trồng quất cảnh ở xã Cẩm Hà có tổng cộng 45.000 chậu. Đến nay đã có hơn 80% số quất được thương lái đến từ các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng đặt cọc mua.
Ông Mai Kim Phương - Chủ tịch xã Cẩm Hà cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã giảm nhiều nên nhu cầu chơi cây cảnh, nhất là quất cảnh dịp Tết Nguyên đán 2023 dự đoán sẽ tăng cao. Giá bán quất vườn, quất chậu đều tăng hơn 20% so với vài năm trước. Đầu ra đã ổn lại tăng giá nên người trồng quất trên địa bàn rất phấn khởi.
Hiện nay, hơn 80% số lượng quất cảnh Tết tại xã Cẩm Hà đã được thương lái đặt cọc, thu mua (Ảnh: Ngô Linh).
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.