Rất nhiều "học sinh giỏi giả" ở tiểu học, con bạn có 3 đặc điểm này thì chúc mừng: Đây là "hàng thật giá thật"!
Con bạn có đặc điểm nào sau đây không?
Bạn có từng thấy một hiện tượng này: Khi lên cấp hai, cấp ba, nhiều đứa trẻ ở tiểu học từng được coi là học sinh giỏi bỗng trở thành học sinh rất bình thường. Tại sao những đứa trẻ "con nhà người ta" này không thể duy trì thành tích?

Ảnh minh hoạ
1. Nguyên nhân khách quan: Số lượng môn học tăng đột biến và độ khó tăng cao
Ở tiểu học, các môn học chính chỉ có Toán, tiếng Việt, kiến thức tương đối đơn giản, trực quan và dễ hiểu. Chỉ cần con chăm chỉ và dành thời gian học tập, thành tích sẽ khá ổn định.
Tuy nhiên, khi lên cấp hai, ngoài ba môn chính, con phải học thêm Sinh học, Địa lý, Lịch sử, Vật lý, Hóa học... Nếu con vẫn giữ thói quen học tập chậm chạp như ở tiểu học, sẽ dễ bị quá tải và dẫn đến tình trạng học lệch, kết quả học tập sẽ không như mong đợi.
Hơn nữa, kiến thức cấp hai và cấp ba có độ sâu và rộng hơn nhiều, đôi khi còn trừu tượng. Nếu con không có tư duy logic tốt, việc học sẽ trở nên khó khăn, và điểm số sẽ không cao.
2. Nguyên nhân chủ quan: Phương pháp học lạc hậu và thiếu tính chủ động
Một số trẻ ở tiểu học quen với việc được giáo viên và phụ huynh giám sát, đốc thúc học tập. Khi lên cấp hai, nếu không có sự giám sát chặt chẽ, con sẽ thiếu tính chủ động trong học tập. Ngoài ra, nhiều trẻ chỉ quen với cách học vẹt và làm bài tập một cách máy móc, mà không hiểu bản chất của kiến thức. Khi độ khó tăng lên, cách học này sẽ không còn hiệu quả.
Những đứa trẻ như vậy khi vào cấp hai thường không thể theo kịp nhịp độ giảng dạy nhanh của giáo viên. Nếu con không có phương pháp học tập tốt, không có quyết tâm và khả năng tự học, tự tư duy, thì rất khó để đạt được thành tích cao.
Thế nào là những đứa trẻ "học sinh giỏi thật"?
1. Thói quen học tập tốt
Nhiều chuyên gia giáo dục đã nhấn mạnh rằng, thành tích tiểu học không quan trọng bằng thói quen học tập.
Tập trung cao độ: Những học sinh giỏi thường rất tập trung trong giờ học, không bị phân tâm bởi yếu tố bên ngoài, không mơ màng hay làm việc riêng, tích cực tương tác với giáo viên.
Học tập hiệu quả: Khi làm bài tập hay học ở nhà, các con cũng rất tập trung, có thể nhanh chóng vào guồng học mà không cần đốc thúc. Ngoài ra, những thói quen như chuẩn bị bài trước khi đến lớp, ôn tập sau giờ học, đọc sách thường xuyên, chăm chỉ và không ngừng cải thiện bản thân cũng là những dấu hiệu của một học sinh giỏi thực sự. Nếu phụ huynh muốn con duy trì thành tích khi lên cấp hai, cần chú trọng rèn luyện những thói quen này ngay từ tiểu học.
2. Khả năng tự học mạnh mẽ
Việc con tự giác học và bị ép học sẽ mang lại kết quả hoàn toàn khác nhau.
Tự lập kế hoạch học tập: Những học sinh giỏi thường có khả năng tự lập kế hoạch học tập, quản lý tiến độ và chủ động mở rộng kiến thức ngoài sách giáo khoa.
Đặt mục tiêu rõ ràng: Các con thường được định hướng từ nhỏ, biết đặt mục tiêu lớn và chia nhỏ thành các mục tiêu ngắn hạn như theo học kỳ, theo tháng.
Tự quản lý bản thân: Học sinh giỏi thường không cần sự giám sát của phụ huynh hay giáo viên. Nếu kết quả học tập không tốt, các con sẽ tự điều chỉnh kế hoạch và rất kỷ luật. Ngoài ra, các con còn chủ động đọc sách tham khảo và tìm hiểu kiến thức bên ngoài sách giáo khoa.
3. Tư duy sâu sắc
Kiến thức cấp hai và cấp ba đòi hỏi khả năng tư duy sâu, độc lập, khả năng phân tích và tổng hợp.
Tự giải quyết vấn đề: Khi gặp bài khó, học sinh giỏi thường không vội hỏi giáo viên mà tự tìm cách giải quyết trước.
Hiểu bản chất kiến thức: Các con không chỉ học thuộc lòng mà còn tìm hiểu sâu về nguyên lý và quy luật đằng sau kiến thức.
Tổng hợp kiến thức: Học sinh giỏi thường biết cách hệ thống hóa kiến thức, tìm ra mối liên hệ giữa các phần và xây dựng hệ thống kiến thức riêng.
Lời khuyên cho phụ huynh có con chuẩn bị lên cấp hai
Rèn luyện tính chủ động trong học tập: Khuyến khích con tự lập kế hoạch học tập, tự giác làm bài tập và tìm hiểu kiến thức mới.
Phát triển tư duy logic: Cho con tiếp xúc với các môn học đòi hỏi tư duy như Toán, Vật lý, và tham gia các hoạt động trí tuệ như cờ vua, giải đố.
Học cách quản lý thời gian: Dạy con sắp xếp thời gian hợp lý để cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi.
Khuyến khích đọc sách và tìm hiểu sâu: Đọc sách không chỉ giúp con mở rộng kiến thức mà còn rèn luyện khả năng tư duy và phân tích.
Theo dõi và hỗ trợ kịp thời: Dù cần để con tự lập, nhưng phụ huynh vẫn nên theo dõi sát sao quá trình học tập của con, kịp thời phát hiện và hỗ trợ khi con gặp khó khăn.
Thành tích tiểu học chỉ là bước khởi đầu. Để con duy trì được phong độ khi lên cấp hai, cấp ba, phụ huynh cần giúp con xây dựng thói quen học tập tốt, khả năng tự học mạnh mẽ và tư duy sâu sắc. Những yếu tố này sẽ là chìa khóa giúp con thành công trong tương lai.
Con bị bắt nạt, người mẹ EQ cao nhắn một câu vào group phụ huynh giải quyết gọn gàng mọi việc
Nuôi dạy con - 8 giờ trướcGĐXH - Cách ứng xử tinh tế và EQ cao của một người mẹ khi con bị bắt nạt học đường đã khiến nhiều phụ huynh phải suy ngẫm lại cách họ sẽ phản ứng nếu rơi vào hoàn cảnh tương tự.
Khoảng cách giàu nghèo bắt nguồn từ giáo dục: Những quan điểm mà cha mẹ giàu tránh xa
Nuôi dạy con - 4 ngày trướcGĐXH - Khoảng cách giàu nghèo không chỉ được tạo nên bởi tiền bạc hay xuất phát điểm, mà ngày càng bị nới rộng bởi tư duy giáo dục trong mỗi gia đình.
Những đứa trẻ thường xuyên bị la mắng có những thay đổi đáng kinh ngạc về chỉ số thông minh
Nuôi dạy con - 1 tuần trướcGĐXH - Các nhà khoa học đã quét não của hai nhóm trẻ có độ tuổi, giới tính và hoàn cảnh gia đình tương tự. Kết quả cho thấy, bộ não của những trẻ thường xuyên bị la mắng có dung tích nhỏ hơn rõ rệt so với trẻ ít bị mắng, và trí thông minh cũng bị ảnh hưởng.
Người Do Thái dặn con: Có 3 kiểu bạn bè càng thân càng nghèo, càng chơi càng thụt lùi
Nuôi dạy con - 1 tuần trướcGĐXH - Với người Do Thái, thành công và giàu có không chỉ đến từ năng lực cá nhân mà còn từ môi trường sống, đặc biệt là từ những người ta chọn để đồng hành.
Ông bà chăm cháu: 3 thời điểm 'vàng' để rút lui, gia đình êm ấm, phúc khí vẹn toàn
Nuôi dạy con - 1 tuần trướcGĐXH - Việc trông nom cháu nội, cháu ngoại vốn là niềm vui ấm áp của các bậc ông bà, nhưng chăm sóc lâu ngày, không ít người lớn tuổi cũng bắt đầu băn khoăn: Khi nào thì nên buông tay, khi nào thì nên lùi lại một bước?
[PODCAST LÀM BẠN CÙNG CON] Thế hệ kiệt sức – Khi người trẻ ám ảnh với hai tiếng 'chữa lành'
Nuôi dạy con - 2 tuần trướcTrong bối cảnh xã hội hiện đại, áp lực và thách thức luôn tồn tại, xu hướng “chữa lành” đang là một phần không thể thiếu đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Chúng ta không thể phủ nhận sự cần thiết của việc “chữa lành”, nhưng cũng cần nhìn nhận rằng giới trẻ cần được trang bị kỹ năng đối phó với áp lực từ sớm, để không phải đối mặt với những vấn đề tâm lý nghiêm trọng khi trưởng thành. Sẽ thế nào nếu những người trẻ luôn ám ảnh với việc “chữa lành” dù thực tế không gây trầy xước đến thế?
Con gái bị bắt nạt suốt 1 năm nhưng câu nói của mẹ mới là 'nhát dao' khiến con sụp đổ
Nuôi dạy con - 2 tuần trướcGĐXH - Ai cũng nói cha mẹ là điểm tựa lớn nhất của con. Tôi từng tin điều đó cho đến ngày nhận ra chính mình đã làm tổn thương con sâu nhất.
4 tính cách của mẹ khiến gia đình ngột ngạt, con mất tương lai
Nuôi dạy con - 2 tuần trướcGĐXH - Trong gia đình, người mẹ không chỉ là người sinh thành mà còn là người ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách, tư duy và tương lai của con cái.
Những đứa trẻ không được mẹ chăm sóc chu đáo dễ mắc 3 vấn đề này khi lớn lên
Nuôi dạy con - 2 tuần trướcGĐXH - Những người may mắn dùng tuổi thơ để chữa lành cả cuộc đời, trong khi những người kém may mắn dùng cả cuộc đời để chữa lành tuổi thơ.
Cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội: Câu chuyện 'nóng' của nhiều quốc gia
Nuôi dạy con - 2 tuần trướcAustralia cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, gợi mở cho nhiều quốc gia khác xem xét ban hành lệnh hạn chế tương tự.
'Con không muốn học': Câu trả lời của bạn sẽ thay đổi cả cuộc đời con
Nuôi dạy conGĐXH - Người mẹ gần như phát điên vì đã cố gắng đầu tư, chăm lo cho con nhưng đứa trẻ lại nói "con không muốn học".



