Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rút tiền ATM nhưng nhiều người chưa hiểu vì sao lúc được rút 5 triệu, lúc chỉ 3,5 triệu

Thứ ba, 09:41 25/01/2022 | Bảo vệ người tiêu dùng

Giao dịch rút tiền ATM thường xuyên nhưng chưa chắc nhiều người đã hiểu cơ chế hoạt động của các cây ATM ngân hàng.

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Nhu cầu giao dịch qua máy ATM cũng dự kiến sẽ tăng dần khi người dân cần tiền mặt để chi tiêu dịp cuối năm. Giao dịch rút tiền ATM thường xuyên nhưng chưa chắc nhiều người đã hiểu cơ chế hoạt động của các cây ATM ngân hàng.

Ông Hoàng Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm xử lí tiền mặt tại Hà Nội của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết, theo quy định tại công văn số 1097/NHNN-PHKQ của NHNN năm 2005, các tổ chức tín dụng phải cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá tiền trong đó tối thiểu có mệnh giá nhỏ là 20.000 hoặc 10.000 đồng với mục tiêu đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông.

Để tuân thủ quy định của NHNN, Vietcombank đã áp dụng cơ cấu tiền đa dạng gồm đủ các loại mệnh giá: mệnh giá lớn như 500.000, 200.000, 100.000, 50.000 đồng và mệnh giá nhỏ là 20.000 đồng. Căn cứ dữ liệu tại các điểm giao dịch, Vietcombank sẽ đánh giá tần suất rút tiền, mức độ phân bổ giá trị rút tiền, hành vi của Khách hàng để đưa ra cơ cấu rút tiền tối ưu tại mỗi khu vực, đáp ứng được nhu cầu cho phần lớn Khách hàng tại khu vực đó và đảm bảo khả năng tiếp quỹ tối ưu của Vietcombank.

Ngoài ra, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên các ngân hàng chỉ có thể cài đặt máy ATM chi tiền không quá 35 - 40 tờ/lần. Cơ chế máy ATM của Vietcombank được thực hiện như sau: đối với yêu cầu rút tiền thì máy ATM sẽ ưu tiên rút tiền mệnh giá lớn nhất (số mệnh giá tiền còn thực tế tại thời điểm rút tiền) và mỗi một lần rút tối đa là 5 triệu đồng và tối đa là 35 tờ tiền. Ví dụ với cơ cấu 4 hộp tiền là 500.000 đồng, 200.000 đồng, 50.000 đồng, 20.000 đồng thì nếu rút 2.470.000 khách hàng sẽ nhận được 4 tờ mệnh giá 500.000, 2 tờ mệnh giá 200.000, 1 tờ mệnh giá 50.000 và 1 tờ mệnh giá 20.000.

Vì vậy, trong trường hợp hộp tiền mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng đã hết thì khách hàng có thể rút tối đa một lần là 3.500.000 đồng đối với mệnh giá 100.000, 1.750.000 đồng đối với mệnh giá 50.000 nếu mệnh giá 100.000 đã hết, 700.000 đồng đối với mệnh giá 20.000 nếu mệnh giá 50.000 đã hết.

Giá vàng 'nhào lộn', dân buôn 'toát mồ hôi'Giá vàng "nhào lộn", dân buôn "toát mồ hôi"

GiadinhNet - Lên xuống thất thường nhưng giá vàng đang có những dấu hiệu khả quan.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

GĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

Mua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Top