Sản vật trời ban cho Việt Nam là loài cây gỗ quý hiếm của thế giới: Từ thân đến lá đều hái ra tiền, thu về 274 triệu USD trong năm 2024
Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc trở thành ông trùm thế giới nhờ trồng loại cây gia vị lâu đời nhất thế giới này.

Ảnh minh họa
Việt Nam là quốc gia mạnh về gia vị với hơn 500.000 ha các loại cây và khoảng 400 doanh nghiệp, hàng trăm nghìn hộ nông dân nhỏ lẻ tham gia vào hoạt động sản xuất, xuất khẩu. Đáng chú ý, một loại gia vị đang mang về đều đặn hàng trăm triệu USD là cây quế.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, xuất khẩu quế của nước ta trong tháng 12 đạt 9.604 tấn, tổng kim ngạch đạt 25,3 triệu USD, giảm 10,7% so với tháng 11. Doanh nghiệp xuất khẩu quế lớn nhất trong tháng vẫn là Prosi Thăng Long đạt 1.678 tấn.
Lũy kế trong cả năm 2024 Việt Nam xuất khẩu được 99.874 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 274,5 triệu USD, so với năm 2024 lượng xuất khẩu tăng 11,7% kim ngạch xuất khẩu tăng 5,2%. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu quế lớn nhất của Việt Nam trong năm 2024 đạt 35.885 tấn, chiếm 35,9% trong tổng lượng xuất khẩu của nước ta.

Được trồng phổ biến tại nhiều tỉnh thành với diện tích hàng trăm nghìn hecta, trên thực tế đây cũng là cây quý của thế giới. Theo thống kê, nước ta đang sở hữu lên tới 180.000 ha tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Riêng trữ lượng vỏ quế Việt Nam ước tính khoảng 900.000 - 1.200.000 tấn, sản lượng thu hoạch bình quân 70.000 - 80.000 tấn/năm.
Ngoài Việt Nam, quế còn được trồng ở Trung Quốc, Indonesia giống Casia và Madagascar, Sri Lanka giống Ceylon. Trong số khoảng 300 loài quế của thế giới, 4 loài có sản phẩm được lưu thông nhiều nhất trên thị trường quốc tế gồm: quế quan/ quế xây lan, quế bì/ quế Trung Quốc, quế thanh/ quế Việt Nam và quế rành. Quế quan được xem là loại quế có chất lượng tốt nhất, chiếm 90% thị phần EU, một thị trường rất khó tính.
Theo số liệu từ Tridge, sản lượng quế của 4 nhà sản xuất lớn nhất thế giới lần lượt là Indonesia đạt sản lượng 89.000 tấn, Trung Quốc 82.000 tấn, Việt Nam đứng thứ 3 toàn cầu về sản lượng quế với 41.000 tấn, Srilanka đạt 24.000 tấn.
Có thể thấy Việt Nam chỉ có sản lượng quế khoảng 41.000 tấn/năm, chỉ bằng 1/2 so với Trung Quốc và Indonesia tuy nhiên hiện nước ta đã dẫn đầu thế giới về kim ngạch xuất khẩu quế. Kỷ lục là năm 2022, quế Việt Nam chiếm 18,2% về sản lượng nhưng chiếm 34,4% về thị phần xuất khẩu quế toàn cầu với kim ngạch đạt trên 292 triệu USD.
Cây quế có nhiều tác dụng trong sản xuất và cuộc sống như sử dụng làm gia vị, làm hương liệu, làm thuốc chữa bệnh, sử dụng để chế biến thức ăn, nuôi gia súc, gia cầm hoặc sử dụng làm phân bón…Các bộ phận của cây đều được khai thác tối ưu từ lá, vỏ, cành và lấy gỗ.
Dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gia vị của Việt Nam đến năm 2025 có thể đạt khoảng 2 tỷ USD, với khối lượng xuất khẩu khoảng 500.000 tấn. Theo đánh giá từ VPA, cây quế còn nhiều dư địa bởi nhu cầu từ các thị trường chất lượng cao như Mỹ, châu Âu không ngừng tăng lên. Bên cạnh đó, Việt Nam còn hưởng lợi từ nhiều FTA thế hệ mới như CPTPP, Hiệp định VPA/FLEGT. Nhiều loại thuế suất, nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ được giảm hoặc xóa bỏ.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 1 ngày trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Loại quả bình dân của Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ săn lùng, ví như "vàng xanh", Bến Tre trồng cực nhiều
Xu hướng - 3 ngày trướcTại Việt Nam, loại cây này rất nhiều, trồng chủ yếu ở các vùng đồng bằng sông Cửu Long như Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang...

Xoài Việt Nam đang ‘làm mưa làm gió’ ở Trung Quốc
Xu hướng - 5 ngày trướcVới lợi thế về chất lượng, giá cả và thời vụ linh hoạt, xoài Việt đang “áp đảo” các đối thủ như Thái Lan, Peru hay Australia, trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Trung Quốc. Những giống xoài nổi tiếng như cát Hòa Lộc và cát Chu đang là “ngôi sao” tại thị trường tỷ dân.

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.

Chợ online bán được vài nghìn chiếc roi mây dài 70-80cm, độ bền quảng cáo là 10 năm
Xu hướng - 1 tuần trướcChỉ vài ngày trước kỳ nghỉ hè, cộng đồng mạng lại một lần nữa 'dậy sóng' khi thông tin hàng nghìn chiếc roi mây bỗng dưng trở thành mặt hàng 'hot' trên các sàn thương mại điện tử.

Loài giun biển từng nghĩ đến đã sợ nay lột xác thành 'mì chính của nhà giàu', giá lên đến 10 triệu đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcTrước đây, sá sùng xuất hiện dày đặc ở Quan Lạn, Vân Đồn (Quảng Ninh), nhiều đến nỗi ăn phát ngán. Nhưng khoảng 20 năm gần đây, từ khi câu chuyện về mì chính thiên nhiên được lan truyền, lượng người mua tăng vọt, giá cả cũng tăng hàng chục lần.

Tuyệt chiêu đi chợ thông minh để tiết kiệm tiền của các bà nội trợ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Đi chợ thông minh, tiết kiệm là một kỹ năng tuyệt vời giúp các bà nội trợ quản lý chi tiêu hiệu quả và đảm bảo bữa ăn ngon miệng cho gia đình. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể áp dụng:

Thứ ‘cùi bắp’ vứt đầy ngoài ruộng ở Việt Nam được bán ở siêu thị Hàn Quốc, giá hàng trăm nghìn đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcTrước đây, lõi ngô (hay còn gọi là cùi bắp) sau khi tách hạt thường bị vứt bỏ, chất đống ngoài đồng. Nhưng gần đây, nhiều tác dụng của chúng được phát hiện. Lõi ngô làm sạch còn được bán ở siêu thị để nấu trà với giá với giá khoảng 6.000 đồng/chiếc.

Cây xưa chỉ trồng lấy quả, nay ngắt lá đem bán cũng ra tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này xưa kia từng là cống phẩm dâng lên vua chúa.

Vài triệu 1kg 'thực phẩm của hoàng đế', ở Việt Nam cũng nuôi trồng được
Xu hướng - 2 tuần trướcDù mang ngoại hình kỳ dị, nhìn giống như đầu của loài khỉ nhưng loại thực phẩm này lại được săn đón ráo riết trên nhiều thị trường.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướngGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.