Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sẽ quyết liệt trong quản lý thuê dịch vụ bên ngoài vào bệnh viện

Thứ tư, 10:19 20/07/2016 | Y tế

GiadinhNet - Vì sự nghiệp lớn của ngành Y, phải loại bỏ khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi chỉ những hành động nhỏ cũng làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hội nghị diễn ra ngày 19/7 tại 715 điểm cầu với sự tham gia của hơn 10.000 cán bộ y tế trong cả nước.

Sau một năm thực hiện, tổng kết của ngành Y tế cho thấy, 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Ảnh: Chí Cường
Sau một năm thực hiện, tổng kết của ngành Y tế cho thấy, 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Ảnh: Chí Cường

Tỷ lệ phàn nàn về thái độ, trách nhiệm của y, bác sĩ giảm hẳn

Cụ thể, báo cáo sơ kết bước đầu sau 1 năm thực hiện đổi mới, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, tính riêng 6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; chỉ có 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh. Tuy số cuộc gọi, phản ánh tiêu cực của cán bộ, nhân viên y tế đã giảm, song vẫn còn những trường hợp gây bức xúc dư luận, như vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương, vụ nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai “nấu cháo” điện thoại để bệnh nhân phải chờ, vụ cán bộ y tế Bệnh viện K Trung ương nhận tập phong bì dày…

Trao đổi bên lề Hội nghị, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ, không chỉ có khám, chữa bệnh mà bệnh viện còn là một xã hội thu nhỏ, môi trường trong bệnh viện rất phức tạp nên nếu toàn thể nhân viên, người lao động trong bệnh viện không nắm chắc, không thực hành tốt quy chế của bệnh viện thì rất dễ xảy ra sai phạm, gây bức xúc cho người bệnh. Đơn cử như vụ việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua, do bảo vệ được bệnh viện thuê công ty ngoài, dù là một công ty bảo vệ chuyên nghiệp nhưng có thể không nắm được quy chế bệnh viện, không hiểu được đặc thù của công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, nhất là đội ngũ này không hưởng lương và chịu sự quản lý trực tiếp của bệnh viện nên nếu không tập huấn kỹ, không giám sát chặt sẽ nảy sinh vấn đề.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (nơi cũng xảy ra một số vụ bị người bệnh phản ánh thời gian gần đây) cho rằng, với Bệnh viện Bạch Mai, hiện tình trạng quá tải còn trầm trọng, cơ sở hạ tầng còn chật chội, bệnh nhân và người nhà ra vào đông trong khi y, bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng vẫn quá tải nên rất dễ nảy sinh xung đột, sự cố, bức xúc. Theo ông, không chỉ nhân viên y tế mà cả người bệnh đều cần phải thay đổi để hướng tới sự hài lòng từ cả hai phía.

Biểu dương những tiến bộ về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh” và kiên quyết phải loại bỏ, đưa ra khỏi ngành những người này, bởi chỉ một hành động không tốt, dù nhỏ cũng làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc.

87,67% bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh

Vấn đề quan trọng khác được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: Bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám, chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản. Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phân tích: “Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Nếu làm nghiêm, người dân chắc chắn đồng tình, nội bộ không thắc mắc. Còn nếu giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ có vấn đề”.

Sau một năm thực hiện, tổng kết của ngành Y tế cho thấy, 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến Trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỷ lệ hài lòng cao nhất là tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với mức độ này, chỉ số hài lòng của các bệnh viện đã sớm đạt được theo yêu cầu về cải cách hành chính của Chính phủ (trên 80% vào năm 2020).

Qua đường dây nóng trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15 trường hợp, xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp, cho nghỉ việc 1 trường hợp. Cùng với đó, đã cải thiện cơ sở vật chất 3 cơ sở, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại 11 cơ sở, khen thưởng 5 trường hợp.

Một vấn đề khác được các đại biểu chỉ ra tại Hội nghị, đó là bên cạnh việc phải đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, các cơ sở y tế cần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã trực tiếp đi “vi hành” tại nhiều bệnh viện cho thấy nhiều nơi đã cải thiện, “lột xác” về vệ sinh bệnh viện. Nhưng thực tế, vẫn có những nhà vệ sinh bốc mùi, xà phòng rửa tay không có, toilet hôi bẩn, chỗ bệnh nhân ngồi chờ đầy rác… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Rất nhiều người bệnh phàn nàn về cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh của bệnh viện, nhà tiêu không hợp vệ sinh. Dù chúng ta nói tiêu chí “xanh – sạch –đẹp”, nhưng thực tế, trước hết cơ sở y tế phải “sạch – xanh – đẹp”. Nhà vệ sinh bệnh viện phải sạch, có xà phòng rửa tay...”.

Võ Thu

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hành trình 1.600km vận chuyển trái tim, giành giật sự sống cho bé trai 9 tuổi

Hành trình 1.600km vận chuyển trái tim, giành giật sự sống cho bé trai 9 tuổi

Y tế - 10 giờ trước

Trái tim của người hiến chết não từ Hà Nội được vận chuyển vượt 1.600km đến TPHCM trong 6 giờ, mang theo hy vọng sống cho cậu bé 9 tuổi suy tim giai đoạn cuối.

Thuốc lá điện tử - 'bóng ma nicotine' đe dọa thế hệ trẻ và yêu cầu cấp bách siết chặt hành lang pháp lý

Thuốc lá điện tử - 'bóng ma nicotine' đe dọa thế hệ trẻ và yêu cầu cấp bách siết chặt hành lang pháp lý

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH – Dưới vẻ ngoài hiện đại, mùi hương đa dạng và cách quảng cáo thời thượng, “cái bẫy nghiện ngọt ngào” thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng... kéo theo nhiều hệ lụy sức khỏe và tương lai của giới trẻ.

Cha mẹ nhất định phải biết: 5 nhóm thực phẩm giàu vitamin A tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

Cha mẹ nhất định phải biết: 5 nhóm thực phẩm giàu vitamin A tốt nhất cho sự phát triển của trẻ

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Vitamin A là dưỡng chất quan trọng giúp trẻ phát triển thị lực, tăng sức đề kháng và hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Bài viết này gợi ý 5 nhóm thực phẩm giàu vitamin A tự nhiên, dễ bổ sung vào bữa ăn hằng ngày, giúp cha mẹ chăm sóc sức khỏe con hiệu quả hơn.

5 thực phẩm được ví như 'thần dược' giúp giải độc gan và phục hồi chức năng gan tự nhiên

5 thực phẩm được ví như 'thần dược' giúp giải độc gan và phục hồi chức năng gan tự nhiên

Sống khỏe - 2 ngày trước

GĐXH - Gan là cơ quan thải độc quan trọng nhưng dễ bị quá tải trước lối sống hiện đại. Bài viết giới thiệu 5 loại thực phẩm tự nhiên giúp thanh lọc gan, hỗ trợ hoạt động chuyển hóa và bảo vệ gan khỏe mạnh hơn.

Thái Nguyên: Bệnh viện Bắc Kạn cảnh báo bùng phát cúm A, RSV và tiêu chảy nhiệt đới

Thái Nguyên: Bệnh viện Bắc Kạn cảnh báo bùng phát cúm A, RSV và tiêu chảy nhiệt đới

Y tế - 2 ngày trước

GĐXH - Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn cho biết, thời gian gần đây số ca mắc cúm A, vi rút hợp bào hô hấp (RSV) và tiêu chảy nhiệt đới tăng nhanh, đặc biệt trong mùa lạnh, với hơn 200 trường hợp nhập viện từ đầu năm đến nay.

3 thực phẩm chứa chất béo có lợi giúp cải thiện rối loạn mỡ máu

3 thực phẩm chứa chất béo có lợi giúp cải thiện rối loạn mỡ máu

Sống khỏe - 3 ngày trước

GĐXH - Không phải chất béo nào cũng gây hại. Một số thực phẩm giàu chất béo tốt có thể hỗ trợ giảm mỡ máu và bảo vệ tim mạch. Bài viết gợi ý những lựa chọn lành mạnh dễ bổ sung hằng ngày.

3 thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm hấp thu đường vào máu: Dễ tìm, tốt cho người muốn kiểm soát đường huyết

3 thực phẩm giàu chất xơ giúp làm chậm hấp thu đường vào máu: Dễ tìm, tốt cho người muốn kiểm soát đường huyết

Sống khỏe - 3 ngày trước

GĐXH - Chất xơ là “chìa khóa” giúp làm chậm hấp thu đường vào máu, từ đó hỗ trợ ổn định đường huyết và tăng cường sức khỏe chuyển hóa. Bài viết dưới đây gợi ý những nhóm thực phẩm giàu chất xơ quen thuộc, dễ bổ sung hàng ngày, phù hợp cho người muốn ăn uống lành mạnh và kiểm soát đường huyết hiệu quả.

'Trao nụ cười - Nhận nụ cười' cho người khó khăn, bệnh nhân ung thư

'Trao nụ cười - Nhận nụ cười' cho người khó khăn, bệnh nhân ung thư

Y tế - 3 ngày trước

GĐXH - Với mong muốn mang lại cơ hội chăm sóc răng miệng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bác sĩ Nguyễn Văn Hoà đã thực hiện dự án thiện nguyện dài hạn "Trao nụ cười – Nhận nụ cười" với mục tiêu phục hồi nụ cười và mang lại sự tự tin cho những người yếu thế trong cộng đồng.

Bộ Y tế: Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT người dân vùng bị ảnh hưởng mưa, lũ

Bộ Y tế: Đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT người dân vùng bị ảnh hưởng mưa, lũ

Sống khỏe - 4 ngày trước

Theo Bộ Y tế, trường hợp người bệnh tham gia BHYT đến muộn hơn so với ngày hẹn tái khám vì lý do lũ lụt thì phiếu hẹn khám lại vẫn có giá trị sử dụng. Cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tiếp nhận người bệnh và được BHXH thanh toán theo chế độ BHYT.

Bộ Y tế khảo sát năng lực y tế phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

Bộ Y tế khảo sát năng lực y tế phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc

Sống khỏe - 4 ngày trước

Nhằm chủ động công tác chuẩn bị và bảo đảm đầy đủ các điều kiện về nhân lực, thiết bị y tế, cơ sở vật chất trong công tác bảo đảm y tế phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC 2027, chiều 28/11, Đoàn Công tác Cục Quản lý Khám, chữa bệnh tổ chức khảo sát thực tế điều kiện y tế tại đặc khu Phú Quốc.

Top