Sẽ quyết liệt trong quản lý thuê dịch vụ bên ngoài vào bệnh viện
GiadinhNet - Vì sự nghiệp lớn của ngành Y, phải loại bỏ khỏi ngành những “con sâu làm rầu nồi canh”, bởi chỉ những hành động nhỏ cũng làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai cơ sở y tế “xanh – sạch – đẹp” hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Hội nghị diễn ra ngày 19/7 tại 715 điểm cầu với sự tham gia của hơn 10.000 cán bộ y tế trong cả nước.
Tỷ lệ phàn nàn về thái độ, trách nhiệm của y, bác sĩ giảm hẳn
Cụ thể, báo cáo sơ kết bước đầu sau 1 năm thực hiện đổi mới, phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, tính riêng 6 tháng đầu năm nay, trong số gần 12.000 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế, có khoảng 40% cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế, nội quy cơ sở y tế; 28% cuộc gọi phản ánh về quy trình chuyên môn của các bệnh viện; chỉ có 14% phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh. Tuy số cuộc gọi, phản ánh tiêu cực của cán bộ, nhân viên y tế đã giảm, song vẫn còn những trường hợp gây bức xúc dư luận, như vụ bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương, vụ nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai “nấu cháo” điện thoại để bệnh nhân phải chờ, vụ cán bộ y tế Bệnh viện K Trung ương nhận tập phong bì dày…
Trao đổi bên lề Hội nghị, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ, không chỉ có khám, chữa bệnh mà bệnh viện còn là một xã hội thu nhỏ, môi trường trong bệnh viện rất phức tạp nên nếu toàn thể nhân viên, người lao động trong bệnh viện không nắm chắc, không thực hành tốt quy chế của bệnh viện thì rất dễ xảy ra sai phạm, gây bức xúc cho người bệnh. Đơn cử như vụ việc tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua, do bảo vệ được bệnh viện thuê công ty ngoài, dù là một công ty bảo vệ chuyên nghiệp nhưng có thể không nắm được quy chế bệnh viện, không hiểu được đặc thù của công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, nhất là đội ngũ này không hưởng lương và chịu sự quản lý trực tiếp của bệnh viện nên nếu không tập huấn kỹ, không giám sát chặt sẽ nảy sinh vấn đề.
Tương tự, PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (nơi cũng xảy ra một số vụ bị người bệnh phản ánh thời gian gần đây) cho rằng, với Bệnh viện Bạch Mai, hiện tình trạng quá tải còn trầm trọng, cơ sở hạ tầng còn chật chội, bệnh nhân và người nhà ra vào đông trong khi y, bác sĩ đã cố gắng hết sức nhưng vẫn quá tải nên rất dễ nảy sinh xung đột, sự cố, bức xúc. Theo ông, không chỉ nhân viên y tế mà cả người bệnh đều cần phải thay đổi để hướng tới sự hài lòng từ cả hai phía.
Biểu dương những tiến bộ về thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế với người bệnh, nhưng theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, vẫn có những “con sâu làm rầu nồi canh” và kiên quyết phải loại bỏ, đưa ra khỏi ngành những người này, bởi chỉ một hành động không tốt, dù nhỏ cũng làm mất uy tín của ngành, hình ảnh người thầy thuốc.
87,67% bệnh nhân hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh
Vấn đề quan trọng khác được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặc biệt nhấn mạnh tại Hội nghị là việc thuê dịch vụ bên ngoài vào làm việc tại các bệnh viện, cơ sở y tế, cụ thể là 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: Bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: “Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám, chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này”.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, để giải quyết được các vướng mắc, khó khăn trong việc quản lý dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện là câu chuyện không đơn giản. Tuy nhiên nếu lãnh đạo bệnh viện làm quyết liệt, công khai, minh bạch thì chắc chắn sẽ khắc phục được.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phân tích: “Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện. Nếu làm nghiêm, người dân chắc chắn đồng tình, nội bộ không thắc mắc. Còn nếu giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ có vấn đề”.
Sau một năm thực hiện, tổng kết của ngành Y tế cho thấy, 87,67% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến Trung ương đạt ở mức thấp nhất (82,3%). Tỷ lệ hài lòng cao nhất là tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỷ lệ hài lòng tại bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với mức độ này, chỉ số hài lòng của các bệnh viện đã sớm đạt được theo yêu cầu về cải cách hành chính của Chính phủ (trên 80% vào năm 2020).
Qua đường dây nóng trong 6 tháng đầu năm 2016, ngành Y tế đã nhắc nhở, rút kinh nghiệm 15 trường hợp, xử lý kỷ luật 5 trường hợp, cắt thi đua 4 trường hợp, khiển trách 3 trường hợp, cho nghỉ việc 1 trường hợp. Cùng với đó, đã cải thiện cơ sở vật chất 3 cơ sở, cải tiến quy trình khám, chữa bệnh tại 11 cơ sở, khen thưởng 5 trường hợp.
Một vấn đề khác được các đại biểu chỉ ra tại Hội nghị, đó là bên cạnh việc phải đổi mới thái độ, phong cách phục vụ, các cơ sở y tế cần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Chia sẻ về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã trực tiếp đi “vi hành” tại nhiều bệnh viện cho thấy nhiều nơi đã cải thiện, “lột xác” về vệ sinh bệnh viện. Nhưng thực tế, vẫn có những nhà vệ sinh bốc mùi, xà phòng rửa tay không có, toilet hôi bẩn, chỗ bệnh nhân ngồi chờ đầy rác… Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói: “Rất nhiều người bệnh phàn nàn về cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh của bệnh viện, nhà tiêu không hợp vệ sinh. Dù chúng ta nói tiêu chí “xanh – sạch –đẹp”, nhưng thực tế, trước hết cơ sở y tế phải “sạch – xanh – đẹp”. Nhà vệ sinh bệnh viện phải sạch, có xà phòng rửa tay...”.
Võ Thu

Việt Nam tiên phong tổ chức hội nghị quốc tế đầu tiên tại Châu Á về nhu động thần kinh ruột
Y tế - 8 giờ trướcGĐXH – Lần đầu tiên tại châu Á, Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị khoa học quốc tế về nhu động thần kinh ruột, quy tụ hàng trăm chuyên gia hàng đầu khu vực nhằm cập nhật các tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị và đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực còn được xem là “hố đen” của chuyên ngành tiêu hóa.

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Vĩnh Phúc VPI ký kết hợp tác chuyên môn toàn diện
Y tế - 8 giờ trướcGĐXH - TS.BS. Nguyễn Đức Long – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện luôn đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến và tăng cường hợp tác chuyên môn với các đơn vị trong và ngoài hệ thống y tế công lập.

Lâm Đồng ghi nhận 17 người ngộ độc cá nóc, 1 người tử vong từ đầu năm 2025
Sống khỏe - 1 ngày trướcTừ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận 2 vụ ngộ độc cá nóc khiến 17 người phải nhập viện, trong đó 1 người tử vong.

Cứu người đàn ông bị nhiễm trùng nặng do nhiễm vi khuẩn đa kháng sau phẫu thuật
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH - Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng nhiễm trùng nặng, khó thở, sốt cao liên tục. Vết mổ vùng cột sống thắt lưng có dịch mủ đặc và tổ chức hoại tử.

Nhiều dịch bệnh có nguy cơ tăng mạnh, Bộ Y tế yêu cầu xử lý triệt để ngay từ ca đầu tiên
Y tế - 2 ngày trướcCục Phòng bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhiều bệnh có nguy cơ tăng mạnh trong thời gian tới như cúm mùa, COVID-19, viêm phổi, ho gà, virus hợp bào hô hấp, tiêu chảy do virus rota, E.Coli...

Hi hữu: Người đàn ông 41 tuổi đi cấp cứu vì 'cậu nhỏ' cương đau dữ dội suốt 10 ngày liên tục
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Người bệnh được đưa vào viện trong tình trạng dương vật cương đau dữ dội trong suốt thời gian dài dù không có kích thích tình dục.

Cụ ông loét đầu, chảy mủ do sai lầm nhiều người hay gặp khi chữa zona thần kinh
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Sau 2 lần đắp lá lên vùng bị zona, bệnh nhân lên cơn co giật, hoảng loạn, co cứng cơ vùng đầu - cổ với nhiều vết loét rộng, chảy mủ.

Kích hoạt báo động đỏ cấp cứu 7 người trong 2 gia đình bị tai nạn nghiêm trọng
Y tế - 6 ngày trướcBảy người trong hai gia đình ở Quảng Ngãi thuê xe ra Đà Nẵng khám bệnh thì gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đã kích hoạt báo động đỏ để cứu chữa các nạn nhân.

Đảm bảo chất lượng xét nghiệm giúp người dân được chẩn đoán sớm, không bỏ lỡ ‘thời gian vàng’ điều trị
Y tế - 1 tuần trướcGDDXH - Độ chính xác của kết quả xét nghiệm giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán, tránh bỏ lỡ “thời gian vàng” trong điều trị bệnh. Khi chất lượng xét nghiệm được đảm bảo, người bệnh có phác đồ phù hợp hơn, giảm thiểu rủi ro và chi phí điều trị.

Người phụ nữ suýt tàn phế vì đánh pickleball quá chăm
Y tế - 1 tuần trướcNgười phụ nữ 44 tuổi vào bệnh viện trong tình trạng đi lại khó khăn, đau nhức khớp gối dữ dội do tập thể dục nhiều thậm chí chơi pickleball 5 tiếng mỗi ngày.

Hi hữu: Người đàn ông 41 tuổi đi cấp cứu vì 'cậu nhỏ' cương đau dữ dội suốt 10 ngày liên tục
Y tếGĐXH - Người bệnh được đưa vào viện trong tình trạng dương vật cương đau dữ dội trong suốt thời gian dài dù không có kích thích tình dục.