Sự xa hoa kín đáo - xu hướng mới của giới nhà giàu Trung Quốc
Thể hiện sự giàu có một cách hòa nhoáng đã trở nên lỗi thời đối với hoạt động mua sắm hàng hóa xa xỉ. "Laoqian" - xa hoa một cách kín đáo - là xu hướng đang nổi lên và được giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng.
Ở Trung Quốc, câu thành ngữ “Y phục xứng kỳ đức” luôn là khuôn mẫu trong việc thể hiện bản thân. Dù việc thể hiện sự giàu có thay đổi qua nhiều năm, nhưng có một điều nhất quán: giới nhà giàu Trung Quốc không tiếc tiền cho việc này.
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain&Co/Mỹ, bất chấp những biến động gần đây, người mua sắm Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng xa xỉ vào năm 2030. Các hãng thời trang xa xỉ như Burberry hay Dior cũng đang nỗ lực để gia tăng mức lợi nhuận gấp bội tại thị trường này.
Tuy nhiên, những thay đổi về tình hình kinh tế cũng như các chính sách đang làm xu hướng tiêu dùng xa xỉ tại thị trường Trung Quốc gần đây thay đổi nhanh chóng. Giới nhà giàu Trung Quốc dần từ bỏ những logo thương hiệu hào nhoáng, lòe loẹt, lố bịch để theo đuổi phong cách sang trọng ít gây chú ý hơn, thực chất hơn.
Phong cách thể hiện sự giàu có ở Trung Quốc
“Laoqian” là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách thể hiện sự giàu có của giới nhà giàu truyền thống (hay còn được gọi là giới thượng lưu lâu đời), thuộc về một nhóm người có tài sản tích lũy nhiều thế hệ. Những người thuộc tầng lớp này có cách thể hiện bản thân tinh tế, bề ngoài chỉn chu một cách hoàn toàn tự nhiên.
“Xinqian” là phong cách chưng diện để thể hiện sự giàu có với càng nhiều hàng hiệu càng tốt. Phong cách này thường thấy ở những người giàu mới nổi. Họ thường đạt được thành công trong ngành kinh doanh công nghệ hoặc là những người có ảnh hưởng ( influencer ) và kiếm được nhiều tiền từ Internet.
“Tuhao” là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách phô trương sự giàu có một cách thô thiển của những “trọc phú”, thường là những người quê mùa bỗng dưng giàu có, thích trưng diện một cách lòe loẹt, lái xe thể thao bắt mắt trên đường phố.
Sự tác động từ chính sách và tình hình kinh tế
Ở Trung Quốc, sự phô trương ồn ào đang dần biến mất, nhường chỗ cho sự xa hoa kín đáo. Điều này trước hết bắt nguồn từ tình trạng kinh tế ngày càng khó khăn, tốc độ phát triển đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 20%. Những “người giàu mới nổi” không có tiền đầu tư mua sắm hàng hóa xa xỉ.
Trong bối cảnh đó, nhiều thương hiệu xa xỉ buộc phải tập trung chăm sóc những khách hàng giàu có lớn tuổi, thu hút nguồn tiền chi tiêu từ họ. Tầng lớp này luôn ưa thích những thương hiệu kém hào nhoáng hơn.
Về mặt chính sách, chính quyền Trung Quốc không khuyến khích tiêu dùng tràn lan hàng hóa xa xỉ. Các cơ quan quản lý đã tăng cường các biện pháp ngăn cản việc phô trương sự giàu có trong xã hội để thúc đẩy “sự thịnh vượng chung".
Từ năm 2011, các biển quảng cáo có từ "sang trọng" hay "cao cấp" đã bị cấm ở Bắc Kinh. Sau đó, công chức bị cấm nhận quà đắt tiền hoặc sử dụng công quỹ để tổ chức những bữa tối xa hoa.
Năm 2021, mạng xã hội Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) đã phải xóa hàng nghìn tài khoản và video liên quan đến việc phô trương sự giàu có quá mức. Một số công ty Trung Quốc thậm chí hướng dẫn nhân viên của mình hạn chế mặc quần áo hàng hiệu hoặc mang túi xách sang trọng đến văn phòng làm việc...
Sự xa hoa kín đáo lên ngôi
Milton Pedraza, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Luxury Institute (Mỹ), cho rằng xu hướng mua sắm hàng hóa mang các thương hiệu xa xỉ của giới nhà giàu Trung Quốc đã kéo dài trong hơn 20 năm qua và đang dần thoái trào.
Ngày nay, biết cách thể hiện và cư xử mới giúp phân biệt rõ những người giàu có thực sự với những người giàu mới nổi và các “trọc phú”. Bằng cách sở hữu những sản phẩm đắt tiền có logo đơn giản, giới siêu giàu vẫn có thể thể hiện địa vị của mình một cách tinh tế mà không phô trương sự giàu có của mình. Trong khi đó, những người giàu mới nổi thì luôn ồn ào và muốn thu hút sự chú ý.
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang dần biến sự xa hoa kín đáo trở thành một xu hướng được ưa chuộng. Rất nhiều các bài viết, video hướng dẫn về phong cách "laoqian" xuất hiện trên các mạng xã hội và thu hút được sự chú ý của dư luận xã hội.
Điểm chung vẻ ngoài của tất cả người có ảnh hưởng là thể hiện sự tinh tế qua tông màu trầm và chú ý đến các tiểu tiết. Phong cách tinh tế và gu thẩm mỹ được coi là tiêu chuẩn mới để giới giàu có Trung Quốc khẳng định đẳng cấp của mình.
Thomaï Serdari - Giám đốc chương trình MBA thời trang xa xỉ, Đại học New York (Mỹ), cho rằng, trọng tâm chú ý của người tiêu dùng giàu có Trung Quốc sắp tới sẽ là các chi tiết thiết kế, vật liệu và sự tinh tế thay vì sự hào nhoáng.
Chính các thương hiệu xa xỉ sẽ được hưởng lợi trước trào lưu này, bởi lẽ dù luôn theo đuổi những phong cách nổi bật hơn, nhưng họ không bao giờ từ bỏ những sản phẩm kinh điển đã được thử nghiệm và là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế. Tuy nhiên, những thương hiệu trẻ tuổi hơn như The Row, Goop và Nili Lotan đi theo triết lý này cũng có thể được hưởng lợi.
Sắp tới, tại Trung Quốc, “bạn không cần phải phô trương thương hiệu. Những người thuộc cùng giới đều sẽ biết đó là gì. Nếu bạn không cùng đẳng cấp, họ cũng không cần phải cố gắng gây ấn tượng với bạn” - Milton Pedraza khẳng định.
Hạ Thảo (Tổng hợp)
Ở nhà trồng 1 loại cây 'quý như vàng' thơm như hoa, ông nông dân nhẹ nhàng kiếm 2 tỷ đồng
Xu hướng - 1 ngày trướcVới suy nghĩ "tấc đất tấc vàng", lão nông U70 dành dụm tiền bạc để mua đất trồng cây. Nhờ trồng vườn cây đẹp như phim, ông nông dân này phát tài 2 tỷ/năm.
Loài cây quý hiếm, đắt đỏ bậc nhất thế giới, chỉ có duy nhất ở Việt Nam
Xu hướng - 2 ngày trướcLoài cây đặc biệt quý hiếm này chỉ có trên đỉnh núi Ngọc Linh thuộc địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, nơi đủ điều kiện về thổ nhưỡng, chất đất có nhiều vi khoáng đặc biệt cho cây phát triển.
Đang mùa cưới, tiệm vàng ở Quảng Ninh, Nam Định lại gặp cảnh lạ thường
Xu hướng - 2 ngày trướcGiá vàng nhẫn thời gian qua biến động mạnh nhưng các cửa hàng kinh doanh vàng bạc tại Quảng Ninh và Nam Định đều trong tình trạng giao dịch ảm đạm.
Vì sao loại cá chứa chất kịch độc người dân vùng biển miền Trung vẫn tranh nhau mua?
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Đang là mùa cá nóc, mỗi ngày, người dân ven biển miền Trung vẫn tiêu thụ hàng chục tấn cá độc này làm món ăn, bởi giá rẻ và “thịt ngon”, bất chấp nhiều ca ngộ độc đã xảy ra.
Hối hận bán 2 mảnh đất quê vẫn loay hoay chưa mua được chung cư Hà Nội
Xu hướng - 6 ngày trước10 năm làm việc ở Hà Nội, vợ chồng anh Tuấn tiết kiệm được 700 triệu đồng. Anh chị bán hai mảnh đất quê được 600 triệu đồng để góp thêm những mong mua được một căn hộ với mong muốn có chốn an cư ở Hà Nội, nhưng loay hoay mãi không mua nổi.
Thương mại điện tử tăng trưởng, hàng hóa giá dưới 200.000 đồng nhiều giao dịch
Xu hướng - 6 ngày trướcGĐXH - Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ riêng 9 tháng đầu năm đã ghi nhận doanh thu vượt 227 nghìn tỷ đồng.
Trung Quốc mua cau giá rẻ làm kẹo, đưa ngược sang chợ Việt bán 3,3 triệu/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcNhiều năm nay, Trung Quốc mua cau của nông dân Việt với giá rẻ, thậm chí có nhiều thời điểm giá chỉ vài nghìn đồng mỗi cân. Loại quả này được sản xuất thành kẹo cau, bán tại chợ Việt với giá 3,3 triệu đồng/kg.
Trong Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, người tiêu dùng được mua hàng ưu đãi với 3 hình thức
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam năm nay bắt đầu từ 0 giờ thứ Sáu ngày 29/11/2024 đến 12 giờ ngày 01/12/2024. Năm nay, người tiêu dùng Việt nhận ưu đãi qua 3 hình thức.
'Túi mù' tung hoành chợ mạng, giới trẻ phát cuồng, chi chục triệu đồng săn mua
Xu hướng - 1 tuần trướcBlind box hay “túi mù" là món đồ chơi đang khiến nhiều bạn trẻ phát cuồng, chi hàng chục triệu đồng để mua, giúp mặt hàng này lên cơn sốt trên "chợ mạng".
Giao dịch nhà ở thấp tầng tăng, giá cao
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong 3 quý đầu năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận có khoảng 17.900 căn nhà ở thấp tầng được mở bán, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Bộ Công thương chỉ rõ nguyên nhân khiến nhu cầu lương thực, thực phẩm và đồ khô tăng cao trong 9 tháng đầu năm
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, Trong tháng 9, thị trường hàng hóa tại các tỉnh miền Bắc do chịu ảnh hưởng lớn của cơn bão số 3 (bão Yagi) nên nhu cầu tăng cao, tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đồ khô.