Sự xa hoa kín đáo - xu hướng mới của giới nhà giàu Trung Quốc
Thể hiện sự giàu có một cách hòa nhoáng đã trở nên lỗi thời đối với hoạt động mua sắm hàng hóa xa xỉ. "Laoqian" - xa hoa một cách kín đáo - là xu hướng đang nổi lên và được giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng.
Ở Trung Quốc, câu thành ngữ “Y phục xứng kỳ đức” luôn là khuôn mẫu trong việc thể hiện bản thân. Dù việc thể hiện sự giàu có thay đổi qua nhiều năm, nhưng có một điều nhất quán: giới nhà giàu Trung Quốc không tiếc tiền cho việc này.
Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản lý Bain&Co/Mỹ, bất chấp những biến động gần đây, người mua sắm Trung Quốc sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng xa xỉ vào năm 2030. Các hãng thời trang xa xỉ như Burberry hay Dior cũng đang nỗ lực để gia tăng mức lợi nhuận gấp bội tại thị trường này.
Tuy nhiên, những thay đổi về tình hình kinh tế cũng như các chính sách đang làm xu hướng tiêu dùng xa xỉ tại thị trường Trung Quốc gần đây thay đổi nhanh chóng. Giới nhà giàu Trung Quốc dần từ bỏ những logo thương hiệu hào nhoáng, lòe loẹt, lố bịch để theo đuổi phong cách sang trọng ít gây chú ý hơn, thực chất hơn.
Phong cách thể hiện sự giàu có ở Trung Quốc
“Laoqian” là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách thể hiện sự giàu có của giới nhà giàu truyền thống (hay còn được gọi là giới thượng lưu lâu đời), thuộc về một nhóm người có tài sản tích lũy nhiều thế hệ. Những người thuộc tầng lớp này có cách thể hiện bản thân tinh tế, bề ngoài chỉn chu một cách hoàn toàn tự nhiên.
“Xinqian” là phong cách chưng diện để thể hiện sự giàu có với càng nhiều hàng hiệu càng tốt. Phong cách này thường thấy ở những người giàu mới nổi. Họ thường đạt được thành công trong ngành kinh doanh công nghệ hoặc là những người có ảnh hưởng ( influencer ) và kiếm được nhiều tiền từ Internet.
“Tuhao” là thuật ngữ dùng để chỉ phong cách phô trương sự giàu có một cách thô thiển của những “trọc phú”, thường là những người quê mùa bỗng dưng giàu có, thích trưng diện một cách lòe loẹt, lái xe thể thao bắt mắt trên đường phố.
Sự tác động từ chính sách và tình hình kinh tế
Ở Trung Quốc, sự phô trương ồn ào đang dần biến mất, nhường chỗ cho sự xa hoa kín đáo. Điều này trước hết bắt nguồn từ tình trạng kinh tế ngày càng khó khăn, tốc độ phát triển đang chậm lại và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 20%. Những “người giàu mới nổi” không có tiền đầu tư mua sắm hàng hóa xa xỉ.
Trong bối cảnh đó, nhiều thương hiệu xa xỉ buộc phải tập trung chăm sóc những khách hàng giàu có lớn tuổi, thu hút nguồn tiền chi tiêu từ họ. Tầng lớp này luôn ưa thích những thương hiệu kém hào nhoáng hơn.
Về mặt chính sách, chính quyền Trung Quốc không khuyến khích tiêu dùng tràn lan hàng hóa xa xỉ. Các cơ quan quản lý đã tăng cường các biện pháp ngăn cản việc phô trương sự giàu có trong xã hội để thúc đẩy “sự thịnh vượng chung".
Từ năm 2011, các biển quảng cáo có từ "sang trọng" hay "cao cấp" đã bị cấm ở Bắc Kinh. Sau đó, công chức bị cấm nhận quà đắt tiền hoặc sử dụng công quỹ để tổ chức những bữa tối xa hoa.
Năm 2021, mạng xã hội Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) đã phải xóa hàng nghìn tài khoản và video liên quan đến việc phô trương sự giàu có quá mức. Một số công ty Trung Quốc thậm chí hướng dẫn nhân viên của mình hạn chế mặc quần áo hàng hiệu hoặc mang túi xách sang trọng đến văn phòng làm việc...
Sự xa hoa kín đáo lên ngôi
Milton Pedraza, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Luxury Institute (Mỹ), cho rằng xu hướng mua sắm hàng hóa mang các thương hiệu xa xỉ của giới nhà giàu Trung Quốc đã kéo dài trong hơn 20 năm qua và đang dần thoái trào.
Ngày nay, biết cách thể hiện và cư xử mới giúp phân biệt rõ những người giàu có thực sự với những người giàu mới nổi và các “trọc phú”. Bằng cách sở hữu những sản phẩm đắt tiền có logo đơn giản, giới siêu giàu vẫn có thể thể hiện địa vị của mình một cách tinh tế mà không phô trương sự giàu có của mình. Trong khi đó, những người giàu mới nổi thì luôn ồn ào và muốn thu hút sự chú ý.
Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đang dần biến sự xa hoa kín đáo trở thành một xu hướng được ưa chuộng. Rất nhiều các bài viết, video hướng dẫn về phong cách "laoqian" xuất hiện trên các mạng xã hội và thu hút được sự chú ý của dư luận xã hội.
Điểm chung vẻ ngoài của tất cả người có ảnh hưởng là thể hiện sự tinh tế qua tông màu trầm và chú ý đến các tiểu tiết. Phong cách tinh tế và gu thẩm mỹ được coi là tiêu chuẩn mới để giới giàu có Trung Quốc khẳng định đẳng cấp của mình.
Thomaï Serdari - Giám đốc chương trình MBA thời trang xa xỉ, Đại học New York (Mỹ), cho rằng, trọng tâm chú ý của người tiêu dùng giàu có Trung Quốc sắp tới sẽ là các chi tiết thiết kế, vật liệu và sự tinh tế thay vì sự hào nhoáng.
Chính các thương hiệu xa xỉ sẽ được hưởng lợi trước trào lưu này, bởi lẽ dù luôn theo đuổi những phong cách nổi bật hơn, nhưng họ không bao giờ từ bỏ những sản phẩm kinh điển đã được thử nghiệm và là biểu tượng của sự sang trọng, tinh tế. Tuy nhiên, những thương hiệu trẻ tuổi hơn như The Row, Goop và Nili Lotan đi theo triết lý này cũng có thể được hưởng lợi.
Sắp tới, tại Trung Quốc, “bạn không cần phải phô trương thương hiệu. Những người thuộc cùng giới đều sẽ biết đó là gì. Nếu bạn không cùng đẳng cấp, họ cũng không cần phải cố gắng gây ấn tượng với bạn” - Milton Pedraza khẳng định.
Hạ Thảo (Tổng hợp)
Thứ vỏ cây khô của đồng bào miền núi được các nước thích mê, đem về 6.500 tỷ
Xu hướng - 4 ngày trướcLoại vỏ cây khô của đồng bào miền núi đang được nhiều nước săn mua, giúp xuất khẩu quế của Việt Nam thu về khoảng 6.500 tỷ đồng chỉ sau 10 tháng.
Cựu kỹ sư IT bỏ phố về quê, biến lá thông thành nguồn thu hơn 1,8 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 5 ngày trướcChỉ từ những chiếc lá thông rụng, một cựu kỹ sư IT đã xây dựng mô hình kinh tế xanh khép kín, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho dân làng và quảng bá lối sống thuận tự nhiên.
Có nên đổ tiền vào bất động sản cuối năm nay?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo các chuyên gia, thị trường bất động sản vẫn còn nhiều cơ hội, tuy nhiên nhà đầu tư cần tỉnh táo và thận trọng khi xuống tiền.
Loại sầu riêng bán 700.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng"
Xu hướng - 1 tuần trướcMột giống sầu riêng mới xuất hiện ở Vĩnh Long có giá "đắt xắt ra miếng" nhưng nhiều thương lái vẫn tìm mua.
Quán cà phê đóng cửa sau 1 năm vì điều không ai ngờ tới
Xu hướng - 1 tuần trướcTưởng rằng vị trí yên tĩnh trong ngõ sẽ giúp quán cà phê khác biệt, nhưng chỉ sau vài cơn mưa, giấc mơ khởi nghiệp đã nhanh chóng khép lại.
Phụ huynh đổ xô tìm mua ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô trước quy định mới
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 tuần trướcTừ 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi ô tô phải dùng thiết bị an toàn, thị trường ghế trẻ em trên ô tô trở nên sôi động với nhiều lựa chọn từ loại phổ thông đến cao cấp.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.
Sầu riêng Việt Nam xuất khẩu kỷ lục, nhập khẩu vẫn tăng gấp 16 lần
Xu hướng - 4 tuần trướcTrong thời điểm các vùng trồng sầu riêng lớn trong nước đang bước vào chính vụ thu hoạch, lượng sầu riêng nhập khẩu của Việt Nam vẫn tăng mạnh, với giá trị nhập khẩu cao gấp 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi suất tiết kiệm tăng, thị trường bất động sản chịu tác động gì?
Xu hướng - 4 tuần trướcGần đây, nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất huy động, điều này được dự báo có thể tác động đến người mua nhà, doanh nghiệp và thị trường bất động sản.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 tháng trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Xúc động ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: Học sinh Thủ đô vượt đường dài viếng thầy cô quá cố
Xu hướngGĐXH - Mỗi dịp 20/11, bên cạnh những bó hoa rực rỡ dành tặng thầy cô trên giảng đường thì nhiều gia đình và học trò ở Hà Nội lại lặng lẽ chuẩn bị lễ vật, vượt quãng đường xa để lên nghĩa trang tri ân những nhà giáo đã yên nghỉ.