Thành công nhờ được ”cầm tay chỉ việc”
GiadinhNet - Là một trong 6 bệnh viện vệ tinh của BV Hữu nghị Việt Đức, trong 8 năm qua, BVĐK Sơn Tây (Hà Nội) được giao nhiệm vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho cán bộ, nhân dân thị xã Sơn Tây, huyện Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Quốc Oai và các tỉnh Hoà Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
BS Nguyễn Đình Đính, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, trước đây đơn vị chỉ có một khoa ngoại chung, được giao chỉ tiêu là 50 giường bệnh, nhân lực và trang thiết bị y tế còn rất hạn chế nên hầu hết các kỹ thuật phức tạp đều phải chuyển tuyến trên. Nhờ sự đầu tư trang thiết bị, chỉ đạo và hỗ trợ chuyên môn từ BV Việt Đức, BV Nhi Trung ương, BV 103, BV Xanh Pôn, BV Bạch Mai, năng lực của cán bộ, bác sĩ đã được nâng lên.
Nhờ được chuyển giao, tập huấn kỹ thuật theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, BVĐK Sơn Tây đã xử lý thành thục máu tụ ngoài màng cứng, dưới màng cứng, vết thương sọ não hở, phẫu thuật nâng xương sọ lún, phẫu thuật đặt lại mảnh volet sọ, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật trật khớp vai tái diễn, phẫu thuật chuyển vạt cân da cuống mạch che phủ các khuyết hổng vùng gót chân và bàn tay...; Giải quyết tốt hơn các trường hợp vết thương ruột, mổ nối mật ruột, nối nang tụy – dạ dày, mổ cắt dạ dày có nạo vét hạch, mổ sỏi mật khó. Đặc biệt, nhờ được chuyển giao trang thiết bị hiện đại, bệnh viện đã nhiều lần hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia từ BV Việt Đức để giúp giải quyết những ca khó. Tần suất sử dụng bàn mổ lên đến 9 bệnh nhân/ngày.
Đã có 9 bác sĩ và 9 điều dưỡng của bệnh viện được đào tạo theo chương trình dự án, nhiều kỹ thuật hiện đại được áp dụng. Hiện nay, một số kỹ thuật đã trở thành thường quy của bệnh viện như mổ nội soi tiết niệu, sỏi mật, cắt túi mật qua nội soi... Năm 2012, BVĐK Sơn Tây cũng chuyển giao, đào tạo kỹ thuật chuyên môn cho BV Ba Vì.
BS Đính cho hay, do cơ chế kích cầu nên các khoa cận lâm sàng cũng đã được đầu tư phát triển để đáp ứng sự phát triển. Lĩnh vực sản khoa cũng đã được nâng lên cả về trình độ chuyên môn cũng như được hưởng lợi trực tiếp cơ sở vật chất của dự án như phòng mổ, kỹ thuật phẫu thuật nội soi… Nhờ sự phát triển năng lực ngoại khoa, uy tín của bệnh viện cũng được nâng lên, bệnh nhân tới viện đông hơn, thu nhập của cán bộ nhân viên tăng lên.
Ngôi nhà thứ hai của ngư dân
Y tế - 9 năm trướcGiadinhNet - Từ mô hình "Quỹ y tế" cùng với tập thể y, bác sỹ đầy tâm huyết đã đưa một xã nghèo ven biển trở thành điểm sáng về chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân- Đó là trạm y tế xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu – Nghệ An- đơn vị đầu tiên tại địa phương đạt chuẩn quốc gia về y tế, được vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động năm 2009.
Hồ Chí Minh với quan điểm về sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc
Y tế - 9 năm trướcGiadinhNet - Hướng tới Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2) báo Gia đình & Xã hội xin trân trọng trích giới thiệu tài liệu viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh với quan điểm sức khỏe, y tế và đạo đức của người thầy thuốc trong cuốn sách “Một số vấn đề xây dựng ngành y tế phát triển ở Việt Nam” của Cố Giáo sư - TS Đỗ Nguyên Phương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khẳng định mũi nhọn khi có Đề án 1816
Y tế - 10 năm trướcNăm 2011, thực hiện chương trình hợp tác với Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại khoa.
Lợi ích kép với người bệnh và bệnh viện
Y tế - 10 năm trướcNgày 6/6/2014 là ngày ghi dấu đặc biệt khi lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng - Đồng Nai thực hiện thành công phẫu thuật chấn thương sọ não với sự hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật của Bệnh viện Nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh).
Người dân hưởng lợi khi bệnh viện nâng cao chuyên môn
Y tế - 10 năm trướcTừ khi tái thành lập vào năm 2007 đến nay, bằng việc tập trung đầu tư về con người, trang thiết bị và không ngừng áp dụng các kỹ thuật cao, Bệnh viện Đa khoa thành phố Cần Thơ ngày càng khẳng định vị thế của bệnh viện hạng I cấp thành phố trực thuộc Trung ương. Nhiều trường hợp bệnh thay vì phải chuyển viện lên thành phố Hồ Chí Minh, nay đã được điều trị ngay tại địa phương.
Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi
Y tế - 10 năm trướcCải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh tích cực hỗ trợ chuyên môn cho các đơn vị
Y tế - 10 năm trướcThực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế, từ nhiều năm qua Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh đã luôn duy trì hoạt động tổ chức các đợt tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến huyện trong tỉnh và nhiều bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện các tỉnh lân cận.
Đắc Nông: Ban hành chính sách đãi ngộ bác sỹ
Y tế - 10 năm trướcVừa qua, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đắc Nông đã thông qua Nghị quyết quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sỹ, dược sỹ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh Chấn thương chỉnh hình
Y tế - 10 năm trướcNgày 6/10, Bệnh viện Đa khoa sài Gòn phối hợp với bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chính thức triển khai hoạt động Phòng khám vệ tinh chuyên khoa cột sống, chỉnh hình, cơ xương khớp. Hoạt động Phòng khám vệ tinh do bác sĩ của Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình trực tiếp khám, tư vấn và điều trị bệnh nhân.
Ứng dụng khoa học công nghệ trong khám chữa bệnh: Giảm vượt tuyến, nâng nội lực
Y tế - 10 năm trướcNhững năm qua, với việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ KHCN vào công tác khám chữa bệnh đã góp phần nâng tỷ lệ những ca điều trị thành công, giảm chi phí và thời gian khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.
Cải tiến quy trình khám chữa bệnh: Người bệnh đã giảm thời gian chờ đợi
Y tếCải tiến quy trình khám, chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành Y tế nhằm giảm thời gian chờ đợi, nâng cao sự hài lòng của người dân khi đến khám và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh.