Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2
GĐXH - Bộ Công an đã có thông báo về phương án đổi mới công tác tuyển sinh văn bằng 2. Theo đó, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ thi một phần thi bắt buộc và một phần thi tự chọn.
So với năm 2023, kỳ thi tuyển sinh văn bằng 2 đối với công dân đã tốt nghiệp trình độ đại học năm 2024 (ngoài ngành công an) có sự thay đổi nhất định về phần thi. Theo đó, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ dự thi một phần hiểu biết chính trị - xã hội và một phần thi môn tự chọn thay vì thi 2 môn bắt buộc như trước kia.
Mới đây, Học viện Cảnh sát nhân dân đã có thông báo bổ sung một số thông tin tuyển sinh đại học chính quy tuyển mới đối với công dân đã có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên, năm học 2024 - 2025 như sau:
Phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2
Đối với bài thi đánh giá của Bộ Công an, cấu trúc bài thi gồm 02 phần:
+ Phần Tự luận 1: Nghị luận về vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội.
+ Phần Tự luận 2: Thí sinh lựa chọn một trong các môn để dự thi gồm: Toán cao cấp; Kinh tế học vĩ mô; Triết học; Lý luận Nhà nước và pháp luật.
- Mã bài thi: Thí sinh chọn 01 trong 04 mã bài thi để dự thi gồm:
+ CA1: Tổ hợp gồm Tự luận 1 và Toán cao cấp;
+ CA2: Tổ hợp gồm Tự luận 1 và Kinh tế học vĩ mô;
+ CA3: Tổ hợp gồm Tự luận 1 và Triết học;
+ CA4: Tổ hợp gồm Tự luận 1 và Lý luận Nhà nước và pháp luật.

Thí sinh dự thi văn bằng 2 các trường CAND cần đáp ứng điều kiện theo tiêu chí của Bộ Công an (Ảnh: HVCSND)
Điều kiện chứng chỉ ngoại ngữ theo phương thức 1 đối với thí sinh thi văn bằng 2
Chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có thời hạn không quá 02 năm tính đến ngày 01/04/2024 kể từ ngày được cấp chứng chỉ đối với thí sinh dự tuyển tháng 6/2024 hoặc tính đến ngày 01/07/2024 đối với thí sinh dự tuyển đợt tháng 11/2024 (nếu có).
Điểm xét tuyển và ngưỡng đầu vào theo phương thức 2 đối với thí sinh văn bằng 2
- Điểm xét tuyển: là tổng điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an được quy về thang điểm 30 (làm tròn đến 02 chữ số thập phân) cộng với điểm ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, điểm thưởng theo quy định của Bộ Công an.
+ Công thức tính điểm như sau:
ĐXT = BTBCA*3/10 + ĐC, trong đó:
* ĐXT: Điểm xét tuyển
* BTBCA: Điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an
* ĐC: Điểm cộng
+ Điểm cộng của thí sinh được xác định là tổng điểm ưu tiên khu vực, điểm ưu tiên đối tượng và điểm thưởng quy định của Bộ Công an, theo công thức: ĐC = ĐT + KV + Đth. Trong đó ĐC là điểm cộng, ĐT là điểm ưu tiên đối tượng, KV là điểm ưu tiên khu vực, Đth là điểm thưởng. Trường hợp thí sinh đạt điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an quy về thang điểm 30 làm tròn đến 02 chữ số thập phân từ 22,5 điểm trở lên, thì điểm cộng của thí sinh được xác định như sau:
ĐC = [(30 - tổng điểm đạt được)/7,5] x (ĐT + KV + Đth)
- Ngưỡng đầu vào: Điểm bài thi đánh giá của Bộ Công an đạt từ 50 điểm trở lên theo thang điểm 100 và không có phần thi nào bị điểm liệt theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thí sinh xét học bạ 2026 cần lưu ý gì trước sự điều chỉnh phương thức?
Xã hội - 21 giờ trướcHàng loạt đại học dự kiến giảm hoặc bỏ xét tuyển bằng học bạ THPT, đặc biệt ở các ngành trọng điểm, buộc thí sinh cần chuẩn bị phương án dự phòng ngay từ bây giờ.
Hàng loạt trường ĐH ở TP HCM mở chiến dịch hỗ trợ đồng bào vùng lũ
Giáo dục - 1 ngày trướcSau khi phát động các chiến dịch quyên góp khẩn cấp, nhiều trường học trở thành "trạm" kết nối yêu thương, chung tay hướng về miền Trung - Tây Nguyên.
Lưu ý với thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học bằng học bạ năm 2026
Giáo dục - 1 ngày trướcNhiều trường đại học công bố kế hoạch tuyển sinh 2026, trong đó có cơ sở dự kiến dừng xét tuyển học bạ với nhiều ngành.
Học sinh đạt giải Olympic du học rồi ở lại, cách nào hút người tài trở về?
Giáo dục - 1 ngày trướcBộ GD-ĐT cho rằng, đa số học sinh giỏi đoạt giải Olympic sau du học thường ở lại nước ngoài làm việc. Để những học sinh giỏi sau du học trở về, điều họ cần nhất là các cơ chế và chính sách hỗ trợ cụ thể.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 1 ngày trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10 năm 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcĐại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2026-2027 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6/2026, thay vì đầu tháng 6 như mọi năm. Tuy nhiên, theo đại diện Sở GD-ĐT, đây mới chỉ là thông tin dự kiến.
Nhiều trường đại học đồng loạt thay đổi phương án tuyển sinh 2026
Giáo dục - 2 ngày trướcBước vào mùa tuyển sinh 2026, hàng loạt trường đại học – cao đẳng đã công bố điều chỉnh phương thức xét tuyển. Điểm chung nhất là siết chặt đầu vào, tăng vai trò của kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm hoặc bỏ hẳn ưu tiên với chứng chỉ quốc tế, đồng thời điều chỉnh mạnh tổ hợp xét tuyển theo quy chế mới của Bộ GD&ĐT.
Trường THCS Nghĩa Tân đón Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
Giáo dục - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Trường THCS Nghĩa Tân (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) tổ chức 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'
Giáo dục - 3 ngày trướcTrở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.
Chân dung những người thầy đặc biệt của ngành GD-ĐT TPHCM
Giáo dục - 3 ngày trướcTrong 50 nhà giáo điển hình vì sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển ngành GD-ĐT TPHCM, có những nhà giáo đã mất, có người tuổi đời còn rất trẻ.
Bạo lực học đường: Khi những va chạm nhỏ trở thành bi kịch
Giáo dụcGĐXH - Những vụ việc đau lòng, hành vi bạo lực, lệch chuẩn trong học sinh liên tục xuất hiện thời gian gần đây phản ánh rõ những rạn nứt về nhân cách, sự khủng hoảng tâm lý và khoảng trống đáng báo động trong giáo dục đạo đức, kỹ năng ứng xử học đường.



