Thu về 12.500 tỷ, 'cá tỷ đô’ của Việt Nam có thêm đối thủ nặng ký ở Trung Quốc
Thu về 12.500 tỷ đồng chỉ trong 11 tháng, Trung Quốc tiếp tục là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, con “cá tỷ đô” của nước ta có thêm đối thủ nặng ký trên bàn ăn ở quốc gia tỷ dân này.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 11 vừa qua đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến hết tháng 11/2024, lũy kế giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Thứ tự các thị trường đứng đầu về tiêu thụ con “cá tỷ đô” của Việt Nam gần như không thay đổi, trong đó Trung Quốc tiếp tục là khách hàng lớn nhất. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 500 triệu USD trong 11 tháng qua (khoảng 12.500 tỷ đồng), tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp sau Trung Quốc là Mỹ. Tính đến hết tháng 11 năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tăng 26%, đạt hơn 317 triệu USD.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cá tra Việt Nam đang trên đường về đích 2 tỷ USD trong năm 2024 cho thấy sức hút, sức cạnh tranh và tiềm năng của thị trường vẫn mạnh mẽ.

Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam. Ảnh: Hoàng Giám
Thời gian qua, sự e dè của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại đã buộc các nhà nhập khẩu thủy sản của nước này phải tập trung vào các sản phẩm rẻ hơn, đặt cá tra Việt Nam vào vị trí đắc địa để tận dụng lợi thế.
Tại thị trường tỷ dân này, do có giá bán lẻ rẻ hơn các loại cá nước ngọt được sản xuất trong nước như cá chép, cá rô phi,... cá tra đã trở thành mặt hàng thuỷ sản được nhiều người tiêu dùng chọn để nấu ăn tại nhà.
Trong khi đó, tại nhiều nhà hàng hay chuỗi cửa hàng ăn uống bình dân ở Bắc Kinh (Trung Quốc), cá tra trở thành món ăn chủ lực để phục vụ khách. Tại các siêu thị, sản phẩm phi lê cá tra đông lạnh cũng phổ biến không kém ở phân khúc thực phẩm sinh lợi dành cho trẻ em, bởi đây là loại cá trắng sạch và mềm được nhiều bậc cha mẹ tin dùng như một lựa chọn thực phẩm lành mạnh.
Tuy nhiên, hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá tra vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là sự cạnh tranh mạnh với các loài cá thịt trắng khác.
Thực tế, dù được lòng người tiêu dùng, song con “cá tỷ đô” của Việt Nam lại có thêm một đối thủ cạnh tranh nặng ký khác trên bàn ăn của Trung Quốc, đó là cá lóc.
Theo VASEP, cá lóc và cá tra có những điểm tương đồng về kết cấu, hương vị và ứng dụng ẩm thực khiến cả hai loài cá này trở nên phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc. Cả hai đều có thịt trắng, chắc, hương vị nhẹ, giàu protein và có những lợi thế cạnh tranh riêng, phục vụ từng nhu cầu tiêu thụ.
Tại Trung Quốc, cá lóc nuôi đang chiếm ưu thế hơn so với cá tra nhập khẩu, chủ yếu phục vụ tiêu thụ nội địa. Đáng chú ý, sản lượng nuôi cá lóc của Trung Quốc ước đạt 800.000 tấn trong năm 2024, trong đó 40% dành cho các cơ sở chế biến và phần còn lại phục vụ thị trường cá sống.
Vì thế, kịch bản Trung Quốc tự cung tự cấp cá lóc để thay thế dần cho cá tra nhập khẩu từ Việt Nam hoàn toàn có thể nghĩ tới. Điều này sẽ là một lo ngại khi thị trường tỷ dân đang là khách hàng lớn nhất của cá tra Việt Nam.
Hiện, sự phát triển của cá lóc nội địa Trung Quốc diễn ra song song với việc nước này giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam. Cụ thể, năm 2020 Trung Quốc nhập đã từ Việt Nam hơn 200.000 tấn phi lê cá tra đông lạnh, thì đến năm 2023 số lượng này giảm còn 106.000 tấn.
Trong 8 tháng năm 2024, Trung Quốc chỉ nhập 51.000 tấn cá tra từ Việt Nam, mức thấp hơn cả trong giai đoạn dịch Covid-19.
VASEP cho rằng, bên cạnh việc sản lượng cá lóc nội địa tăng lên, có nhiều nguyên nhân khác khiến Trung Quốc giảm nhập cá tra từ Việt Nam như nguồn cung mặt cá tra cho Trung Quốc ngày đa dạng, hay kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại.
Thế nên, để giữ được thị phần, các doanh nghiệp của nước ta buộc phải có những tính toán cho hướng đi mới bằng cách đa dạng sản phẩm hơn, gia tăng chất lượng, hạ giá thành và đảm bảo tuyệt đối các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bộ ba cây sanh cổ định giá 'triệu đô' ở Ninh Bình, chủ chờ giá cao hơn mới bán
Xu hướng - 7 giờ trướcBộ ba cây sanh cổ của ông Nguyễn Minh Hoạt (SN 1980, trú tại phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) được giới chơi cây cảnh đánh giá là một trong những tác phẩm hiếm, được định giá khoảng 1 triệu USD.

Người Mỹ thích mê một loài cá của Việt Nam, chi hơn 1.600 tỷ đồng mua về
Xu hướng - 1 ngày trướcChỉ trong 8 tháng năm nay, xuất khẩu cá rô phi đem về gần 1.650 tỷ đồng - mức cao kỷ lục trong 5 năm. Trong đó, Mỹ trở thành khách hàng VIP khi chiếm tới 62% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của nước ta.

Hàng loạt xe máy ngập nước, cửa hàng sửa xe từ chối nhận bảo dưỡng định kỳ vì quá đông
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau cơn bão số 10, nhiều tuyến phố Hà Nội rơi vào cảnh ngập úng sâu khiến nhiều phương tiện hư hỏng. Theo đó, các cửa hàng sửa chữa xe quá tải, nhân viên sửa chữa cũng luôn chân luôn tay.

Người Việt chi gần 52 tỷ đồng mua 800.000 bánh trung thu trên mạng trong 1 tháng
Xu hướng - 2 ngày trướcKhách mua bánh trung thu qua mạng mạnh nhất ở khung giá 10.000 - 100.000 đồng/cái; chỉ trong 1 tháng, doanh thu qua 4 sàn thương mại điện tử đã ở mức 51,7 tỷ đồng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: Bạc phù hợp để tiết kiệm lâu dài, vốn nhỏ nhưng cần tỉnh táo
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 2/10, trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tục điều chỉnh, không ít người dân bắt đầu tìm đến bạc như một kênh tiết kiệm mới, vừa túi tiền, phóng viên Gia đình & Xã hội đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Thị trường Tài chính & BĐS Toàn Cầu, để làm rõ hơn về xu hướng này.

'Vựa lúa dưới lòng đất' của Việt Nam được Nhật Bản đổ tiền thu mua hàng nghìn tấn, xuất khẩu tăng 800%
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam sở hữu sản lượng 10 triệu tấn/năm.

Từ cỏ dại, người dân miền Tây đã tạo nên món đặc sản dân dã khiến ai cũng muốn mua về làm quà
Xu hướng - 1 tuần trướcTừng bị xem như loài cỏ hoang mọc vô tội vạ, bồn bồn nay lại trở thành món ăn đặc sản trứ danh miền Tây, gây thương nhớ bởi hương vị giòn mát, chua dịu, ăn hoài không ngán.

Khách có tiền mua nhà ngày càng trẻ, đến 40% người ở nhóm tuổi 25 - 34
Xu hướng - 2 tuần trướcNếu nhóm khách mua nhà để đầu tư phần nhiều ở độ tuổi 35-44 thì nhóm mua nhà để ở chiếm nhiều nhất trong độ tuổi 25-34; số tiền họ chi mua nhà ở quanh mức 5 tỷ đồng.

Sau "bánh dẻo thị phi", chiếc bánh nướng này cũng được nhiều chị em "rốp rẻng" nhắc tên
Xu hướng - 2 tuần trướcĐây là loại bánh mới của 1 thương hiệu bánh Trung Thu nổi tiếng.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Nghị định 232 quản lý hoạt động kinh doanh vàng sắp có hiệu lực: Chuyên gia dự báo gì về giá vàng tới đây?
Xu hướngGĐXH - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, dự báo giá vàng đi xuống là có thể nhưng chỉ mang tính tương đối do giá vàng phụ thuộc chặt chẽ vào diễn biến chính sách tiền tệ toàn cầu và công cụ kiểm soát giá vàng từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.