TikToker thổi giá tô bánh canh lên 700 ngàn, chủ quán bật khóc
Tô bánh canh có cua giá dao động từ 30.000-300.000 đồng, nhưng TikToker thổi lên 700.000 đồng. Chạy theo lợi nhuận quảng cáo, TikToker bốc phét để lôi kéo người xem; còn hậu quả thì nhà hàng, quán ăn gánh chịu.
“Tô bánh canh cua trị giá 700.000 đồng chỉ vỏn vẹn 3 càng cua có phải là tô bánh canh mắc nhất Sài Gòn?” - đây là thông tin mở đầu video của một TikToker khi review (đánh giá, nhận xét) đồ ăn tại quán bánh canh ở quận 6, TP.HCM cách đây ít lâu.
Theo TikToker này, cô được chủ quán chào hàng nên đã gọi tô bánh canh với giá 700.000 đồng có càng cua kích thước lớn để ăn thử. Về nhận xét, càng cua tuy ngon, chắc thịt nhưng giá mắc, ăn cho biết chứ xót tiền.
Những tưởng thông tin khi đăng tải lên mạng xã hội là bình thường nhưng lại ảnh hưởng lớn tới quán bánh canh nói trên. Bà Nguyễn Thị Loan, chủ quán, cho hay, bà bán hàng gần 30 năm nay với các nguyên liệu tự tay lựa chọn. Một ngày làm việc từ 6h sáng hôm trước đến 2h sáng hôm sau mới được nghỉ.

Bà Loan bị ảnh hưởng tâm lý sau khi TikToker đến ăn và đăng tải review lên mạng xã hội (ảnh: Trần Chung)
Bà khẳng định, những gì Tiktoker review không đúng sự thật. Hôm đó, duy nhất ngoài chợ có 3 càng cua cỡ lớn tới 350gr, đem ra chào hàng khách còn lại ngày thường không có loại càng đó để bán. Bình thường, mức giá các tô bánh canh tại quán dao động từ 30.000-300.000 đồng/tô tùy yêu cầu của thực khách. Thế nhưng, sau khi thông tin về quán ăn vỉa hè bán với giá 700.000 đồng/tô bánh canh thì bà Loan ra đường không dám gặp ai bởi nhiều người nói quán bán giá trên trời. Trong khi thực tế, thuận mua vừa bán, quán vẫn có bán với giá 30.000 đồng/tô.
Bà Loan cho rằng, đa số TikToker đang chạy theo lợi nhuận quảng cáo, bốc phét để lôi kéo người xem. “Tôi học không hết tiểu học, chẳng cần bằng cấp gì nhưng hiểu cả. Nếu cô gái đó quay lại tôi sẽ tống cổ và không phục vụ. Trước đây sống nhẹ nhàng, thoải mái thì giờ mệt mỏi, bị ghét vì bán giá cao”, bà vừa nói vừa khóc.
Luật sư Bùi Trọng Hiển - Đoàn Luật sư TP.HCM - nhận định, việc các TikToker hay Youtuber quay và đăng tải các thông tin về món ăn, nhà hàng, cách phục vụ không sai về mặt pháp lý. Mọi cá nhân đều có quyền góp ý đối với chủ nhà hàng để nâng cao chất lượng món ăn, phong cách phục vụ. Dẫu vậy, nếu lạm dụng và lợi dụng quyền tự do mà cố tình review, đăng những video lên mạng xã hội với mục đích cố tình giảm uy tín và doanh thu của nhà hàng thì đó là hành vi trái pháp luật.
Trong trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật, cố tình làm ảnh hưởng đến uy tín nhà hàng, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Mức phạt từ 10-20 triệu đồng khi cung cấp thông tin giả mạo, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm cá nhân. Trong trường hợp, sự việc có dấu hiệu hình sự, mang tính chất, mức độ nghiêm trọng sẽ cấu thành tội phạm hình sự.
Theo vị luật sự này, với sự bùng nổ của các mạng xã hội, không tránh khỏi việc cố tình đưa ra thông tin sai, muốn nổi tiếng bất chấp thiệt hại của nhà hàng. Hoặc TikToker làm theo đơn đặt hàng của đối thủ trong kinh doanh với nhà hàng đó, mục đích dìm uy tín và cạnh tranh không lành mạnh.

Đánh giá của TikToker hay Youtuber là kênh tham chiếu được nhiều người quan tâm hiện nay (ảnh: Trần Chung)
Trong khi đó, luật sư Bùi Khắc Toản - Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, nếu thực sự dịch vụ, sản phẩm mà nhà hàng, quán ăn đưa ra phù hợp và đúng tiêu chuẩn, chất lượng công bố thì không có gì phải sợ điều tiếng dư luận. Chính người tiêu dùng sẽ đánh giá sản phẩm đó chính xác nhất. Còn nếu TikToker đưa thông tin sai sự thật thì hoàn toàn có thể nhờ tới cơ quan có thẩm quyền điều tra, làm rõ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Chung quan điểm, bà Huyền - chủ một quán bún nước nổi tiếng tại quận Phú Nhuận - cho rằng, món ăn ngon hay dở tùy cảm nhận của mỗi người. Người thấy hợp khẩu vị sẽ quay lại ăn, người chê, ăn không hợp là chuyện bình thường. Chủ quán không cần quá quan tâm khi có review tiêu cực xuất hiện trên một số trang mạng xã hội.
Về phía thực khách, Đăng Phùng (quận Bình Thạnh) nhìn nhận, các TikToker khi review nên nói thực tế, ăn sao thì nói vậy chứ không nói quá, nhằm mục đích lôi kéo người xem nội dung. Cá nhân Phùng không nghe theo TikToker khi chọn quán ăn.
Còn Thái Bảo (quận 3) khi muốn tìm một địa điểm ăn sẽ xem trước các thông tin review trên các trạng mạng xã hội, từ đó có được hình dung về đồ ăn, không gian quán và phương thức di chuyển. Thái Bảo dựa trên nhiều thông tin có được để so sánh, chọn quán chứ không quá quan trọng review trước đó ra sao. “Mình không muốn bị ảnh hưởng bởi đánh giá từ TikToker bởi mỗi người đều có quan điểm và cảm nhận khác nhau”, Bảo nói.

TikToker và quán ăn, từ đối tác tới đối đầuTừng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.
Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.