Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trần Thu Hà không ảo tưởng về mình

Thứ hai, 14:40 14/05/2007 | Giải trí

"Là người cá tính, nhưng tôi cũng là một phụ nữ mềm mỏng, biết nhường nhịn, chứ không phải người độc tài, nắm đầu người khác. Trước anh Bình cũng có người bạn trai rất thương tôi, nhưng họ không đủ sức nặng để giữ chân tôi", ca sĩ Trần Thu Hà trải lòng mình.


Chị có thấy cá tính đã đem lại cho chị rất nhiều thứ: danh hiệu diva, sự tôn trọng của nhiều người và cả một… ông chồng Việt kiều?

Điều này hơi liên quan đến việc hát. Khi còn nhỏ tôi không có gì đặc biệt - không xinh đẹp, giọng hát tầm thường, chỉ có cái hồn muốn diễn đạt bài hát theo ý riêng của mình.

Nhưng lúc đó tôi không biết làm sao dùng giọng hát để chuyển tải suy nghĩ theo ý mình muốn. Mẹ dạy tôi hát như là nói, con muốn nói thế nào thì cứ hát như thế.

Tôi giữ ý tưởng đó trong đầu và mài mòn trên ghế nhà trường để trang bị kiến thức và kỹ thuật nhằm diễn đạt giọng hát như ý tôi muốn. Tôi cũng áp dụng ý tưởng đó trong cuộc sống: mình có như thế nào thì sống như thế.

Vô duyên thì vô duyên luôn, không giấu giếm. Đến khi lấy chồng, tôi cũng gặp được người khuyến khích đặc điểm đó, có nghĩa là hãy tìm cách xóa mặc cảm của mình, mình như thế nào thì cứ để như thế. Người ta yêu mình hay không, thì đầu tiên mình phải được sống thoải mái nhất. Có lẽ bắt nguồn từ quan niệm sống đó mà tôi được nhiều trong cuộc đời.

Ngoài cá tính, có phải chị còn là một người khôn: khôn khi chọn bài hát, khôn khi phát ngôn, và khôn khi… chọn chồng?

Đầu tiên tôi được thừa hưởng một nền giáo dục tốt. Gia đình luôn dạy tôi phải biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác.

Trong nhà tôi ít nhất có hai người nổi tiếng là bố và chú. Tấm gương của họ là không kiêu căng, rất thành công trong sự nghiệp, nhưng rất bình dị trong đời sống.

Ngày nhỏ đi theo hai ông, tôi thấy người bình thường rất yêu mến họ, nên ngay từ khi có sự hiểu biết và muốn làm ca sĩ, tôi nghĩ mình sẽ đi theo con đường đó. Tôi muốn mình được yêu quý như thế, chứ không phải vì danh vọng, tài năng.

Ngoài ra, từ nhỏ đến giờ tôi quan sát nhiều, để tự rút bài học cho mình, tự thanh lọc qua những người xung quanh. Yếu tố đó là cái mà chị gọi là khôn đấy.

Xem ra chị là người mâu thuẫn khi “điên” trong nghệ thuật và tỉnh táo trong cách lựa chọn?

Có ai mà không mâu thuẫn đâu. Tôi thực tế, nhưng không nghĩ mình tỉnh táo đâu, vì nếu tỉnh táo tôi sẽ ít mắc lỗi hơn, và làm được nhiều điều hơn cái mà tôi đang có.

Nhưng chưa chắc đó đã là điều tôi muốn. Có thể nó sẽ biến tôi thành một người khác, nên trong tôi có một sự tỉnh tỉnh mơ mơ, mà chẳng thể lý giải được.

Có những nghệ sĩ thường phải mượn men gì đó để lên men nghệ thuật của họ. Còn tôi rất say khi hát, mà không cần phải uống rượu, không phải dùng chất kích thích để lên men.

Hà Trần nói một cách duy tâm rằng mình là người tuổi Tỵ, lại sinh ban đêm, nên bản năng thích ẩn hơn là lộ ra ngoài. Tôi cũng mượn “tuổi Tỵ” của Hà Trần để ví tính cách của cô. Ai cũng biết loài rắn có một đặc điểm là có thể vươn dài hàng mét, nhưng cũng có thể cuộn tròn bằng quả bóng của trẻ con. Hà Trần cũng vậy - một người rất cá tính nhưng rất thực tế, luôn gai góc nhưng luôn khôn ngoan, “điên” trong nghệ thuật nhưng bình tĩnh trong cách lựa chọn.

Chị thích ai trong số các diva hiện nay?

Tôi rất thích Mỹ Linh. Tôi thích mẫu hình như thế - thành công ngoài xã hội mà vẫn ngăn nắp trong gia đình.

Chị đạt được điều đó chưa?


Tôi cũng là người như thế, có công việc ngoài xã hội và có một gia đình hạnh phúc.

Một trong những yếu tố giúp Mỹ Linh có được điều đó là sự hy sinh. Còn chị?


Tôi lại có được điều đó vì chồng hy sinh cho tôi.

Thường người ta nhận vào cũng phải cho đi?


Cái tôi hy sinh là tôi không được ở gần gia đình.

Nhưng sang Mỹ là giấc mơ của nhiều người?


Khi đến Mỹ, quả thực tôi không tính toán nhiều đến thế. Tôi còn lãng mạn đến mức hai người yêu nhau thì làm đám cưới.

Cưới xong anh ở Mỹ, em ở Việt Nam, 2 - 3 tháng gặp nhau một lần. Vì tôi không thấy mình có thể đi khỏi chỗ này, công việc cũng đang rất tốt.

Lần đầu tiên tôi sang Mỹ là đi cùng Mỹ Linh diễn cho một tổ chức từ thiện. Sau lần đó tôi vẫn nghĩ ca sĩ ở Mỹ sống chủ yếu bằng bán đĩa. Tôi không hề biết cứ cuối tuần là họ có show.

Trước đám cưới hai tháng qua Mỹ tôi mới biết ở đó có rất nhiều show. Nhưng lúc đó tôi nghĩ mình là khách, họ thấy lạ nên mời, chứ không biết mình có vào được thị trường đó không.

Cưới xong, chúng tôi thấy không sống cách xa nhau được, trong khi khả năng thích ứng môi trường mới của tôi nhiều hơn chồng tôi. Tôi sang Mỹ tháng giêng năm 2004. Tôi nghĩ mình sẽ đi học. Nhưng sang đến nơi công việc kéo mình vào guồng, tôi lại miệt mài đi hát như con ong thợ.

Ca sĩ Trần Thu Hà. Ảnh: Phạm Hồng Phúc.



Chị đã hoà nhập với đời sống và văn hóa Mỹ như thế nào?

Thời kỳ đầu tôi buồn, nhưng buồn trong mâu thuẫn. Ở Việt Nam tôi được gia đình và xã hội bao bọc, nhưng lại gây cho tôi áp lực và tôi bị ngộp thở.

Khi sang Mỹ, thoát được áp lực và sự ngộp thở đó thì tôi lại rơi vào trạng thái cô đơn. Sự cô đơn của người đang có danh vọng, giờ sống bình thường giống như mọi người.

Chồng đi làm, còn tôi ở nhà, lúc đó tôi lại chưa biết lái xe, tiếng Anh thì bập bõm. Nhưng khả năng tự cân bằng của tôi rất nhanh. Ngay lúc đó tôi nghĩ mình cần làm cái gì có sức khỏe, đó là thể thao. Khi sức khỏe tốt, tinh thần ổn định hơn.

Tôi cũng được bố chồng và chồng hỗ trợ rất nhiều về tinh thần, nên mọi cái qua nhanh hơn. Sau 3 năm, tôi đã có công việc và bạn bè, nên cuộc sống trở lại bình thường. Nhưng tình cảm của tôi với quê hương vẫn còn nhiều. Ngay cả bây giờ, nếu ở Việt Nam thì không sao, nhưng ở Mỹ, mỗi khi nhắm mắt ngủ là tôi lại mơ thấy mình đang ở Việt Nam.

Bố chồng chị nói chị vào gia đình nghiêm khắc là không có được. Vì sao vậy?

Đúng. Nếu vào gia đình gia giáo, “chồng chúa vợ tôi” theo kiểu truyền thống chắc là tôi chết! Vì cá tính tôi không thuần được như thế.

Tôi làm cái gì đúng, chứ không thể sống theo nguyên tắc, chuẩn mực được. Tôi phải cảm ơn số phận khi gặp được gia đình chồng như vậy. Chắc phúc đức mẹ tôi để lại đấy. Đó cũng là lý do trước đây tôi có rất nhiều bạn trai mà không đi đến hôn nhân được. Tôi thấy cảnh làm dâu rồi, một cô con dâu nổi tiếng đến mấy về nhà vẫn là dâu. Có những chuẩn mực, nguyên tắc làm con người ta mụ mị và chậm tiến.

Chắc chồng chị phải cá tính lắm mới gặp là yêu chị ngay, và yêu là cưới ngay, trong khi nhiều đàn ông thích yêu phụ nữ cá tính - vì thú vị, nhưng không muốn lấy họ - vì rất mệt?

Khi ở Việt Nam tôi đã mơ hồ thấy mình kiếm một ông chồng rất khó.

Là người cá tính, nhưng tôi cũng là một phụ nữ mềm mỏng, biết nhường nhịn, chứ không phải người độc tài, nắm đầu người khác. Trước anh Bình cũng có người bạn trai rất thương tôi, nhưng họ không đủ sức nặng để giữ chân tôi.

Người đàn ông đó không thể làm chị “mềm” đi?

Chắc là thế, thành ra mình bị tình trạng có tình yêu, nhưng không thấy bến đỗ của mình.

 Thật ra, nhiều Việt kiều mở mang, phóng khoáng, nhưng cũng có nhiều người vẫn giữ quan niệm truyền thống của gia đình Việt Nam. Tôi may mắn gặp được anh Bình, cũng chỉ có một người như thế thôi.

Giữa chúng tôi có rất nhiều điểm chung. Vì anh ấy cũng là người có tâm, có tài, ít nói và dám sống với những điều mình muốn. Thích cái gì là làm, anh ấy không ham mê hào nhoáng, mà thích làm những điều riêng của mình, và may mắn là điều riêng của anh ấy hợp với những gì tôi nghĩ.

Lúc gặp anh ấy, tôi nói tiếng Anh không giỏi, nói tiếng Việt là chính, còn anh ấy nói tiếng Anh là chính. Bất đồng ngôn ngữ, song suy nghĩ giống nhau, nên hai người phải “chộp” lấy nhau. Ba năm tôi sống với anh Bình thấy rất hạnh phúc.

Trong một gia đình mà cả hai người đều gai góc, cá tính thì sẽ thế nào?


Đều là cá tính đấy, nhưng điểm mạnh của anh ấy là điểm yếu của tôi và ngược lại.

Ví như điểm yếu của tôi là không tập trung, rất thất thường, anh Bình thì ngược lại, rất nhất quán. Tôi cảm thấy anh ấy là tảng đá vững chắc mà mình có thể tựa vào. Còn tôi, dù có mạnh mẽ đến mấy cũng là người phụ nữ, cần sống có niềm tin, và cần tin vào một số người nào đó thì mới làm việc được.

Có một… “tảng đá” như thế, sao chị không sinh con, vì nhiều người Việt Nam vẫn quan niệm con cái là sợi dây kết nối sự bền vững của một gia đình, trong khi sự đi về của chị dễ tạo cho người ta cảm giác Hà Trần vẫn còn... lông bông?

Người Việt mình hay có quan niệm lấy nhau là phải sinh con ngay, vì lớn tuổi không đủ sức khỏe, hay áp lực phía gia đình là muốn có cháu, và họ nghĩ một gia đình trọn vẹn là gia đình phải có đứa con.

Tôi và anh Bình giống nhau ở điểm muốn có con thì vợ chồng phải vững vàng, cả tinh thần lẫn tài chính, và phải có thời gian cho con. Tôi không thích sinh con xong để ôsin nuôi, mà muốn giáo dục con chu đáo. Cha mẹ tháo vát, biết hy sinh, đứa trẻ trưởng thành sẽ tốt về mọi mặt, nhưng cũng có những nghệ sĩ sinh con rồi gia đình tanh bành.

 Tôi nghĩ mình sinh con - đưa một con người vào đời sống, phải có trách nhiệm với nó. Còn nếu mình chưa đủ trách nhiệm để dạy dỗ, nuôi nấng thì không nên sinh, như vậy là thất đức.

Suy nghĩ này được nhìn từ hoàn cảnh gia đình tôi. Mẹ tôi đã hy sinh rất nhiều cho con. Nên nếu sinh con, tôi muốn mình cũng toàn vẹn như mẹ đối với mình. Bây giờ tôi chưa thực sự hoàn hảo. Có thể tôi theo chủ nghĩa hoàn hảo.

Đây có phải cũng là sự bao biện cho tham vọng sự nghiệp?

Vâng. Bây giờ sự nghiệp của tôi vẫn chưa ổn định, tôi còn muốn đi những bước xa hơn nữa, nên chưa muốn sinh con.

Nhưng Mỹ Linh - diva chị thích - sinh nhiều con, thậm chí nuôi cả con của chồng mà vẫn không ngừng tiến triển trong sự nghiệp?


Linh bản năng hơn tôi nhiều. Có lẽ tôi sống lý tính hơn Linh. Linh bản năng nên cuộc sống trôi chảy theo bản năng đó. Và Linh cũng nữ tính nhiều hơn tôi. Đầu tiên Linh phải thèm lắm, Linh thích những đứa con thì mới sinh được. Còn tôi chưa đủ nữ tính như thế.

Bây giờ, ngoài gia đình nhỏ, chúng tôi còn phải cưu mang nhiều người trong gia đình lớn. Tôi nuôi các cháu từ nhỏ, và thấy phần nào mình có trách nhiệm với các cháu. Nói chung, tôi hoàn toàn chưa sẵn sàng sinh con, và chồng tôi cũng nghĩ như tôi!

Theo Đẹp 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Kim Soo Hyun xác nhận nên duyên với sao nữ kém 4 tuổi, đàng gái xuất sắc không kém Kim Ji Won

Thế giới showbiz - 8 giờ trước

Thông tin mới về nam thần Kim Soo Hyun được cư dân mạng đặc biệt quan tâm.

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Dung mạo xinh đẹp của nữ trọng tài Thái Lan thu hút sự chú ý tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

GĐXH - Tại giải bóng chuyền quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024, nữ trọng tài Thái Lan Angkana Wongrot bất ngờ được chú ý nhờ vẻ ngoài xinh đẹp.

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Những bí mật sau cảnh Tây Lương nữ vương tỏ tình với Đường Tăng

Giải trí - 11 giờ trước

Vì cảnh quay này, đạo diễn Tây Du Ký suýt trở thành "tội nhân muôn đời", còn nàng Tây Lương nữ vương thì bị đồn là ôm mối tình si với "Đường Tăng" Từ Thiếu Hoa.

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Hoa hậu H'hen Niê sắp kết hôn với bạn trai lâu năm?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Hoa hậu H'hen Niê thời gian gần đây đã khiến khán giả chú ý vì rộ tin đồn sắp kết hôn. Tin đồn này đến từ chính bạn trai lâu năm của cô.

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

NS cải lương Ngọc Huyền ở tuổi 54: Sống trong biệt thự sân vườn triệu đô nhưng vẫn làm việc nhiều đến nỗi mẹ chồng phải lên tiếng

Giải trí - 14 giờ trước

Ngọc Huyền là con dâu của danh ca Thanh Tuyền và đang có cuộc sống đủ đầy ở Mỹ.

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Nữ NSƯT xứ Nghệ nổi tiếng dòng nhạc đỏ có cuộc sống làm mẹ đơn thân bình dị

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - NSƯT Tố Nga, giọng ca xứ Nghệ gây thương nhớ với khán giả yêu nhạc đỏ bởi giọng hát trữ tình sâu lắng. Đằng sau những lời hát đẹp nhiều màu sắc trên sân khấu, đời thực, nữ nghệ sĩ có cuộc sống dung dị bên con trai.

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Hoài Lâm ở ẩn sau biến cố: Từng gây sốc vì ngoại hình phát tướng, đang hạnh phúc bên bạn gái

Giải trí - 18 giờ trước

Từng được đánh giá là giọng ca trẻ tài năng của showbiz Việt, sao nam này bất ngờ quyết định ở ẩn, tạm ngưng hoạt động trong ngành giải trí.

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Thực hư Thương Tín không ở cùng mẹ và vợ, phải ở nhà trọ khi về quê

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Thương Tín mới đây lên tiếng phủ nhận thông tin phải ở nhà trọ khi rời Sài Gòn về quê Phan Rang.

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế

Đen Vâu: Tôi không muốn mình đặc biệt vì sự tử tế

Giải trí - 20 giờ trước

Đen Vâu cho rằng những hoạt động thiện nguyện của mình còn quá nhỏ bé, nên nếu được tung hô, anh sẽ cảm thấy rất xấu hổ.

Hoa hậu Phan Thị Mơ sau 6 năm đăng quang: Muốn lấn sân sang hài kịch, giỏi kiếm tiền nhưng... vẫn độc thân

Hoa hậu Phan Thị Mơ sau 6 năm đăng quang: Muốn lấn sân sang hài kịch, giỏi kiếm tiền nhưng... vẫn độc thân

Giải trí - 22 giờ trước

Hoa hậu Phan Thị Mơ vẫn đang tận hưởng cuộc sống độc thân tuổi 34.

Top