Trong vòng vây tàu hộ vệ tên lửa Trung Quốc, tàu Việt Nam không hề nao núng
GiadinhNet - Tình hình trong ngày 14/5 vẫn hết sức căng thẳng, Trung Quốc ngang nhiên siết vòng bảo vệ giàn khoan trái phép, huy động nhiều tàu quân sự và hộ vệ tên lửa áp sát các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Từ Hoàng Sa, phóng viên báo Tiền phong điện thoại về đất liền tường thuật diễn biến căng thẳng trên biển Đông. Tình hình trong ngày 14/5 vẫn hết sức căng thẳng, Trung Quốc ngang nhiên siết vòng bảo vệ giàn khoan trái phép, huy động nhiều tàu quân sự và hộ vệ tên lửa áp sát các tàu cảnh sát biển, tàu kiểm ngư của Việt Nam.
Theo tường thuật của phóng viên, sáng ngày 14/5, biển động mạnh nhưng tàu CSB 8003 cùng các biên đội tàu của lực lượng chấp pháp của Việt Nam bất chấp sự ngăn cản của tàu Trung Quốc vẫn tiến sâu vào khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để làm nhiệm vụ tuyên truyền chủ quyền, và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động trái phép và rút giàn khoan khỏi vùng biển của chúng ta.
Vẫn căng thẳng
7h sáng ngày 14/5, tàu CSB 8003 và các biên đội tàu bắt đầu vừa cơ động thì lập tức tàu Trung Quốc áp sát. Hơn 15 phút sau, tàu 3411 của Trung Quốc đã kèm sát tàu CSB 8003. Khi tàu CSB Việt Nam 8003 cùng các biên đội cơ động vào vị trí cách giàn khoan khoảng 8 hải lý, xuất hiện nhiều tàu Trung Quốc lăm le ngăn cản.
Trên tàu CSB 8003, thuyền trưởng, đại úy Nguyễn Văn Hưng dùng bộ đàm bình tĩnh chỉ huy các thuyền phó và trưởng các ngành cơ động điều khiển tàu một cách linh hoạt để đổi hướng nhằm tránh né và thoát khỏi tàu 411 của Trung Quốc đang lao đến với tốc độ cao.
Gần nửa giờ đồng hồ, tàu CSB 8003 thoát khỏi truy cản, vượt qua lớp bảo vệ vòng ngoài để tiến sâu vào vị trí giàn khoan. Lúc 8h15, tàu CSB 8003 cách vị trí giàn khoan 6 hải lý, thì 5 tàu Trung Quốc xuất hiện tiến ra ngăn cản, chặn các hướng tiến.
Hai tàu CSB Việt Nam 2015 và 2016 tìm cách tiến sâu vào vị trí giàn khoan cũng bị 4 – 5 tàu Trung Quốc với thái độ hung hãn rượt đuổi ngăn chặn, sẵn sàng đâm va, xịt vòi rồng. Tàu Trung Quốc 46102 tăng tốc cố ý đâm vào tàu 2016, rồi lao về phía tàu CSB 8003 cùng tàu 3411 tạo thành gọng kìm ngăn cản tàu CSB 8003.
Trong khi đó, trên bầu trời, máy bay Trung Quốc liên tục quần lượn nhiều vòng. Khắp các vị trí trên tàu, Cảnh sát biển Việt Nam đều bố trí người túc trực theo dõi, kịp thời báo cáo các hành động quá khích, gây hấn để chỉ huy tàu xử lý một cách linh hoạt nhất.
Chỉ huy và cán bộ chiến sĩ tàu CSB 8003 bình tĩnh, khôn khéo điều khiển tàu né tránh các hoạt động khiêu khích của Trung Quốc đồng thời phát loa tuyên truyền khẳng định chủ quyền của Việt Nam.
Từ 8h50 đến 8h55 ngày 14/5 tiếp tục phát hiện máy bay cánh bằng mang số hiệu 8321 bay ở độ cao 300 - 500 m liên tục quần lượn trên tàu CSB 8003 và các biên đội tàu khác của Việt Nam. Máy bay này quần lượn 2 vòng rồi ra khỏi vùng quan sát.
Trong vòng vây của tàu hộ vệ tên lửa
Trưa ngày 14/5, hai vệt xám lù lù xuất hiện trên biển tiến từ đuôi tàu CSB 8003. Từ vị trí đuôi tàu tổ quan sát thông báo tàu 998 và 999 của Trung Quốc đang tiến gần. Hai tàu này, được phía Trung Quốc tăng cường khép đuôi vòng bảo vệ trong ngày 14/5. Lập tức hai tàu này tiến gần tàu Cảnh sát biển Việt Nam khoảng 2 hải lý.
Theo quan sát của phóng viên, trên hai con tàu này đều có sân đỗ và chở theo máy bay trực thăng. Trong khi đó, ở vị trí khoảng 4,5 hải lý đôi tàu tấn công nhanh, hộ vệ tên lửa của Trung Quốc cũng thường xuyên theo kèm, uy hiếp tàu CSB 8003.
Theo chỉ huy tàu CSB Việt Nam 8003, các tàu hộ vệ tên lửa này những ngày trước làm nhiệm vụ bảo vệ vòng ngoài giàn khoan nhưng trong ngày 14/5 đã cơ động để đe dọa các tàu chấp pháp Việt Nam khi chúng ta tiến sâu vào vị trí giàn khoan.
Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Trung tá Lương Cao Khải - Phó tham mưu trưởng tác chiến Vùng 1 Cảnh sát biển Việt Nam - cho hay: Trung Quốc vẫn duy trì các lớp tàu dày đặc bảo vệ giàn khoan trái phép. Hiện, vị trí giàn khoan không thay đổi. Trung Quốc đang tăng cường theo dõi các tàu chấp pháp Việt Nam làm việc trên vùng biển chủ quyền. Lực lượng chấp pháp Việt Nam vẫn luôn vững vàng thực thi nhiệm vụ tuyên truyền, luôn kiềm chế, không để mắc mưu của tàu Trung Quốc.
Thống kê của các biên đội tàu Cảnh sát biển Việt Nam khi tiếp cận các vị trí giàn khoan cho thấy, phía Trung Quốc đã huy động ít nhất 21 tàu hải giám và hải cảnh, 15 tàu hàng, 15 tàu cá giả dạng, 3 đầu kéo, 1 máy bay tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép.
Chiều 14/5, khi các tàu Cảnh sát biển Việt Nam thực hiện quyền chấp pháp trong khu vực biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, tiếp tục dùng biểu ngữ và loa yêu cầu các tàu quân sự, hải cảnh, hải giám của Trung Quốc cùng giàn khoan Hải Dương 981 phải rút ra khỏi vùng biển Việt Nam thì gặp phải sự tấn công dữ dội từ các tàu Trung Quốc.
Có mặt trên tàu Cảnh sát biển Việt Nam, PV tiến vào còn cách khu vực giàn khoan Hải Dương 981 chừng 4-5 hải lý thì bị hàng chục tàu hải giám và hải cảnh của Trung Quốc uy hiếp. Tàu hải giám của Trung Quốc mang các số hiệu 3411, 4401 luôn chạy cắt mặt ngang theo hướng muốn đâm trực diện vào các tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Theo quan sát của chúng tôi, tàu Trung Quốc khi thực hiện việc tấn công tàu Việt Nam đều dàn hàng ngang và chạy với tốc độ 20 hải lý/giờ. Đến khi sắp va chạm với tàu Việt Nam, chúng chạy với tốc độ chậm lại. Việc liên tục tăng tốc rồi giảm tốc độ của các tàu Trung Quốc là nhằm trực tiếp uy hiếp ba tàu Cảnh sát biển loại nhỏ của Việt Nam mang các số hiệu 2013, 2015 và 2016.
Ngoài tàu hải cảnh liên tiếp chạy vòng quanh và cắt mặt, hàng chục tàu Trung Quốc xếp hàng dài cách tàu Việt Nam khoảng 4 hải lý để chờ chi viện. Riêng tại khu vực giàn khoan, họ bố trí hàng chục tàu hải cảnh loại lớn canh gác.
Các tàu cảnh sát biển của ta thường xuyên tiến gần đến vị trí giàn khoan Hải Dương 981 yêu cầu tàu và giàn khoan của họ phải rút đi. Đây là “cự ly nguy hiểm” vì khi tàu ta tiến đến thì các tàu Trung Quốc hung hăng nhằm hướng đâm vào tàu Việt Nam. Mặc dù vậy, các chiến sĩ cảnh sát biển Việt Nam hoàn toàn không hề nao núng, vẫn trong tư thế sẵn sàng tiến sâu hơn vào khu vực đặt giàn khoan để yêu cầu họ rút ra khỏi vùng biển Việt Nam.
|
Kết nạp đảng viên trên biển Hoàng Sa
Ngày 14/5, trên tàu kiểm ngư HP 926 đã diễn ra lễ kết nạp Đảng cho kiểm ngư viên Lê Văn Bình (28 tuổi, thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng 4). Anh Bình cho biết đáng lẽ buổi lễ kết nạp Đảng tổ chức tại đất liền vào ngày 7/5, nhưng ngày 6-5 tàu HP 926 đã nhận lệnh lên đường ra Hoàng Sa để thực hiện quyền chấp pháp về chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông nên anh Bình đã lên tàu để thực hiện nhiệm vụ của một kiểm ngư viên. |
Nhiều tuyến đường liên xã ở Thái Nguyên sạt lở, người dân liều mình vượt qua điểm nguy hiểm
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Ảnh hưởng của bão số 11 khiến nhiều khu vực ở Thái Nguyên mưa lớn kéo dài, gây ra hàng loạt điểm sạt lở tại các tuyến đường nối xã, vùng đồi núi. Đất đá tràn xuống, cây đổ chắn ngang, nhiều đoạn đường ngập trong bùn lầy khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy hiểm cao.
Xử phạt nhóm thanh niên 'đầu trần', đu bám theo xe chở phạm nhân ở Hà Nội
Pháp luật - 4 giờ trướcGĐXH - Nhóm thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, đeo bám theo xe chở phạm nhân di chuyển trên phố Lê Đức Thọ (phường Từ Liêm, TP Hà Nội), gây mất trật tự, an toàn giao thông, bức xúc trong dư luận.
Con giáp có lộc trong 3 tháng tới
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Ba tháng tới, vận may tài chính sẽ mỉm cười với 4 con giáp này. Không chỉ được Thần Tài chiếu cố, họ còn có quý nhân song hành, tiền bạc kéo đến dồn dập, cơ hội "đổi đời" trong tầm tay.
Sự thật 'ngã ngửa' liên quan vụ người dân báo mất trộm hơn 60 triệu đồng
Xã hội - 6 giờ trướcGĐXH - Người đàn ông khai báo do tinh thần không minh mẫn nên không nhớ rõ cất số tiền này ở đâu, tìm kiếm mãi không thấy nên nghĩ có kẻ gian đột nhập lấy trộm.
Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm có vỏ bọc tinh vi
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Để tránh truy nã của cơ quan công an, Nguyễn Ngọc Quyết trốn sang Lào, thay tên đổi họ rồi ở đây nhiều năm trời.
Hà Nội: Siết chặt an toàn đường sắt Bắc - Nam, kiểm tra nồng độ cồn cả nhân viên gác chắn
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Trước tình hình tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp, Công an TP Hà Nội đang triển khai đợt cao điểm siết chặt an toàn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Lực lượng chức năng không chỉ xử lý người dân vi phạm mà còn kiểm tra nồng độ cồn đột xuất đối với nhân viên gác chắn tàu.
Hơn 34.000 người khuyết tật được hưởng lợi từ dự án hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH – Sau 3 năm triển khai, Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam” đã mang lại hỗ trợ thiết thực cho hơn 34.000 người khuyết tật, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy hòa nhập xã hội.
Lịch cấm đường tại Hà Nội từ 25/10 đến 26/10 mới nhất
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Công an Hà Nội sẽ tạm cấm đường và phân luồng giao thông trong hai ngày 25 - 26/10, để phục vụ Lễ ký Công ước Liên Hợp Quốc về chống tội phạm mạng cùng các sự kiện bên lề.
Từ ngày 15/12 tới, cứu giúp nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ tới 10 triệu đồng
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định số 279/2025-NĐ-CP, tổ chức, cá nhân trực tiếp giúp đỡ, cứu chữa, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu sẽ được hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng/tổ chức và 5 triệu đồng/cá nhân.
Điều ít biết về giám đốc nhận 8 tỷ 'chạy án' cho Lương Bằng Quang và Ngân 98
Pháp luật - 9 giờ trướcGĐXH - Lê Sỹ Cường – Giám đốc một công ty tại TP.HCM là người môi giới nhận 8 tỷ đồng từ Ngân 98 và Lương Bằng Quang để “chạy án”.
Tháng sinh Âm lịch của người dũng cảm, quyết đoán, càng kiên cường càng thịnh vượng
Đời sốngGĐXH - Người sinh vào ba tháng Âm lịch này thường mang trong mình bản lĩnh mạnh mẽ, tinh thần kiên cường và ý chí vươn lên hiếm có.