Trung Quốc siết 'khoe giàu', hàng hiệu xa xỉ vỡ trận
Suy thoái kinh tế tiếp diễn và các biện pháp của chính quyền nhằm hạn chế tình trạng phô trương giàu có tại Trung Quốc đã ảnh hưởng đến các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới.
Công bố của hãng LVMH của Pháp cho thấy, doanh số bán hàng tại châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) đã sụt giảm tới 14% trong quý II/2024, tồi tệ hơn nhiều mức giảm 6% trong quý đầu năm.
Đây không phải là trường hợp duy nhất, vì nhiều đối thủ cạnh tranh của họ cũng đang chứng kiến doanh số bán hàng chậm lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Điều này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc cắt giảm chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ, đắt tiền và cơ quan kiểm duyệt của chính phủ đẩy mạnh việc khóa hàng loạt tài khoản của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có thói quen khoe khoang trực tuyến về các đồ dùng xa xỉ của mình.
Cổ phiếu của LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, vốn sở hữu tới 75 thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton, Dior và Tiffany & Co, đã giảm gần 20% trong năm qua.
LVMH không phải là tên tuổi lớn duy nhất có doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc chững lại một cách rõ rệt.
Trong số liệu tài chính mới nhất, nhãn hiệu thời trang cao cấp của Anh Burberry cho hay doanh số bán hàng tại Trung Quốc đại lục đã giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Swatch Group - hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ, sở hữu các thương hiệu Blancpain, Longines và Omega - đánh giá nhu cầu yếu ở Trung Quốc khiến doanh số bán hàng của hãng trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm 14,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong nửa đầu năm 2024, Richemont, công ty sở hữu thương hiệu Cartier, cũng chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao (Trung Quốc) giảm tới 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
Gã khổng lồ thời trang Đức, Hugo Boss, đã buộc phải hạ dự báo doanh số bán hàng trong năm nay vì lo ngại nhu cầu tiêu dùng suy yếu ở các thị trường như Trung Quốc và Anh.
Dữ liệu gần đây từ Chính phủ Trung Quốc cho thấy mức tăng trưởng quý II/2024 và số liệu bán lẻ tháng 6/2024 đều thấp hơn kỳ vọng. Trong bối cảnh nền kinh tế nước này vẫn đang phải vật lộn để phục hồi sau sự suy thoái, việc phô trương, quảng bá trực tuyến cho các thương hiệu xa xỉ bị chính quyền Trung Quốc tăng cường giám sát.
Vào tháng 5/2024, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đưa tin rằng một tài khoản nổi tiếng trên mạng có tên Wanghongquanxing đã bị cấm sử dụng mạng xã hội do “liên quan đến việc phô trương trực tuyến về sự giàu có". Tài khoản Douyin của người này có hơn 4 triệu người theo dõi.
Một số cá nhân khác cũng tuyên bố tài khoản của họ bị khóa trong phạm vi một “chiến dịch giám sát Internet nhằm mục đích cấm nội dung thô tục và cố tình phô trương”.
(Theo BBC)
Nuôi nghìn con rắn quấn nhau trong bể xi măng, thanh niên lãi nửa tỷ 1 năm
Xu hướng - 6 giờ trướcHàng nghìn con rắn ri voi và ri cá quấn nhau trong các bể xi măng ở trang trại của thanh niên miền Tây, giúp anh này thu về gần nửa tỷ đồng/năm.
Khởi nghiệp từ những món quà tặng mẹ, chàng trai 9X mang về doanh thu 'khủng'
Xu hướng - 7 giờ trướcQuyết định khởi nghiệp từ những cây hoa hồng tặng mẹ trong các dịp lễ, Tết, chàng trai phố núi Nguyễn Việt Anh đã gặt hái được “quả ngọt”, với doanh thu từ 700 triệu đến 4 tỷ đồng/năm.
Giảm ăn hàng Thái, chỉ 1 tháng Trung Quốc vung 16.000 tỷ mua ‘vua trái cây Việt’
Xu hướng - 21 giờ trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
Gác bằng đại học, cô gái 9X về quê nuôi chó, doanh thu 1 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 ngày trướcTốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định với mức thu nhập khá nhưng Kim Ngân vẫn quyết định nghỉ việc để nuôi chó Corgi. Đến nay, công việc này đêm lại cho cô doanh thu 1 tỷ đồng/năm.
Nhiều người chọn cách này để tiết kiệm chi phí về quê ăn Tết
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Mặc dù chưa đến tháng 12/2024, nhiều người đã bắt đầu săn vé tàu về quê ăn Tết 2025. Thay vì phải xếp hàng dài để mua vé, họ chọn mua online để tiết kiệm thời gian.
Lấy công làm lãi, nhiều hộ dân 'bỏ túi' hàng trăm triệu nhờ trồng na trên đất đá
Xu hướng - 2 ngày trướcNgười dân ở xã Phú Long (huyện Nho Quan, Ninh Bình) trồng cây na trên vùng đất đá cằn cỗi, mỗi năm cho thu hoạch hai vụ, lãi 250 triệu đồng/ha.
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Nghịch lý người dân không mặn mà vay vốn giá rẻ mua nhà
Xu hướng - 5 ngày trướcDù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà.
Người giàu Hà Nội tìm mua chung cư hạng sang, siêu sang nhiều nhất
Xu hướng - 5 ngày trướcTheo báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ người tìm kiếm chung cư hạng sang, siêu sang trong năm 2024.
Người phụ nữ bị phản đối vì bán gia tài lấy 35 tỷ mua 15000 mẫu đất sa mạc: 13 năm sau trở thành tỷ phú nhờ 1 công thức
Xu hướng - 6 ngày trướcCông thức thành công này của người phụ nữ rất đáng để mọi người học hỏi.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướngAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.