Ùn ùn đi du lịch, khách gặp quả đắng nhớ đời vì bẫy dịch vụ lởm
Đi du lịch mùa cao điểm, nhiều khách sập bẫy dịch vụ 'treo đầu dê, bán thịt chó' và bị chặt chém với giá trên trời.
Vừa trải qua kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại Cát Bà (Hải Phòng), anh Phạm Ngọc Tùng, chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM vẫn chưa hết bức xúc vì bị ép dùng dịch vụ chất lượng tồi mà giá vẫn đắt đỏ.

Khách chật vật đi du lịch giữa mùa cao điểm đông nghẹt người.
Anh Tùng kể, để chuẩn bị cho chuyến đi, anh đã đặt trước 6 phòng nghỉ tại một khách sạn gần khu vực chợ hải sản. Khi quảng cáo với anh, chủ khách sạn gửi hình ảnh rất sạch đẹp và hấp dẫn, đồng thời đưa ra yêu cầu “khách ăn tại khách sạn ít nhất mỗi ngày 1 bữa chính". Giá phòng nếu khách ăn 2 bữa là 1,3 triệu đồng/phòng/đêm, còn ăn 1 bữa là 1,5 triệu đồng. Với mức giá này, anh Tùng biết chủ khách sạn đang ép khách sử dụng dịch vụ ăn uống của mình, tuy nhiên anh vẫn đồng ý với suy nghĩ hai bên cùng có lợi.
“Tuy nhiên, khi nhận phòng, chúng tôi ngã ngửa vì giá phòng tiền triệu mà chất lượng chỉ xứng đáng nhà nghỉ giá vài trăm nghìn đồng. Không chỉ chật chội, tiện ích cũng rất tồi tệ: tivi có nhưng không sử dụng được, nước tắm thì lúc có lúc không. Chủ khách sạn còn tận thu bằng việc tính tiền từng chai nước, không miễn phí như những nơi khác”, anh Tùng nói.
Chưa hết, bữa ăn cũng không đảm bảo chất lượng, số lượng thực phẩm đã ghi trong hợp đồng. Theo anh Tùng, gia đình anh đặt sẵn bữa ăn với giá 300.000 đồng/người/bữa và yêu cầu mỗi bữa đều có hải sản. Tuy nhiên, khi phục vụ, khách sạn lại yêu cầu tất cả hải sản phải được tính bằng cân: ghẹ 6-7 con/kg được bán với giá 650.000 đồng/kg, cá mú 700.000 đồng/kg, mực trứng 600.000 đồng/kg...
Đáng nói là dù anh Tùng đã chấp nhận trả phí đắt hơn nhưng các món ăn lại rất kém tươi ngon, hoàn toàn không như quảng cáo trước đó. "Ghẹ và tôm ăn rất bở giống như để trong tủ đông, bề bề rang muối thì được nhúng thật nhiều bột chiên giòn để che đi kích cỡ quá nhỏ. Bữa ăn đầu tiên của 16 người đã bị đội lên cả triệu đồng so với hợp đồng được ký kết mà chất lượng vẫn không đảm bảo, khiến chúng tôi phải ra ngoài ăn bù để được thưởng thức hương vị biển”, anh Tùng bức xúc kể lại.
Không hài lòng với món ăn ở khách sạn nhưng gia đình anh Tùng vẫn phải ăn bữa thứ 2 theo đúng ký kết và đã phải nhận quả đắng hơn, với các đĩa thức ăn được làm theo kiểu "bôi" ra cho có mà giá vẫn siêu đắt. Ví dụ ốc biển xào xả ớt 250.000 đồng/đĩa; bò xào 200.000 đồng/đĩa, mực chiên 300.000 đồng/đĩa…
“Khi họ bưng các món ăn lên, thức ăn hoàn toàn biến mất giữa rất nhiều nguyên liệu khác kèm vào khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán”, anh Tùng nói.
Không chỉ gặp cảnh bị ép phải sử dụng dịch vụ không tương xứng giá cả, có khách du lịch còn phải nhập viện cấp cứu sau những bữa ăn kém chất lượng.
Chị Khương Thị Thủy (Yên Lập, Phú Thọ) cho biết, ngày 24-27/6, đoàn nhà chị gồm 24 người đi du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Vì là dịp cuối tuần, khách đông nên giá phòng đắt gấp đôi, gấp 3 ngày thường.
“Tuy nhiên, chuyển đi nghỉ mát không trọn vẹn khi mà ngay sau bữa ăn tối đầu tiên, đoàn đã có 6 người đau bụng phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân chắc chắn do chất lượng đồ ăn không đảm bảo. Tuy nhiên, do ngại phiền toái nên chúng tôi không phản ánh với cơ quan chức năng địa phương”, chị Thủy kể.
Khách tăng đột biến, doanh nghiệp "cháy" tour
Anh Cao Đăng Huy, khách du lịch đến từ thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết: “Chúng tôi đặt tour gói VIP để thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) với giá 800.000 đồng/người bao gồm cả vé tham quan, các dịch vụ cũng như bữa ăn trưa trên tàu. Dù đã đặt trước hàng tháng thời nhưng khi đến bến tàu, không chỉ riêng chúng tôi mà hàng nghìn khách phải chờ rất lâu giữa nắng nóng oi bức để đợi lên tàu. Hướng dẫn viên nói do lượng khách quá đông nên họ cũng không kiểm soát được”.

Khách xếp hàng giữa nắng nóng để chờ lên tàu thăm Vịnh Lan Hạ.
Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành xác nhận việc khách tăng đột biến giữa cao điểm mùa du lịch, nhất là khi thị trường mở cửa trở lại sau đợt COVID-19 kéo dài.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, chỉ riêng tháng 5, công ty đã cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 khách, con số này dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6-7, trong đó có những đoàn khách lớn.
Bà Trà nhận xét, so với trước dịch thì lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành còn cách biệt khá nhiều, song so với cùng kỳ năm ngoái thì tình hình kinh doanh đang phục hồi tốt.
Theo bà Trà, do gặp nhiều khó khăn sau đại dịch nên nhiều dịch vụ du lịch chưa thể đáp ứng được nhu cầu của lượng khách tăng đột biến. Chưa kể nhiều dịch vụ tát nước theo...giá xăng để chặt chém khách.
“Do vậy, trong thời gian cao điểm mùa du lịch, người dân nên lựa chọn những doanh nghiệp, khách sạn có uy tín để đặt phòng, đặt tour và có hợp đồng cụ thể. Tốt nhất nên chuyển sang đi du lịch từ trung tuần tháng 7 để giảm nhiệt mùa du lịch và có được kỳ nghỉ bổ ích, với giá cả hợp lý”, bà Trà tư vấn.
Theo VTC News
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 01/1/2026: Hộ kinh doanh cần chuẩn bị những gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Từ nay đến hết năm 2025 là thời gian chuyển tiếp từ "cơ chế" xóa bỏ thuế khoán sang mô hình tự khai, tự nộp thuế nên theo trong giai đoạn này, các hộ kinh doanh nên chủ động chuẩn bị sổ sách, tập làm quen với phần mềm và hóa đơn điện tử ngay từ bây giờ.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Ngành thuế khẩn trương 'cầm tay chỉ việc' từng tiểu thương chợ dân sinh như thế nào?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngành Thuế đang khẩn trương triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi, minh bạch và đúng quy định, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống thuế công bằng, hiện đại và lấy người nộp thuế làm trung tâm.
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
