Ùn ùn đi du lịch, khách gặp quả đắng nhớ đời vì bẫy dịch vụ lởm
Đi du lịch mùa cao điểm, nhiều khách sập bẫy dịch vụ 'treo đầu dê, bán thịt chó' và bị chặt chém với giá trên trời.
Vừa trải qua kỳ nghỉ 3 ngày 2 đêm tại Cát Bà (Hải Phòng), anh Phạm Ngọc Tùng, chủ một doanh nghiệp ở TP.HCM vẫn chưa hết bức xúc vì bị ép dùng dịch vụ chất lượng tồi mà giá vẫn đắt đỏ.

Khách chật vật đi du lịch giữa mùa cao điểm đông nghẹt người.
Anh Tùng kể, để chuẩn bị cho chuyến đi, anh đã đặt trước 6 phòng nghỉ tại một khách sạn gần khu vực chợ hải sản. Khi quảng cáo với anh, chủ khách sạn gửi hình ảnh rất sạch đẹp và hấp dẫn, đồng thời đưa ra yêu cầu “khách ăn tại khách sạn ít nhất mỗi ngày 1 bữa chính". Giá phòng nếu khách ăn 2 bữa là 1,3 triệu đồng/phòng/đêm, còn ăn 1 bữa là 1,5 triệu đồng. Với mức giá này, anh Tùng biết chủ khách sạn đang ép khách sử dụng dịch vụ ăn uống của mình, tuy nhiên anh vẫn đồng ý với suy nghĩ hai bên cùng có lợi.
“Tuy nhiên, khi nhận phòng, chúng tôi ngã ngửa vì giá phòng tiền triệu mà chất lượng chỉ xứng đáng nhà nghỉ giá vài trăm nghìn đồng. Không chỉ chật chội, tiện ích cũng rất tồi tệ: tivi có nhưng không sử dụng được, nước tắm thì lúc có lúc không. Chủ khách sạn còn tận thu bằng việc tính tiền từng chai nước, không miễn phí như những nơi khác”, anh Tùng nói.
Chưa hết, bữa ăn cũng không đảm bảo chất lượng, số lượng thực phẩm đã ghi trong hợp đồng. Theo anh Tùng, gia đình anh đặt sẵn bữa ăn với giá 300.000 đồng/người/bữa và yêu cầu mỗi bữa đều có hải sản. Tuy nhiên, khi phục vụ, khách sạn lại yêu cầu tất cả hải sản phải được tính bằng cân: ghẹ 6-7 con/kg được bán với giá 650.000 đồng/kg, cá mú 700.000 đồng/kg, mực trứng 600.000 đồng/kg...
Đáng nói là dù anh Tùng đã chấp nhận trả phí đắt hơn nhưng các món ăn lại rất kém tươi ngon, hoàn toàn không như quảng cáo trước đó. "Ghẹ và tôm ăn rất bở giống như để trong tủ đông, bề bề rang muối thì được nhúng thật nhiều bột chiên giòn để che đi kích cỡ quá nhỏ. Bữa ăn đầu tiên của 16 người đã bị đội lên cả triệu đồng so với hợp đồng được ký kết mà chất lượng vẫn không đảm bảo, khiến chúng tôi phải ra ngoài ăn bù để được thưởng thức hương vị biển”, anh Tùng bức xúc kể lại.
Không hài lòng với món ăn ở khách sạn nhưng gia đình anh Tùng vẫn phải ăn bữa thứ 2 theo đúng ký kết và đã phải nhận quả đắng hơn, với các đĩa thức ăn được làm theo kiểu "bôi" ra cho có mà giá vẫn siêu đắt. Ví dụ ốc biển xào xả ớt 250.000 đồng/đĩa; bò xào 200.000 đồng/đĩa, mực chiên 300.000 đồng/đĩa…
“Khi họ bưng các món ăn lên, thức ăn hoàn toàn biến mất giữa rất nhiều nguyên liệu khác kèm vào khiến ai cũng lắc đầu ngao ngán”, anh Tùng nói.
Không chỉ gặp cảnh bị ép phải sử dụng dịch vụ không tương xứng giá cả, có khách du lịch còn phải nhập viện cấp cứu sau những bữa ăn kém chất lượng.
Chị Khương Thị Thủy (Yên Lập, Phú Thọ) cho biết, ngày 24-27/6, đoàn nhà chị gồm 24 người đi du lịch ở Sầm Sơn (Thanh Hóa). Vì là dịp cuối tuần, khách đông nên giá phòng đắt gấp đôi, gấp 3 ngày thường.
“Tuy nhiên, chuyển đi nghỉ mát không trọn vẹn khi mà ngay sau bữa ăn tối đầu tiên, đoàn đã có 6 người đau bụng phải nhập viện điều trị. Nguyên nhân chắc chắn do chất lượng đồ ăn không đảm bảo. Tuy nhiên, do ngại phiền toái nên chúng tôi không phản ánh với cơ quan chức năng địa phương”, chị Thủy kể.
Khách tăng đột biến, doanh nghiệp "cháy" tour
Anh Cao Đăng Huy, khách du lịch đến từ thị xã Duy Tiên (Hà Nam) cho biết: “Chúng tôi đặt tour gói VIP để thăm Vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) với giá 800.000 đồng/người bao gồm cả vé tham quan, các dịch vụ cũng như bữa ăn trưa trên tàu. Dù đã đặt trước hàng tháng thời nhưng khi đến bến tàu, không chỉ riêng chúng tôi mà hàng nghìn khách phải chờ rất lâu giữa nắng nóng oi bức để đợi lên tàu. Hướng dẫn viên nói do lượng khách quá đông nên họ cũng không kiểm soát được”.

Khách xếp hàng giữa nắng nóng để chờ lên tàu thăm Vịnh Lan Hạ.
Đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành xác nhận việc khách tăng đột biến giữa cao điểm mùa du lịch, nhất là khi thị trường mở cửa trở lại sau đợt COVID-19 kéo dài.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết, chỉ riêng tháng 5, công ty đã cung ứng dịch vụ cho hơn 30.000 khách, con số này dự báo tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6-7, trong đó có những đoàn khách lớn.
Bà Trà nhận xét, so với trước dịch thì lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành còn cách biệt khá nhiều, song so với cùng kỳ năm ngoái thì tình hình kinh doanh đang phục hồi tốt.
Theo bà Trà, do gặp nhiều khó khăn sau đại dịch nên nhiều dịch vụ du lịch chưa thể đáp ứng được nhu cầu của lượng khách tăng đột biến. Chưa kể nhiều dịch vụ tát nước theo...giá xăng để chặt chém khách.
“Do vậy, trong thời gian cao điểm mùa du lịch, người dân nên lựa chọn những doanh nghiệp, khách sạn có uy tín để đặt phòng, đặt tour và có hợp đồng cụ thể. Tốt nhất nên chuyển sang đi du lịch từ trung tuần tháng 7 để giảm nhiệt mùa du lịch và có được kỳ nghỉ bổ ích, với giá cả hợp lý”, bà Trà tư vấn.
Theo VTC News
Phụ nữ tuổi mãn kinh nên mua gì khi vào siêu thị?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Mãn kinh khiến nhiều phụ nữ đối mặt với bốc hỏa, mất ngủ, tăng cân, loãng xương và rối loạn tâm trạng. Chọn lọc việc mua thực phẩm phù hợp có thể giảm đáng kể các triệu chứng này. Vậy khi đi siêu thị, phụ nữ mãn kinh nên bỏ gì vào giỏ hàng?
Giá rau đắt đỏ, nhiều gia đình Thủ đô chuyển hướng sang nguồn cung thực phẩm xanh 'bao sạch'
Bảo vệ người tiêu dùng - 8 giờ trướcGĐXH - Đối mặt với giá thực phẩm xanh tăng, nhiều gia đình trẻ ở Thủ đô đã thay đổi thói quen mua sắm, tìm đến các nguồn cung thực phẩm ổn định, an toàn là lựa chọn mua hàng ở sang siêu thị hoặc nhờ người thân đặt mua rau từ quê gửi lên.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
