Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội?
Nông dân hoàn toàn có thể tạo ra những trend như gỏi gà măng cụt, từ đó thúc đẩy tiêu thụ nông sản
Món ăn gỏi gà măng cụt thời gian gần đây tạo cơn sốt mạng xã hội. Đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến măng cụt xanh khan hiếm, tăng giá.
Điều đáng nói là đây không phải món ăn mới, gỏi gà măng cụt vốn là đặc sản tại các vùng trồng tại Đông Nam Bộ, ĐBSCL được người dân làm đãi khách khi đến mùa măng cụt.
ThS Đỗ Quang Huy - chuyên gia về thương mại điện tử, giảng viên chính thức của một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính của trào lưu này đến từ các clip, bài review trên Tiktok và các mạng xã hội khác.
Theo ThS Đỗ Quang Huy, hiện nay, các video về nông sản, các món ăn dân dã rất dễ được lên xu hướng trên Tiktok, khác với trước đây, các video nhảy nhót này kia mới thịnh hành. Được biết, đây là một trend (xu hướng) hình thành tự nhiên từ một món ăn dân dã ít người biết, nguyên liệu mới là măng cụt xanh, rất mới mẻ đã nhanh chóng nổi tiếng.

Chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy
"Sau trend gỏi gà măng cụt chắc chắn sẽ có rất nhiều trend khác nổi lên và chủ yếu là các loại nông sản, đặc sản vùng miền. Điều này đã có định hướng từ Chính phủ, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hưởng ứng để có kết quả này. Đặc biệt, với nhóm ngành đồ ăn, thức uống (F&B) rất dễ tiếp cận người dùng, tạo cảm xúc cho người xem, từ đó kích thích họ mua hàng" - chuyên gia Đỗ Quang Huy bình luận.
Cũng theo ông Đỗ Quang Huy, thông thường 1 trend tồn tại từ 1-3 tháng, nếu sản phẩm tốt có thể kéo dài 6 tháng nên người kinh doanh cần nắm bắt quy luật để cân đối hàng hóa. Khi phát hiện hàng hóa vào trend thì tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, cuối trend thì điều chỉnh sang sản phẩm khác.
"Nếu nông dân thấy trend mới bắt đầu sản xuất, tới năm sau mới thu hoạch thì chắc chắn tiêu thụ sẽ bị động, rất dễ bị ế. Cách làm khôn ngoan là các nông dân có thể chủ động tạo ra trend để bán hàng hóa sẵn có. Hiện nay, các nội dung video liên quan đến nông sản, đặc sản vùng miền rất được ưu tiên trên Tiktok và rất dễ lên xu hướng. Có rất nhiều khóa học đang được triển khai, chỉ cần chịu khó là nông dân đều có thể học được và hình tượng nông dân trên các phiên livestream rất được yêu mến" – chuyên gia thương mại điện tử này nhận định.

Một nhà vườn hái măng cụt xanh đi bán nhờ trend "gỏi gà măng cụt"
Ngoài ra, nông dân có thể kết hợp với các doanh nghiệp trung gian, phối hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung để tạo trend, giúp sản phẩm lên xu hướng, thúc đẩy bán hàng. "Đây là cách mà Trung Quốc đã làm và rất thành công. Nông dân trực tiếp sản xuất livestream thu hút người dùng, khâu vận hành để sản phẩm đến người tiêu dùng đã có đơn vị chuyên nghiệp lo. Bán hàng bằng video và livestream tạo ra cảm hứng cho người mua, khiến họ nhanh chóng "chốt đơn" dù ban đầu không hề có ý định mua sắm" - Đỗ Quang Huy phân tích.

Trà mãng cầu vào thực đơn một quán ăn trên đường Vạn Kiếp - quận Bình Thạnh
Trong khi đó, dưới góc nhìn của ngành F&B, ông Nguyễn Thái Dương - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần iPOS.vn (cung cấp giải pháp số hóa ngành F&B) cho biết "gỏi gà măng cụt" và "trà mãng cầu" có "trend" từ đầu tháng 3 và có mức thảo luận mạnh mẽ trong 1-2 tuần nay. Theo kinh nghiệm từ iPOS.vn, trong ngành F&B xu hướng sản phẩm này vẫn cần được theo dõi thêm và hiện tại 2 món này mới chỉ được coi là một xu hướng giải trí, chứ không phải là sản phẩm mang tính bền vững cho doanh nghiệp.
Ngành nông sản và kinh doanh F&B có độ vênh lớn về mặt thời gian. Trend F&B thường kéo dài trong vòng 3-6 tháng, tối đa 1 năm nên thời gian nuôi trồng nông sản sẽ không thể kịp thời gian nở rộ của trend.
"Muốn trở thành sản phẩm nông sản có mức độ bền vững, thì nên chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như: Cà phê, trà,... hay với trái cây thì: đào, vải, chanh,... những món mới, như trà mãng cầu cần có thêm thời gian, để chứng minh đây là nông sản bền vững với ngành F&B tại Việt Nam.
Tránh đu đỉnh
Theo ông Nguyễn Thái Dương, nếu kinh doanh theo trend thì các chủ doanh nghiệp F&B cần cân nhắc rời khỏi thị trường khi trend khi chưa tàn.
Kinh doanh theo trend là ngành đầu tư có sức hút cao, có điểm hòa vốn và thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn. Khi ở đỉnh của trend, cuộc đua sản xuất mô hình nhượng quyền, cũng như người mua nhượng quyền sẽ vô cùng nóng bỏng. Thậm chí, giá nhượng quyền tăng lên từng ngày, như mô hình kinh doanh trà chanh diễn ra ở khu vực miền Bắc những năm 2018-2019.
"Nếu thị trường đang quan tâm và thích thú với sản phẩm, thì đó chính là đỉnh của trend. Đây là dấu hiệu cần cẩn trọng, tránh tình trạng "đu đỉnh". Người mới thì không nên đầu tư ở giai đoạn này. Người đã đầu tư, thì cần tìm hướng để dần dần dịch chuyển sang mô hình kinh doanh mới."- ông Nguyễn Thái Dương nêu kinh nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 6 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.
Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.
Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 2 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.