Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội?
Nông dân hoàn toàn có thể tạo ra những trend như gỏi gà măng cụt, từ đó thúc đẩy tiêu thụ nông sản
Món ăn gỏi gà măng cụt thời gian gần đây tạo cơn sốt mạng xã hội. Đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến măng cụt xanh khan hiếm, tăng giá.
Điều đáng nói là đây không phải món ăn mới, gỏi gà măng cụt vốn là đặc sản tại các vùng trồng tại Đông Nam Bộ, ĐBSCL được người dân làm đãi khách khi đến mùa măng cụt.
ThS Đỗ Quang Huy - chuyên gia về thương mại điện tử, giảng viên chính thức của một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính của trào lưu này đến từ các clip, bài review trên Tiktok và các mạng xã hội khác.
Theo ThS Đỗ Quang Huy, hiện nay, các video về nông sản, các món ăn dân dã rất dễ được lên xu hướng trên Tiktok, khác với trước đây, các video nhảy nhót này kia mới thịnh hành. Được biết, đây là một trend (xu hướng) hình thành tự nhiên từ một món ăn dân dã ít người biết, nguyên liệu mới là măng cụt xanh, rất mới mẻ đã nhanh chóng nổi tiếng.

Chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy
"Sau trend gỏi gà măng cụt chắc chắn sẽ có rất nhiều trend khác nổi lên và chủ yếu là các loại nông sản, đặc sản vùng miền. Điều này đã có định hướng từ Chính phủ, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hưởng ứng để có kết quả này. Đặc biệt, với nhóm ngành đồ ăn, thức uống (F&B) rất dễ tiếp cận người dùng, tạo cảm xúc cho người xem, từ đó kích thích họ mua hàng" - chuyên gia Đỗ Quang Huy bình luận.
Cũng theo ông Đỗ Quang Huy, thông thường 1 trend tồn tại từ 1-3 tháng, nếu sản phẩm tốt có thể kéo dài 6 tháng nên người kinh doanh cần nắm bắt quy luật để cân đối hàng hóa. Khi phát hiện hàng hóa vào trend thì tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, cuối trend thì điều chỉnh sang sản phẩm khác.
"Nếu nông dân thấy trend mới bắt đầu sản xuất, tới năm sau mới thu hoạch thì chắc chắn tiêu thụ sẽ bị động, rất dễ bị ế. Cách làm khôn ngoan là các nông dân có thể chủ động tạo ra trend để bán hàng hóa sẵn có. Hiện nay, các nội dung video liên quan đến nông sản, đặc sản vùng miền rất được ưu tiên trên Tiktok và rất dễ lên xu hướng. Có rất nhiều khóa học đang được triển khai, chỉ cần chịu khó là nông dân đều có thể học được và hình tượng nông dân trên các phiên livestream rất được yêu mến" – chuyên gia thương mại điện tử này nhận định.

Một nhà vườn hái măng cụt xanh đi bán nhờ trend "gỏi gà măng cụt"
Ngoài ra, nông dân có thể kết hợp với các doanh nghiệp trung gian, phối hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung để tạo trend, giúp sản phẩm lên xu hướng, thúc đẩy bán hàng. "Đây là cách mà Trung Quốc đã làm và rất thành công. Nông dân trực tiếp sản xuất livestream thu hút người dùng, khâu vận hành để sản phẩm đến người tiêu dùng đã có đơn vị chuyên nghiệp lo. Bán hàng bằng video và livestream tạo ra cảm hứng cho người mua, khiến họ nhanh chóng "chốt đơn" dù ban đầu không hề có ý định mua sắm" - Đỗ Quang Huy phân tích.

Trà mãng cầu vào thực đơn một quán ăn trên đường Vạn Kiếp - quận Bình Thạnh
Trong khi đó, dưới góc nhìn của ngành F&B, ông Nguyễn Thái Dương - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần iPOS.vn (cung cấp giải pháp số hóa ngành F&B) cho biết "gỏi gà măng cụt" và "trà mãng cầu" có "trend" từ đầu tháng 3 và có mức thảo luận mạnh mẽ trong 1-2 tuần nay. Theo kinh nghiệm từ iPOS.vn, trong ngành F&B xu hướng sản phẩm này vẫn cần được theo dõi thêm và hiện tại 2 món này mới chỉ được coi là một xu hướng giải trí, chứ không phải là sản phẩm mang tính bền vững cho doanh nghiệp.
Ngành nông sản và kinh doanh F&B có độ vênh lớn về mặt thời gian. Trend F&B thường kéo dài trong vòng 3-6 tháng, tối đa 1 năm nên thời gian nuôi trồng nông sản sẽ không thể kịp thời gian nở rộ của trend.
"Muốn trở thành sản phẩm nông sản có mức độ bền vững, thì nên chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như: Cà phê, trà,... hay với trái cây thì: đào, vải, chanh,... những món mới, như trà mãng cầu cần có thêm thời gian, để chứng minh đây là nông sản bền vững với ngành F&B tại Việt Nam.
Tránh đu đỉnh
Theo ông Nguyễn Thái Dương, nếu kinh doanh theo trend thì các chủ doanh nghiệp F&B cần cân nhắc rời khỏi thị trường khi trend khi chưa tàn.
Kinh doanh theo trend là ngành đầu tư có sức hút cao, có điểm hòa vốn và thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn. Khi ở đỉnh của trend, cuộc đua sản xuất mô hình nhượng quyền, cũng như người mua nhượng quyền sẽ vô cùng nóng bỏng. Thậm chí, giá nhượng quyền tăng lên từng ngày, như mô hình kinh doanh trà chanh diễn ra ở khu vực miền Bắc những năm 2018-2019.
"Nếu thị trường đang quan tâm và thích thú với sản phẩm, thì đó chính là đỉnh của trend. Đây là dấu hiệu cần cẩn trọng, tránh tình trạng "đu đỉnh". Người mới thì không nên đầu tư ở giai đoạn này. Người đã đầu tư, thì cần tìm hướng để dần dần dịch chuyển sang mô hình kinh doanh mới."- ông Nguyễn Thái Dương nêu kinh nghiệm.

Thành bảo mẫu cho giới siêu giàu, người phụ nữ chỉ làm 2 tháng/năm vẫn ổn, kiếm khoảng 4 triệu đồng mỗi giờ: Bề ngoài hào nhoáng, thực tế không phải màu hồng
Xu hướng - 12 giờ trướcGloria Richards là bảo mẫu của gia đình thuộc giới siêu giàu. Dù đây là công việc giúp cô kiếm khá nhiều tiền hàng năm nhưng cũng tồn tại không ít góc khuất.

Choáng với món kem hơn 150 triệu đồng ở Nhật Bản
Xu hướng - 16 giờ trướcMón kem đắt nhất thế giới ở Nhật Bản có giá hơn 6.000 USD. Theo báo The Straits Times ngày 22-5, món kem kể trên do nhà sản xuât kem Nhật Bản Cellato làm ra.

Độc lạ loại dưa hấu tí hon mang nhiều vị trái cây khác nhau khiến bà nội trợ Việt phát sốt
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcGĐXH – Loại dưa hấu tí hon mang nhiều vị trái cây khác nhau đang gây sốt thị trường. Dù giá đắt tới chục lần so với dòng dưa hấu đỏ truyền thống, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi.

Bỏ việc hái ra tiền, chàng thợ xăm theo nghề "độc" chỉ phục vụ đại gia
Xu hướng - 2 ngày trướcLà một thợ xăm có tiếng với mức thu nhập trên dưới 50 triệu/tháng, anh Chiến vẫn quyết "chơi lớn", bỏ việc để theo đuổi nghề chạm khắc trên đồng hồ và cho ra đời những sản phẩm thời trang độc đáo.

Độc đáo bí như sợi mì, bí có mùi thơm ở Việt Nam
Xu hướng - 3 ngày trướcỞ Việt Nam, có một số loại bí độc lạ như bí mì sợi, bí đao khổng lồ, bí có mùi thơm được nhiều người ưa thích, lùng mua.

Trải nghiệm 'độc lạ' khi làm việc cho người siêu giàu: Được trả 11 triệu đồng để về lấy laptop sếp để quên, phải tập mở Porsche đúng cách
Xu hướng - 6 ngày trướcNhiều người giàu có thể tốn cả chục tỷ đồng cho những chiếc xe giống hệt nhau, khác mỗi màu và chi tiền thuê bảo mẫu để không phải ở một mình với con họ.

Bỏ việc ở doanh nghiệp Nhật, 8X kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên, Thư Sinh đã kết hợp vào món đồ nội thất hiện đại, giúp bản thân khởi nghiệp thành công sau khi bỏ công việc văn phòng.

Cô gái "hái" tiền trên cây nuôi lồng kính
Xu hướng - 1 tuần trướcVới tình yêu dành cho cây cảnh, chị Uyên quyết định khởi nghiệp bằng việc trồng cây trong lồng kính. Sau 15 năm, mô hình này đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho chị và những người trong cộng đồng.

Bật mí cách làm giàu tại ngôi làng có thu nhập bình quân đầu người "khủng"
Xu hướng - 1 tuần trướcNgôi làng có thu nhập bình quân lên đến hơn 72 triệu đồng/người/năm, là nơi có thu nhập "đỉnh nhất" ở xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Nghề kiếm bộn tiền và giọt nước mắt tủi hờn sau khi tắt livestream
Xu hướng - 1 tuần trướcNgoài thu nhập "khủng", streamer hay livestreamer cũng phải khản giọng trên sóng trực tiếp hay đối mặt với những bình luận tiêu cực, xúc phạm trên không gian ảo.

Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội?
Xu hướngNông dân hoàn toàn có thể tạo ra những trend như gỏi gà măng cụt, từ đó thúc đẩy tiêu thụ nông sản