Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội?

Thứ sáu, 11:33 19/05/2023 | Xu hướng

Nông dân hoàn toàn có thể tạo ra những trend như gỏi gà măng cụt, từ đó thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Món ăn gỏi gà măng cụt thời gian gần đây tạo cơn sốt mạng xã hội. Đây cũng là một trong số nguyên nhân khiến măng cụt xanh khan hiếm, tăng giá.

Điều đáng nói là đây không phải món ăn mới, gỏi gà măng cụt vốn là đặc sản tại các vùng trồng tại Đông Nam Bộ, ĐBSCL được người dân làm đãi khách khi đến mùa măng cụt.

ThS Đỗ Quang Huy - chuyên gia về thương mại điện tử, giảng viên chính thức của một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, cho rằng nguyên nhân chính của trào lưu này đến từ các clip, bài review trên Tiktok và các mạng xã hội khác.

Theo ThS Đỗ Quang Huy, hiện nay, các video về nông sản, các món ăn dân dã rất dễ được lên xu hướng trên Tiktok, khác với trước đây, các video nhảy nhót này kia mới thịnh hành. Được biết, đây là một trend (xu hướng) hình thành tự nhiên từ một món ăn dân dã ít người biết, nguyên liệu mới là măng cụt xanh, rất mới mẻ đã nhanh chóng nổi tiếng.

Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội? - Ảnh 1.

Chuyên gia thương mại điện tử Đỗ Quang Huy

"Sau trend gỏi gà măng cụt chắc chắn sẽ có rất nhiều trend khác nổi lên và chủ yếu là các loại nông sản, đặc sản vùng miền. Điều này đã có định hướng từ Chính phủ, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội hưởng ứng để có kết quả này. Đặc biệt, với nhóm ngành đồ ăn, thức uống (F&B) rất dễ tiếp cận người dùng, tạo cảm xúc cho người xem, từ đó kích thích họ mua hàng" - chuyên gia Đỗ Quang Huy bình luận.

Cũng theo ông Đỗ Quang Huy, thông thường 1 trend tồn tại từ 1-3 tháng, nếu sản phẩm tốt có thể kéo dài 6 tháng nên người kinh doanh cần nắm bắt quy luật để cân đối hàng hóa. Khi phát hiện hàng hóa vào trend thì tập trung nguồn lực để kinh doanh sản phẩm đó, cuối trend thì điều chỉnh sang sản phẩm khác.

"Nếu nông dân thấy trend mới bắt đầu sản xuất, tới năm sau mới thu hoạch thì chắc chắn tiêu thụ sẽ bị động, rất dễ bị ế. Cách làm khôn ngoan là các nông dân có thể chủ động tạo ra trend để bán hàng hóa sẵn có. Hiện nay, các nội dung video liên quan đến nông sản, đặc sản vùng miền rất được ưu tiên trên Tiktok và rất dễ lên xu hướng. Có rất nhiều khóa học đang được triển khai, chỉ cần chịu khó là nông dân đều có thể học được và hình tượng nông dân trên các phiên livestream rất được yêu mến" – chuyên gia thương mại điện tử này nhận định.

Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội? - Ảnh 3.

Một nhà vườn hái măng cụt xanh đi bán nhờ trend "gỏi gà măng cụt"

Ngoài ra, nông dân có thể kết hợp với các doanh nghiệp trung gian, phối hợp cùng các nhà sáng tạo nội dung để tạo trend, giúp sản phẩm lên xu hướng, thúc đẩy bán hàng. "Đây là cách mà Trung Quốc đã làm và rất thành công. Nông dân trực tiếp sản xuất livestream thu hút người dùng, khâu vận hành để sản phẩm đến người tiêu dùng đã có đơn vị chuyên nghiệp lo. Bán hàng bằng video và livestream tạo ra cảm hứng cho người mua, khiến họ nhanh chóng "chốt đơn" dù ban đầu không hề có ý định mua sắm" - Đỗ Quang Huy phân tích.

Vì sao gỏi gà măng cụt gây bão trên mạng xã hội? - Ảnh 4.

Trà mãng cầu vào thực đơn một quán ăn trên đường Vạn Kiếp - quận Bình Thạnh

Trong khi đó, dưới góc nhìn của ngành F&B, ông Nguyễn Thái Dương - Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần iPOS.vn (cung cấp giải pháp số hóa ngành F&B) cho biết "gỏi gà măng cụt" và "trà mãng cầu" có "trend" từ đầu tháng 3 và có mức thảo luận mạnh mẽ trong 1-2 tuần nay. Theo kinh nghiệm từ iPOS.vn, trong ngành F&B xu hướng sản phẩm này vẫn cần được theo dõi thêm và hiện tại 2 món này mới chỉ được coi là một xu hướng giải trí, chứ không phải là sản phẩm mang tính bền vững cho doanh nghiệp.

Ngành nông sản và kinh doanh F&B có độ vênh lớn về mặt thời gian. Trend F&B thường kéo dài trong vòng 3-6 tháng, tối đa 1 năm nên thời gian nuôi trồng nông sản sẽ không thể kịp thời gian nở rộ của trend.

"Muốn trở thành sản phẩm nông sản có mức độ bền vững, thì nên chọn các sản phẩm nông sản phổ biến như: Cà phê, trà,... hay với trái cây thì: đào, vải, chanh,... những món mới, như trà mãng cầu cần có thêm thời gian, để chứng minh đây là nông sản bền vững với ngành F&B tại Việt Nam.

Tránh đu đỉnh

Theo ông Nguyễn Thái Dương, nếu kinh doanh theo trend thì các chủ doanh nghiệp F&B cần cân nhắc rời khỏi thị trường khi trend khi chưa tàn.

Kinh doanh theo trend là ngành đầu tư có sức hút cao, có điểm hòa vốn và thu được lợi nhuận trong thời gian ngắn. Khi ở đỉnh của trend, cuộc đua sản xuất mô hình nhượng quyền, cũng như người mua nhượng quyền sẽ vô cùng nóng bỏng. Thậm chí, giá nhượng quyền tăng lên từng ngày, như mô hình kinh doanh trà chanh diễn ra ở khu vực miền Bắc những năm 2018-2019.

"Nếu thị trường đang quan tâm và thích thú với sản phẩm, thì đó chính là đỉnh của trend. Đây là dấu hiệu cần cẩn trọng, tránh tình trạng "đu đỉnh". Người mới thì không nên đầu tư ở giai đoạn này. Người đã đầu tư, thì cần tìm hướng để dần dần dịch chuyển sang mô hình kinh doanh mới."- ông Nguyễn Thái Dương nêu kinh nghiệm.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng

Xu hướng - 11 giờ trước

GĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời

Xu hướng - 18 giờ trước

TRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới

Xu hướng - 3 ngày trước

GĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu

Xu hướng - 6 ngày trước

GĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Xu hướng - 1 tuần trước

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên

Xu hướng - 1 tuần trước

GiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn

Xu hướng - 1 tuần trước

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM

Xu hướng - 1 tuần trước

Giá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.

Top