Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao nhà đầu tư thu phí tự động bất ngờ rút lui vào phút cuối?

Thứ sáu, 08:07 08/11/2019 | Xã hội

GiadinhNet – Được chỉ định thầu, độc quyền in thẻ dán lên ô tô nhưng do nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai khiến nhà đầu tư có văn bản “dọa” trả dự án…

Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng BOT thu phí không dừng giai đoạn 1, dù chỉ còn 2 tháng là hết hạn phải triển khai tại tất cả các trạm thu phí theo lộ trình Thủ tướng giao.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch HĐTV VETC cho biết, dự án thu phí tự động (ETC) giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm thu phí. Tới nay nhà đầu tư đã lắp đặt và vận hành thu phí không dừng tại 23 trạm thu phí, 2 trạm đã lắp đặt nhưng đang dừng thu phí, 2 trạm đang lắp đặt.

Tuy nhiên, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng và hợp đồng dịch vụ. Còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ, hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Vì sao Nhà đầu tư thu phí tự động bất ngờ rút lui vào phút cuối? - Ảnh 2.

Theo lộ trình của Bộ Giao thông Vận tải, đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí không dừng. Ảnh: Nhật Tân

Dù Bộ GTVT đã nỗ lực triển khai, nhưng theo ông Lương, kết quả triển khai không đạt được tiến độ và mục tiêu đã đề ra (rất chậm và kéo dài). Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT (dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019).

Mặt khác, VETC lỗ lũy kế đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bỏ ra số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

Với các lý do này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

"Các cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho dự án, đồng thời có rất nhiều ý kiến về việc dự án đã trải qua 5 năm không nhận được cổ tức, mà liên tục đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành và chưa biết đến bao giờ mới giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại sẽ dẫn đến nguy cơ bị phá sản", Chủ tịch Công ty VETC bày tỏ lo ngại.

Doanh nghiệp cũng nêu ý kiến rằng, nếu bắt buộc phải tiếp tục thực hiện dự án, Bộ GTVT phải chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án.

Vì sao Nhà đầu tư thu phí tự động bất ngờ rút lui vào phút cuối? - Ảnh 3.

Một điểm dán thẻ E-Tag và mở tài khoản giao thông thu phí tự động không dừng.

Liên quan đến vấn đề trên, các chuyên gia cho rằng, hiện công nghệ thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC) đã được nhiều nước áp dụng, Việt Nam không cần sáng tạo, chỉ cần bê nguyên về làm. Thủ tướng đã chỉ đạo, nhưng việc triển khai thu phí tự động vẫn chậm. Việc nhà đầu tư kêu lỗ, "dọa" trả lại dự án hay ép Bộ GTVT chia sẻ rủi ro là chưa thỏa đáng.

"Việc triển khai thu phí tự động vừa qua chậm lỗi trước hết là của Bộ GTVT, trực tiếp là Tổng cục Đường bộ. Bộ GTVT cần phải có phương án kịp thời khi lộ trình đưa ra đã rõ ràng nhưng đến phút cuối nhà đầu tư xin rút", chuyên gia giao thông La Văn Thái chia sẻ.

Về phía chủ phương tiện, theo ông Thái, cũng chưa tích cực sử dụng dịch vụ thu phí tự động. Nhiều người lại thích trả tiền mặt hơn do vậy lỗi từ rất nhiều bên.

"Thu phí thủ công tạo điều kiện cho trạm thu phí quay vòng vé, gây tham nhũng, giấu doanh thu; gây ách tắc giao thông tại các trạm thu phí, tốn kém thời gian và bức xúc trong xã hội. Chính vì thế không thể để vì lý do này, lí do kia mà việc triển khai thu phí tự động kéo dài thêm nữa", chuyên gia La Văn Thái nói thêm.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Điềm tĩnh mới có phúc: 4 con giáp càng sống an nhiên càng giàu sang

Đời sống - 56 phút trước

GĐXH - 4 con giáp nổi tiếng điềm tĩnh, không tranh đoạt với đời, luôn sống an nhiên nhưng lại gặt hái phúc khí và trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho mọi người.

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Hàng nghìn khối đất đá từ đồi núi đổ xuống đường, ầm ầm như thác ở Đắk Lắk

Thời sự - 1 giờ trước

Một vụ sạt lở lớn trên tuyến đường Trường Sơn Đông khiến hàng nghìn m³ đất đá đổ ầm ầm xuống đường như thác khiến người dân hoảng loạn bỏ chạy.

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Ngày mai, Hoa hậu Thuỳ Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục hầu tòa

Pháp luật - 1 giờ trước

TAND TP.HCM xét xử Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và đồng phạm trong vụ bán kẹo “giả chất xơ” Kera, dựng quảng cáo sai sự thật và lừa dối khách hàng.

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ninh Bình: Đề nghị truy tố Nguyễn Văn Nam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Chiều ngày 18/11, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển hồ sơ, đề nghị truy tố bị can lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Chuyện về người bác sĩ hơn hai thập kỷ chạy đua với 'tử thần' giữ lại từng sinh mạng bệnh nhân HIV

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Hai mươi năm trước, bác sĩ Lương Minh Tuấn bước vào cuộc chiến chống HIV/AIDS với nỗi sợ hãi và sự dè chừng, phải ngồi cách bệnh nhân hai mét, mặc đồ bảo hộ kín mít. Hai mươi năm sau, anh vẫn ở đó, giữa phòng khám nhỏ sáng đèn mỗi sớm, lặng lẽ chữa bệnh, trao niềm tin và khơi dậy khát vọng sống cho những con người từng bị xem là “án tử”.

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Hà Nội: Đối tượng truy nã bị bắt giữ tại sân bay quốc tế Nội Bài

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đội Cảnh sát phản ứng nhanh – CATP Hà Nội đã khẩn trương triển khai lực lượng, phối hợp cùng Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ thành công đối tượng truy nã tại sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội).

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Truy nã đối tượng thuê ô tô tự lái rồi bỏ trốn

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Đối tượng Ngũ Trọng Hiền bị Cơ quan Công an tỉnh An Giang truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời tiết Hà Nội 3 ngày tới: Không khí lạnh mạnh bao trùm, người dân Hà Nội có phải chịu “rét cắt da cắt thịt”?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết Hà Nội của cơ quan khí tượng, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, thời tiết Hà Nội trời rét kèm mưa. Sau đó, thời tiết Hà Nội thay đổi không mưa, trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng: 87% trẻ em online hằng ngày nhưng chỉ 36% biết tự bảo vệ

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Trước thực trạng trẻ em Việt Nam truy cập internet hằng ngày và hàng loạt rủi ro mới như lừa đảo, "bắt cóc online" đang gia tăng, Cục Báo chí (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức buổi tập huấn cho phóng viên, biên tập viên nhằm tăng cường hiệu quả tuyên truyền bảo vệ trẻ em trong kỷ nguyên số.

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Cục Cảnh sát giao thông thông tin quy định về thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m trên ô tô

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế hoặc đệm trẻ em cho trẻ nhỏ trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình.

Top