Thu phí tự động không dừng tại trạm BOT: Tiện ích nhưng... ít người thích
GiadinhNet - Dù bắt đầu triển khai từ năm 2016 nhưng đến nay mới có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự động với tối thiểu hai làn và tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai vẫn còn rất thấp. Thu phí tự động không dừng được đánh giá là chủ trương đúng đắn nhằm giảm ùn tắc giao thông nhưng vì sao người dân vẫn chưa mặn mà?

Đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Ảnh: PV
Nhiều tiện ích nhưng ít người dùng
Hiện nay, trong khi hầu hết các nước đã sử dụng hệ thống trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên quốc lộ thì nước ta vẫn tồn tại các trạm thu phí một dừng (MTC). Việc này không chỉ gây tốn kém thời gian của các chủ phương tiện lưu thông trên đường cũng như chi phí của các nhà quản lý mà còn gây ách tắc giao thông.
Trước thực trạng đó, vào ngày 14/12/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án thu phí không dừng áp dụng cho 28 trạm thu phí trên QL1 và QL14 và hình thức này đã chính thức được đưa vào triển khai từ tháng 6/2017. Bộ GTVT chỉ định liên danh Công ty CP Tasco - Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (Tasco - VETC) là chủ đầu tư của dự án theo hình thức BOT (xây dựng - sở hữu - kinh doanh).
Thu phí không dừng trên các trục đường quốc lộ được coi là chủ trương đúng đắn nhằm giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường cho người tham gia giao thông đồng thời tiết kiệm cho nhà đầu tư BOT trong chí phí in vé, chi phí nhân sự, chi phí bảo trì mặt đường khu vực trạm thu phí, đồng thời tránh được thất thoát.
Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai, hình thức thu phí không dừng vẫn gần như “dậm chân tại chỗ” khi chỉ có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự động với doanh thu chỉ chiếm khoảng 7% trên tổng doanh thu. Ngoài ra, cũng chỉ có khoảng 500.000 phương tiện trong tổng số hơn 3 triệu xe ô tô trong cả nước được dán thẻ thu phí tự động không dừng. Đây được coi là con số khiêm tốn so với mục tiêu mà Bộ GTVT đã đề ra trước đó.
Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Nguyên nhân khiến cho việc thu phí tự động không dừng chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực là do chúng ta tuyên truyền chưa tốt, thói quen của người dân Việt Nam vẫn thích dùng tiền mặt để trả, chưa quen dùng thẻ, thanh toán qua ngân hàng. Nguyên nhân thứ 2 là do thời gian vừa rồi chúng ta làm chưa quyết liệt, sự liên thông giữa các ngân hàng cũng chưa được tốt. Thứ 3 là do các chủ đầu tư BOT cũng né tránh không muốn thu phí tự động vì ngại minh bạch. Một số nhà đầu tư BOT khác ủng hộ chủ trương thu phí không dừng nhưng lại không muốn ký hợp đồng với VETC (đơn vị duy nhất cung cấp dịch vụ thu giá tự động hiện nay) vì cho rằng đó là dạng “đàm phán ép buộc” kiểu độc quyền với chi phí cao”.
Chủ đầu tư đã vậy, còn người dân cũng chưa thực sự mặn mà khi có quá ít trạm thu phí triển khai thu phí không dừng, hoặc có triển khai thì mới có 1 làn, còn phần lớn đều thu phí theo mô hình cũ. Điều này đã dẫn tới việc nhiều chủ xe chưa biết về dịch vụ này hoặc chỉ nghe qua chứ chưa hiểu cách dùng. Có chủ xe đã dán tem hơn 1 năm nhưng “không buồn” nạp tiền vì vẫn quen trả kiểu thủ công.
Khảo sát thực tế cho thấy, tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai vẫn còn rất thấp. Tại Trạm BOT Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An), một trong những trạm triển khai thu phí tự động từ khá sớm, nhưng tỷ lệ doanh thu qua hình thức này chỉ chiếm chưa tới 7% so với tổng doanh thu mỗi ngày.
Trong năm 2018 dán tem trên tất cả các phương tiện
Trước tình hình trên, vào ngày 27/2, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Ngay sau khi có chỉ thị của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phát đi thông điệp quyết tâm dán tem thu giá tự động (thẻ Etag) trên 100% phương tiện xe cơ giới và năm 2019 sẽ thực hiện việc thu giá không dừng tại tất cả trạm thu phí đường bộ.
Theo đó, để đảm bảo lộ trình đặt ra, đến cuối năm 2018, tất cả các trạm BOT đều phải ứng dụng công nghệ thu phí không dừng. Các nhà đầu tư chậm trễ sẽ bị kiến nghị dừng thu phí. Đây được coi là biện pháp mạnh mà Bộ GTVT đưa ra để buộc các nhà đầu tư đẩy mạnh áp dụng công nghệ thu phí không dừng tại các trạm BOT.
Đại diện Bộ GTVT cho biết, sẽ xin chủ trương Chính phủ cho triển khai thu phí không dừng với toàn bộ hệ thống đường cao tốc, không chỉ riêng hệ thống quốc lộ, thực hiện ngay trong giai đoạn 1. Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các quy định hướng dẫn cụ thể việc triển khai Quyết định 07 về thu giá không dừng, cũng như đề xuất chế tài xử lý các đối tượng cố tình vi phạm, không thực hiện chủ trương này.
Ngoài ra, Bộ cũng giao Tổng cục ĐBVN tiếp tục phối hợp các nhà cung cấp dịch vụ nhà đầu tư BOT triển khai đấu thầu cung cấp dịch vụ thu giá không dừng tại các trạm thu giá còn lại trên toàn quốc; phối hợp các Sở GTVT địa phương, các hiệp hội vận tải tổ chức dán thẻ Etag cho phương tiện.
Ông Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết thêm: “Thủ tướng cũng như Bộ GTVT đã rất quyết liệt thì việc thu phí tự động không dừng không còn là vấn đề khó. Quan trọng là chúng ta cần phải giải quyết khâu kĩ thuật, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, có sự liên kết giữa chủ đầu tư và hệ thống ngân hàng. Ngoài ra, chúng ta cũng cần có các biện pháp tuyên truyền để người dân nhận thấy lợi ích của hình thức này và tích cực hưởng ứng”.
Kim Oanh

Tin sáng 5/7: Dùng máy bay không người lái cứu 2 cháu bé mắc kẹt giữa dòng lũ; cảnh giác chiêu trò lừa đảo lợi dụng việc sáp nhập các đơn vị hành chính
Xã hội - 27 phút trướcGĐXH - Người đàn ông ở Gia Lai xác nhận dùng máy bay không người lái giải cứu 2 cháu nhỏ mắc kẹt giữa dòng nước lũ; lợi dụng chủ trương sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính, nhiều đối tượng xấu đã dựng lên nhiều kịch bản lừa đảo.

Bộ máy chính quyền 2 cấp ở Thái Nguyên bắt đầu vận hành trơn tru, hiệu quả
Thời sự - 12 giờ trướcGĐXH - Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các xã sau hợp nhất tại tỉnh Thái Nguyên đã bước đầu vận hành thông suốt, đảm bảo phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả.

Những con giáp là thiên tài kinh doanh bẩm sinh, "rót tiền" vào đâu thắng lớn ở đó
Đời sống - 15 giờ trướcGĐXH - Những con giáp này sinh ra đã có thiên phú trong lĩnh vực kiếm tiền, một khi đã lấn sân kinh doanh là sẽ càng ngày càng làm ăn phát đạt.

Truy tìm người phụ nữ tông bé trai rồi bỏ trốn ở Đắk Lắk
Pháp luật - 15 giờ trướcCông an xã Hòa Phú (Đắk Lắk) đang truy tìm người phụ nữ nghi lái xe máy tông bé 5 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.

Những điều cần làm ngay sau khi biết điểm thi, điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội
Giáo dục - 15 giờ trướcDự kiến Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào ngày 4/7. Cùng thời điểm, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng sẽ công bố điểm chuẩn vào các trường.

Mã vùng điện thoại cố định 34 tỉnh, thành từ ngày 1/7/2025
Đời sống - 16 giờ trướcGĐXH - Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành văn bản số 2784/BKHCN-CVT hướng dẫn thực hiện quy hoạch mã vùng điện thoại cố định mặt đất 34 tỉnh, thành kể từ ngày 1/7/2025.

Sổ đỏ được cấp tại xã, phường từ 1/7/2025: Người dân được lợi gì và cần biết ngay điều gì?
Thời sự - 16 giờ trướcGĐXH - Từ 1/7/2025, 14 thủ tục đất đai, trong đó có đăng ký, cấp sổ đỏ lần đầu, đính chính, thu hồi và cấp lại sổ... sẽ được giải quyết tại xã, phường. Đây được xem là bước "đột phá" mới giúp rút ngắn thời gian, bãi bỏ thủ tục phiền hà và đảm bảo giá trị pháp lý cho giấy tờ cũ.

Tử vi tháng 6 âm lịch 2025 dự báo thay đổi về sự nghiệp, tài lộc của con giáp tuổi Dần
Đời sống - 17 giờ trướcGĐXH – Bước sang tháng 6 âm lịch 2025, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tháng về sự nghiệp, tài lộc của tuổi Dần có những thay đổi bất ngờ.

Điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội 5 năm qua biến động thế nào?
Giáo dục - 17 giờ trướcMức điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT công lập trong 5 năm qua (2020 - 2024) không có quá nhiều biến động, tăng giảm chỉ trong khoảng 0,5 - 1 điểm.

Hà Tĩnh ngăn chặn vụ mạo danh con trai lừa đảo 180 triệu đồng
Pháp luật - 18 giờ trướcGĐXH - Đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của con trai chị A. để tạo lập tài khoản Facebook giả, nhắn tin yêu cầu chuyển tiền.

Dự án đường sắt tốc độ cao qua bao nhiêu xã, phường của Thanh Hóa?
Xã hộiGĐXH - Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận 18 xã, phường với chiều dài khoảng 95,33km tại tỉnh Thanh Hóa.