Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế?

Chủ nhật, 17:27 11/09/2022 | Tiêu điểm

Những hành khách đi máy bay sẽ nhận ra đôi khi cabin lạnh cứ như trong tủ đông vậy.

Không phải tự dưng mà chăn là một trong những dụng cụ được yêu cầu nhiều nhất bởi hành khách trên các chuyến bay thương mại. Nhiều hành khách giàu kinh nghiệm hoặc có tính cẩn thận còn thường xuyên mang theo áo khoác dự phòng trong trường hợp nhiệt độ trong cabin quá lạnh.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 1.

Nhưng tại sao cabin máy bay lại lạnh đến vậy? Đây là câu hỏi mà nhiều hành khách bay đã thắc mắc suốt hàng thập kỷ. Trên một diễn đàn hàng không, một hành khách của hãng bay Southwest Airlines (Mỹ) còn phàn nàn rằng chuyến bay 2 tiếng của người đó lạnh đến nỗi thở được ra sương.

Nhiệt độ thấp như vậy đặc biệt "đáng sợ" với những người có vấn đề về sức khỏe hoặc chịu lạnh kém. Có nhiều nguyên nhân để máy bay luôn giữ điều hòa lạnh trong cabin, cả khách quan lẫn chủ quan.

Phi hành đoàn giải thích

Theo Frommers, mặc dù người dân ngày càng quan tâm đến chất lượng không khí trên máy bay - nhất là trong thời kỳ đại dịch, không hề có một tiêu chuẩn phổ quát toàn ngành nào cho nhiệt độ bên trong cabin.

Ví dụ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ có quản lý một số khía cạnh về lưu thông, như số không khí cần được đưa vào và ra cabin mỗi phút, nhưng lại không đưa ra mức nhiệt tối đa và tối thiểu cho khoang hành khách.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 2.

Theo những người dành nhiều thời gian trên máy bay nhất là phi hành đoàn, mức nhiệt trên mỗi máy bay sẽ rất khác nhau phụ thuộc vào loại phi cơ, giai đoạn bay và vô số các yếu tố khác.

Hiệp hội Tiếp viên Hàng không Mỹ, cơ quan đại diện cho 50.000 thành viên làm việc cho hơn 20 hãng hàng không, đã vận động hàng năm trời để chính quyền liên bang đặt ra một tiêu chuẩn cố định cho nhiệt độ bên trong khoang máy bay, gợi ý mức nhiệt từ khoảng 18 đến 24 độ C - dù khoảng nhiệt này trong điều hòa cũng đủ khiến nhiều hành khách cần áo khoác nhẹ.

Vấn đề đầu tiên là, kiểm soát nhiệt độ trên máy bay là một công việc rất khó. Patrick Smith, một phi công cho hãng bay lớn tại Mỹ và tác giả cuốn sách về ngành hàng không, cho biết: "Chúng tôi cố gắng giữ mức nhiệt ở 21 độ C, nhưng việc đó có thể rất khó". Chưa kể, giữ nhiệt độ ổn định trong cả chặng bay dài còn khó hơn.

Việc này liên quan đến cách kiểm soát nhiệt độ trong cabin. Theo Smith, cabin máy bay được chia làm nhiều khu khác nhau và mỗi khu đều có bộ điều khiển riêng. Những bộ điều khiển này giống thiết bị điều nhiệt (thermostat) trong nhà, nên nhiệt độ của mỗi khu sẽ có chênh lệch.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 3.

Đôi khi phi công sẽ là người quyết định nhiệt độ trong cabin.

Trên một số dòng máy bay, đặc biệt là các thế hệ đời cũ như Boeing 767, hệ thống làm mát và sưởi ấm đều được điều chỉnh bởi phi công và chia ra làm nhiều vùng: trong buồng lái, phía trước cabin, và phía sau cabin. Trong một số dòng phi cơ khác, nhiệt độ lại được điều chỉnh bởi tiếp viên. Tuy nhiên, dù là ai "cầm trịch" thì nhiệt độ trên máy bay sẽ khác nhau tùy vào vị trí ngồi.

Các máy bay đời mới và thân lớn thì càng phức tạp. Ví dụ, Airbus A350 có tới ít nhất 7 khu vực với nhiệt độ được quản lý riêng.

Smith cũng lưu ý họ nhận được những lời phàn nàn rằng cabin quá nóng cũng nhiều ngang với việc ai đó kêu ca cabin quá lạnh, và đó chính là lý do.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 4.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 5.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 6.

Khoang hành khách trên Airbus A350.

Hơn nữa, mức độ nóng lạnh còn phụ thuộc vào cảm quan của hành khách. Nếu đang là mùa hè, trải qua mức nhiệt độ cao ở sân bay trước đó và sự nóng nực, đông đúc thì phản ứng tự nhiên của cơ thể là sẽ thấy lạnh khi máy bay đã cất cánh được một lúc.

Theo Smith, một lý do nữa là do phi công. Khi máy bay đỗ chờ hành khách, nó sẽ được làm mát bởi một luồng khí từ bên ngoài là điều hòa đặt bên dưới ống ra máy bay. Một khi động cơ máy bay được khởi động và hệ thống thông khí cũng bắt đầu công việc của nó, phi công sẽ điều chỉnh nhiệt độ lạnh đi một chút để bù đắp. Đôi khi, họ sẽ không để ý là nhiệt độ đang quá lạnh cho đến khi tiếp viên thông báo.

Hành khách kêu lạnh, nhưng phi hành đoàn "thích thế"

Dù có đang trên chuyến bay thương mại nào, một điều không thể tránh khỏi là hành khách phụ thuộc vào nhiệt độ được điều chỉnh bởi phi hành đoàn. Và theo một tiếp viên giấu tên trả lời Frommers, phi hành đoàn thích nhiệt độ thấp hơn một chút.

Vì sao nhiệt độ trên máy bay lúc nào cũng lạnh cóng, hành khách "rét run" nhưng phi hành đoàn lại thích thế? - Ảnh 7.

Điều này là do các tiếp viên và phi công thường phải mang trang phục nhiều lớp và phải đi lại, di chuyển nhiều trong cabin - việc đó khiến họ cảm thấy dễ nóng hơn những hành khách mang quần áo mỏng và ngồi một chỗ thời gian dài. Quan trọng hơn, trong điều kiện nhiễu động không khí, hành khách sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với nhiệt độ không quá cao.

Cuối cùng, cảm nhận nhiệt độ lại thuộc về mỗi cá nhân và kể cả có ở cùng một mức nhiệt, vẫn sẽ có người thấy nóng trong khi người bên cạnh đang phải xin thêm chăn.

Nguồn: Frommers

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Một đại dương của hệ Mặt Trời bị hành tinh mẹ nuốt vào bụng?

Một đại dương của hệ Mặt Trời bị hành tinh mẹ nuốt vào bụng?

Tiêu điểm - 3 ngày trước

Dữ liệu từ các tàu NASA cho thấy ngoài Trái Đất, hệ Mặt Trời còn một hành tinh khác gần như chắc chắn có đại dương bề mặt. Nhưng nó đã mất tích...

Cuộc đời buồn của 'thần đồng' từng đỗ đại học năm 10 tuổi, 13 tuổi tốt nghiệp đại học: Ảo tưởng của cha mẹ gây họa lớn

Cuộc đời buồn của 'thần đồng' từng đỗ đại học năm 10 tuổi, 13 tuổi tốt nghiệp đại học: Ảo tưởng của cha mẹ gây họa lớn

Tiêu điểm - 4 ngày trước

GĐXH - Chỉ vì áp lực, ảo tưởng từ cha mẹ, cuộc đời của thần đồng từng đỗ đại học năm 10 tuổi, 13 tuổi tốt nghiệp đại học sau này khiến nhiều người tiếc nuối.

Cuộc đời trượt dốc của thần đồng tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa: Khi tuổi thơ bị kiểm soát bởi tham vọng người lớn

Cuộc đời trượt dốc của thần đồng tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa: Khi tuổi thơ bị kiểm soát bởi tham vọng người lớn

Tiêu điểm - 5 ngày trước

GĐXH - Được mang danh thần đồng, tốt nghiệp ĐH Thanh Hoa danh giá nhưng Thích Kha ở tuổi xấp xỉ 50 vẫn thất nghiệp, phải ăn bám bố mẹ.

Đài quan sát NASA phát hiện tín hiệu bí ẩn lặp lại mỗi 4,5 ngày

Đài quan sát NASA phát hiện tín hiệu bí ẩn lặp lại mỗi 4,5 ngày

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Đánh thức đài quan sát NICER của NASA mỗi 4,5 ngày bằng tín hiệu tia X bùng nổ, "quái vật vũ trụ" Ansky gây nhiều bối rối.

Trở về Trái đất sau gần 1 năm ở ngoài không gian, trái tim của phi hành gia có sự thay đổi gây sốc

Trở về Trái đất sau gần 1 năm ở ngoài không gian, trái tim của phi hành gia có sự thay đổi gây sốc

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Kết quả kiểm tra sau khi phi hành gia trở về nhà đã mở ra nhiều vấn đề đáng chú ý.

Bức ảnh triệu view chứng minh người Nhật tinh tế nhất thế giới

Bức ảnh triệu view chứng minh người Nhật tinh tế nhất thế giới

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Bức hình này đã lan truyền trên X.

Loài động vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng cách đây 70 triệu năm bất ngờ tái xuất ở nơi rất gần Việt Nam

Loài động vật quý hiếm bậc nhất hành tinh, tuyệt chủng cách đây 70 triệu năm bất ngờ tái xuất ở nơi rất gần Việt Nam

Tiêu điểm - 1 tuần trước

Một loài cá xuất hiện trước cả loài khủng long gần đây đã xuất hiện trở lại gây bất ngờ cho khoa học.

Tại sao phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh?

Tại sao phải mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh?

Tiêu điểm - 1 tuần trước

GĐXH - Lý do tiếp viên hàng không luôn yêu cầu hành khách mở tấm che cửa sổ khi máy bay chuẩn bị cất cánh và hạ cánh khiến nhiều người tò mò.

Người phụ nữ nhận được 360 triệu đồng tiền chuyển khoản nhầm nhưng ngân hàng yêu cầu không cần trả lại: Bất ngờ lý do đằng sau

Người phụ nữ nhận được 360 triệu đồng tiền chuyển khoản nhầm nhưng ngân hàng yêu cầu không cần trả lại: Bất ngờ lý do đằng sau

Tiêu điểm - 1 tuần trước

GĐXH - Bất ngờ nhận được số tiền lớn trong tài khoản, người phụ nữ đến ngân hàng trình báo nhưng được trả lời rằng không cần trả lại.

Top