'Vua tôm', đại gia gà và trứng lỗ nặng
Kết thúc quý I/2023, ghi nhận nhiều ông lớn ngành nông nghiệp gặp khó khăn với lợi nhuận âm mạnh, ngay cả 'vua tôm' Minh Phú lần đầu báo lỗ sau 7 năm.
"Vua tôm" lần đầu lỗ đậm sau 7 năm
Kết thúc quý I/2023, kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) lần đầu tiên lỗ theo quý sau 7 năm.
Theo đó, doanh thu MPC đạt gần 2.200 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 50% so với cùng kỳ, biên lợi nhuận giảm từ 11% xuống còn 6%. Thêm vào đó, chi phí lãi vay tăng 3 lần so với cùng kỳ khiến lợi nhuận sau thuế của MPC âm 98 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 91 tỷ đồng.
Với kết quả kinh doanh không mấy khả quan trong quý đầu tiên năm 2023, khiến MPC theo đuổi mục tiêu doanh thu gần 18.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.145 tỷ đồng trong năm 2023 ngày càng trở nên khó khăn hơn.
Tôm Minh Phú báo lỗ quý I. (Ảnh: MPC)
Tính đến cuối quý I/2023, tổng tài sản và tổng nợ của MPC đều giảm khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, lần lượt còn 9.500 tỷ đồng và hơn 3.800 tỷ đồng.
"Đại gia" chăn nuôi báo lỗ
CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu thuần đạt 2.313 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn bán hàng vượt thu, dẫn đến lợi nhuận bán hàng và cung cấp dịch vụ âm hơn 70 tỷ đồng.
Sau khi trừ các khoản chi phí lãi vay ngân hàng, chi phí bán hàng và quản quản lý doanh nghiệp, lợi nhuận sau thuế của DBC âm 320 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022, lãi hơn 25 tỷ đồng.
Tính đến hết quý I/2023, tổng nợ phải trả của DBC giảm 6,2%, còn hơn 7.800 tỷ đồng. Tuy khoản nợ phải trả người bán giảm một nửa so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng, nhưng các khoản nợ vay tài chính của DBC là 4.290 tỷ đồng, tăng 15,8% và chi phí cho người lao động hơn 71 tỷ đồng, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, chi phí chăn nuôi trong kỳ của DBC tăng cao, trong khi sức mua giảm, giá bán các sản phẩm trên thị trường ở mức thấp trong thời gian dài, dẫn đến kết quả chăn nuôi giảm mạnh so với cùng kỳ.
Theo giải trình của DBC, kinh tế quý I/2023 bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của giai đoạn hậu Covid-19 và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngành nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc, đặc biệt dịch tả lợn Châu Phi vẫn liên tục tái phát.
DBC là doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực chăn nuôi heo. Tổng đàn heo lên đến hàng triệu con, sản lượng cung ứng xấp xỉ 600.000-700.000 con/năm.
Lộc Trời bất ngờ báo lỗ
Năm 2023, CTCP Tập đoàn Lộc Trời (LTG) tự tin đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc quý đầu tiên của năm, LTG có kết quả kinh doanh không mấy khả quan, khiến mục tiêu lợi nhuận năm ngày càng xa.
Lộc Trời bất ngờ báo lỗ (Ảnh: LTG)
Doanh thu quý I/2023 của LTG đạt 2.452 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng thuốc bảo vệ thực vật mang về 619 tỷ đồng (chiếm 25%); thu từ lương thực 1.675 tỷ đồng còn thu từ hạt giống cây trồng 112 tỷ đồng. Dù vậy, giá vốn hàng bán tăng gần 400 tỷ đồng, đẩy lợi nhuận gộp giảm 50%, xuống còn 273 tỷ đồng.
Thêm vào đó, chi phí tài chính tăng gấp 2 lần cùng kỳ năm trước, lên 147 tỷ đồng, đồng thời chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 13 tỷ đồng. Kết quả, LTG báo lỗ sau thuế là hơn 81 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 184 tỷ đồng.
"Đại gia" mía đường lợi nhuận đi lùi
Mặc dù lợi nhuận niên độ tài chính 2022-2023 của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT) không lỗ nhưng, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước.
Theo đó, doanh thu thuần đạt hơn 5.710 tỷ đồng, tăng 62% so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh đường chiếm gần 91% cơ cấu doanh thu. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán tăng 72%, vượt qua qua mức doanh thu, khiến lãi gộp của SBT chỉ thu về hơn 659 tỷ đồng, tăng 8%. Biên lãi gộp theo đó giảm từ 17,4% xuống 11,5%.
Qua đó, lãi ròng quý III niên độ tài chính 2022-2023 của SBT chỉ đạt hơn 149 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ.
Đáng nói, kết quả đi lùi của SBT hơi "ngược" so với bối cảnh giá đường thế giới tăng liên tục và chính thức chạm đỉnh trong vòng 11 năm, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lo ngại nguồn cung toàn cầu khan hiếm, đe dọa duy trì áp lực lên lạm phát lương thực toàn cầu.
Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcGĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.