Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xu hướng mới: Khách chuộng thuê cửa hàng trong ngõ nhỏ, chê nhà mặt phố

Chủ nhật, 07:00 19/11/2023 | Xu hướng

Với giá thuê chỉ bằng 1/10 so với mặt phố, cửa hàng trong các ngõ nhỏ tại Hà Nội đang trở thành xu hướng mới được nhiều người lựa chọn.

Thời gian gần đây, một xu hướng mới đang diễn ra trên thị trường nhà cho thuê Hà Nội, đó là việc khách chuyển sang tìm các mặt tiền trong ngõ nhỏ, thay vì chuộng khu vực mặt phố như trước kia.

Chị Trần Bích Thủy (quận Hai Bà Trưng), một tiểu thương buôn bán quần áo lâu năm tại Hà Nội, cho hay, trước dịch COVID-19, chị thuê tầng 1 của căn nhà mặt phố tại Đội Cấn (quận Ba Đình) để kinh doanh quần áo thời trang với giá thuê 35 triệu đồng/tháng.

Nhưng việc kinh doanh sau dịch ế ẩm, lợi nhuận hàng tháng không đủ để chi trả tiền thuê. Vì vậy, chị phải nhượng lại cửa hàng mặt phố để tìm địa điểm kinh doanh khác.

Xu hướng tiêu dùng của khách hàng kể từ sau COVID-19 đã có nhiều thay đổi. Họ quen với việc mua sắm online hơn là mua trực tiếp. Chính vì vậy, dù cửa hàng tôi nằm ngay ở mặt phố nhưng cũng rất vắng khách mua.

Sau khi cân nhắc, tính toán, tôi quyết định tìm một cửa hàng nhỏ trong ngõ tại phố Ngọc Hà để thuê. Giá thuê chỉ khoảng 7 triệu đồng/tháng nên việc làm ăn bớt chật vật hơn hẳn. Vì tôi chuyển sang bán online là chính, cửa hàng chỉ dành cho lượng khách muốn đến thử trực tiếp và là nơi để nhập và chứa hàng ”, chị Thủy kể.

Xu hướng mới: Khách chuộng thuê cửa hàng trong ngõ nhỏ, chê nhà mặt phố - Ảnh 1.

Khách hàng ngày càng chuộng thuê cửa hàng trong ngõ nhỏ. (Ảnh minh họa: VNN)

Khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn cũng ghi nhận các mặt bằng bán lẻ nằm trong các ngõ nhỏ của Hà Nội vẫn có tỉ lệ lấp đầy rất cao, tập trung ở phân khúc giá 3-10 triệu đồng/tháng. Tại một số khu vực, cung không đủ cầu.

Ngoài ra, giá thuê cũng có phần nhích nhẹ. Ví dụ một số mặt bằng kinh doanh quận Cầu Giấy nằm trong ngõ nhỏ thuộc Dịch Vọng, Quan Hoa, Mai Dịch, Nghĩa Tân, Trung Kính…diện tích 20-40m2, có giá thuê  6,5 - 10 triệu đồng/tháng.

Tại quận Nam Từ Liêm, giá thuê khoảng 4 - 6 triệu đồng/tháng cho diện tích 12 - 25m2, tăng khoảng 10% so với cuối năm ngoái.

Tại quận Thanh Xuân, các cửa hàng nằm trong ngõ nhỏ hiện có mức giá thuê 5-10 triệu đồng/tháng.

Anh Trần Minh Phúc, một môi giới chuyên về mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, chia sẻ, tình hình kinh doanh ảm đạm cùng với thói quen mua hàng online của người tiêu dùng đã khiến nhiều nhà mặt phố không còn hấp dẫn khách thuê vì lợi nhuận không bù được chi phí thuê.

Trong khi đó, các cửa hàng trong ngõ nhỏ lại là lựa tối ưu trong thời điểm hiện nay vì giá thuê chỉ bằng 1/5, 1/10 nhà mặt phố nhưng hiệu quả lại khá tốt vì nhiều người chỉ cần có mặt bằng để biển cửa hàng, nơi chứa hàng và không gian để chụp ảnh bán hàng.

Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng tôi môi giới đang hàng chục mặt bằng bán lẻ cho thuê ở trong ngõ, có thời điểm khách nhiều nhưng nguồn cung ít, khách phải chờ hoặc tìm sang môi giới khác ”, anh Phúc nói.

Chị Phạm Minh Hương, Giám đốc kinh doanh văn phòng nhà đất Lucky Land chia sẻ, mặt bằng bán lẻ trong ngõ cho thuê dễ hơn, nhu cầu khách hàng lớn và ổn định hơn nhưng nguồn cung lại khá hạn chế.  Trong khi đó, dù sở hữu vị trí "vàng", nhưng nhiều mặt bằng kinh doanh, nhà phố ở Hà Nội vẫn khó tìm khách thuê. Các mặt bằng này thường có giá thuê trung bình cao từ 40 - 60 triệu đồng/m2, không phù hợp với thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay.

Lý giải điều này, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội cho rằng, sự thay đổi trong cơ cấu chi tiêu cũng phần nào ảnh hưởng tới ngành bán lẻ.

Theo báo cáo hành vi người tiêu dùng Việt Nam 2023 của McKinsey & Company, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng giảm thiểu chi tiêu trên hầu hết các ngành hàng, trừ một số ngành hàng cốt lõi như: tạp hóa, xăng dầu, ngành hàng sức khỏe cá nhân, ngành hàng mang tính trải nghiệm cao và chất lượng tiên tiến.

Sự dịch chuyển từ chi tiêu cho sở thích cá nhân về chi tiêu cơ bản rõ ràng là làm giảm triển vọng ngành bán lẻ. Trong đó, phân khúc thời trang, mỹ phẩm, giải trí, thể hình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Chính yếu tố bất lợi từ nền kinh tế khiến người tiêu dùng phải suy nghĩ về mục tiêu tài chính và tối ưu hóa chi tiêu cho mặt hàng thiết thực hơn ”, chuyên gia phân tích.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Xu hướng - 3 giờ trước

Loại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 1 ngày trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 2 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 3 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 5 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 6 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 1 tuần trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Top