Hà Nội
23°C / 22-25°C

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Thứ năm, 19:22 25/11/2021 | Xu hướng

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền

100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.

Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 2.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)

“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.

Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.

Các chủ shop lâm vào thế khó

Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.

“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 3.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)

Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.

Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.

TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.

Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

Vì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữaVì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữa

GiadinhNet - Cuộc sống hiện đại, con người quen với việc mua mọi vật dụng sinh hoạt và đồ ăn đều mua trong siêu thị, quẹt thẻ và nhanh chóng về nhà. Tuy nhiên lối sống gấp này sẽ khiến bạn mắc phải một số sai lầm trong việc chi tiêu và mua sắm.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Xu hướng - 2 ngày trước

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Thót tim, nhăn mặt xem "người nhện" chạy băng băng trên thân cau

Thót tim, nhăn mặt xem "người nhện" chạy băng băng trên thân cau

Xu hướng - 3 ngày trước

Vào chính vụ, mỗi ngày thợ bẻ cau có thể thu hoạch vài tạ đến cả tấn quả, thu nhập từ 1-3 triệu đồng. Tuy thù lao cao nhưng nghề bẻ cau nghe đến ai cũng nhăn mặt, toát mồ hôi vì hiểm nguy thường trực.

Những ngành học “không bao giờ sợ thất nghiệp”, thu nhập lại cao trong thời đại 4.0

Những ngành học “không bao giờ sợ thất nghiệp”, thu nhập lại cao trong thời đại 4.0

Xu hướng - 3 ngày trước

GiadinhNet – Với những ngành nghề này, người học sẽ không bao giờ phải lo chuyện thất nghiệp. Trong khi đó mức lương thường thuộc top đầu, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp dẫn đầu trong thời đại 4.0.

Đổ xô đi săn loài côn trùng "phiêu lưu ký"

Đổ xô đi săn loài côn trùng "phiêu lưu ký"

Xu hướng - 3 ngày trước

Cứ đến độ tháng 8-9 âm lịch, người dân ở nhiều vùng quê của Hà Tĩnh lại lập đội đi săn dế. Không chỉ trẻ nhỏ, mà người lớn, cụ già cũng ra những cánh đồng đào dế.

Giới nhà giàu bỏ phố thị về sống như nghỉ dưỡng bên sông

Giới nhà giàu bỏ phố thị về sống như nghỉ dưỡng bên sông

Xu hướng - 3 ngày trước

Không gian sống biệt lập vừa đủ cho sự an yên tĩnh tại nhưng vẫn dễ dàng kết nối với thế giới bên ngoài, đủ đầy tiện nghi và hệ tiện ích xứng tầm... là tất cả những gì giới thượng lưu cần.

Mua tôm, ghẹ nuôi loài vật siêu "chảnh", đổi lại một vốn bốn lời

Mua tôm, ghẹ nuôi loài vật siêu "chảnh", đổi lại một vốn bốn lời

Xu hướng - 4 ngày trước

Hai năm nay, anh Sáng đầu tư gần 500 triệu đồng mua con giống, làm chuồng trại nuôi chồn hương sinh sản. Mô hình giúp chàng trai trẻ có thu nhập cao.

Mê nghề làm bánh "chim cò" độc nhất Việt Nam

Mê nghề làm bánh "chim cò" độc nhất Việt Nam

Xu hướng - 5 ngày trước

Nhiều bạn trẻ ở làng Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) say mê học nghề làm tò he truyền thống. Vừa học vừa làm, các em đã kiếm được tiền triệu mỗi tháng để trang trải chi phí học hành.

Nam sinh viên sở hữu bộ sưu tập gồm 200 con bọ cánh cứng

Nam sinh viên sở hữu bộ sưu tập gồm 200 con bọ cánh cứng

Xu hướng - 1 tuần trước

Hàng trăm chú bọ cánh cứng được đặt cẩn thận trong lồng kính là đam mê mà Nguyễn Huỳnh Anh Kiệt (21 tuổi) nuôi dưỡng trong suốt 7 năm qua.

Khởi nghiệp với 6 triệu đồng, sau 2 năm có thu nhập khiến nhiều người mơ

Khởi nghiệp với 6 triệu đồng, sau 2 năm có thu nhập khiến nhiều người mơ

Xu hướng - 1 tuần trước

Chỉ có 6 triệu đồng làm vốn, anh Phong mua 2 cặp dúi về nuôi rồi gây đàn. Sau 6 năm, giá trị đàn dúi tăng gấp trăm lần. Tiền lãi bán dúi giúp gia đình anh Phong cuộc sống sung túc.

Dẹp phòng ngủ nuôi cá sinh sản triệu đô, anh nông dân xuất khẩu thu tiền tỷ

Dẹp phòng ngủ nuôi cá sinh sản triệu đô, anh nông dân xuất khẩu thu tiền tỷ

Xu hướng - 1 tuần trước

Trại cá cảnh của anh Lê Hữu Thiện ở xã nông thôn mới Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM sau 10 năm, gian bếp, phòng ngủ của ngôi nhà cấp 4 ngày nào giờ biến thành các hồ nuôi cá cảnh xuất khẩu tiền tỷ.

Top