100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop
Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.
Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền
100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.
Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.
Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)
“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.
Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.
Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.
Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.
Các chủ shop lâm vào thế khó
Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.
“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)
Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.
Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.
TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.
Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông
Theo Trần Chung
Vietnamnet

Chợ Việt ‘ngập’ hoa quả Trung Quốc, 6 tháng chi hơn 400 triệu USD nhập về bán
Xu hướng - 19 giờ trướcTrong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đã đạt hơn 400 triệu USD. Hàng loạt trái cây Trung Quốc được bày bán ngập tràn chợ Việt.

'Phá thế độc quyền' vàng miếng: Doanh nghiệp, ngân hàng thương mại sắp được sản xuất, giao dịch vàng?
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại, hiệp hội (gọi chung: các đơn vị) đã có những góp ý sửa đổi dự thảo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Đề xuất giữ mức giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết 2026: 'Túi tiền' người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế được lợi thế nào?
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Theo Bộ Tài chính, điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu không chỉ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước, chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát, mà còn góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp đến tiêu dùng các sản phẩm, hàng hóa khác.

Đề xuất tiếp tục giữ mức giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu đến hết năm 2026
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2026. Với mức giảm đang áp dụng 50%, mức thuế sau giảm đối với xăng (trừ etanol) là 2.000 đồng/lít, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Cuối năm nay có xảy ra 'sốt' đất?
Xu hướng - 3 ngày trướcGiá bất động sản tiếp tục tăng cao khiến nhiều người lo ngại về việc sẽ xảy ra một cơn "sốt" đất vào cuối năm nay.

Việt Nam có ‘kho vàng đen’ 274.000 tấn, Mỹ mua lượng lớn bất ngờ
Xu hướng - 5 ngày trướcNăm nay, 'kho vàng đen' của Việt Nam có sản lượng lên tới hơn 274.000 tấn. Nhiều quốc gia đang mạnh tay gom mua với giá cao, trong đó Mỹ là khách hàng lớn nhất.

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 1 tuần trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm
Xu hướng - 1 tuần trướcXuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ
Xu hướng - 1 tuần trướcĐầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướngGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.