Hà Nội
23°C / 22-25°C

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Thứ năm, 19:22 25/11/2021 | Xu hướng

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền

100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.

Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 2.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)

“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.

Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.

Các chủ shop lâm vào thế khó

Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.

“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 3.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)

Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.

Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.

TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.

Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

Vì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữaVì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữa

GiadinhNet - Cuộc sống hiện đại, con người quen với việc mua mọi vật dụng sinh hoạt và đồ ăn đều mua trong siêu thị, quẹt thẻ và nhanh chóng về nhà. Tuy nhiên lối sống gấp này sẽ khiến bạn mắc phải một số sai lầm trong việc chi tiêu và mua sắm.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Xu hướng - 18 giờ trước

Trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 1 tuần trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người

Xu hướng - 1 tuần trước

GĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 1 tuần trước

Các sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'

Xu hướng - 3 tuần trước

Quán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim

Xu hướng - 3 tuần trước

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg

Xu hướng - 3 tuần trước

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'

Xu hướng - 4 tuần trước

Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

Top