Hà Nội
23°C / 22-25°C

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop

Thứ năm, 19:22 25/11/2021 | Xu hướng

Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.

Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền

100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.

Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.

Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 2.

Nhiều shop tại TP.HCM chạy khuyến mại hút khách trước cả tháng (ảnh: Trần Chung)

“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.

Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.

Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.

Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.

Các chủ shop lâm vào thế khó

Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.

“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.

100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop - Ảnh 3.

Black Friday 2021 khó có thể kích cầu như kỳ vọng (ảnh: Trần Chung)

Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.

Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.

Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.

TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.

Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.

Vì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữaVì sao các chuyên gia khuyên không nên đi siêu thị vào cuối tuần, biết được lý do hẳn bạn sẽ không còn la cà ở đó vào ngày nghỉ nữa

GiadinhNet - Cuộc sống hiện đại, con người quen với việc mua mọi vật dụng sinh hoạt và đồ ăn đều mua trong siêu thị, quẹt thẻ và nhanh chóng về nhà. Tuy nhiên lối sống gấp này sẽ khiến bạn mắc phải một số sai lầm trong việc chi tiêu và mua sắm.

5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông

Theo Trần Chung

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng

Xu hướng - 1 ngày trước

Sau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng

Xu hướng - 2 ngày trước

Từng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ

Xu hướng - 4 ngày trước

Thuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục

Xu hướng - 6 ngày trước

Việt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam

Xu hướng - 1 tuần trước

Một mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Cô gái Mường thu tiền tỷ nhờ nuôi cá ‘quý tộc’ trên đỉnh núi

Xu hướng - 1 tuần trước

Học xong ngành sư phạm thể dục thể thao, cô gái Mường Lương Thị Lực ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) lấy chồng, về quê nuôi cá tầm, đến nay vợ chồng chị thu tiền tỷ mỗi năm từ mô hình này.

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần

Sau sầu riêng, thêm một mặt hàng của Campuchia 'đối đầu' Việt Nam ở Trung Quốc: Nước ta là nguồn cung lớn nhất, chiếm đến 97% thị phần

Xu hướng - 1 tuần trước

Trung Quốc-Campuchia vừa ký kết các thỏa thuận thương mại lớn về sầu riêng và một loại trái cây quan trọng.

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm

Xu hướng - 2 tuần trước

Đây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Top