100 khách hỏi 5 người mua: Black Friday 2021, 'ngày đen tối' với chủ shop
Black Friday 2021 vốn là sự kiện khuyến mại lớn, thu hút đông đảo các tín đồ mua sắm. Song, thực tế năm nay có lẽ khác, nhiều doanh nghiệp đang chứng kiến sự "lạnh nhạt" của người tiêu dùng trước cơn lốc giảm giá.
Lưỡng lự, thắt lưng buộc bụng và không có tiền
100 tin nhắn trên page (trang bán hàng) hỏi thông tin về sản phẩm, chỉ có 5-6 người chốt đơn. Khách tò mò do thấy quần, áo đẹp và hàng đang sale - giá rẻ, nhưng chưa có nhu cầu mua.
Mạnh Thịnh, chủ shop quần áo V.W (TP.HCM), lần đầu tiên trong 6 năm kinh doanh của mình đã phải đẩy mức sale lên tới 70%. Thịnh chấp nhận bán lỗ một số sản phẩm để kéo khách chú ý tới thương hiệu. Thậm chí, nguyên tắc hàng sale không đổi trả cũng bị phá vỡ, khách có quyền đổi hàng sau khi mua nếu không ưng ý. Tất cả ưu đãi trên đều với mục đích giúp shop trụ qua cơn khủng hoảng.
Đối với Thịnh, dịp “Black Friday 2021” có thể sẽ mang đúng nghĩa là “Ngày đen tối” thực sự khi tình trạng đơn hàng vẫn chậm như hiện nay. Thịnh từng kỳ vọng sau giãn cách, nhu cầu quần áo sẽ tăng vào các đợt mua sắm lớn cuối năm, cậu dồn tiền nhập hàng và chạy quảng cáo online không ít. Nhưng thực tế đang rất khác.
“Những năm trước, mỗi dịp Black Friday thường kéo dài 3 ngày cuối tuần, nhân viên bán không kịp và doanh thu từ bán hàng offline tại hội chợ có thể đạt 200 triệu, bán hàng online cũng khoảng 300 triệu. Còn giờ mọi thứ đóng băng. Khách lưỡng lự nhiều. Doanh thu hiện chỉ còn 40% so với cùng thời điểm các năm”, chủ shop V.W nhận xét.
Qua các đợt khảo sát thị trường, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng giám đốc Công ty Tân Quang Minh - Bidrico - cũng cho rằng, có sự thay đổi rõ rệt trong “văn hóa chi tiêu” khiến bức tranh thị trường tiêu dùng cuối năm ảm đạm. Người dân kén chọn hơn, tìm những sản phẩm có chất lượng, giá cả phù hợp hơn. Họ có xu hướng tiết kiệm và chi tiêu đúng mục đích.
Ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần XNK Nam Thái Sơn, nhận định, đối tượng mua hàng là người lao động. Nhưng người lao động mới trải qua một giai đoạn kéo dài 3 tháng giãn cách xã hội thì lấy đâu ra tiền để mua sắm. Chắc chắn lực cầu giảm khi chưa có cú hích làm sôi động thị trường trở lại. Bản thân người miền Tây vốn dĩ hào sảng và phóng khoáng nay cũng tiết kiệm, thắt lưng buộc bụng.
Số liệu từ Cục Thống kê TP.HCM cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 10 ước đạt 30.007 tỷ đồng, tương đương giảm 40,5% so với tháng 10/2020. Trong đó, doanh thu lương thực, thực phẩm giảm 18% so với cùng kỳ; doanh thu đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình giảm 44%.
Các chủ shop lâm vào thế khó
Theo Mạnh Thịnh, ngoài yếu tố tài chính thì hiện một số địa phương đang có dịch xuất hiện trở lại. Các tuyến đường vận chuyển hàng sẽ không chạy được dẫn đến hàng bị treo, từ đó khách hủy đơn. Hội chợ tập trung kích cầu thì chưa thể tổ chức cũng bởi cần đảm bảo an toàn mùa dịch.
“Tôi không thể vì khó khăn mà bỏ thành quả gây dựng của mình bao năm qua. Cách duy nhất là dồn tiền, thay vì thuê mặt bằng thì chạy quảng cáo online, may rủi mong chốt cú lớn để có ngân sách duy trì shop thời gian tới”, Thịnh chia sẻ.
Ông Nguyễn Đặng Hiến khẳng định, đây là thời điểm phải giành nhau, tranh thủ từng cơ hội nhỏ nhất. Nếu DN không nghĩ cách hút người tiêu dùng về với sản phẩm của mình thì sẽ gặp khó. Chính vì vậy, đơn vị nước giải khát này còn phải tung ra gói giảm giá tới 25% chưa từng có nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba) Lê Hữu Nghĩa, đã sát ngày Black Friday (26/11) và các DN cũng đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mại, nhưng không khí bớt nhộn nhịp như trước. Thay vì người người tìm mua các sản phẩm yêu thích giá rẻ, nay thị trường chứng kiến sự im ắng, thờ ơ của người dân. Đây là điều làm đau đầu các DN.
Nhằm kích thích tiêu dùng, ngoài việc DN tự khuyến mại, đại diện Huba mong muốn nhà nước có giải pháp cụ thể như giảm thuế VAT - đây là thuế đánh thẳng, giúp giảm giá thành sản phẩm.
Ngoài ra, nên có gói kích cầu lớn và công bố sớm để DN và người dân biết trước, cũng như dự trù phương án sản xuất. Khi DN phục hồi tốt trở lại thì người lao động được tăng lương, chính họ lại yên đi tâm mua sắm và làm tăng chi tiêu nội địa.
TP.HCM đang tổ chức chương trình “Khuyến mại tập trung 2021” từ ngày 15/11-15/12. Đã có gần 600 DN tham gia, đăng ký khoảng 1.700 chương trình, mức khuyến mại thấp nhất 30% - cao nhất 70%. Bên cạnh việc tổ chức chương trình khuyến mại, tới đây, TP sẽ tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh/thành năm 2021 và Hội chợ khuyến mại tập trung các sản phẩm có uy tín, thương hiệu.
Theo Sở Công thương TP, các hoạt động này sẽ thúc đẩy hiệu quả kinh doanh của DN, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tăng cường mua sắm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi tiêu trong tình hình khó khăn hiện tại.
5 loại nước rẻ tiền cực tốt làm ấm cơ thể mùa Đông
Theo Trần Chung
Vietnamnet
Nhiều người sẵn sàng chi vài chục triệu đồng 'đập hộp mù' chỉ để mong tìm thấy thứ này
Xu hướng - 10 giờ trướcGĐXH - Trào lưu xé túi mù chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt", nhiều người trẻ sẵn sàng chi 3-4 triệu đồng/tháng chỉ để tiếp tục được 'đập hộp mù' với hy vọng sở hữu Labubu phiên bản 12 con giáp.
Nghịch lý người dân không mặn mà vay vốn giá rẻ mua nhà
Xu hướng - 2 ngày trướcDù lãi suất cho vay mua nhà duy trì mức thấp suốt hơn 1 năm qua, nhưng nghịch lý là không có nhiều người dân lựa chọn vay ngân hàng để mua nhà.
Người giàu Hà Nội tìm mua chung cư hạng sang, siêu sang nhiều nhất
Xu hướng - 3 ngày trướcTheo báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, Hà Nội dẫn đầu về tỷ lệ người tìm kiếm chung cư hạng sang, siêu sang trong năm 2024.
Người phụ nữ bị phản đối vì bán gia tài lấy 35 tỷ mua 15000 mẫu đất sa mạc: 13 năm sau trở thành tỷ phú nhờ 1 công thức
Xu hướng - 4 ngày trướcCông thức thành công này của người phụ nữ rất đáng để mọi người học hỏi.
Thay đổi cách nuôi con chỉ sống trong bùn bằng dây nilon, anh nông dân thu lãi hàng trăm triệu
Xu hướng - 4 ngày trướcAnh Thái Hoàng Phong, nông dân ấp 2, xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn giống và bán lươn thương phẩm nhờ vào cách nuôi lươn không bùn khoa học.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướng - 6 ngày trướcAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.
'Tuyệt chiêu' giúp lão nông Cà Mau 'cãi vợ' nuôi cá chình thu lãi tiền tỷ
Xu hướng - 1 tuần trướcVOV.VN - Ông Bảy Ánh tính nuôi cá chình bị vợ cản đến giận nhưng vẫn quyết nuôi. Hiện mỗi năm gia đình ông kiếm lời khoảng 3 tỷ đồng từ mô hình. Bí quyết thành công của lão nông “dám cãi vợ” đến từ “tuyệt chiêu” chuyển cá.
Mạnh dạn nuôi con vật có trong sách Đỏ, anh nông dân 'bỏ túi' 500 triệu đồng
Xu hướng - 1 tuần trướcTốt nghiệp đại học với công việc ổn định nhưng anh Nguyễn Văn Phương ở xã An Lâm (Nam Sách) quyết định bỏ việc về quê, mở trang trại nuôi chim và có thu nhập lên tới 500 triệu đồng/năm.
20.000 con lươn bò kín bể xi măng, anh nông dân Cần Thơ thu bộn tiền
Xu hướng - 1 tuần trướcKhoảng 20.000 con lươn bò dày đặc dưới tấm lưới trong bể xi măng cạnh nhà anh Nguyễn Văn Phương ở Cần Thơ. Chính từ cách nuôi lươn độc đáo này, anh Phương thu bộn tiền.
Đề xuất nâng mức doanh thu phải chịu thuế của hộ gia đình và cá nhân kinh doanh lên 200 triệu đồng
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Thay vì mức 100 triệu đồng/năm như hiện nay, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi đã đề xuất điều chỉnh doanh thu hàng năm chịu thuế giá trị gia tăng của cá nhân, hộ gia đình kinh doanh lên 200 triệu đồng/năm.
Đàn ốc bươu vạn con trong vườn sầu riêng, chàng trai miền Tây thu lãi bộn tiền
Xu hướngAnh Hồng Thái nuôi ốc bươu đen trong vườn sầu riêng rộng 15.000m2 ở Tiền Giang, mỗi năm thu 350 triệu đồng tiền lãi.