11 dấu hiệu này xuất hiện là cảnh báo cho thấy bạn đang mua sắm bốc đồng
Cùng xem bạn có 11 biểu hiện này hay không để xem xét lại cách mua sắm của bản thân ngay lập tức.
Liệu pháp bán lẻ của các kênh bán hàng hiện nay không còn là một trò đùa nếu chúng ta nhận ra rằng mình có thể lãng phí bao nhiêu tiền trong khi thỏa mãn nhu cầu chi tiêu. Một người nghiện mua sắm nghiêm trọng có thể tạo ra gánh nặng tài chính đáng kể. 7 dấu hiệu và triệu chứng cảnh báo mà những người mua sắm bốc đồng thậm chí không biết được.
1. Bạn không cân bằng các ưu tiên của mình

Khi các vấn đề tài chính trở nên không thể chịu nổi, chúng ta có thể làm ngược lại những gì chúng ta nên làm. Tiêu tốn quá nhiều tiền có thể là một cách khiến bạn mất tập trung khỏi vấn đề thực tế.
Nếu bạn có ngân sách eo hẹp và phải lựa chọn giữa việc ăn tối và mua một chiếc váy mới tinh, bạn có thể sẽ chọn chiếc váy này. Kết quả là, bạn không muốn ăn chút nào còn hơn bỏ lỡ bộ quần áo mà bạn đang thèm muốn.
Xu hướng này có thể dẫn đến việc bạn sống quá mức cần thiết, thích mua sắm quần áo hơn là ưu tiên các mặt hàng tồn tại trong cuộc sống như tiền thuê nhà, cửa hàng tạp hóa hoặc thậm chí khám sức khỏe.
Bạn bắt buộc phải mua, không phải vì bạn cần hoặc muốn có những sản phẩm cụ thể mà chỉ vì bạn quá muốn làm như vậy và bạn thường xuyên vượt quá ngân sách.
2. Bạn không nhớ được sản phẩm mà mình đã đặt mua online

Mua sắm trực tuyến có thể nhanh chóng trở thành một thói quen. Mọi người có thể bị ám ảnh với việc mua hàng online hàng ngày hoặc hàng tuần, và nó có thể khó khăn đến mức cuối cùng bạn không thích những gì bạn đã mua hoặc tệ hơn là quên mất nó.
Trong một phiên mua sắm trực tuyến, bạn bắt đầu bằng cách mua mọi thứ tiện dụng, giá cả phải chăng và phù hợp với túi tiền của mình, và cuối cùng bạn nhận được những món đồ vô giá trị. Bạn có thể quên khi nào và những gì bạn đã đặt hàng vì hành vi mua sắm liên tục của mình. Và bạn có thể đã đặt hàng trực tuyến rất nhiều thứ đến nỗi vào thời điểm giao hàng, bạn không thể nhớ mình đã đặt món gì.
3. Bạn ghen tị với đồ đạc của người khác

Đố kỵ là cảm giác không hài lòng hoặc oán giận do đồ đạc của người khác gây ra. Nói cách khác, ai đó có những gì bạn mong muốn, điều này khiến bạn ghen tị với họ và cuộc sống của họ. Có thể bạn đã nhìn thấy một người bạn mặc một bộ quần áo mới và nghĩ rằng sẽ tuyệt vời như thế nào khi đi mua sắm. Bạn xúc động về ý tưởng mua một cái gì đó mới. Là một tín đồ mua sắm cũng có thể ngụ ý ghen tị với những người khác đã mua những món đồ mà bạn không có.
Bạn cảm thấy ghen tị khi nhìn thấy một số người bạn của mình đi mua sắm, và vì sự bực bội bạn cảm thấy buộc phải mua những gì họ có càng nhanh càng tốt. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy tức giận với họ mà không có lý do rõ ràng cho đến khi bạn có được bất cứ thứ gì họ có.
4 . Bạn phải mua ít nhất một mặt hàng từ mỗi cửa hàng bạn ghé thăm

Bạn có thói quen mua sắm tốn nhiều thời gian và công sức. Ví dụ: Khi mua sắm tại trung tâm thương mại, bạn kiểm tra từng cửa hàng để tránh bỏ lỡ bất kỳ món đồ tiềm năng nào. Có một sự thôi thúc vô độ để mua mọi thứ và bạn sẽ phải đi mua sắm cho dù bạn muốn hay không. Cuối cùng, bạn thậm chí không nhớ lại đã mua nhiều như vậy.
5. Bạn cần phải mua các mặt hàng cùng kiểu dáng với màu sắc khác nhau

Bạn thích mua các mặt hàng giống hệt nhau với nhiều màu sắc. Điều này không nhằm bất kỳ mục đích cụ thể nào. Nếu một chiếc túi có màu đỏ, vàng, xanh và đen đáng yêu, bạn sẽ cần tất cả chúng, bất kể các mẫu có giống nhau đến đâu. Bạn không quan tâm đến việc bạn có sử dụng chúng hay không mà bạn thu thập nhiều chỉ với mục đích sở hữu chúng.
6. Bạn lừa dối người khác về thời gian và tiền bạc mà bạn bỏ ra để mua sắm

Những người mua sắm bốc đồng có thể không nhận ra vấn đề của họ khủng khiếp như thế nào cho đến khi nó không chỉ ảnh hưởng đến họ mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của họ với những người khác.
Những người thân yêu của bạn có thể nhận thức được thói quen mua sắm của bạn và cố gắng giúp đỡ bạn bằng mọi cách họ có thể. Rắc rối bắt đầu khi bạn là người từ chối được giúp đỡ. Bởi vì những người mua sắm nhiều sẽ ám ảnh việc chi tiêu quá nhiều tiền, họ phải giấu kín việc mua hàng của mình với đối tác hoặc bạn bè của họ.
Tình trạng này có thể khiến bạn nói dối bạn bè hoặc đối tác của mình. Điều này có thể gây tổn hại không thể cứu vãn được các mối quan hệ của bạn. Một khi bạn nhận ra mình đã tiêu bao nhiêu tiền, bạn cảm thấy xấu hổ và nói dối để tránh bị chỉ trích.
7. Bạn bỏ lỡ cơ hội làm những việc có ích khác để nuôi cơn nghiện mua sắm của mình

Tiêu tiền mua sắm sẽ khiến bạn không thể hoàn thành mục tiêu của mình. Nếu nỗi ám ảnh mua hàng khiến bạn không thể sống hết mình, có lẽ đã đến lúc bạn nên xem xét lại nó. Những người mắc phải thói quen chi tiêu này không thể ngừng nghĩ đến việc đi mua sắm. Nó có nghĩa là chi nhiều tiền hơn cho quần áo so với việc bạn chi cho một thứ khác, chẳng hạn như một ngôi nhà.
Bất cứ khi nào bạn bè rủ bạn đi tham gia một sự kiện nhóm, chẳng hạn như một chuyến đi nước ngoài, một bữa tiệc hoặc một bữa ăn tối, bạn sẽ từ chối với vỏ bọc là không có đủ tiền. Tuy nhiên, nếu cơ hội đi mua sắm đến, bạn không bao giờ bỏ qua nó. Bạn thà chi tiền cho một chiếc váy mới hơn là cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.
8. Khi bạn nên đi ngủ, thì là lúc bạn đang mua sắm trực tuyến trên giường

Bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào cũng là thời điểm lý tưởng để mua sắm tại cửa hàng hoặc mua sắm trực tuyến. Khi gặp vấn đề trong việc mua sắm, bạn liên tục nghĩ xem mình nên mua gì tiếp theo. Vì lý do này, bạn không muốn bỏ lỡ bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá nào cho các mặt hàng trong giỏ hàng của mình.
Những người say mê mua sắm trực tuyến có thể thấy mình không thể ngủ vào ban đêm và cuối cùng quay sang cầm điện thoại để mua hoặc chỉ lưu trữ các mặt hàng cho vào giỏ hàng. Ý nghĩ mua hàng dai dẳng khiến bạn cảm thấy hồi hộp và lo lắng, đến mức thức trắng đêm.
9. Bạn thuộc lòng mọi sự kiện mua sắm

Việc cập nhật về mọi sự kiện là điều bắt buộc đối với một người nghiện mua sắm. Tuy nhiên, điều này có thể trở thành một nỗi ám ảnh, đặc biệt là nếu cảm giác choáng ngợp đến mức não của chúng ta có xu hướng quên đi mọi thứ khác. Không giống như giá cả thông thường, các thuật ngữ như “giảm giá” kích thích những vùng não của chúng ta, khi đối mặt với việc giảm giá, khiến chúng ta cảm thấy vừa phấn khích vừa căng thẳng.
Khi bạn bước vào một cửa hàng nhìn thấy những biển hiệu bán hàng màu đỏ huyền diệu đó, tiềm thức của bạn sẽ bỏ qua mọi thứ. Mọi người chỉ cần lấy và mua mà không cần suy nghĩ nhiều đến các yếu tố như sự cần thiết của việc mua thứ gì đó.
10. Bạn luôn không tìm thấy món quần áo mình đã mua

Theo một cách nào đó, ám ảnh mua hàng cũng giống như tích trữ. Nhiều thứ sẽ được mua và sau đó để trong ngăn kéo hoặc tủ quần áo với những thứ còn lại, không bao giờ được nhìn thấy hoặc mặc lại. Mọi người thu thập quá nhiều thứ không cần thiết đến nỗi họ rơi vào xu hướng nghiện mua sắm.
Không có lợi khi làm điều này vì ngoài việc không có đủ không gian và tích quá nhiều thứ, bạn sẽ bỏ mất một nửa số đồ đã mua. Bạn mua nhiều đến mức chỉ vài tháng sau đã không tìm thấy chúng trong tủ đồ lộn xộn của mình, với tag giá vẫn còn nguyên.
11. Bạn không bao giờ biết phải mặc gì

Bạn không bao giờ biết phải mặc gì hoặc kết hợp những thứ bạn mua như thế nào, cho dù bạn dành thời gian để mua sắm không ngừng. Đây là kết quả của việc mua sắm bốc đồng chỉ để thực hiện mong muốn mua một thứ gì đó. Bạn có thể nhìn chằm chằm vào tủ quần áo lộn xộn của mình hàng giờ trước khi chọn một bộ trang phục, hoặc cuối cùng bạn lấy đồ và lái xe đến trung tâm mua sắm vì bạn nghĩ: "Tôi không có gì để mặc".
Chủ tịch xã nói gì sau khi xưng mày tao với dân
Theo brightside/Nhịp Sống Việt
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 6 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.
Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.
Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.
Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 2 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.


