9X thu tiền tỷ nhờ 'vàng mềm' Tây Tạng
Đầu tư máy móc, nhà xưởng nuôi cấy thảo dược đông trùng hạ thảo, Nguyễn Thành Luân (30 tuổi, quê Hà Tĩnh) thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm.
Những ngày cuối năm, Nguyễn Thành Luân (30 tuổi, trú xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tất bật cho mô hình nuôi cấy, chế biến và đóng gói các sản phẩm từ thảo dược đông trùng hạ thảo cho khách hàng.
“Càng cuối năm, lượng khách đặt nhiều hơn để biếu tặng nên hàng làm đến đâu cũng không kịp giao cho khách”, anh nói.
Luân kể, học hết lớp 12, anh sang Đài Loan lao động với mong muốn tích lũy vốn về quê hương lập nghiệp. Sáu năm sau, chàng trai đôi mươi trở về nước, mang theo khát vọng làm giàu, thay đổi cuộc sống.
Ban đầu, anh học nghề điện dân dụng rồi mở cửa hàng sửa chữa nhưng thu nhập bấp bênh nên dừng lại. Khi đang loay hoay chưa biết chuyển hướng làm nghề gì, anh được người quen ở Hải Phòng chỉ cho cách trồng nấm ăn.
Hơn một năm học hỏi kinh nghiệm, 9X về mở cơ sở ươm nấm nhưng không thành công, lỗ khoảng 100 triệu đồng.
Năm 2018, nhận thấy đông trùng hạ thảo tuy ít người đầu tư nuôi cấy song được thị trường đón nhận, Luân bắt tay vào nghiên cứu, đầu tư máy móc, xây dựng xưởng nuôi cấy loại thảo dược được mệnh danh là “vàng mềm” Tây Tạng.
“Chi phí đầu tư để ươm nấm đông trùng hạ thảo rất lớn, trong khi mình chưa có kinh nghiệm nên đều bị người thân can ngăn”, Luân chia sẻ.
Hai năm sau, Luân dốc hết vốn liếng gần 1 tỷ đồng , xây dựng mô hình kinh tế nuôi cấy, chế biến nấm đông trùng hạ thảo trên mảnh đất hơn 200 m2 ở quê.
Nhờ tuân thủ các quy trình nuôi cấy, năm đầu anh bán được hơn 600 hộp đông trùng hạ thảo tươi (mỗi hộp trọng lượng 100 gram), thu về hơn 60 triệu đồng. Từ thành công này, năm 2021, anh mạnh dạn đầu tư thêm 400 triệu đồng để mở rộng quy mô lên 10.000-15.000 hộp/lứa.
Theo Luân, nguyên liệu để tạo ra đông trùng hạ thảo gồm gạo lứt, nhộng tằm, đậu nành và các chất dinh dưỡng vi sinh. Đây là một loại nấm rất khó nuôi trồng thành công, đòi hỏi phải có thời gian để nghiên cứu điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm bên trong phòng lạnh sao cho phù hợp. Đặc biệt, môi trường nuôi dưỡng phôi phải sạch sẽ và luôn phải khử trùng thường xuyên.
Sau khi tạo giá thể và hấp tiệt trùng, nguyên liệu được đưa vào ủ tối 7-9 ngày rồi tiếp tục đưa ra phòng chiếu sáng và nuôi trồng. Mỗi đợt nuôi trồng sẽ thực hiện 2.000-3.000 phôi. Từ lúc tạo phôi cho đến lúc thu hoạch mất khoảng 75 ngày.
Khi thu hoạch, đông trùng hạ thảo được tách đế, sấy khô hoặc sấy lạnh, sau đó đóng gói thành sản phẩm xuất ra thị trường.
Hiện chàng thanh niên đã xây dựng được 2 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao là đông trùng hạ thảo sấy và rượu đông trùng hạ thảo, cho doanh thu mỗi năm trên 2 tỷ đồng .
Sản phẩm của cơ sở của anh Luân tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh thành khác như Hà Nội, Hải Dương, TP.HCM... Xưởng sản xuất nhiều thời điểm luôn trong tình trạng "cháy hàng", khách đặt sau phải đợi chờ.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế . Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu.
Bán 4 cây mai vàng, người nông dân ở Quảng Ninh đủ tiền xây nhà đẹp
Xu hướng - 2 ngày trướcCăn nhà mới xây khang trang của ông Phương nằm giữa khu vườn rộng nghìn mét vuông, là thành quả sau nhiều năm trồng và bán hoa mai vàng Yên Tử - loài hoa đặc trưng của Quảng Ninh.
Đón Tết Ất Tỵ, khách săn mua bình rượu hình rắn giá tiền triệu
Xu hướng - 3 ngày trướcNhững chai rượu hình rắn được chế tác từ thủy tinh và gốm có giá dao động 1,9 - 3,9 triệu đồng được nhiều người lựa chọn làm quà tặng dịp Tết Ất Tỵ 2025.
Mãn nhãn ngắn bưởi 'phi thuyền' giá trăm triệu đồng chơi Tết Ất Tỵ
Xu hướng - 4 ngày trướcĐể hút khách, nhiều nhà vườn ở Hưng Yên đã chế tác các hình dáng chậu độc lạ cho những cây bưởi lâu năm rồi chào bán với giá vài trăm triệu đồng.
Sinh vật ngoại lai Trung Quốc tràn sang chợ Việt, hải sản ‘quý tộc’ giá siêu rẻ
Xu hướng - 5 ngày trướcKhác với thị trường Tết Ất Tỵ khi các mặt hàng độc lạ và đắt đỏ được săn đón, năm 2024, người tiêu dùng thoả sức săn mua nhiều loại hải sản “quý tộc” siêu rẻ, sinh vật ngoại lai Trung Quốc vì bán tràn ngập chợ Việt.
Hà Nội rực rỡ phố hoa lụa ngày gần Tết
Xu hướng - 5 ngày trướcTết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu trang trí nhà cửa và tìm kiếm quà tặng của người dân ngày càng tăng cao. Điều này làm cho thị trường hoa lụa nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Với ưu điểm giữ màu lâu, chất lượng hoa ngày càng tinh xảo, hoa lụa hiện đang được nhiều người ưa chuộng.
Nhiều chợ đầu mối vắng hoe, 2 giờ chiều tiểu thương đã đóng cửa
Xu hướng - 1 tuần trướcCục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho hay qua kiểm tra thị trường thấy nhiều chợ đầu mối vắng hoe
Sang năm 2025, tôi thành thật khuyên từ bỏ ngay thói quen này để không rơi vào hoàn cảnh chật vật như 2024
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nếu là một người đi làm bình thường, còn giữ 5 thói quen này, bạn sẽ khó có thể đạt được ngân sách đã đề ra. Thế nên bằng cách đơn giản là loại bỏ chúng, bất chấp thu nhập cao hay thấp, bạn sẽ tiết kiệm hiệu quả hơn.
Túi mù – trào lưu phổ biến trong giới trẻ và những hệ lụy tiềm ẩn
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, xu hướng “túi mù” đã trở thành trào lưu phổ biến trong giới trẻ. Tuy nhiên, đằng sau sự phấn khích khi mở "túi mù" là những vấn đề môi trường cần được quan tâm.
Địa lan mạc biên, thanh ngọc, hoàng vũ, trần mộng được ưa chuộng dịp Tết
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chơi lan mỗi dịp Tết là thú vui của nhiều người hiện nay, bởi dù giá có đắt hơn nhiều loại hoa khác, tuy nhiên hoa chơi được lâu, bền chừng khoảng 2 đến 3 tháng mới hỏng.
Thứ rẻ bèo người Việt ăn phát ngán, sang Dubai thành món xa xỉ giá gần 700.000đ/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcỞ Việt Nam, mặt hàng này có giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, người Việt ăn rất nhiều vào dịp Tết.
Thu nhập sụt giảm, nhiều người thay đổi thói quen tiêu dùng
Xu hướngGĐXH - Thắt chặt chi tiêu, chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết, không dự trữ nhiều, chỉ tập trung vào 3 ngày Tết là tâm lý tiêu dùng chính của nhiều người hiện nay.