Bán bánh nậm, bánh bột lọc thu triệu USD
Nắm được tâm lý thèm món ăn truyền thống Việt Nam của kiều bào, một công ty xuất khẩu bánh bột lọc, bánh nậm, bánh gai... thu cả triệu USD. Còn công ty khác bán sốt tiêu thịt bò đi toàn cầu.
Tại hội thảo "Những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm", do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức ngày 4/10, một số doanh nghiệp đã chia sẻ câu chuyện tìm hướng đi mới, xuất ngoại sản phẩm thành công bất chấp thị trường tiêu dùng có xu hướng sụt giảm.
Thu triệu USD từ thức ăn đường phố
Ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, CEO Công ty TNHH Chế biến thực phẩm công nghệ Sông Hương (Sông Hương Foods), cho biết, doanh nghiệp đang sống khoẻ, sống tốt nhờ vào các loại bánh, xôi truyền thống Việt Nam.
Hiện đơn vị xuất khẩu 9 món ăn, như: bánh nậm Huế, bánh bột lọc Huế, bánh gai, xôi khúc, xôi gấc, bánh giò... sang các hệ thống phân phối lớn tại Mỹ, Nhật Bản...
Đáng chú ý, dù là công ty gia đình với truyền thống gần 30 năm làm mắm, nhưng sự chuyển đổi nhanh trong cơ cấu sản phẩm kinh doanh đã giúp doanh nghiệp thành công.

Bánh bột lọc xuất khẩu và được kiều bào đón nhận. (Ảnh: SHF)
Trước đó, trong các đơn hàng xuất khẩu mắm đi Mỹ, công ty tặng kèm bánh nậm và bánh bột lọc cho người tiêu dùng ăn thử. Kiều bào Việt bất ngờ vì được ăn bánh nậm, bánh bột lọc, khi họ đang cách xa quê hương nửa vòng trái đất. Do đó, công ty xác định đây chính là hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực.
"Xa quê hương, nhớ mẹ hiền, có tiền chắc gì ăn được đồ quê hương", đây là câu nói mà ông Tuấn luôn ghi nhớ khi chuyển đổi sang làm bánh, xôi truyền thống xuất khẩu. Ông chia sẻ, đối với người Việt đi nước ngoài, họ chỉ dùng thức ăn bản địa khoảng 3 ngày, sau đó sẽ thèm đồ quê hương.
Nắm được tâm lý này, Sông Hương Foods tập trung sản xuất món ăn truyền thống cho người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc ở các nước. Hàng xuất khẩu chủ yếu phục vụ kiều bào.
Các sản phẩm được cấp đông ở -18 độ C. Theo tiêu chuẩn của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), sản phẩm cấp đông sẽ giữ được trong vòng 2 năm và không cần bất kỳ chất bảo quản nào, vị CEO cho hay.
Ví dụ, bánh bột lọc Huế xuất đi Mỹ được cấp đông, người tiêu dùng chỉ cần hấp lên trong 15 phút hoặc cho vào lò vi sóng 5 phút là có thể ăn được ngay, hương vị không khác gì món ăn được phục vụ tại Việt Nam.
"Đâu cần phải bay về nước, người Việt mới được ăn đồ Việt. Thời gian tới, chúng tôi dự định tăng lên 19 món ăn truyền thống xuất khẩu. Quan trọng, đồ ăn phải được chính người nước ngoài, cư dân bản địa tiêu thụ", ông Tuấn nói.
Công ty sở hữu 50% thị phần sốt tiêu thịt bò toàn cầu
Nếu như Sông Hương Foods tập trung làm món ăn truyền thống thì Chủ tịch HĐQT Phan Minh Thông của Công ty Phúc Sinh lại đẩy mạnh chế biến sâu cho ngành hàng gia vị xuất khẩu, cụ thể là hồ tiêu.
Tính đến hết 9 tháng của năm 2023, doanh thu của công ty tăng khoảng 18% so với cùng kỳ. 99% doanh số đến từ xuất khẩu. Các mặt hàng của Phúc Sinh có mặt ở 102 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Đặc biệt, đối với nước sốt tiêu đóng lọ ăn cùng thịt bò, Phúc Sinh đang chiếm khoảng 50% thị phần sản phẩm toàn cầu.
Đối với mặt hàng cà phê, doanh nghiệp kỳ vọng kịp khánh thành nhà máy mới tại tỉnh Sơn La trong tháng 10/2023. Điều đặc biệt, nhà máy này chế biến vỏ cà phê thành trà uống, giá bán thậm chí còn cao hơn giá cà phê. Ngoài ra, trong tháng 11/2023, một nhà máy chế biến sâu gia vị cũng được doanh nghiệp đưa vào hoạt động tại Bình Dương.
Ông Thông cho biết, chế biến sâu chính là công thức giúp doanh nghiệp trụ vững qua các năm bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Nếu cạnh tranh về nguyên liệu, công ty sẽ không thể cạnh tranh được. Mỗi năm, một vụ thu hoạch chỉ kéo dài vài tháng, hàng hoá không giữ được lâu nếu thiếu chế biến sâu. Do vậy, Phúc Sinh đầu tư mạnh vào lĩnh vực này, dù cần nhiều thời gian, công sức.

Việt Nam sản xuất tôm tốp 5 thế giới, nhưng thứ bị bỏ đi mới là "mỏ vàng" tỷ đô: Giá trị gấp 25 lần tôm
Xu hướng - 8 giờ trướcĐây là phế phẩm của một loài giáp xác chưa được khai thác đúng tiềm năng.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
Xu hướng - 4 ngày trướcMặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Xu hướng - 1 tuần trướcCác mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.