Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Thứ hai, 06:39 14/04/2025 | Xu hướng

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, năm 2024 sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.

Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm mạnh 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đem về 52,6 triệu USD.

Đáng chú ý, “vua trái cây” sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%.

Xuất khẩu thanh long của nước ta cũng sụt giảm, nhưng ở mức nhẹ hơn so với sầu riêng.

Thế nên, với con số 93,8 triệu USD, loại quả này đã thế chỗ sầu riêng để trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong hai tháng qua ở ngành hàng rau quả, với tỷ trọng gần 13,7%.

Tương tự, năm 2024, xuất khẩu chuối chỉ xếp thứ 4 với giá trị đạt 380 triệu USD, chiếm tỷ trọng khiêm tốn 5,32%.

Hai tháng đầu năm nay, loại quả “siêu thực phẩm” này đạt 71,6 triệu USD, vượt qua dừa và sầu riêng để chiếm giữ top 2 về giá trị xuất khẩu của ngành hàng thế mạnh 7 tỷ USD.

Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta. Thị trường tỷ dân này tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024, đạt gần 625.250 tấn, giá trị khoảng 261,5 triệu USD.

Theo đó, lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.

Quả chuối của Việt Nam ghi điểm nhờ chất lượng vượt trội, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng đã tận dụng lợi thế địa lý với khoảng cách vận chuyển ngắn, giúp giảm chi phí logistics đáng kể so với các nước khác như Philippines hay Ecuador.

Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...

Mới đây, trong thư gửi các cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho biết, mặt hàng chuối của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo ông Đức, với chuối xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá được chốt ổn định theo năm. Còn hàng xuất sang Trung Quốc, giá được chốt bán theo tuần. Đặc biệt, giá xuất khẩu chuối của tuần này (từ ngày 7-13/4) công ty đã chốt bán ở mức 12 USD/thùng, tăng 10% so với tuần trước đó.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 13 giờ trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 3 ngày trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 4 ngày trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 4 ngày trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 5 ngày trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Vì sao gói bim bim to đùng nhưng bên trong có rất ít bánh?

Xu hướng - 6 ngày trước

Nhiều người có cảm giác hụt hẫng khi mở gói snack to đùng nhưng bên trong chỉ có lượng bánh rất ít ỏi, phải chăng nhà sản xuất muốn đánh lừa cảm giác khách hàng?

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Thanh niên chi tiền mua ngựa đua để trải nghiệm thú chơi của giới thượng lưu

Xu hướng - 1 tuần trước

Mê loài động vật là biểu tượng của lòng trung thành, nam thanh niên chi số tiền lớn để mua, trải nghiệm thú chơi chỉ dành cho giới thượng lưu.

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Không cần Louis Vuitton, chỉ cần túi nilon: Giới trẻ nô nức "đu" 1 xu hướng lạ mới

Xu hướng - 1 tuần trước

Đây bỗng dưng trở thành 1 trend hẹn hò độc đáo trong thời gian qua.

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?

Vì sao người Lào thích mê món hàng này từ Việt Nam - 2 tháng nhập hơn 100 tấn, trị giá chục tỷ đồng?

Xu hướng - 1 tuần trước

Một nửa lô hàng xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đang được chuyển đến Lào.

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?

Việt Nam có loại cây trà quý hiếm: "Thần dược" ra sao mà người Trung Quốc lùng mua cả cây, hoa, lá?

Xu hướng - 1 tuần trước

Đây là một loại cây đã có lâu đời ở Việt Nam, có tác dụng phòng hộ rừng. Thời gian gần đây, tác dụng của loại cây này mới được biết đến và được “săn lùng”.

Top