Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bí quyết để có một mức lương hợp lý.

Thứ tư, 12:44 29/11/2006

Trong quá trình đàm phán lương với sếp, nói có hay không có thể làm bạn mất hay được hàng nghìn USD. Một nguyên tắc quan trọng là ngay khi sếp đưa ra mức lương đầu tiên trong đàm phán, đừng vội đưa ra hai từ "đồng ý".

Bao nhiêu là đủ?

 

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Jack Chapman, tác giả cuốn sách "Đàm phán lương: Làm thế nào có được 1.000 USD trong một phút?", đã đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các ứng viên. Theo đó, các ứng cử viên cần phải tính toán mức độ công việc có tương ứng với tiền lương hay không trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

 

Trong giao tiếp thông thường, ngập ngừng thường không được đánh giá tốt. Tuy nhiên trong đàm phán lương, ngập ngừng lại là một chiến lược hoàn toàn đúng đắn. Trên nguyên tắc đó, nếu nhà tuyển dụng đưa ra mức lương 5.000 USD, một ứng cử viên thông minh sẽ biết cân nhắc lại con số này, nhắc lại nó bằng lời, rồi che giấu sự tính toán nhanh trong đầu bằng những tiếng "Hummmm...".

 

Trong tình huống này, thông thường nhà tuyển dụng hay chờ đợi câu trả lời của bạn hoặc hỏi bạn nghĩ gì về mức lương này. Và trước thái độ ngập ngừng của bạn, thậm chí họ còn có thể đưa ra một mức lương cao hơn nữa, tất nhiên họ phải nhận thấy bạn xứng đáng với mức lương ngất ngưởng này.

 

Ngập ngừng - chiến lược căn bản trong đàm phán

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sự ngập ngừng trong tình huống này cho người đối diện thấy bạn không hề bị "ngợp" trước mức lương mà nhà tuyển dụng đưa ra. Đây cũng là khoảng thời gian bạn nên tận dụng để cân nhắc sự tương quan giữa năng lực và mức lương mà họ đưa ra cho bạn. Nếu bạn đang làm rất tốt công việc của mình, bạn nên biết chính xác bạn xứng đáng được trả bao nhiêu. Hãy nói với nhà tuyển dụng, bạn đã nghiên cứu và biết được đúng giá trị của mình.

 

Trong trường hợp tiền lương mà đối tác đưa ra đúng với mong muốn của mình, đừng chần chừ, hãy chấp thuận nó một cách vui vẻ. Hầu hết các ông chủ đều rất vui lòng với cử chỉ này. Bằng cách này, bạn có thể cho ông chủ tương lai thấy được ở bạn sự tin tưởng, lòng nhiệt tình và sự hết lòng đối với công việc, công ty.

 

Nhưng trong trường hợp bạn chưa có sự suy xét kỹ lưỡng, hãy cân nhắc cẩn trọng. Câu trả lời thích hợp trong trường hợp này là: "Được, tôi nghĩ đó là một mức lương phù hợp. Nhưng trước khi đưa ra quyết định tôi muốn biết...". Nếu sau đó bạn cảm thấy với công việc như thế và tiền lương như thế là thích hợp, bạn có thể chấp nhận ở mức lương đó. Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng, bạn có thể xin phép nhà tuyển dụng lùi lại thời điểm trả lời vào ngày hôm sau.

 

Nếu bạn đã từng bán một chiếc ôtô hay một đồ vật tương tự, bạn có thể gặp tình huống như sau: Giả dụ: Bạn ra giá chiếc xe 60.000 USD. Ai đó đến rồi đi. Một lát sau, anh ta quay lại và nói rằng sẽ mua nó với giá đó. Ngay lập tức bạn sẽ cảm thấy rằng mình đã bán chiếc ôtô với rá quá rẻ.

 

Nhưng nếu anh ta quay trở lại và nói chỉ lấy nó với giá 55.000 USD, bạn không đồng ý. Hai bên cò cưa, cuối cùng anh ta vẫn mua với giá 60.000 USD. Và bạn cảm thấy mình đã bán chiếc ôtô được giá. Nhà tuyển dụng và bạn khi đàm phán lương cũng có tâm lý tương tự.

 

Nguyên tắc khi đàm phán lương

 

Nguyên tắc đầu tiên: Đừng vội vàng ra giá trước khi nhà tuyển dụng biết rõ về bạn. Thông thường, ai cũng sẵn sàng trả giá cao hơn mức thông thường cho những thứ mà họ thực sự muốn. Nếu công ty nhận thấy bạn đáp ứng đủ yêu cầu và họ cảm thấy thích bạn, họ sẵn sàng đưa ra mức giá cao, miễn là bạn đừng ra giá quá sớm.

 

Nguyên tắc thứ hai: Nếu nhà tuyển dụng bắt đầu quá trình phỏng vấn bằng câu hỏi: "Bạn muốn nhận bao nhiêu tiền lương một tháng?”, bạn đừng vội đưa ra ngay mức giá bạn muốn. Hãy lưỡng lự và chần chừ với câu trả lời: "Chúng ta có thể nói về vấn đề này sau khi tôi biết được cụ thể công việc của mình được không?".

 

Nguyên tắc thứ 3: Trong trường hợp nhà tuyển dụng nói trước công việc và trách nhiệm của bạn, sau đó muốn biết bạn đòi hỏi mức lương bao nhiêu. Bạn có thể im lặng một lúc và nói: "Tôi muốn biết cụ thể hơn nữa về công việc này". Hoặc: "Theo anh (chị) ở vị trí đó mức lương của tôi là bao nhiêu thì phù hợp?

 

Theo VTV

giaitri
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sống trong ô tô để tiết kiệm tiền, cuối tuần đi thăm bạn gái ở cách xa 500km

Sống trong ô tô để tiết kiệm tiền, cuối tuần đi thăm bạn gái ở cách xa 500km

Bốn phương - 11 phút trước

TRUNG QUỐC - Để tiết kiệm tiền, người đàn ông đã biến chiếc xe ô tô thành nơi ở, mỗi tuần đi thăm bạn gái sống cách đó 500km.

Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 19/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 46 phút trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, Chủ nhật ngày 19/5/2024 hôm nay, các con giáp Thân, Dậu, Tuất, Hợi... nên làm việc quan trọng vào giờ nào?

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Thiếu nữ xứ Huế thích thú tạo dáng cùng hoa sen mùa hạ

Đời sống - 56 phút trước

GĐXH - Từ đầu tháng 5, nhiều đầm sen ở Thừa Thiên Huế bắt đầu bung nở thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, chụp ảnh. Những thiếu nữ trong tà áo dài thích thú tạo dạng, thả hồn để có bức hình ưng ý.

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Con trai của đạo diễn Trần Lực: Trần Bờm gây sốt với vẻ ngoài soái ca

Giải trí - 1 giờ trước

Cậu bé Trần Bờm ngày nào từng gây bão ở Bố Ơi, Mình Đi Đây Thế? khiến cư dân mạng bất ngờ với diện mạo chững chạc và lịch lãm khó nhận ra.

Sự khác biệt giữa thụ tinh trong tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm

Sự khác biệt giữa thụ tinh trong tử cung và thụ tinh trong ống nghiệm

Dân số và phát triển - 1 giờ trước

Mang thai không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đối với nhiều cặp vợ chồng không có khả năng mang thai tự nhiên, việc thụ thai cần thêm một số công sức và sự can thiệp của y tế là thụ tinh nhân tạo trong tử cung (IUI) và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Phát hiện quả bom dài 1,2m ở huyện Bình Chánh, TPHCM

Xã hội - 1 giờ trước

Quá trình san lấp và cải tạo đất, người dân ở huyện Bình Chánh, TPHCM phát hiện quả bom dài hơn 1,2m.

Lương y tiết lộ 3 món ăn rẻ tiền nhưng cực kỳ tốt cho sinh lý phái mạnh: Chịu khó tẩm bổ sẽ 'sung mãn'

Lương y tiết lộ 3 món ăn rẻ tiền nhưng cực kỳ tốt cho sinh lý phái mạnh: Chịu khó tẩm bổ sẽ 'sung mãn'

Phòng the - 1 giờ trước

"Viagra tự nhiên" không quá khó tìm, cũng không hề đắt đỏ, nó nằm ở 3 món ăn rẻ tiền và quen thuộc dưới đây.

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Tắm biển ở khu vực nguy hiểm, 2 người tử vong, 1 người mất tích

Xã hội - 1 giờ trước

Chiều 18/5, tại khu vực bãi biển cuối đường Hồ Xuân Hương, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng xảy ra vụ đuối nước khi tắm biển khiến 2 người tử vong, 1 người còn đang mất tích.

Cha dượng nghỉ việc ở nhà dù lương hơn 50 triệu, biết lý do tôi thấy phục ông vô cùng

Cha dượng nghỉ việc ở nhà dù lương hơn 50 triệu, biết lý do tôi thấy phục ông vô cùng

Gia đình - 1 giờ trước

Nghe dượng tâm sự xong, tôi thấy mừng vì mẹ đã gửi gắm tình cảm đúng người.

Kiểu trang phục mùa hè giấu nhược điểm

Kiểu trang phục mùa hè giấu nhược điểm

Đẹp - 1 giờ trước

Bạn có thể tự tin diện những trang phục mùa hè dưới đây mà không sợ lộ nhược điểm của mình.

Top