BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới hàng triệu người dân cả nước liên quan tới việc bảo vệ tài sản, tài chính của khách hàng
GĐXH - Ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank cảnh báo các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng.

BIDV, Agribank, Techcombank phát cảnh báo khẩn tới người dân cả nước

Không nên lưu hình ảnh CCCD hay giấy tờ cá nhân trong điện thoại. Ảnh minh hoạ.
Trước làn sóng tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi và có tổ chức, mới đây các ngân hàng BIDV, Agribank, Techcombank đã phát đi cảnh báo khẩn tới hàng triệu khách hàng, nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ an toàn thông tin tài khoản cá nhân.
Theo đó, các thủ đoạn diễn ra với những chiêu thức ngày càng tinh vi và phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản, tài chính của khách hàng. Những đối tượng lừa đảo thường lợi dụng uy tín của các tổ chức tài chính, cơ quan Nhà nước hay dịch vụ bưu chính để thực hiện hành vi lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn SMS hoặc mạng xã hội.
Trong đó, các đối tượng thường giả mạo cơ quan Nhà nước (công an, tòa án, cơ quan thuế…) để gửi đường link/website giả mạo dịch vụ công, yêu cầu khách hàng cài đặt các ứng dụng giả (VNeID, ứng dụng của Tổng cục thuế…). Từ đó, kẻ gian chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp thông tin bảo mật và thực hiện giao dịch chuyển tiền trong tài khoản của khách hàng.
Ngoài ra, các đối tượng cũng có thể giả mạo cơ quan có thẩm quyền (tòa án, công an, viện kiểm sát) đe dọa khách hàng có liên quan đến các hành vi phạm pháp (gây tai nạn giao thông, liên quan đường dây rửa tiền, buôn bán ma túy, buôn lậu, nợ cước viễn thông quốc tế) nhằm ép buộc mở tài khoản, cung cấp thông tin, cài đặt ứng dụng hoặc chuyển tiền đến tài khoản chỉ định.
Bên cạnh đó, các đối tượng còn giả mạo website, phần mềm ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking, fanpage hoặc tin nhắn SMS của ngân hàng, gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin người dùng.
Một hình thức khác là giả danh nhân viên ngân hàng, liên hệ với khách hàng để hỗ trợ xử lý giao dịch lỗi, hỗ trợ tra soát, mở thẻ tín dụng, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập, thẻ và mã OTP nhằm chiếm đoạt tiền.
Đáng chú ý, thủ đoạn mạo danh nhân viên chuyển phát, liên lạc với khách hàng để thông báo bưu gửi sắp giao và yêu cầu thanh toán phí giao hàng nhỏ cũng đang gia tăng. Sau khi lừa chuyển khoản, đối tượng sẽ tiếp tục dựng thêm tình huống giả mạo và gây áp lực, thúc ép khách hàng thực hiện các thao tác phức tạp như đăng nhập ngân hàng số qua link lạ, nhập OTP vào biểu mẫu giả mạo, giữ nút chuyển tiền hoặc xác nhận thông tin tài khoản. Thủ đoạn này nhằm đánh cắp thông tin bảo mật và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.
Trước tình hình này, BIDV khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào (thông tin đăng nhập ngân hàng số, thông tin thẻ, mã OTP...) cho người tự xưng là công an, nhân viên giao hàng, nhân viên chuyển phát thẻ hay nhân viên ngân hàng qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. BIDV khẳng định không yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào.
Khách hàng cũng cần đặc biệt lưu ý không truy cập và tải ứng dụng từ các đường link không rõ nguồn gốc. BIDV không yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như SMS, email, Zalo, Viber, Messenger…
Do đó, nếu nhận được các đường link lạ, khách hàng tuyệt đối không bấm vào. Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, mã bảo mật CVV, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân khác.
Agribank khuyến cáo khách hàng cần chủ động bảo vệ tài khoản thông qua ứng dụng Agribank Plus. Ứng dụng này cho phép người dùng theo dõi lịch sử giao dịch, khóa hoặc mở thẻ khi cần thiết, và điều chỉnh hạn mức thanh toán trực tuyến một cách linh hoạt.
Agribank cũng nhấn mạnh, khách hàng tuyệt đối không được tiết lộ mã OTP, số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn thẻ… cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là cán bộ ngân hàng hay cơ quan chức năng. Đồng thời, không nên truy cập các đường link lạ, quét mã QR không rõ nguồn gốc, hay cài đặt ứng dụng theo hướng dẫn từ người không quen biết.
Khách hàng cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn, thông báo từ Agribank để kịp thời phát hiện những giao dịch bất thường.
Còn theo Techcombank, các đối tượng tội phạm công nghệ cao đang sử dụng nhiều chiêu trò ngày càng tinh vi, trong đó có hai thủ đoạn nổi bật.
Thứ nhất, gian lận tại ATM/CDM bằng cách gắn thiết bị camera siêu nhỏ và công cụ skimming để đánh cắp dữ liệu thẻ. Từ đó, kẻ gian có thể làm giả thẻ và rút tiền trái phép từ tài khoản khách hàng.
Thứ hai, giả mạo văn bản, email và nhân viên ngân hàng để đánh lừa người dùng cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản, mã OTP, mã PIN, CVV, ngày hết hạn thẻ… hoặc lừa truy cập vào các đường link độc hại. Nạn nhân có thể bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản một cách âm thầm.
BIDV, Agribank, Techcombank đưa ra khuyến cáo cụ thể về những điều nên và không nên thực hiện
Nên:
- Chỉ giao dịch, xác minh thông tin qua các kênh chính thức của của ngân hàng hoặc ứng dụng ngân hàng điện tử.
- Chủ động theo dõi biến động tài khoản, báo ngay cho ngân hàng khi phát hiện giao dịch bất thường.
- Kiểm tra kỹ khu vực đặt thẻ và bàn phím tại ATM/CDM trước khi giao dịch, che tay khi nhập mã PIN.
Không nên:
- Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, OTP, CVV cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.
- Không thực hiện giao dịch tại ATM/CDM nếu phát hiện thiết bị lạ, camera bí mật hoặc bàn phím giả.
- Không truy cập các đường link đáng ngờ, đặc biệt là từ email hoặc tin nhắn yêu cầu "xác minh thông tin" tự xưng là ngân hàng.
Các ngân hàng cũng cho biết đã tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra định kỳ tại hệ thống ATM/CDM, đồng thời mở rộng các kênh tiếp nhận phản ánh của khách hàng 24/7. Ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng nâng cao hiểu biết về an toàn thông tin và lan tỏa các cảnh báo để cùng cộng đồng phòng ngừa các chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Không để thiếu hàng, mất điện, mất an toàn hồ đập do bão số 11
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước tình hình mưa lớn, lũ dâng cao trên diện rộng tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ do hoàn lưu bão số 11, Bộ Công Thương ban hành công điện khẩn yêu cầu toàn ngành chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn hồ đập, hệ thống điện và nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Mưa ngập là thời điểm tốt nhất để đi xem nhà trước khi quyết định mua: Lý do đưa ra ai cũng thấy sáng suốt
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Vào ngày mưa lớn, nhiều người lại lo 'phố hóa sông', trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Trước bão số 11: Hà Nội không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá trục lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước khi bão số 11 đổ bộ, Sở Công thương TP Hà Nội yêu cầu các địa phương và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại tăng cường kiểm tra, đảm bảo phòng, chống cháy nổ, an toàn về người, tài sản, hàng hóa...

Bộ Công Thương: Đảm bảo nguồn cung hàng thiết yếu cho những khu vực bị ảnh hưởng bão số 10 bằng hàng dự trữ phòng chống thiên tai, xã hội hóa
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 tuần trướcGĐXH - Ngày 1/10/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ký, ban hành Công điện số 7492/CĐ-BCT yêu cầu bảo đảm nguồn cung hàng hóa, bình ổn thị trường trong mùa mưa bão và giai đoạn cao điểm cuối năm.

Hơn 300 chuyến bay phải đổi đường bay, gần 100 chuyến buộc hủy vì bão số 10
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 tuần trướcGĐXH - Theo Cục Hàng không Việt Nam, hôm nay, các Cảng hàng không sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới và Thọ Xuân đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, một chuyến bay buộc phải đổi hướng hạ cánh.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.