Black Friday: Dồn dập giảm giá sâu, khách vẫn kén
Nhiều cửa hàng, thương hiệu, siêu thị đang tích cực khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng nhưng tình cảnh chung là vẫn ế hơn mọi năm.
Những ngày này, Minh Tiệp - chủ shop thời trang thiết kế Villa Wings - di chuyển liên tục từ xưởng may tại TP. Thủ Đức tới các điểm hội chợ bán hàng như The New District (quận 10) hay Sân vận động Hoa Lư (quận 1). Ngoài bán hàng online, việc mở bán tại hội chợ cuối tuần sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Đây là tháng bận rộn trong năm của Tiệp. Cậu liên tục nhìn điện thoại, kiểm tra và chốt đơn hàng trong chiến dịch sale mạnh dịp Black Friday . Ngoài bán phi lợi nhuận nhiều dòng sản phẩm, shop của cậu năm nay còn giảm giá các sản phẩm mới để đón đầu khách cho Giáng sinh cũng như mùa mua sắm cuối năm; miễn phí vận chuyển, đổi kích cỡ quần áo với hóa đơn trên 1 triệu đồng.
Các shop quần áo bắt đầu sale mùa Black Friday tại The New District. (Ảnh: NVCC)
Dù tung ra nhiều ưu đãi nhưng chủ shop thời trang này nhận định, tình hình kinh tế khó khăn tác động phần nào tới hoạt động kinh doanh. Black Friday mở màn cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm nhưng sức mua so với các năm giảm đáng kể. Ví dụ, năm 2021, tỷ lệ mua sắm giảm 50% so với năm 2019, 2020 do dịch bệnh thì năm nay, nhiều khả năng sức mua giảm đến hơn 60%. “Chúng tôi chia sẻ bằng cách giảm giá sản phẩm tới 70%”, Tiệp nói.
Tương tự, Huỳnh Trang - chủ shop thời trang tại quận 3 - áp dụng giảm giá sâu dịp Black Friday này. Theo Trang, bán được hàng, xoay vòng được vốn thì các mô hình kinh doanh nhỏ mới có thể trụ qua giai đoạn biến động hiện nay.
Lý giải điều này, cô cho rằng có ba nguyên nhân chính. Một, các nhãn hàng cùng đua sale dồn dập khiến tâm lý người mua bị rối. Hai, thời gian còn lại trong năm, các thương hiệu cũng có những chương trình khuyến mại rải rác hút khách, khiến phong trào Black Friday dường như "nhạt" dần theo thời gian. Ba, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Siêu thị cùng đua Black Friday
Đối với kênh mua sắm hiện đại, hưởng ứng tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 kéo dài từ 15/11-22/12 do Bộ Công Thương phát động, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ đồng loạt triển khai chương trình bán hàng giá tốt, chiết khấu lên đến 50% áp dụng với toàn bộ ngành hàng. Đặc biệt là nhóm thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống, trái cây nội địa…
Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị WinMart - cho biết, tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 trùng với dịp Black Friday nên rất kỳ vọng sức mua sẽ tăng, nhất là khi có thêm nhiều mặt giá cả phải chăng, hướng đến nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.
Các siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mại hút khách thời điểm này. (Ảnh: Hoàng Hà)
Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị Aeon Tân Phú, thông tin, đơn vị có chương trình “Cơn sốt Black Friday 2022” trên toàn hệ thống diễn ra từ ngày 23-27/11, hàng loạt ưu đãi hấp dẫn đi kèm. Đơn cử, mua 1 tặng 1; ưu đãi đến 75%; đồng giá các mặt hàng thời trang, phụ kiện, điện máy gia dụng và đồ trang trí nội thất,...
Còn theo đại diện MM Mega Market Việt Nam, mùa Black Friday trùng với chương trình Shopping Season lần thứ hai nên hệ thống siêu thị giới thiệu hơn 4.000 sản phẩm, tập trung ở các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, phi thực phẩm, thời trang và đồ gia dụng phục vụ cho dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mức giảm giá áp dụng lên đến 70% với nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như mua 2 tặng 1; mua 2 tính tiền 1, tăng điểm tích lũy…
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.