Black Friday: Dồn dập giảm giá sâu, khách vẫn kén
Nhiều cửa hàng, thương hiệu, siêu thị đang tích cực khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng nhưng tình cảnh chung là vẫn ế hơn mọi năm.
Những ngày này, Minh Tiệp - chủ shop thời trang thiết kế Villa Wings - di chuyển liên tục từ xưởng may tại TP. Thủ Đức tới các điểm hội chợ bán hàng như The New District (quận 10) hay Sân vận động Hoa Lư (quận 1). Ngoài bán hàng online, việc mở bán tại hội chợ cuối tuần sẽ tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Đây là tháng bận rộn trong năm của Tiệp. Cậu liên tục nhìn điện thoại, kiểm tra và chốt đơn hàng trong chiến dịch sale mạnh dịp Black Friday . Ngoài bán phi lợi nhuận nhiều dòng sản phẩm, shop của cậu năm nay còn giảm giá các sản phẩm mới để đón đầu khách cho Giáng sinh cũng như mùa mua sắm cuối năm; miễn phí vận chuyển, đổi kích cỡ quần áo với hóa đơn trên 1 triệu đồng.

Các shop quần áo bắt đầu sale mùa Black Friday tại The New District. (Ảnh: NVCC)
Dù tung ra nhiều ưu đãi nhưng chủ shop thời trang này nhận định, tình hình kinh tế khó khăn tác động phần nào tới hoạt động kinh doanh. Black Friday mở màn cho mùa cao điểm mua sắm cuối năm nhưng sức mua so với các năm giảm đáng kể. Ví dụ, năm 2021, tỷ lệ mua sắm giảm 50% so với năm 2019, 2020 do dịch bệnh thì năm nay, nhiều khả năng sức mua giảm đến hơn 60%. “Chúng tôi chia sẻ bằng cách giảm giá sản phẩm tới 70%”, Tiệp nói.
Tương tự, Huỳnh Trang - chủ shop thời trang tại quận 3 - áp dụng giảm giá sâu dịp Black Friday này. Theo Trang, bán được hàng, xoay vòng được vốn thì các mô hình kinh doanh nhỏ mới có thể trụ qua giai đoạn biến động hiện nay.
Lý giải điều này, cô cho rằng có ba nguyên nhân chính. Một, các nhãn hàng cùng đua sale dồn dập khiến tâm lý người mua bị rối. Hai, thời gian còn lại trong năm, các thương hiệu cũng có những chương trình khuyến mại rải rác hút khách, khiến phong trào Black Friday dường như "nhạt" dần theo thời gian. Ba, người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu.
Siêu thị cùng đua Black Friday
Đối với kênh mua sắm hiện đại, hưởng ứng tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 kéo dài từ 15/11-22/12 do Bộ Công Thương phát động, hệ thống bán lẻ WinMart/WinMart+ đồng loạt triển khai chương trình bán hàng giá tốt, chiết khấu lên đến 50% áp dụng với toàn bộ ngành hàng. Đặc biệt là nhóm thực phẩm thiết yếu, hàng tươi sống, trái cây nội địa…
Ông Nguyễn Trọng Tuấn - Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị WinMart - cho biết, tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 trùng với dịp Black Friday nên rất kỳ vọng sức mua sẽ tăng, nhất là khi có thêm nhiều mặt giá cả phải chăng, hướng đến nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng.

Các siêu thị cũng có nhiều chương trình khuyến mại hút khách thời điểm này. (Ảnh: Hoàng Hà)
Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị Aeon Tân Phú, thông tin, đơn vị có chương trình “Cơn sốt Black Friday 2022” trên toàn hệ thống diễn ra từ ngày 23-27/11, hàng loạt ưu đãi hấp dẫn đi kèm. Đơn cử, mua 1 tặng 1; ưu đãi đến 75%; đồng giá các mặt hàng thời trang, phụ kiện, điện máy gia dụng và đồ trang trí nội thất,...
Còn theo đại diện MM Mega Market Việt Nam, mùa Black Friday trùng với chương trình Shopping Season lần thứ hai nên hệ thống siêu thị giới thiệu hơn 4.000 sản phẩm, tập trung ở các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm, phi thực phẩm, thời trang và đồ gia dụng phục vụ cho dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Mức giảm giá áp dụng lên đến 70% với nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như mua 2 tặng 1; mua 2 tính tiền 1, tăng điểm tích lũy…

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.