Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bỏ phố về rừng, 9X tung "tuyệt chiêu" kéo 26.000 khách đến khu đất hoang

Thứ năm, 08:03 04/05/2023 | Xu hướng

5h sáng, Vũ Thị Phương Linh (27 tuổi) lật đật dậy, cầm cây cuốc bổ xuống từng mét đất, san bằng mảnh sân thô sơ ở Đà Lạt. Ca làm việc giữa rừng hoang lạnh của cô nhân viên văn phòng dài liền nửa ngày.

Loay hoay hơn 14 tiếng san lấp khu đất mới mua, Linh liếc đồng hồ đã thấy đến giờ cơm tối. Ngó xuống bàn tay đầy bùn đất, có vài chỗ rỉ máu lúc nào chẳng hay, Linh nghĩ thầm: "Khởi nghiệp hẳn phải vất vả vậy mới đúng".

Vậy mà thoắt cái hơn một năm trôi qua, tại khu đất hoang ngày nào. 26.000 khách, 5.000 bữa ăn, 600 bữa tiệc lớn, nhỏ là thành quả khởi nghiệp mà cô gái 27 tuổi đạt được sau một năm. Giờ đây, Phương Linh là chủ, trực tiếp vận hành 4 cơ sở kinh doanh nhà hàng, sự kiện, cà phê, lưu trú.

Thành công đổi bằng... máu, nước mắt

Năm 2020, trong một lần du lịch ở TP Đà Lạt, cô gái trẻ đến từ TPHCM nhận thấy nơi này ngày càng phát triển. Nhu cầu của khách du lịch ngày càng cao nhưng nguồn cung chất lượng lại thấp. Vẻ đẹp của núi rừng nơi đây rõ ràng chưa được khai thác hết. Tâm niệm khách đi du lịch cần được trải nghiệm, lưu trữ kỉ niệm khó quên tại Đà Lạt nên Linh phải làm điều gì đó thật khác biệt.

"Thời điểm đó, dịch vụ tại Đà Lạt phần lớn chỉ dừng lại ở ẩm thực đường phố, chưa thật sự mang đến trải nghiệm phong phú cho du khách. Người ta chỉ đến ăn cho đúng bữa rồi về, giá cả lại đắt", Linh chia sẻ.

Lúc này, cô gái mới nảy ra ý tưởng khởi nghiệp tại TP Đà Lạt và bắt đầu lên kế hoạch. Tết 2021, Linh quay lại thành phố trên cao nguyên để xem và quyết định chọn mua miếng đất 1.500 m2 chỉ toàn cây với cỏ dại.

"Bản thân tôi cũng lo và sợ lắm, bởi trong tay chẳng có gì ngoài... liều. Nhưng tôi tin vào linh cảm là phải làm một cái gì đó cho mình, để sau này có cơ sở phụ giúp gia đình, lo cho các em. Còn trẻ nên lỡ có thất bại thì sẽ làm lại", Linh bộc bạch.

Đến tháng 4/2021, Linh nghỉ việc làm truyền thông ở một tập đoàn lớn, bắt xe lên Đà Lạt, ôm theo toàn bộ số vốn tích lũy được, cùng kinh nghiệm "ở vạch xuất phát".

Cô bắt đầu lên một bản kế hoạch mở nhà hàng tỉ mỉ để huy động vốn. Dần dần, số tiền huy động được tăng lên. Gần 6 tháng, Linh cùng những người hàng xóm, các bạn thân cùng đào, cuốc để san bằng miếng đất ấy.

Hay tin con gái xa nhà đi khởi nghiệp, bố mẹ tôi bất ngờ nhưng không phản đối. "Bố chủ động lên xem tôi làm gì thì thấy "cơ ngơi" lúc đó chỉ là mảnh đất trống khô cằn. Tôi thì tự tay cuốc đất, chẳng biết khi nào sẽ xong. Bố thất vọng, về nói với mẹ không biết tôi sẽ xoay xở thế nào", Linh cười, nói.

Khởi nghiệp khi có đủ đam mê, kiến thức

Tưởng chừng như mọi chuyện đang đi đúng theo kế hoạch, dịch Covid-19 bùng phát khiến Linh sững người. Khoảng thời gian đó, cô gái phải chật vật với nỗi lo tài chính và cũng sớm nhận ra mô hình kinh doanh của mình đang đi sai hướng.

Trong 2 tháng, Linh mất ăn, mất ngủ, mất cả phương hướng. Sụt mất 5 kg, nhiều đêm cô thầm khóc nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Nhưng ngọn lửa khởi nghiệp, sự động viên từ gia đình, bạn bè đã giúp Linh vực dậy một lần nữa.

"Ban đầu tôi định mở quán cà phê nhưng thấy không phù hợp nữa. Sau này tôi mới nghĩ ngay đến việc chuyển hướng sang nhà hàng BBQ. Không phải cứ đi một đường thẳng là đúng, bản thân cũng phải thay đổi để thích nghi", Linh nói.

Dù chưa có kinh nghiệm mở nhà hàng, Linh tận dụng sở thích nấu nướng và không ngừng tìm tòi, học hỏi để tạo ra món nướng với vị sốt, nước chấm theo công thức riêng. Đồng thời, cô gái cũng liên tục đăng tải câu chuyện, hình ảnh về hành trình khởi nghiệp lên mạng xã hội và được nhiều người đón nhận. "Chưa khai trương nhà hàng mà đã có khách rồi", cô gái 27 tuổi vui mừng.

Tháng 11/2022, nhà hàng khai trương. Từ con số hàng chục, nhà hàng nhanh chóng tiếp hàng trăm thực khách đến mỗi ngày. Thấy vậy, cô gái nhanh chóng phát triển mô hình kinh doanh, làm thêm cơ sở lưu trú, quán cà phê, nơi tổ chức các loại tiệc từ lớn đến nhỏ và tiệc cưới ngoài trời.

Đạt được thành công, Linh cũng có cho mình những bài học, kinh nghiệm và những kỷ niệm khó quên. Nhiều khách đã ghé qua nhà hàng cũng chủ động tìm đến Linh để chia sẻ sự ngưỡng mộ, niềm yêu thích về trải nghiệm tại đây vì món ăn, không gian và thời gian đáng nhớ cùng người thân. Cô gái cũng đôi lần rơi nước mắt khi tận tay chuẩn bị và tổ chức đám cưới cho hàng chục cặp đôi.

Trong đó, ký ức Linh nhớ nhất là cảnh bố đứng nép sau cây để khóc, khi cô gái được đài truyền hình mời phỏng vấn. "Tôi và bố không hợp nhau nhưng bố lại là người âm thầm theo dõi, ủng hộ trong suốt quá trình khởi nghiệp", Linh bộc bạch.

Sau hành trình khởi nghiệp cô đơn, đến nay Linh cảm thấy trân trọng công sức đã bỏ ra. Với cô, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng.

"Không thể cứ thấy người khác làm thành công là bắt chước làm theo. Nhiều bạn trẻ chưa có đủ kiến thức, đam mê mà đổ tiền vào khởi nghiệp theo phong trào thì rất khó thành công. Khởi nghiệp thật sự là phải có kế hoạch, tầm nhìn và quan sát rất giỏi, những thứ cần có suốt cả hành trình", Linh chia sẻ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Việt Nam trồng được một loại ‘sản vật’ đắt đỏ thứ 3 thế giới: Mỹ, Hà Lan liên tục săn lùng, chỉ có rất ít quốc gia sở hữu

Xu hướng - 13 giờ trước

Loại cây này chỉ mọc tại số ít quốc gia và phải ít nhất trên 3 năm mới có thể thu hoạch.

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 2 ngày trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 2 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 3 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 5 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 6 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 1 tuần trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Top