Bỏ phố về rừng, 9X tung "tuyệt chiêu" kéo 26.000 khách đến khu đất hoang
5h sáng, Vũ Thị Phương Linh (27 tuổi) lật đật dậy, cầm cây cuốc bổ xuống từng mét đất, san bằng mảnh sân thô sơ ở Đà Lạt. Ca làm việc giữa rừng hoang lạnh của cô nhân viên văn phòng dài liền nửa ngày.
Loay hoay hơn 14 tiếng san lấp khu đất mới mua, Linh liếc đồng hồ đã thấy đến giờ cơm tối. Ngó xuống bàn tay đầy bùn đất, có vài chỗ rỉ máu lúc nào chẳng hay, Linh nghĩ thầm: "Khởi nghiệp hẳn phải vất vả vậy mới đúng".
Vậy mà thoắt cái hơn một năm trôi qua, tại khu đất hoang ngày nào. 26.000 khách, 5.000 bữa ăn, 600 bữa tiệc lớn, nhỏ là thành quả khởi nghiệp mà cô gái 27 tuổi đạt được sau một năm. Giờ đây, Phương Linh là chủ, trực tiếp vận hành 4 cơ sở kinh doanh nhà hàng, sự kiện, cà phê, lưu trú.
Thành công đổi bằng... máu, nước mắt
Năm 2020, trong một lần du lịch ở TP Đà Lạt, cô gái trẻ đến từ TPHCM nhận thấy nơi này ngày càng phát triển. Nhu cầu của khách du lịch ngày càng cao nhưng nguồn cung chất lượng lại thấp. Vẻ đẹp của núi rừng nơi đây rõ ràng chưa được khai thác hết. Tâm niệm khách đi du lịch cần được trải nghiệm, lưu trữ kỉ niệm khó quên tại Đà Lạt nên Linh phải làm điều gì đó thật khác biệt.
"Thời điểm đó, dịch vụ tại Đà Lạt phần lớn chỉ dừng lại ở ẩm thực đường phố, chưa thật sự mang đến trải nghiệm phong phú cho du khách. Người ta chỉ đến ăn cho đúng bữa rồi về, giá cả lại đắt", Linh chia sẻ.
Lúc này, cô gái mới nảy ra ý tưởng khởi nghiệp tại TP Đà Lạt và bắt đầu lên kế hoạch. Tết 2021, Linh quay lại thành phố trên cao nguyên để xem và quyết định chọn mua miếng đất 1.500 m2 chỉ toàn cây với cỏ dại.
"Bản thân tôi cũng lo và sợ lắm, bởi trong tay chẳng có gì ngoài... liều. Nhưng tôi tin vào linh cảm là phải làm một cái gì đó cho mình, để sau này có cơ sở phụ giúp gia đình, lo cho các em. Còn trẻ nên lỡ có thất bại thì sẽ làm lại", Linh bộc bạch.
Đến tháng 4/2021, Linh nghỉ việc làm truyền thông ở một tập đoàn lớn, bắt xe lên Đà Lạt, ôm theo toàn bộ số vốn tích lũy được, cùng kinh nghiệm "ở vạch xuất phát".
Cô bắt đầu lên một bản kế hoạch mở nhà hàng tỉ mỉ để huy động vốn. Dần dần, số tiền huy động được tăng lên. Gần 6 tháng, Linh cùng những người hàng xóm, các bạn thân cùng đào, cuốc để san bằng miếng đất ấy.
Hay tin con gái xa nhà đi khởi nghiệp, bố mẹ tôi bất ngờ nhưng không phản đối. "Bố chủ động lên xem tôi làm gì thì thấy "cơ ngơi" lúc đó chỉ là mảnh đất trống khô cằn. Tôi thì tự tay cuốc đất, chẳng biết khi nào sẽ xong. Bố thất vọng, về nói với mẹ không biết tôi sẽ xoay xở thế nào", Linh cười, nói.
Khởi nghiệp khi có đủ đam mê, kiến thức
Tưởng chừng như mọi chuyện đang đi đúng theo kế hoạch, dịch Covid-19 bùng phát khiến Linh sững người. Khoảng thời gian đó, cô gái phải chật vật với nỗi lo tài chính và cũng sớm nhận ra mô hình kinh doanh của mình đang đi sai hướng.
Trong 2 tháng, Linh mất ăn, mất ngủ, mất cả phương hướng. Sụt mất 5 kg, nhiều đêm cô thầm khóc nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Nhưng ngọn lửa khởi nghiệp, sự động viên từ gia đình, bạn bè đã giúp Linh vực dậy một lần nữa.
"Ban đầu tôi định mở quán cà phê nhưng thấy không phù hợp nữa. Sau này tôi mới nghĩ ngay đến việc chuyển hướng sang nhà hàng BBQ. Không phải cứ đi một đường thẳng là đúng, bản thân cũng phải thay đổi để thích nghi", Linh nói.
Dù chưa có kinh nghiệm mở nhà hàng, Linh tận dụng sở thích nấu nướng và không ngừng tìm tòi, học hỏi để tạo ra món nướng với vị sốt, nước chấm theo công thức riêng. Đồng thời, cô gái cũng liên tục đăng tải câu chuyện, hình ảnh về hành trình khởi nghiệp lên mạng xã hội và được nhiều người đón nhận. "Chưa khai trương nhà hàng mà đã có khách rồi", cô gái 27 tuổi vui mừng.
Tháng 11/2022, nhà hàng khai trương. Từ con số hàng chục, nhà hàng nhanh chóng tiếp hàng trăm thực khách đến mỗi ngày. Thấy vậy, cô gái nhanh chóng phát triển mô hình kinh doanh, làm thêm cơ sở lưu trú, quán cà phê, nơi tổ chức các loại tiệc từ lớn đến nhỏ và tiệc cưới ngoài trời.
Đạt được thành công, Linh cũng có cho mình những bài học, kinh nghiệm và những kỷ niệm khó quên. Nhiều khách đã ghé qua nhà hàng cũng chủ động tìm đến Linh để chia sẻ sự ngưỡng mộ, niềm yêu thích về trải nghiệm tại đây vì món ăn, không gian và thời gian đáng nhớ cùng người thân. Cô gái cũng đôi lần rơi nước mắt khi tận tay chuẩn bị và tổ chức đám cưới cho hàng chục cặp đôi.
Trong đó, ký ức Linh nhớ nhất là cảnh bố đứng nép sau cây để khóc, khi cô gái được đài truyền hình mời phỏng vấn. "Tôi và bố không hợp nhau nhưng bố lại là người âm thầm theo dõi, ủng hộ trong suốt quá trình khởi nghiệp", Linh bộc bạch.
Sau hành trình khởi nghiệp cô đơn, đến nay Linh cảm thấy trân trọng công sức đã bỏ ra. Với cô, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng.
"Không thể cứ thấy người khác làm thành công là bắt chước làm theo. Nhiều bạn trẻ chưa có đủ kiến thức, đam mê mà đổ tiền vào khởi nghiệp theo phong trào thì rất khó thành công. Khởi nghiệp thật sự là phải có kế hoạch, tầm nhìn và quan sát rất giỏi, những thứ cần có suốt cả hành trình", Linh chia sẻ.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 2 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 4 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 4 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 6 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.