Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bỏ phố về rừng, 9X tung "tuyệt chiêu" kéo 26.000 khách đến khu đất hoang

Thứ năm, 08:03 04/05/2023 | Xu hướng

5h sáng, Vũ Thị Phương Linh (27 tuổi) lật đật dậy, cầm cây cuốc bổ xuống từng mét đất, san bằng mảnh sân thô sơ ở Đà Lạt. Ca làm việc giữa rừng hoang lạnh của cô nhân viên văn phòng dài liền nửa ngày.

Loay hoay hơn 14 tiếng san lấp khu đất mới mua, Linh liếc đồng hồ đã thấy đến giờ cơm tối. Ngó xuống bàn tay đầy bùn đất, có vài chỗ rỉ máu lúc nào chẳng hay, Linh nghĩ thầm: "Khởi nghiệp hẳn phải vất vả vậy mới đúng".

Vậy mà thoắt cái hơn một năm trôi qua, tại khu đất hoang ngày nào. 26.000 khách, 5.000 bữa ăn, 600 bữa tiệc lớn, nhỏ là thành quả khởi nghiệp mà cô gái 27 tuổi đạt được sau một năm. Giờ đây, Phương Linh là chủ, trực tiếp vận hành 4 cơ sở kinh doanh nhà hàng, sự kiện, cà phê, lưu trú.

Thành công đổi bằng... máu, nước mắt

Năm 2020, trong một lần du lịch ở TP Đà Lạt, cô gái trẻ đến từ TPHCM nhận thấy nơi này ngày càng phát triển. Nhu cầu của khách du lịch ngày càng cao nhưng nguồn cung chất lượng lại thấp. Vẻ đẹp của núi rừng nơi đây rõ ràng chưa được khai thác hết. Tâm niệm khách đi du lịch cần được trải nghiệm, lưu trữ kỉ niệm khó quên tại Đà Lạt nên Linh phải làm điều gì đó thật khác biệt.

"Thời điểm đó, dịch vụ tại Đà Lạt phần lớn chỉ dừng lại ở ẩm thực đường phố, chưa thật sự mang đến trải nghiệm phong phú cho du khách. Người ta chỉ đến ăn cho đúng bữa rồi về, giá cả lại đắt", Linh chia sẻ.

Lúc này, cô gái mới nảy ra ý tưởng khởi nghiệp tại TP Đà Lạt và bắt đầu lên kế hoạch. Tết 2021, Linh quay lại thành phố trên cao nguyên để xem và quyết định chọn mua miếng đất 1.500 m2 chỉ toàn cây với cỏ dại.

"Bản thân tôi cũng lo và sợ lắm, bởi trong tay chẳng có gì ngoài... liều. Nhưng tôi tin vào linh cảm là phải làm một cái gì đó cho mình, để sau này có cơ sở phụ giúp gia đình, lo cho các em. Còn trẻ nên lỡ có thất bại thì sẽ làm lại", Linh bộc bạch.

Đến tháng 4/2021, Linh nghỉ việc làm truyền thông ở một tập đoàn lớn, bắt xe lên Đà Lạt, ôm theo toàn bộ số vốn tích lũy được, cùng kinh nghiệm "ở vạch xuất phát".

Cô bắt đầu lên một bản kế hoạch mở nhà hàng tỉ mỉ để huy động vốn. Dần dần, số tiền huy động được tăng lên. Gần 6 tháng, Linh cùng những người hàng xóm, các bạn thân cùng đào, cuốc để san bằng miếng đất ấy.

Hay tin con gái xa nhà đi khởi nghiệp, bố mẹ tôi bất ngờ nhưng không phản đối. "Bố chủ động lên xem tôi làm gì thì thấy "cơ ngơi" lúc đó chỉ là mảnh đất trống khô cằn. Tôi thì tự tay cuốc đất, chẳng biết khi nào sẽ xong. Bố thất vọng, về nói với mẹ không biết tôi sẽ xoay xở thế nào", Linh cười, nói.

Khởi nghiệp khi có đủ đam mê, kiến thức

Tưởng chừng như mọi chuyện đang đi đúng theo kế hoạch, dịch Covid-19 bùng phát khiến Linh sững người. Khoảng thời gian đó, cô gái phải chật vật với nỗi lo tài chính và cũng sớm nhận ra mô hình kinh doanh của mình đang đi sai hướng.

Trong 2 tháng, Linh mất ăn, mất ngủ, mất cả phương hướng. Sụt mất 5 kg, nhiều đêm cô thầm khóc nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Nhưng ngọn lửa khởi nghiệp, sự động viên từ gia đình, bạn bè đã giúp Linh vực dậy một lần nữa.

"Ban đầu tôi định mở quán cà phê nhưng thấy không phù hợp nữa. Sau này tôi mới nghĩ ngay đến việc chuyển hướng sang nhà hàng BBQ. Không phải cứ đi một đường thẳng là đúng, bản thân cũng phải thay đổi để thích nghi", Linh nói.

Dù chưa có kinh nghiệm mở nhà hàng, Linh tận dụng sở thích nấu nướng và không ngừng tìm tòi, học hỏi để tạo ra món nướng với vị sốt, nước chấm theo công thức riêng. Đồng thời, cô gái cũng liên tục đăng tải câu chuyện, hình ảnh về hành trình khởi nghiệp lên mạng xã hội và được nhiều người đón nhận. "Chưa khai trương nhà hàng mà đã có khách rồi", cô gái 27 tuổi vui mừng.

Tháng 11/2022, nhà hàng khai trương. Từ con số hàng chục, nhà hàng nhanh chóng tiếp hàng trăm thực khách đến mỗi ngày. Thấy vậy, cô gái nhanh chóng phát triển mô hình kinh doanh, làm thêm cơ sở lưu trú, quán cà phê, nơi tổ chức các loại tiệc từ lớn đến nhỏ và tiệc cưới ngoài trời.

Đạt được thành công, Linh cũng có cho mình những bài học, kinh nghiệm và những kỷ niệm khó quên. Nhiều khách đã ghé qua nhà hàng cũng chủ động tìm đến Linh để chia sẻ sự ngưỡng mộ, niềm yêu thích về trải nghiệm tại đây vì món ăn, không gian và thời gian đáng nhớ cùng người thân. Cô gái cũng đôi lần rơi nước mắt khi tận tay chuẩn bị và tổ chức đám cưới cho hàng chục cặp đôi.

Trong đó, ký ức Linh nhớ nhất là cảnh bố đứng nép sau cây để khóc, khi cô gái được đài truyền hình mời phỏng vấn. "Tôi và bố không hợp nhau nhưng bố lại là người âm thầm theo dõi, ủng hộ trong suốt quá trình khởi nghiệp", Linh bộc bạch.

Sau hành trình khởi nghiệp cô đơn, đến nay Linh cảm thấy trân trọng công sức đã bỏ ra. Với cô, khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng.

"Không thể cứ thấy người khác làm thành công là bắt chước làm theo. Nhiều bạn trẻ chưa có đủ kiến thức, đam mê mà đổ tiền vào khởi nghiệp theo phong trào thì rất khó thành công. Khởi nghiệp thật sự là phải có kế hoạch, tầm nhìn và quan sát rất giỏi, những thứ cần có suốt cả hành trình", Linh chia sẻ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Xu hướng - 4 ngày trước

Vỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Xu hướng - 1 tuần trước

Lần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Xu hướng - 1 tuần trước

90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

Xu hướng - 2 tuần trước

Mùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Xu hướng - 2 tuần trước

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Xu hướng - 2 tuần trước

Trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 3 tuần trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 4 tuần trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Top