Bỏ việc ở doanh nghiệp Nhật, 8X kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng
Nhờ tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên, Thư Sinh đã kết hợp vào món đồ nội thất hiện đại, giúp bản thân khởi nghiệp thành công sau khi bỏ công việc văn phòng.
Khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng
"Mình đã bỏ ra số vốn 10 triệu đồng để đổi lấy doanh thu 100 triệu đồng trong một tháng đầu khởi nghiệp với các sản phẩm thủ công mây tre lá như thế nào?", chị Võ Thị Thư Sinh (34 tuổi, ngụ TPHCM) nói trong đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội.
Trước đây, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing, Thư Sinh đã bắt đầu đi làm việc tại một công ty truyền thông của Nhật. Nhanh chóng, cô gái gặt vị trí công việc mong muốn và mức lương nhiều người mơ ước. Thế nhưng, Sinh lại cảm thấy không hạnh phúc sau những giờ tan ca.
"Người ngoài nhìn vào thấy tương lai mình tươi sáng, có cuộc sống mơ ước. Nhưng tôi chợt nhận ra mình không hợp với nghề này. Vốn dĩ, tôi yêu thích kinh doanh hơn", Sinh nói.
Ngày Sinh thông báo nghỉ việc, ai nấy trong công ty đều bất ngờ. Không chỉ đồng nghiệp, gia đình cũng phản đối vì Sinh chọn khởi nghiệp vô cùng gian nan.
Bắt đầu bằng số tiền tích góp nhiều năm đi làm, Sinh khởi nghiệp ở lĩnh vực mỹ phẩm nhưng thất bại. Con số thua lỗ lên đến hơn 100 triệu đồng, cô gái sụp đổ và rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Thế nhưng, Sinh không bỏ cuộc mà tìm đến cơ hội mới hơn.
Cô gái 8X bắt đầu lập nghiệp lại thông qua mô hình cho thuê căn hộ dịch vụ. Trong lúc đi tìm nội thất cho căn nhà, cơ duyên đưa Sinh tới những món đồ mây tre đan.
"Lúc ấy, không biết động lực nào thôi thúc tôi phải bay ra tận miền Bắc, đi khắp 10 quận, huyện ở Hà Nội, dọc vào miền Trung và miền Nam để tìm cho ra làng nghề gia công các sản phẩm mây tre lá.
Khi tận mắt chứng kiến, tôi mới nhận ra mặt hàng này quá đẹp nhưng chưa được khai thác tối đa về giá trị. Từ đó, tôi quyết tâm phải làm cái gì đó để nâng tầm giá trị đồ thủ công Việt, đưa các sản phẩm này ứng dụng vào cuộc sống hiện đại", Sinh chia sẻ.
Năm 2018, Sinh bắt đầu lại hành trình khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 10 triệu đồng. Những tưởng sẽ vô cùng chật vật, nhưng những sản phẩm thủ công từ mây tre tạo thành các món đồ nội thất tinh xảo đã thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Chỉ trong tháng đầu khởi nghiệp, Sinh đã đạt doanh thu 100 triệu đồng, bằng cách tái đầu tư. Dần dần, trong những tháng đỉnh điểm, doanh thu của cô gái có thể đạt đến 500 triệu đồng/tháng.
Khách hàng của Sinh ở khắp cả nước, thậm chí khách Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chọn dùng những sản phẩm này vì sự gần gũi, mộc mạc.
Thay đổi tư duy làm nghề truyền thống
Xuất phát từ tình yêu cái đẹp, Sinh cho hay bản thân đã "phải lòng" những sản phẩm thủ công ngay từ lần gặp đầu tiên. Tuy nhiên, khởi nghiệp ngành này có nhiều đặc thù, rất chú trọng và phụ thuộc vào yếu tố con người, cụ thể là người thợ gia công.
Đến nay, các mặt hàng thủ công đều được tuyển chọn và sản xuất từ những làng nghề ở cả 3 miền, do chính tay thợ lành nghề gia công. Mỗi miền đều có thế mạnh vùng nguyên liệu riêng, miền Bắc sẽ có thế mạnh về tre, miền Trung là mây và miền Nam là lục bình. Tuy nhiên, đôi lúc cô gái 8X cũng "hồi hộp" khi luôn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng hướng.
"Giống như nông nghiệp, khi được mùa sẽ mất giá, thì ngành nghề này nếu được mùa thì hiếm hàng. Vì một sản phẩm thủ công phải mất rất nhiều thời gian để làm, trong đó mất 10-15 ngày chỉ để xử lý nguyên vật liệu. Số lượng nhiều thì người thợ họ làm không xuể, dẫn đến việc nguồn hàng có thể không đủ", chị Sinh nói.
Ngoài những khó khăn trên, Sinh vẫn luôn tự hào vì đã góp phần thay đổi một cơ sở chuyên làm nón lá sang làm đèn tre với giá trị kinh tế cao hơn và độ ứng dụng thiết thực hơn.
"Cái nón này phải đan nhiều lớp, rất kỹ, đường đan nhỏ, mịn, sau đó sẽ được phủ nhiều lớp lá lên trên để thành cái nón. Tuy nhiên, cái đẹp nhất của cái này không phải ở phần cái lá, mà ở phần khung, được làm từ sợi nan rất mỏng, dẻo dai lại đẹp mắt, không cứng như tre, không thô như mây.
Lúc đó tôi mới nảy ra ý tưởng chỉ dừng ở công đoạn đầu, đan thêm sợi tua rua để tạo chụp đèn phong cách Boho (hoang dã), rồi khoét lỗ phía trên, gắn thêm bóng đèn ở giữa tạo nên một sản phẩm nội thất trong nhà", Sinh kể.
Mất hết 1 tháng, chị mới thuyết phục được người ở các cơ sở nghề nón lá đổi mô hình kinh doanh. Không lâu sau, khi thấy mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường, người dân đã chuyển sang gia công nón làm đèn, song song với việc làm nón lá.
Đạt được doanh số bán hàng cao, lại giúp được nhiều người thợ tăng thu nhập, Sinh cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Mặc dù không ít lần tủi thân vì khởi nghiệp một mình, đôi lần gục ngã vì khó khăn, Sinh vẫn lấy động lực là chính bản thân để tiếp tục.
"Khi khởi nghiệp, người trẻ cần biết mình cần gì, thích gì và trang bị kiến thức đầy đủ về lĩnh vực đó. Từ đó, chúng ta cứ làm thôi, mọi thứ sẽ dẫn dắt mình đi từ từ", chị Sinh tâm đắc.
Chị Mai Thị Mai (chủ cơ sở sản xuất mây tre đan tại tỉnh Thái Nguyên) cho biết, sự thay đổi mô hình kinh doanh từ nón lá thành chao đèn, đã giúp cho nhân công lớn tuổi tại địa phương tăng thu nhập từ 15-20%. Bên cạnh đó, các sản phẩm ở làng nghề cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn trên thị trường.
"Thư Sinh là một trong những khách hàng quen thuộc đối với làng nghề. Cô gái đã góp phần thay đổi một sản phẩm vốn quen thuộc tại địa phương, thành một sản phẩm sang tính sáng tạo, mới lạ, ứng dụng ở phạm vi rộng hơn", chị Mai nói.

Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 20 giờ trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 5 ngày trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 6 ngày trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.

Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.

Sốt giá suốt 2 năm liên tiếp, giá loại hạt được gọi là 'thức ăn của các vị thần' bất ngờ rơi xuống thấp nhất 20 tháng - chuyện gì đang xảy ra?
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá ca cao hiện đã giảm đến 58% so với mức đỉnh ghi nhận vào tháng 4/2024.

Nhiều thương hiệu bạc đồng loạt ngừng nhận đơn đặt hàng, quầy giao dịch vắng vẻ lạ thường
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Sau chuỗi phiên biến động mạnh, thị trường bạc trong nước những ngày giữa tháng 10 chứng kiến một hiện tượng hiếm gặp khi nhiều thương hiệu bạc lớn đồng loạt thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng và các quầy giao dịch vật lý trở nên vắng vẻ bất thường.

Biến cây mọc dại thành “vàng trắng”, người nông dân thu 3,6 tỷ đồng/năm
Xu hướng - 1 tuần trướcNhờ phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, một người đàn ông ở Hải Phòng đã thu về 3,6 tỷ đồng/năm, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Vừa hết mùa, bánh trung thu 'biến mất' chỉ còn lại rác thải phủ kín vỉa hè
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Chỉ mới cách đây chưa đầy một tuần, những quầy hàng bánh trung thu vẫn còn rực rỡ sắc màu, chen chúc trên khắp các tuyến phố, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… Thế nhưng, ngay sau khi Tết Trung thu qua đi, mặt hàng từng "phủ sóng" khắp nơi này gần như biến mất một cách nhanh chóng khỏi thị trường.

Đặc sản táo mèo Mù Cang Chải vào vụ
Xu hướng - 2 tuần trướcCây sơn tra, còn gọi là táo mèo là đặc sản của vùng cao Tây Bắc, đang vào mùa thu hoạch. Trên các tuyến đường trung tâm xã Mù Cang Chải, tỉnh Lào Cai, người dân bày bán những bao tải táo, thu hút đông đảo du khách dừng chân mua.

Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.