Bỏ việc ở doanh nghiệp Nhật, 8X kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng
Nhờ tận dụng những nguyên liệu thiên nhiên, Thư Sinh đã kết hợp vào món đồ nội thất hiện đại, giúp bản thân khởi nghiệp thành công sau khi bỏ công việc văn phòng.
Khởi nghiệp với số vốn 10 triệu đồng
"Mình đã bỏ ra số vốn 10 triệu đồng để đổi lấy doanh thu 100 triệu đồng trong một tháng đầu khởi nghiệp với các sản phẩm thủ công mây tre lá như thế nào?", chị Võ Thị Thư Sinh (34 tuổi, ngụ TPHCM) nói trong đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội.
Trước đây, sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành marketing, Thư Sinh đã bắt đầu đi làm việc tại một công ty truyền thông của Nhật. Nhanh chóng, cô gái gặt vị trí công việc mong muốn và mức lương nhiều người mơ ước. Thế nhưng, Sinh lại cảm thấy không hạnh phúc sau những giờ tan ca.
"Người ngoài nhìn vào thấy tương lai mình tươi sáng, có cuộc sống mơ ước. Nhưng tôi chợt nhận ra mình không hợp với nghề này. Vốn dĩ, tôi yêu thích kinh doanh hơn", Sinh nói.
Ngày Sinh thông báo nghỉ việc, ai nấy trong công ty đều bất ngờ. Không chỉ đồng nghiệp, gia đình cũng phản đối vì Sinh chọn khởi nghiệp vô cùng gian nan.
Bắt đầu bằng số tiền tích góp nhiều năm đi làm, Sinh khởi nghiệp ở lĩnh vực mỹ phẩm nhưng thất bại. Con số thua lỗ lên đến hơn 100 triệu đồng, cô gái sụp đổ và rơi vào giai đoạn khủng hoảng trầm trọng. Thế nhưng, Sinh không bỏ cuộc mà tìm đến cơ hội mới hơn.
Cô gái 8X bắt đầu lập nghiệp lại thông qua mô hình cho thuê căn hộ dịch vụ. Trong lúc đi tìm nội thất cho căn nhà, cơ duyên đưa Sinh tới những món đồ mây tre đan.
"Lúc ấy, không biết động lực nào thôi thúc tôi phải bay ra tận miền Bắc, đi khắp 10 quận, huyện ở Hà Nội, dọc vào miền Trung và miền Nam để tìm cho ra làng nghề gia công các sản phẩm mây tre lá.
Khi tận mắt chứng kiến, tôi mới nhận ra mặt hàng này quá đẹp nhưng chưa được khai thác tối đa về giá trị. Từ đó, tôi quyết tâm phải làm cái gì đó để nâng tầm giá trị đồ thủ công Việt, đưa các sản phẩm này ứng dụng vào cuộc sống hiện đại", Sinh chia sẻ.
Năm 2018, Sinh bắt đầu lại hành trình khởi nghiệp khi trong tay chỉ có 10 triệu đồng. Những tưởng sẽ vô cùng chật vật, nhưng những sản phẩm thủ công từ mây tre tạo thành các món đồ nội thất tinh xảo đã thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Chỉ trong tháng đầu khởi nghiệp, Sinh đã đạt doanh thu 100 triệu đồng, bằng cách tái đầu tư. Dần dần, trong những tháng đỉnh điểm, doanh thu của cô gái có thể đạt đến 500 triệu đồng/tháng.
Khách hàng của Sinh ở khắp cả nước, thậm chí khách Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn chọn dùng những sản phẩm này vì sự gần gũi, mộc mạc.
Thay đổi tư duy làm nghề truyền thống
Xuất phát từ tình yêu cái đẹp, Sinh cho hay bản thân đã "phải lòng" những sản phẩm thủ công ngay từ lần gặp đầu tiên. Tuy nhiên, khởi nghiệp ngành này có nhiều đặc thù, rất chú trọng và phụ thuộc vào yếu tố con người, cụ thể là người thợ gia công.
Đến nay, các mặt hàng thủ công đều được tuyển chọn và sản xuất từ những làng nghề ở cả 3 miền, do chính tay thợ lành nghề gia công. Mỗi miền đều có thế mạnh vùng nguyên liệu riêng, miền Bắc sẽ có thế mạnh về tre, miền Trung là mây và miền Nam là lục bình. Tuy nhiên, đôi lúc cô gái 8X cũng "hồi hộp" khi luôn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm theo đúng hướng.
"Giống như nông nghiệp, khi được mùa sẽ mất giá, thì ngành nghề này nếu được mùa thì hiếm hàng. Vì một sản phẩm thủ công phải mất rất nhiều thời gian để làm, trong đó mất 10-15 ngày chỉ để xử lý nguyên vật liệu. Số lượng nhiều thì người thợ họ làm không xuể, dẫn đến việc nguồn hàng có thể không đủ", chị Sinh nói.
Ngoài những khó khăn trên, Sinh vẫn luôn tự hào vì đã góp phần thay đổi một cơ sở chuyên làm nón lá sang làm đèn tre với giá trị kinh tế cao hơn và độ ứng dụng thiết thực hơn.
"Cái nón này phải đan nhiều lớp, rất kỹ, đường đan nhỏ, mịn, sau đó sẽ được phủ nhiều lớp lá lên trên để thành cái nón. Tuy nhiên, cái đẹp nhất của cái này không phải ở phần cái lá, mà ở phần khung, được làm từ sợi nan rất mỏng, dẻo dai lại đẹp mắt, không cứng như tre, không thô như mây.
Lúc đó tôi mới nảy ra ý tưởng chỉ dừng ở công đoạn đầu, đan thêm sợi tua rua để tạo chụp đèn phong cách Boho (hoang dã), rồi khoét lỗ phía trên, gắn thêm bóng đèn ở giữa tạo nên một sản phẩm nội thất trong nhà", Sinh kể.
Mất hết 1 tháng, chị mới thuyết phục được người ở các cơ sở nghề nón lá đổi mô hình kinh doanh. Không lâu sau, khi thấy mặt hàng được ưa chuộng trên thị trường, người dân đã chuyển sang gia công nón làm đèn, song song với việc làm nón lá.
Đạt được doanh số bán hàng cao, lại giúp được nhiều người thợ tăng thu nhập, Sinh cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Mặc dù không ít lần tủi thân vì khởi nghiệp một mình, đôi lần gục ngã vì khó khăn, Sinh vẫn lấy động lực là chính bản thân để tiếp tục.
"Khi khởi nghiệp, người trẻ cần biết mình cần gì, thích gì và trang bị kiến thức đầy đủ về lĩnh vực đó. Từ đó, chúng ta cứ làm thôi, mọi thứ sẽ dẫn dắt mình đi từ từ", chị Sinh tâm đắc.
Chị Mai Thị Mai (chủ cơ sở sản xuất mây tre đan tại tỉnh Thái Nguyên) cho biết, sự thay đổi mô hình kinh doanh từ nón lá thành chao đèn, đã giúp cho nhân công lớn tuổi tại địa phương tăng thu nhập từ 15-20%. Bên cạnh đó, các sản phẩm ở làng nghề cũng trở nên đa dạng, phong phú hơn trên thị trường.
"Thư Sinh là một trong những khách hàng quen thuộc đối với làng nghề. Cô gái đã góp phần thay đổi một sản phẩm vốn quen thuộc tại địa phương, thành một sản phẩm sang tính sáng tạo, mới lạ, ứng dụng ở phạm vi rộng hơn", chị Mai nói.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.

Theo quy định mới, Việt Nam có thể chỉ còn 3 doanh nghiệp đủ điều kiện sản xuất vàng?
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo dự thảo sửa đổi Nghị định 24, doanh nghiệp muốn được cấp phép sản xuất vàng miếng phải có vốn điều lệ tối thiểu 1.000 tỷ đồng. Nếu theo quy định này, Việt Nam chỉ có 3/38 doanh nghiệp, ngân hàng đủ điều kiện sản xuất vàng.

Vượt xa Campuchia, Thái Lan, một mặt hàng của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, chiếm tới 97%
Xu hướng - 3 ngày trướcMặt hàng này của Việt Nam hiện rất được ưa chuộng tại Trung Quốc.

Nông sản Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh
Xu hướng - 6 ngày trướcCác mặt hàng tiêu dùng, nguyên liệu sản xuất, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm.

Chợ nhà Xanh - nơi được mệnh danh là 'thiên đường mua sắm' ảm đạm đến lạ thường!
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Không còn giữ được cảnh nhộn nhịp như trước, chợ Nhà Xanh trên tuyến đường Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng nhiên vắng lặng, nhiều ki-ốt đóng cửa không bán hàng.

Người Trung Quốc thừa nhận 'ăn đứt' hàng nội, 'sản vật trời ban' của Việt Nam được săn lùng với giá đắt đỏ, xuất khẩu bỏ xa cả thế giới
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam hiện đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại hạt này.

Một loại lá dân dã của Việt Nam bất ngờ được săn lùng với giá đắt đỏ: Xuất khẩu tăng 300%, là vị dược liệu quý hiếm ít quốc gia sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại lá này còn là bài thuốc quý đối với sức khỏe với những công dụng bất ngờ.

Loại quả đắt đỏ bậc nhất thế giới, từng có giá 15 triệu đồng/kg, ở Việt Nam cũng trồng
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại quả này có giá cả đắt đỏ do quy trình trồng trọt tốn rất nhiều công sức. Tại Việt Nam cũng đã có người trồng thành công loại quả này.

Hàng trăm ki-ốt ở chợ Rồng Nam Định đồng loạt đóng cửa, quang cảnh đìu hiu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Những ngày gần đây, chợ Rồng ở TP Nam Định, nơi vốn vô cùng sầm uất bỗng trở nên vắng lặng lạ thường khi hàng trăm ki-ốt bất ngờ đồng loạt đóng cửa.

Giá chung cư Hà Nội vì sao tăng cao?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo chuyên gia, giá chung cư tại Hà Nội cao bởi các chi phí đầu vào của một dự án nhà ở thương mại hiện nay cao. Trong đó, chi phí đất đai chiếm 25%, tại vị trí vàng chiếm 40-50% giá thành; ngoài ra nhóm chi phí xây dựng đang có xu hướng tăng lên khá cao thời gian qua...

Một mặt hàng của Việt Nam ngày càng đắt hàng tại Nga: Thu gần 64 triệu USD kể từ đầu năm, nước ta xuất khẩu đứng thứ 3 thế giới
Xu hướngNga đã chi 64 triệu USD nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam kể từ đầu năm.