Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các doanh nghiệp nên vào cuộc!

Thứ tư, 08:52 28/05/2008 | Gia đình

Giadinh.net - Trong lúc Bộ chủ quản khá lúng túng trước quy định trường mầm non phải nhận trong trẻ từ 3 tháng tuổi vừa ban hành thì có rất nhiều ý kiến bạn đọc của Báo GĐ&XH lại mang tính "mở đường".

> Quy định trường mầm non phải nhận trẻ từ 3 tháng tuổi: Thiếu thực tế?
> "Quy định đặt ra là để... hướng tới tương lai" (!?)
> Trẻ có thể tử vong nếu cô giáo thiếu kiến thức y tế

Lương thấp tiền trông trẻ cao = nghỉ việc

Khảo sát của PV GĐ&XH trong khi thực hiện loạt bài về quy định trường mầm non phải nhận trẻ từ 3 tháng tuổi cho thấy, tại các gia đình có điều kiện về kinh tế thường không có nhu cầu gửi trẻ khi “cục cưng” của họ mới được 3 tháng tuổi.

Biện pháp thường được áp dụng là đón người thân trong gia đình lên chăm cháu, thuê người giúp việc hoặc gửi trẻ tư nhân với yêu cầu chỉ trông riêng con mình và chấp nhận giá cao. Nhu cầu gửi trẻ từ 3 tháng tuổi chỉ thực sự cấp bách với các gia đình có thu nhập thấp hoặc công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất.

Đồng tình với quan điểm này, GS.TS Nguyễn Thu Nhạn, Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam cũng cho biết: Khi còn là Viện trưởng Viện Nhi Trung ương, GS Nhạn có làm một đề tài khoa học đề nghị tăng chế độ nghỉ thai sản của phụ nữ lên 6 tháng để bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Trong lúc đi điều tra, lấy số liệu để nghiên cứu, GS Nhạn cũng nhận thấy rằng nhu cầu gửi trẻ ở lứa tuổi nhũ nhi đặc biệt cao trong giới chị em công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp.

Cụ thể hơn, bà Mai Thị Bích Vân, Trưởng ban nữ công Liên đoàn Lao động TP HCM cho biết nhu cầu gửi con của các công nhân tại TP HCM rất lớn. Vì doanh nghiệp không có nhà trẻ nên nhiều công nhân đành chọn giải pháp gửi trẻ tư nhân hoặc gửi con về quê.

Theo bà Vân, tiền gửi cho một đứa trẻ hiện nay ở TP HCM thường dao động ở mức từ 600.000 - 700.000 đồng/tháng, nếu gửi thêm thứ bảy, chủ nhật hay đón muộn có thể đội lên cả triệu đồng. Số tiền này bằng cả một tháng lương của công nhân dệt may. Vì vậy, nhiều công nhân đã chọn giải pháp nghỉ làm để ở nhà trông con.

Giảm thuế, khuyến khích doanh nghiệp xây dựng nhà trẻ           

Về vấn đề xây dựng nhà trẻ trong doanh nghiệp, bà Mai Thị Bích Vân cho biết, nhiều lần Liên đoàn Lao động Thành phố đã kiến nghị mỗi khu công nghiệp, chế xuất nên có một nhà trẻ cho con em công nhân nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì. Nguyên nhân đều xuất phát từ việc không có kinh phí xây dựng, không đủ lương trả cho giáo viên, khó khăn cho doanh nghiệp nếu xây dựng nhà trẻ...

Tuy nhiên, xét về góc độ kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng nghiên cứu Kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế-Xã Hội Hà Nội lại cho rằng: Nếu doanh nghiệp xây dựng nhà trẻ cho con em cán bộ, công nhân sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng năng suất lao động từ 10-20% và con số này đặc biệt cao ở những khu công nghiệp có nhiều công nhân nữ.

TS Phong lý giải: Nếu người mẹ gửi con trong nhà trẻ công ty sẽ khiến họ yên tâm lao động đỡ tốn thời gian thay vì phải đi gửi trẻ xong mới đi làm, người mẹ chỉ cần bế con và đi một lượt đến công ty, đỡ tắc nghẽn giao thông, đỡ tốn kém chi phí xăng đi lại. Nếu chỉ tính riêng một bà mẹ thì con số này không đáng kể. Nhưng với n bà mẹ nhân với n ngày thì con số này cũng rất lớn. Điều này không chỉ giúp công ty tăng năng suất mà còn giúp người lao động đảm bảo mức độ an toàn trong lao động.

Song cũng theo TS Phong, điều quan trọng nhất là qua việc gửi trẻ trong công ty sẽ khiến cho người lao động gắn bó với doanh nghiệp hơn. Vì vậy, doanh nghiệp giảm được chi phí đào tạo lại và chi phí đào tạo tay nghề cao.

Tuy nhiên, để khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng nhà trẻ cho công nhân, TS Phong cũng cho rằng Nhà nước cần phải có những cơ chế cho doanh nghiệp và cũng phải có thể chế để gắn trách nhiệm xây dựng nhà trẻ trong doanh nghiệp như một điều bắt buộc.

Chẳng hạn như: khi địa phương cấp đất cho doanh nghiệp, phải yêu cầu doanh nghiệp dành một phần đất cho nhà trẻ của con em công nhân. Đồng thời, miễn trừ thuế cho doanh nghiệp (vì địa phương không phải tốn kinh phí xây xựng nhà trẻ). Thậm chí cần phải tôn vinh những doanh nghiệp làm tốt công tác xã hội trong đó có việc xây dựng nhà trẻ; bớt phần kinh phí xây dựng nhà trẻ bằng cách giảm trừ vào thuế của các doanh nghiệp.

Mai Thúy

Ông Phùng Mạnh Hải, Phó Giám đốc Công ty V’star Hoà Bình: Nếu địa phương yêu cầu, Công ty sẽ xây dựng nhà trẻ

Tôi cho rằng nếu chúng ta quay trở lại mô hình xây dựng nhà trẻ trong doanh nghiệp như ngày xưa cũng rất hay vì như vậy, công nhân sẽ yên tâm làm việc.

Tuy nhiên, nhà trẻ trong doanh nghiệp ngày trước được Nhà nước bao cấp hoàn toàn. Còn hiện nay nếu muốn xây dựng nhà trẻ lại hoàn toàn là vốn của doanh nghiệp. Vì vậy, tôi nghĩ Nhà nước cần phải có chế độ khuyến khích doanh nghiệp như giao đất, hỗ trợ kinh phí… Hoặc phải có yêu cầu bắt buộc: Số lượng tối thiểu công nhân trong một công ty (100 hoặc 200 hoặc nhiều hơn) sẽ phải xây dựng nhà trẻ. Nếu địa phương có quy định bắt buộc như vậy, chúng tôi cũng sẽ xây dựng nhà trẻ ngay.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, TP Thanh Hoá: Nên kéo dài thời gian nghỉ sinh của bà mẹ

Mỗi khi họp tổ hưu trí, chúng tôi lại thường hay trò chuyện với nhau về việc tại sao ngày nay trẻ em mắc nhiều bệnh thế? Tại sao Bệnh viện Nhi Trung ương luôn luôn bị quá tải. Tôi đọc nhiều tài liệu khuyên rằng trẻ em nên bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu mới tốt, mới có sức đề kháng.

Nhưng hiện nay, các bà mẹ được nghỉ thai sản có 4 tháng. Vậy làm sao trẻ bú hoàn toàn được trong 6 tháng đầu? Con gái tôi ngày mới đi làm sau khi nghỉ đẻ đã bị gầy rạc cả người vì nửa buổi đi làm lại tất tả đi mười mấy cây số từ cơ quan về nhà cho con bú. Vì vậy lúc nào cũng người trong tình trạng mệt mỏi, cáu gắt. Như vậy thì làm sao làm việc có chất lượng.

Tôi nghĩ thay vì quy định trường mầm non nhận trẻ 3 tháng tuổi,  Nhà nước nên kéo dài thời gian nghỉ sinh cho bà mẹ.

Chị Nguyễn Thuý Hà, Công ty Khảo sát thiết kế Xây dựng (Bộ Xây dựng): Chờ đến bao giờ?

Tôi thấy quy định các trường mầm non phải nhận trẻ từ 3 tháng tuổi là một quy định rất tốt của Bộ GD&ĐT. Lâu nay, tôi cứ suy nghĩ không biết sau này đẻ con sẽ phải gửi cho ai, vì ông bà nội ngoại ở xa, gửi trẻ tư thục thì không yên tâm, đặc biệt là sau mấy vụ báo chí đưa tin về các vụ: Trẻ bị suy hô hấp vì bị bảo mẫu dán băng dính vào miệng, trẻ bị bảo mẫu Quản Thị Kim Hoa ở Đồng Nai vả chảy máu mồm… Tuy nhiên, nếu theo như trả lời của bà Phó Vụ trưởng Vụ Mầm non Bộ GD&ĐT thì lâu quá. Tôi không nghĩ một quy định hợp với lòng dân như vậy lại phải để dân chờ quá lâu.  

Phương Lan (ghi)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bố mất, vợ chồng tôi chăm sóc mẹ chồng suốt 3 năm nhưng không được chia đồng nào khi bà bán đất: Biết lý do, tôi vô cùng xấu hổ

Bố mất, vợ chồng tôi chăm sóc mẹ chồng suốt 3 năm nhưng không được chia đồng nào khi bà bán đất: Biết lý do, tôi vô cùng xấu hổ

Gia đình - 5 giờ trước

Thông báo của bà mẹ Trung Quốc trong cuộc họp gia đình khiến người con dâu sững sờ.

Sợ con 'hụt hơi' khi vào lớp một, phụ huynh đổ xô tìm lớp tiền tiểu học

Sợ con 'hụt hơi' khi vào lớp một, phụ huynh đổ xô tìm lớp tiền tiểu học

Gia đình - 9 giờ trước

Khi năm học cũ còn chưa kết thúc, nhiều phụ huynh đã sốt sắng tìm lớp học thêm tiền tiểu học với hy vọng con không bị hụt hơi ngay từ lớp một.

Những lý do bất ngờ khiến đàn ông khóc

Những lý do bất ngờ khiến đàn ông khóc

Chuyện vợ chồng - 11 giờ trước

Một người đàn ông khóc không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối mà là dấu hiệu của một cảm xúc sâu sắc.

Bố sững sờ, bật khóc khi lần đầu đến thăm nhà con gái lấy chồng xa

Bố sững sờ, bật khóc khi lần đầu đến thăm nhà con gái lấy chồng xa

Gia đình - 12 giờ trước

GĐXH - Khi nhìn thấy ngôi nhà, người đàn ông sững sờ. Không thể tưởng tượng được rằng, con gái ông đang sống trong một ngôi nhà bằng đất, được làm từ những năm 1960.

'Mỗi tháng chồng đưa cho bạn 100 triệu, nhưng không về nhà, bạn có đồng ý không?' Câu trả lời nhận được nhiều lượt tán đồng nhất gây bất ngờ

'Mỗi tháng chồng đưa cho bạn 100 triệu, nhưng không về nhà, bạn có đồng ý không?' Câu trả lời nhận được nhiều lượt tán đồng nhất gây bất ngờ

Chuyện vợ chồng - 23 giờ trước

Cuộc sống của mỗi người đều là một mớ hỗn độn, nhưng chúng ta không thể mãi tập trung vào những điều khiến bản thân chán nản. Thay vào đó, hãy ghi nhớ những khoảnh khắc khiến chúng ta cảm thấy hài lòng, ngọt ngào, ấm áp và đẹp đẽ.

Trước khi may mắn 'giáng lâm', một người cần vượt qua 3 cái khổ này, ai làm được mới ung dung hưởng phúc

Trước khi may mắn 'giáng lâm', một người cần vượt qua 3 cái khổ này, ai làm được mới ung dung hưởng phúc

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Số phận luôn khó dự đoán, đôi khi nó có thể khiến chúng ta rơi vào vận xui, cảm thấy bất lực và mất mát. Nhưng chúng ta không thể quên rằng, vận xui không tồn tại mãi mãi. Có thể một ngày nào đó, ánh sáng của may mắn sẽ đến, mang lại cho chúng ta vô vàn bất ngờ và niềm vui.

Chia tay tạm thời có cứu vãn được hôn nhân bế tắc?

Chia tay tạm thời có cứu vãn được hôn nhân bế tắc?

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

Câu hỏi đặt ra là liệu thời gian tạm dừng có thực sự hiệu quả, có thể giúp ích cho mối quan hệ của bạn về lâu dài hay sẽ phá vỡ hoàn toàn mối quan hệ?

Ngạc nhiên có tới 49% số đàn ông được hỏi nói rằng âu yếm người khác không phải là phản bội vợ

Ngạc nhiên có tới 49% số đàn ông được hỏi nói rằng âu yếm người khác không phải là phản bội vợ

Chuyện vợ chồng - 1 ngày trước

GĐXH - Quan niệm về sự không chung thủy của đàn ông có vẻ khác xa phụ nữ.

Những cung hoàng đạo nữ không thể giảm cân dù làm nhiều cách

Những cung hoàng đạo nữ không thể giảm cân dù làm nhiều cách

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Lên kế hoạch giảm cân rất chu đáo, thế nhưng có nhiều lý do khiến những cung hoàng đạo nữ này không thể thực hiện tốt được.

4 con giáp gặp nhiều may mắn khi hè đến, ngoài đột phá lớn trong tình cảm còn có cơ hội thăng hoa một điều rất quan trọng

4 con giáp gặp nhiều may mắn khi hè đến, ngoài đột phá lớn trong tình cảm còn có cơ hội thăng hoa một điều rất quan trọng

Gia đình - 1 ngày trước

GĐXH - Khi mùa hè đến, một số con giáp sẽ mở ra khoảng thời gian hạnh phúc với tình yêu ngọt ngào và nhiều điều may mắn không ngờ tới.

Top