Chi 11,3 tỷ USD mua một mặt hàng, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam
Chỉ trong vòng 5 tháng, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để mua quả và quả hạch. Theo đó, Việt Nam là một trong những nguồn cung được người Mỹ chọn để tăng mạnh nhập khẩu.
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, tháng 5 vừa qua, nhập khẩu hàng quả và quả hạch ăn được của quốc gia này đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 5 tháng đầu năm nay, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng này, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, Mỹ nhập khẩu quả và quả hạch ăn được nhiều nhất từ thị trường Mexico và Chile, chiếm 62,6% tổng trị giá nhập khẩu nhóm mặt hàng này. Cụ thể, Mỹ nhập khẩu từ Mexico đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu từ Chile đạt 1,5 tỷ USD, tăng 37,9%.
Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch ăn được lớn thứ 6 cho Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 327,7 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, việc Mỹ tăng mua đã đưa Việt Nam vào top 3 thị trường ghi nhận giá trị nhập khẩu tăng trưởng cao nhất tính đến hết tháng 5/2024.
Tuy nhiên, tỷ trọng quả và quả hạch của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 2,9% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ, tăng nhẹ 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
Thanh long là 1 trong 8 loại quả Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ. Ảnh: Phạm Công
Với dân số trên 330 triệu người, sức tiêu thụ lớn, Mỹ là một thị trường trọng điểm cho các loại nông sản, thực phẩm, trong đó có trái cây mùa vụ.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam mới có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào thị trường này, gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải thiều, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Do đó, còn nhiều dư địa cho trái cây nước ta mở rộng và phát triển, đặc biệt các loại rau quả, thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe, các loại trái cây lệch mùa vụ, trái cây nhiệt đới…
Tuy nhiên, trái cây nhập khẩu vào thị trường Mỹ chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định và đạo luật khác nhau, như: đạo luật bảo vệ thực vật, đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm, chương trình bảo vệ và kiểm dịch thực vật.
Trong nửa đầu năm nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.
Để khai thác tốt thị trường này, ngành hàng rau quả Việt Nam cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm; ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây.
Bản tin Podcast: Môi giới bất động sản, nghề hái ra tiền nhưng không phải ai cũng theo được đến cùng
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Nghề môi giới bất động sản đang hấp dẫn hàng nghìn người bởi lời hứa thu nhập cao và sự tự do. Nhưng phía sau ánh hào quang ấy là một hành trình đầy áp lực, cạnh tranh và không ít người phải bỏ cuộc giữa chừng. Bản tin Podcast chuyên mục thị trường hôm nay sẽ hé lộ góc nhìn thực tế về nghề “đổi đời” này, nơi cơ hội lớn đi kèm những thử thách không đơn giản.
Người trẻ bỏ phố về quê trồng loại quả trong Tây Du Ký, giúp cả làng đổi đời
Xu hướng - 2 ngày trướcTRUNG QUỐC - Với hơn 100 mẫu (khoảng 6,67ha), doanh thu từ vườn đào của Thị Đức Bảo tăng 10 lần lên hơn 100 vạn NDT (khoảng 3,86 tỷ đồng)/năm, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 2 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 2 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.