Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chi 11,3 tỷ USD mua một mặt hàng, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam

Thứ năm, 07:57 01/08/2024 | Xu hướng

Chỉ trong vòng 5 tháng, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để mua quả và quả hạch. Theo đó, Việt Nam là một trong những nguồn cung được người Mỹ chọn để tăng mạnh nhập khẩu.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, tháng 5 vừa qua, nhập khẩu hàng quả và quả hạch ăn được của quốc gia này đạt gần 2 tỷ USD, tăng 7,2% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 5 tháng đầu năm nay, Mỹ đã chi ra 11,3 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng này, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, Mỹ nhập khẩu quả và quả hạch ăn được nhiều nhất từ thị trường Mexico và Chile, chiếm 62,6% tổng trị giá nhập khẩu nhóm mặt hàng này. Cụ thể, Mỹ nhập khẩu từ Mexico đạt 5,6 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu từ Chile đạt 1,5 tỷ USD, tăng 37,9%.

Việt Nam là thị trường cung cấp quả và quả hạch ăn được lớn thứ 6 cho Mỹ trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 327,7 triệu USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, việc Mỹ tăng mua đã đưa Việt Nam vào top 3 thị trường ghi nhận giá trị nhập khẩu tăng trưởng cao nhất tính đến hết tháng 5/2024.

Tuy nhiên, tỷ trọng quả và quả hạch của Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm 2,9% tổng giá trị nhập khẩu của Mỹ, tăng nhẹ 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi 11,3 tỷ USD mua một mặt hàng, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam - Ảnh 1.

Thanh long là 1 trong 8 loại quả Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ. Ảnh: Phạm Công

Với dân số trên 330 triệu người, sức tiêu thụ lớn, Mỹ là một thị trường trọng điểm cho các loại nông sản, thực phẩm, trong đó có trái cây mùa vụ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), hiện Việt Nam mới có 8 loại trái cây tươi được phép xuất khẩu vào thị trường này, gồm: thanh long, xoài, nhãn, vải thiều, chôm chôm, vú sữa, bưởi, dừa. Do đó, còn nhiều dư địa cho trái cây nước ta mở rộng và phát triển, đặc biệt các loại rau quả, thực phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe, các loại trái cây lệch mùa vụ, trái cây nhiệt đới…

Tuy nhiên, trái cây nhập khẩu vào thị trường Mỹ chịu sự điều chỉnh của nhiều quy định và đạo luật khác nhau, như: đạo luật bảo vệ thực vật, đạo luật hiện đại hóa an toàn thực phẩm, đạo luật bảo vệ chất lượng thực phẩm, chương trình bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Trong nửa đầu năm nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Hàn Quốc.

Để khai thác tốt thị trường này, ngành hàng rau quả Việt Nam cần nâng cao giá trị gia tăng của trái cây mùa vụ theo hướng bổ sung sản phẩm chế biến như trái cây khô, bột trái cây, sản phẩm đóng hộp để có thể tiêu thụ quanh năm; ứng dụng công nghệ mới giúp kéo dài thời gian bảo quản trái cây.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Cậu bé 12 tuổi điều hành một doanh nghiệp trị giá 150.000 USD, giờ ra sao?

Xu hướng - 1 ngày trước

MỸ - Cuộc sống hiện tại của triệu phú Moziah Bridges (23 tuổi) khiến nhiều người mơ ước nhưng ít ai biết rằng Moziah khởi nghiệp từ khi mới 9 tuổi.

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Nông dân bán chuối lãi 300 triệu đồng/năm, chuyện khó tin ở Nậm Chảy

Xu hướng - 1 ngày trước

Năm ngoái, nhà ông Giàng Sử Hòa ở Nậm Chảy thu 500 triệu đồng từ chuối, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng. Trồng chuối nhàn hơn mà thu nhập cao hơn gấp nhiều lần so với trồng ngô, sắn.

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Phân khúc bất động sản nào tăng giá cao nhất thời gian qua?

Xu hướng - 2 ngày trước

Theo các báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản, trong quý I/2025, mặt bằng giá chung cư có phần chững lại có có mức tăng giá theo quý thấp nhất trong 2 năm qua. Trong khi đó, đất nền tại các tỉnh miền Bắc ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn nhất.

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Việt Nam sở hữu loại 'kim cương đen' cực kỳ cao cấp: Cả thế giới chỉ 20 nước được công nhận!

Xu hướng - 4 ngày trước

Dù chỉ chiếm 0,1% sản lượng toàn cầu nhưng "kim cương đen" của Việt Nam thuộc nhóm hàng cao cấp hàng đầu thế giới.

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Hội chị em rủ nhau ‘xách tay’ bánh mì đắt nhất TP.HCM

Xu hướng - 5 ngày trước

Giá ổ bánh mì đến tay thực khách là cả trăm nghìn đồng, thậm chí lên đến 500.000 đồng vẫn không làm nhiều người e dè mà tìm cách đặt mua.

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Bất ngờ vượt sầu riêng, ‘siêu thực phẩm’ chiếm giữ top 2 ở ngành hàng 7 tỷ USD

Xu hướng - 6 ngày trước

Kim ngạch xuất khẩu của loại quả được ví như 'siêu thực phẩm' bất ngờ vượt qua 'vua trái cây' sầu riêng để chiếm giữ vị trí thứ hai ở ngành hàng 7 tỷ USD.

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Quả mọc đầy đường ở Việt Nam, sang nước ngoài đắt phát sốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Tại Việt Nam, bạn có thể hái quả này ngoài đường mà không tốn tiền.

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Sầu riêng xuất khẩu còn ít hơn chuối

Xu hướng - 1 tuần trước

Sầu riêng là trái cây vua nhưng xuất khẩu vẫn còn ngập trong khó khăn, giá giảm mạnh giữa lúc mùa sầu riêng đang bắt đầu

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Thức ăn cho lợn bỗng hóa “vàng xanh”, giá gần 1 triệu/kg vẫn bán “cháy hàng”

Xu hướng - 1 tuần trước

Loại rau đắt đỏ ở nước ngoài này không ngờ ở Việt Nam lại là thực phẩm bình dân và vô cùng quen thuộc.

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Một mặt hàng của Việt Nam "đại thắng", Trung Quốc, EU, Nhật Bản đua nhau mua

Xu hướng - 1 tuần trước

Trong 2 tháng đầu năm, một sản phẩm trong nhóm hàng này có mức tăng trưởng lên đến gần 700%.

Top