Chở nước biển lên núi nuôi cua, 9X dân tộc Thái kiếm hơn nửa tỷ mỗi năm
Đi hơn 80km để chở nước biển lên núi nuôi cua, anh Lương Anh Thiện ở trú thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã thành công với mô hình này và mang về nguồn thu nhập ổn định 50 triệu đồng/tháng.
Anh Lương Anh Thiện (SN 1994, dân tộc Thái) đang là cán bộ công tác tại Công an huyện Thường Xuân. Ngoài thời gian làm việc, anh thường xuyên mày mò, tìm hiểu các mô hình trên mạng Internet.
Năm 2021, qua tìm hiểu, nhận thấy việc nuôi cua biển trong hộp nhựa có thể triển khai được ở gia đình nên anh bắt tay thực hiện mô hình này, với mong muốn người dân địa phương miền núi Thường Xuân có thể dùng được cua biển tươi ngon.
Anh Thiện đang kiểm tra cua nuôi trong hộp nhựa.
Để chuẩn bị cho mô hình nuôi cua, hàng ngày, đi làm về anh lại mày mò học cách nuôi, chăm sóc cua trên mạng. Từ những kiến thức học được, anh quyết định đầu tư gần 1.000 hộp nhựa cùng hệ thống máy bơm, lọc nước.
Theo anh Thiện, nuôi cua trong hộp nhựa không tốn về diện tích chuồng trại. Với 1.000 hộp nhựa, anh xây dựng chuồng trại chỉ với diện tích vỏn vẹn 150m2. Tuy nhiên, khoảng cách địa lý xa, từ nhà xuống biển Sầm Sơn lấy nước anh phải di chuyển hơn 80km.
Những con cua đang được anh vỗ béo.
Theo anh Thiện, lứa đầu tiên anh nuôi thử nghiệm 100 con và đã thành công, lợi nhuận thu được hơn 10 triệu đồng. Đến nay, cơ sở nuôi của anh nuôi trung bình khoảng hơn 1.000 con/vụ, gồm cua thịt và cua lột.
Anh Thiện kiểm tra chất lượng nước.
“Cua thịt được nuôi 30-40 ngày có thể xuất bán ra thị trường, cua lột khoảng 20 ngày. Hàng tháng, tôi xuất bán ra thị trường hơn 300kg cua thịt với giá 350.000-450.000 đồng/kg và 30kg cua lột với giá trên 800.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí, thu nhập khoảng 50 triệu đồng”, anh Thiện cho biết.
Mô hình nuôi cua trong hộp nhựa của anh Thiện không chỉ mang lại kinh tế cao, mà anh còn tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên với mức lương 5 triệu đồng/tháng.
Thời gian tới, anh dự kiến mở rộng quy mô nuôi lên gấp 3.
Nuôi cua trong họp nhựa không tốn nhiều về diện tích. (Ảnh: Lê Dương)
Anh Thiện nhận xét, nuôi cua trong hộp không khó. Mỗi con cua sẽ được nuôi trong một hộp nên ít có khả năng lây nhiễm bệnh. Thức ăn cho cua thường là cá tạp, ngao, ốc bươu vàng, cá rô phi băm nhỏ...
Ông Lục Đăng Hỏa, Chánh văn phòng UBND huyện Thường Xuân, đánh giá việc nuôi cua biển trong hộp nhựa của anh Thiện là mô hình kinh tế mới lạ, lần đầu áp dụng trên địa bàn nhưng đem lại hiệu quả kinh tế cao.
"Với nhu cầu hiện nay, cơ sở nuôi cua của anh Thiện có thời điểm không đủ hàng bán ra thị trường. Hy vọng thời gian tới, mô hình sẽ ngày một phát triển để phục vụ người dân. Đây cũng là cơ sở để các hộ muốn đầu tư đến học hỏi”, ông Hỏa nói.
Lê Dương
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 4 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 6 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 6 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.