Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chuỗi nhà hàng 'gồng mình' chống Covid-19

Thứ ba, 08:34 10/03/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Trong lúc hàng loạt nhà hàng, quán ăn đơn lẻ đóng cửa vì kinh doanh bết bát, các thương hiệu chuỗi nổi tiếng phải cố gắng cầm cự chứ không dễ cắt bỏ.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, một trong những ngành chịu ảnh hưởng rõ nhất là kinh doanh ẩm thực (F&B). Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình chuỗi, gặp áp lực lớn về chi phí vận hành và vấn đề duy trì chất lượng đồng bộ.

Chuỗi càng lớn càng khó

"Dịch Covid-19 gây khó khăn trên toàn hệ thống, đặc biệt với những nhà hàng trong khu vực trung tâm. Thực khách ngại ăn ngoài, hạn chế chi tiêu để tích lũy. Còn trong nội bộ, chúng tôi khó tuyển dụng nhân sự vì sinh viên chưa trở lại trường, nhân viên ngại làm việc nơi đông người, chưa kể nguồn cung hàng hóa bị hạn chế nên chi phí đầu vào tăng cao đáng kể", bà Bùi Thị Ngọc Trinh - Giám đốc phát triển kinh doanh OFood, đơn vị sở hữu các chuỗi nhà hàng Gà nướng Ò Ó O, Bò Lế Rồ và Yo Chicken chia sẻ.

Thậm chí, Gà nướng Ò Ó O và Yo Chicken vốn là 2 trong số những thương hiệu phổ biến nhất trong mảng giao thức ăn tận nhà, nhưng doanh số thời gian qua vẫn sụt giảm đáng kể.

Đây là khó khăn chung của hầu hết chuỗi nhà hàng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. So với các nhà hàng đơn lẻ, mô hình này phải đối mặt với nhiều thách thức hơn.

Chuỗi nhà hàng gồng mình chống Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều chuỗi nhà hàng gặp khó trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo ông James Dương Nguyễn - Tổng giám đốc Dcorp R-Keeper Việt Nam, một trong những khó khăn lớn nhất là chi phí vận hành, gồm tiền thuê mặt bằng, lương nhân viên, chi phí nguyên vật liệu... Thực tế, từ giữa tháng 2, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã đóng cửa một số chi nhánh hoạt động không hiệu quả để tập trung nguồn lực cho các điểm bán tiềm năng.

Riêng với OFood, bà Ngọc Trinh cũng khẳng định chính sách tối ưu nguồn lực và tiết kiệm được đặt lên hàng đầu. "Các vị trí chuyên môn buộc cắt giảm, ưu tiên nhân sự đa nhiệm. Những chi nhánh mới chưa đủ trưởng thành về hiệu quả kinh doanh đều phải cắt bỏ. Chúng tôi tinh chỉnh toàn bộ hệ thống để giảm lỗ tối đa", bà cho biết.

Ngoài ra, với mô hình kinh doanh chuỗi, vấn đề đào tạo và duy trì đội ngũ nhân viên phục vụ trong mùa dịch cũng vô cùng quan trọng. Cụ thể, ông James Dương Nguyễn cho rằng cần đào tạo nhân viên nhận thức đúng về dịch, tuân thủ quy định vệ sinh, khử trùng và xử lý tình huống khi thực khách có triệu chứng bất thường.

Về vấn đề này, Golden Gate khẳng định đang nỗ lực kiểm soát. Đây là một trong những tập đoàn F&B lớn tại Việt Nam, sở hữu trên 300 nhà hàng thuộc hơn 20 thương hiệu như GoGi, Manwah, Ashima, Hutong, Kichi-Kichi... Mặc dù vậy, hệ thống này không tránh khỏi tác động của Covid-19.

"Khi dịch mới xuất hiện, hầu hết chuỗi đều bị ảnh hưởng. Chúng tôi lập tức thành lập Ủy ban phòng chống dịch bệnh và triển khai phòng ngừa tại mỗi nhà hàng. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát lại ngày 6/3 vừa qua, người dân càng ngại tập trung nơi đông người hơn, ảnh hưởng tương đối đến hoạt động kinh doanh", đại diện đơn vị chia sẻ.

Do đó, tập đoàn này chú trọng đảm bảo sức khỏe cho khách hàng và nhân viên tại tất cả chi nhánh. Vị đại diện cho biết đã làm việc với nhiều doanh nghiệp để cung cấp 100% khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho toàn bộ nhân viên, đồng thời liên tục vệ sinh, khử trùng không gian các quán.

Về vấn đề nguyên liệu, dù phần lớn nguồn cung thực phẩm đến từ Mỹ, Canada và New Zealand - các nước chưa chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, hệ thống này vẫn triển khai hợp tác với các nguồn cung chất lượng trong nước để chủ động kiểm soát tình hình kinh doanh.

Cắt bỏ hay cầm cự?

Trước những biến động khó lường của dịch Covid-19, nhiều ông lớn đang phải đau đầu trong việc cân nhắc "cắt bỏ hay cầm cự". Tuy nhiên, rõ ràng, Covid-19 là một bài kiểm tra về sức khỏe doanh nghiệp, và đây chính là giai đoạn để các chuỗi nhà hàng tạo nên đột phá.

Theo ông James Dương Nguyễn, doanh nghiệp có thể giảm bớt áp lực tài chính trước mắt bằng cách thương lượng lại thời hạn thanh toán với đơn vị cho thuê mặt bằng hoặc nhà cung cấp nguyên vật liệu, đồng thời tạm ngừng các dự án mở rộng kinh doanh.

Đồng thời, doanh nghiệp có thể đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tận nhà để bù đắp doanh thu. Thực tế, sau thời gian triển khai chương trình G-Delivery với nhiều thương hiệu nướng, lẩu nổi tiếng trong hệ thống, Golden Gate ghi nhận kết quả doanh thu tương đối khả quan.

Tuy nhiên, về mặt nhân sự, ông cho rằng "tốt nhất không nên cho nhân viên nghỉ việc trong thời gian này, vì khi dịch bệnh qua đi thì việc tuyển dụng và đào tạo tốn rất nhiều thời gian và chi phí". Ông gợi ý các chủ doanh nghiệp thuyết phục nhân viên về việc trả lương chậm hoặc nghỉ luân phiên để duy trì đội ngũ.

Đặc biệt, chuyên gia này nhận định đây là thời điểm tốt để xây dựng và tối ưu nền tảng, quy trình và công cụ quản trị. Như vậy, khi dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp có sức bật để sớm phục hồi và tăng tốc.

Chuỗi nhà hàng gồng mình chống Covid-19 - Ảnh 3.

Nhiều nhà hàng tận dụng thời điểm kinh doanh khó khăn để tạm ngưng sửa chữa hoặc tập trung xây dựng hệ thống vận hành, quản trị. Ảnh: Chí Hùng.



"Trong lúc kinh doanh phát đạt và bận rộn, doanh nghiệp rất khó huy động nhân sự tham gia quá trình thay đổi. Do đó, những lúc kinh doanh chậm lại chính là thời gian vàng để rà soát toàn bộ quy trình vận hành, đào tạo và chất lượng dịch vụ, món ăn. Doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm lực để tối ưu hóa quản trị thông qua chuyển đổi số", ông chia sẻ.

Điều này đang được The Pizza Company, chuỗi gồm hơn 80 nhà hàng pizza trên toàn quốc áp dụng triệt để. Ngoài việc tối ưu hóa nội bộ, đơn vị này đang nâng cấp hệ thống lên phiên bản mới, cũng như triển khai hệ thống chăm sóc khách hàng mới để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngay sau khi hết dịch.

"Rất khó để nói rằng khi nào các chuỗi có thể kinh doanh hiệu quả trở lại, nhưng nhìn chung doanh thu không thể đạt con số như trước trong vòng 2-3 tháng tới. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần trong tư thế sẵn sàng cải tiến", ông James Dương Nguyễn khẳng định.

Theo Lan Anh

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Có 900 triệu chọn mua xe gầm cao nào đẹp, hợp lý?

Giá cả thị trường - 17 phút trước

GĐXH - Với tầm giá khoảng 900 triệu đồng thì xe gầm cao như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander,.. sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với bạn?

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Một loại quả vừa tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

Chỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc

6 thực phẩm rẻ tiền bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ tiền mãn kinh

6 thực phẩm rẻ tiền bổ sung nội tiết tố nữ cho phụ nữ tiền mãn kinh

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Việc chăm sóc sức khỏe bằng cách bổ sung một số thực phẩm tăng cường nội tiết tố có thể làm giảm các triệu chứng ở thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh. Đặc biệt những loại thực phẩm này có giá khá rẻ từ 20.000- 50.000 đồng/bữa.

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

ABBANK ghi nhận tăng trưởng số lượng giao dịch trên kênh ngân hàng số trong quý I/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 18 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 21 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 1 ngày trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Top