Cô gái 9X khởi nghiệp từ gà ủ muối, thu lãi 70 triệu đồng mỗi tuần
Chưa đến 2 năm mày mò khởi nghiệp với món gà ủ muối vàng óng ở Nghệ An, cô gái 9X nhanh chóng phủ sóng thương hiệu sản phẩm trên khắp cả nước. Mỗi tuần, cô thu lãi 70 triệu đồng.
Chia sẻ với PV. VietNamNet, Nguyễn Thị Hồng Thương (SN 1993), quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An, cho biết, năm 2022, thấy nhiều người làm gà ủ muối bán trên mạng xã hội, cô mua về ăn thử. Khi ăn, cả nhà đều thấy không ngon, còn gà ngon giá lại quá đắt so với giá trung bình trên thị trường.
Thời điểm đó, Thương nghĩ rằng, nếu mình làm được món gà ủ muối giá thành hợp lý sẽ có nhiều người ủng hộ. Từ đây, Thương bắt đầu tìm hiểu công thức gà ủ muối. May mắn, cô gặp một người bạn cùng quê đang sống và làm việc ở Đài Loan, được truyền lại toàn bộ công thức về gà ủ muối.
Thế nhưng, công thức chế biến này lại không thể áp dụng vì không phù hợp với khẩu vị của người Việt.
 
  Nguyễn Thị Hồng Thương bên máy ủ gà muối. Ảnh: QH
Vì vậy, Thương phải tìm công thức chế biến mới từ “bộ khung của gà ủ muối Đài Loan” thành quy trình sản xuất cho người Việt.
“Mỗi lần làm thử, tôi chế biến khoảng 30 con gà và tốn chừng 5 triệu đồng. Sau gần 40 lần thử, theo nhiều công thức khác nhau, mới cho ra sản phẩm gà ủ muối được nhiều người tin tưởng và sử dụng” - Thương nhớ lại.
“Gà được mổ làm sạch, ướp gia vị đến khi hấp ủ muối thành công mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Gà ngon phải đạt trọng lượng từ 1,8kg trở lên, thời gian nuôi từ 10-12 tháng” - Thương kể về quy trình chế biến.
 
  Gà được lựa chọn kỹ càng từ khâu đầu vào để chế biến gà ủ muối. Ảnh: QH
Theo Thương, gà ủ muối ngon phải hội tụ các yếu tố như: Thịt gà khi ăn phải dai nhưng da giòn vừa phải, có vị ngọt, giữ trọn hương vị của gà tươi.
“Gà ủ phải ướp nghệ vàng và thêm một tý muối để tạo độ giòn, săn. Đây là công thức độc quyền của gia đình nên tôi sẽ không bán, không tặng, không gia công cho bất kỳ đơn vị nào khác” - Thương chia sẻ.
Đầu năm 2022, chi nhánh gà Kyodo đầu tiên được mở tại TP. Vinh. Sau 18 tháng hoạt động, Thương có hơn 70 chi nhánh trên toàn quốc, riêng Thủ đô Hà Nội có 6 chi nhánh.
Đến nay, mỗi ngày cô bán ra thị trường khoảng 1.200 sản phẩm, trong đó gà ủ muối chiếm 70%.
“Từ khi làm gà ủ muối, tôi chưa phải tìm đến người khác để chào mời mở đại lý hay bán sỉ. Tất cả đều là “hữu xạ tự nhiên hương”. Những chi nhánh mới mở hầu hết là những thực khách đã từng sử dụng gà ủ muối và đề nghị được cùng đồng hành. Tất cả sản phẩm đều được sản xuất ở Nghệ An trước khi phân phối về các đại lý trên toàn quốc”, Thương bộc bạch.
Một điểm Thương rất lưu tâm đó là nguồn nguyên liệu, được cô thu mua từ các trang trại nuôi ở Nghệ An và các tỉnh trong cả nước. Bình quân mỗi ngày, chuỗi sản xuất của cô mua khoảng 600 con.
Theo Thương, tất cả các khâu chế biến đều được kiểm soát, do gia đình tự làm và không thuê đơn vị ngoài để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
“Hồi đầu thu nhập bình quân của tôi mỗi tháng khoảng 30 triệu đồng. Hiện nay, với hệ thống hơn 70 chi nhánh, 150 người làm việc tại gà ủ muối Kyodo, thu nhập bình quân mỗi người khoảng 7 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí, tôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng/tháng” - Thương cho hay.
Sắp tới, không chỉ mở thêm chi nhánh trong nước, cô còn hướng tới xuất khẩu. Do đó, Kyodo đang nghiên cứu để làm ra sản phẩm bảo quản được ở nhiệt độ thường, từ đó sẽ bán ra thị trường quốc tế.
 
                
                Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 ngày trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
 
                
                Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 ngày trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
 
                
                Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 3 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
 
                
                Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 4 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
 
                
                Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 5 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
 
                
                Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 6 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
 
                
                Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
 
                
                Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
 
                
                Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
 
                
                Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
 
                        
                        Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.
 
                 
                             
                             
                             
                                 
                                 
                                