Cô gái 9X khởi nghiệp từ gà ủ muối, thu lãi 70 triệu đồng mỗi tuần
Chưa đến 2 năm mày mò khởi nghiệp với món gà ủ muối vàng óng ở Nghệ An, cô gái 9X nhanh chóng phủ sóng thương hiệu sản phẩm trên khắp cả nước. Mỗi tuần, cô thu lãi 70 triệu đồng.
Chia sẻ với PV. VietNamNet, Nguyễn Thị Hồng Thương (SN 1993), quê ở huyện Nam Đàn, Nghệ An, cho biết, năm 2022, thấy nhiều người làm gà ủ muối bán trên mạng xã hội, cô mua về ăn thử. Khi ăn, cả nhà đều thấy không ngon, còn gà ngon giá lại quá đắt so với giá trung bình trên thị trường.
Thời điểm đó, Thương nghĩ rằng, nếu mình làm được món gà ủ muối giá thành hợp lý sẽ có nhiều người ủng hộ. Từ đây, Thương bắt đầu tìm hiểu công thức gà ủ muối. May mắn, cô gặp một người bạn cùng quê đang sống và làm việc ở Đài Loan, được truyền lại toàn bộ công thức về gà ủ muối.
Thế nhưng, công thức chế biến này lại không thể áp dụng vì không phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Nguyễn Thị Hồng Thương bên máy ủ gà muối. Ảnh: QH
Vì vậy, Thương phải tìm công thức chế biến mới từ “bộ khung của gà ủ muối Đài Loan” thành quy trình sản xuất cho người Việt.
“Mỗi lần làm thử, tôi chế biến khoảng 30 con gà và tốn chừng 5 triệu đồng. Sau gần 40 lần thử, theo nhiều công thức khác nhau, mới cho ra sản phẩm gà ủ muối được nhiều người tin tưởng và sử dụng” - Thương nhớ lại.
“Gà được mổ làm sạch, ướp gia vị đến khi hấp ủ muối thành công mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Gà ngon phải đạt trọng lượng từ 1,8kg trở lên, thời gian nuôi từ 10-12 tháng” - Thương kể về quy trình chế biến.

Gà được lựa chọn kỹ càng từ khâu đầu vào để chế biến gà ủ muối. Ảnh: QH
Theo Thương, gà ủ muối ngon phải hội tụ các yếu tố như: Thịt gà khi ăn phải dai nhưng da giòn vừa phải, có vị ngọt, giữ trọn hương vị của gà tươi.
“Gà ủ phải ướp nghệ vàng và thêm một tý muối để tạo độ giòn, săn. Đây là công thức độc quyền của gia đình nên tôi sẽ không bán, không tặng, không gia công cho bất kỳ đơn vị nào khác” - Thương chia sẻ.
Đầu năm 2022, chi nhánh gà Kyodo đầu tiên được mở tại TP. Vinh. Sau 18 tháng hoạt động, Thương có hơn 70 chi nhánh trên toàn quốc, riêng Thủ đô Hà Nội có 6 chi nhánh.
Đến nay, mỗi ngày cô bán ra thị trường khoảng 1.200 sản phẩm, trong đó gà ủ muối chiếm 70%.
“Từ khi làm gà ủ muối, tôi chưa phải tìm đến người khác để chào mời mở đại lý hay bán sỉ. Tất cả đều là “hữu xạ tự nhiên hương”. Những chi nhánh mới mở hầu hết là những thực khách đã từng sử dụng gà ủ muối và đề nghị được cùng đồng hành. Tất cả sản phẩm đều được sản xuất ở Nghệ An trước khi phân phối về các đại lý trên toàn quốc”, Thương bộc bạch.
Một điểm Thương rất lưu tâm đó là nguồn nguyên liệu, được cô thu mua từ các trang trại nuôi ở Nghệ An và các tỉnh trong cả nước. Bình quân mỗi ngày, chuỗi sản xuất của cô mua khoảng 600 con.
Theo Thương, tất cả các khâu chế biến đều được kiểm soát, do gia đình tự làm và không thuê đơn vị ngoài để đảm bảo chất lượng sản phẩm.
“Hồi đầu thu nhập bình quân của tôi mỗi tháng khoảng 30 triệu đồng. Hiện nay, với hệ thống hơn 70 chi nhánh, 150 người làm việc tại gà ủ muối Kyodo, thu nhập bình quân mỗi người khoảng 7 triệu đồng/tháng. Trừ chi phí, tôi thu nhập khoảng 300 triệu đồng/tháng” - Thương cho hay.
Sắp tới, không chỉ mở thêm chi nhánh trong nước, cô còn hướng tới xuất khẩu. Do đó, Kyodo đang nghiên cứu để làm ra sản phẩm bảo quản được ở nhiệt độ thường, từ đó sẽ bán ra thị trường quốc tế.

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua
Xu hướng - 1 giờ trướcViệt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướng - 13 giờ trướcGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá xoài ‘khổng lồ’ giảm còn 3.000 đồng/kg, nông dân ở Khánh Hoà thua lỗ
Xu hướng - 3 ngày trướcNgười dân trồng xoài Úc ở huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đứng ngồi không yên vì hàng nghìn tấn xoài vào vụ thu hoạch nhưng giá giảm mạnh, không có người mua.

Điều gì khiến trái cây Thái Lan dần biến mất tại Việt Nam?
Xu hướng - 5 ngày trướcDù đang vào mùa nhưng trái cây Thái Lan như: bòn bon, chôm chôm, măng cụt,… lại ít lạ thường

Loại sầu riêng mới giá lên tới gần 800.000 đồng/kg gây sốt
Xu hướng - 6 ngày trướcLoại sầu riêng này có màu vàng cam bắt mắt, vị đắng ngọt đặc trưng của Malaysia, đang trở thành hiện tượng trên thị trường trái cây cao cấp châu Á với mức giá lên tới 130 RM/kg.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướng - 1 tuần trướcNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.

Trung Quốc chi gấp 20 lần mua loại hải sản bán đầy chợ Việt
Xu hướng - 1 tuần trướcKhông chỉ tôm hùm, 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc còn chi tiền gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua một loại hải sản có bán đầy chợ Việt.

Giá xuất khẩu một loại hạt của Việt Nam tăng 1.300%, chợ bán 1,6 triệu đồng/kg
Xu hướng - 1 tuần trướcMột loại hạt màu xanh của Việt Nam vừa có giá xuất khẩu tăng đột biến 1.306%, cao gấp gần 4 lần so với hạt tiêu đen - loại vẫn được mệnh danh là ‘vàng đen’.

Biệt thự, liền kề Hà Nội dưới 20 tỷ đồng trở nên khan hiếm: Giới nhà giàu đang đổ tiền vào đâu?
Xu hướng - 1 tuần trướcTheo Savills, cơ cấu giá biệt thự, liền kề tại Hà Nội tiếp tục dịch chuyển lên mức cao khi sản phẩm trên 30 tỷ đồng chiếm 36%, trong khi nhóm dưới 20 tỷ ngày càng khan hiếm. Trước thách thức về kỳ vọng lợi nhuận và giá cao, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng tìm kiếm cơ hội tại các tỉnh vệ tinh với mức giá dễ tiếp cận hơn.

Một ‘mỏ vàng dưới lòng đất’ vừa mang về cho Việt Nam hơn 500 tỷ đồng: Chỉ dưới 10 quốc gia trên thế giới sở hữu, nước ta có hơn 50.000 ha
Xu hướng - 1 tuần trướcLoại củ có mặt khắp chợ Việt đang thu về bộn tiền từ việc xuất khẩu.

Một loại cá bán đầy chợ Việt Nam, protein cao hơn cá hồi, vừa được nước giàu nhất Nam Mỹ nhập khẩu trở lại
Xu hướngNăm ngoái, xuất khẩu loại cá này giúp Việt Nam thu về 41 triệu USD.