Cô gái Khmer kiếm bạc tỷ với nghề mát xa hoa
Nửa năm đầu tiên, Chal Thy bị thất bại rất nhiều lần, hoa dừa không cho mật. Mãi sau đó, cô mới học được cách vỗ, mát xa để hoa tiết ra thứ mật ngọt ngào.
Đưa mật hoa dừa ra chợ thế giới
Đứng bên chiếc bàn bày rất nhiều sản phẩm được làm từ mật hoa dừa, cô gái Trà Vinh Thạch Thị Chal Thy giới thiệu cặn kẽ từng sản phẩm nước uống mật hoa dừa, giấm mật hoa dừa, mật hoa dừa lên men, đường hoa dừa, hạt ca cao mật hoa dừa và mật hoa dừa cô đặc.
Từ mật hoa dừa, mỗi năm Chal Thy định hướng phát triển thêm 1-2 sản phẩm mới để tung ra thị trường. Trong 10 tháng tới, cô sẽ cho ra sản phẩm nước tương từ mật hoa dừa.

Rất nhiều sản phẩm được làm từ mật hoa dừa
Chal Thy kể, sau khi hoàn tất chương trình thạc sĩ công nghệ thực phẩm, cô dự định ở lại TP.HCM làm việc. Hồi đó, mỗi lần về quê hương Trà Vinh, cô thấy quả dừa mọc mầm không ai mua, hoặc giá rất thấp, 1.200 trái chỉ bán được 2 triệu đồng. Có nghĩa, người nông dân trồng dừa không đủ chi tiêu.
Ba mẹ cô làm lúa không trúng mới chuyển sang trồng dừa, nhưng dừa có trái cũng không ai mua.
“Mình nghĩ học cũng nhiều rồi, đây chính là lúc phải quay trở lại quê hương làm gì đó để giúp đỡ ba mẹ và bà con nông dân sống được cùng cây dừa”, Chal Thy nói. Khi tìm kiếm sự trùng khớp văn hóa giữa các “vương quốc dừa” theo dòng thời gian, chứng kiến cách khai thác mật hoa dừa của nhiều nước, cô muốn mật hoa dừa sống lại ngay trên mảnh đất quê Trà Vinh, gắn với giá trị văn hóa cội nguồn Khmer.
Chal Thy cùng chồng là Phạm Đình Ngãi quyết định trở về quê hương. Năm 2018, bắt đầu từ mật hoa dừa, vợ chồng cô bắt đầu bắt đầu khởi nghiệp, lập nông trại hạnh phúc Sokfarm.
Cô nghĩ, nếu thành công nghiên cứu ra các sản phẩm từ mật hoa dừa rồi đưa ra thị trường tiêu thụ, lúc đó không chỉ có ba mẹ mà người nông dân quê mình cũng được hưởng lợi.
“Lúc đầu tôi không biết gì về mật hoa dừa nhưng vẫn nghiên cứu về thành phần mật hoa, về cách làm, về thị trường tiêu thụ, cách chế biến. Tôi còn qua Thái Lan để nghiên cứu thị trường, giá cả, phương pháp mua bán”. Chal Thy cho biết, nửa năm đầu tiên bị thất bại rất nhiều lần, hoa dừa không cho mật. Rồi cô học được cách vỗ, mát xa để hoa tiết ra thứ mật ngọt ngào mà mình mong muốn.
Sau đó, vợ chồng cô bắt tay vào công đoạn chế biến. Một người lo giải pháp cô đặc, một người lo thiết kế máy móc để sản xuất sản phẩm. Tháng 6/2019, họ bắt đầu xây xưởng sản xuất các sản phẩm từ mật hoa dừa để tung ra thị trường. Đến nay, mỗi năm Sokfarm đặt mức tăng trưởng 200%.
Nhiều người hỏi Chal Thy có nản lòng khi gặp khó khăn và thất bại không, cô cười: “Thất bại nhiều, tìm thị trường vô cùng khó nhưng chưa một lần tôi có ý định sẽ buông bỏ’. Thậm chí có người còn hỏi “làm xong sẽ bán cho ai”, “có ai biết công dụng của mật hoa dừa như thế nào đâu?”.
Để tiêu thụ được sản phẩm, cô tận dụng mọi cơ hội. Đem hàng đi quảng bá, giới thiệu ở các hội chợ trong và ngoài nước, tham gia các cuộc thi khởi nghiệm sáng tạo. Mật hoa dừa là sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị bệnh huyết áp; phù hợp với những người ăn chay trường, bởi mật được khai thác từ thực vật (cây dừa). Trên thế giới, xu hướng sử dụng mật hoa dừa ngày càng tăng lên.

Chal Thy giới thiệu cách vỗ, mát xa để hoa tiết ra thứ mật ngọt ngào
Chal Thy cho biết, diện tích dừa của Sokfarm là 2ha, ngoài ra còn 18ha liên kết với nông dân. Hiện có 6ha dừa cho khai thác mật với sản lượng khoảng 1,2 tấn/ngày. Trung bình mỗi tháng cô đưa 30-35 tấn mật hoa nguyên liệu đưa vào sản xuất thành nhiều sản phẩm.
Ba năm sau khởi nghiệp, sản phẩm chế biến từ mật hoa dừa đã có chỗ đứng trên thị trường. Theo đó, 90% sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường trong nước, 10% còn lại được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan. Chal Thy cũng đang thương thảo để xuất khẩu qua những thị trường khác trên thế giới.
Sinh kế mới nâng cao thu nhập, thích ứng biến đổi khí hậu
Trà Vinh là vùng dừa lớn thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre. Song, theo tính toán của Chal Thy, từ 7 cây dừa, nếu hái trái bán chỉ cho doanh thu 500.000 đồng, còn hiện tại giá dừa tương đối rẻ thì chỉ được 200.000 đồng. Cũng 7 cây dừa nếu khai thác mật hoa sẽ cho doanh thu 2-3 triệu đồng/tháng.
Một bông hoa dừa sẽ khai thác mật liên tục trong 25 ngày, tương đương 20-30 lít mật/hoa. Theo chu kỳ 25 ngày, một cây sẽ ra trung bình 13 hoa mỗi năm. Tính ra, trồng dừa lấy mật sẽ giúp người nông dân tăng gấp 3-4 lần so với lấy trái.
Trồng dừa lấy mật còn thích ứng với biến đổi khí hậu. Bởi, nếu độ mặn quá cao, cây sẽ bị rụng trái, nhưng hoa lại không hề bị ảnh hưởng.

Trong xưởng dán nhãn sản phẩm
Ngoài 35 công nhân làm việc ở xưởng sản xuất (80% là người dân tộc Khmer), Chal Thy cho biết, cô đang liên kết với 30 hộ dân trồng dừa lấy mật làm nguyên liệu chế biến sản phẩm. Khi liên kết, người nông dân sẽ được chỉ dẫn cách mát xa hoa dừa bằng cách dùng thanh gỗ gõ đều đều, vừa phải lên lớp vỏ bọc hoa dừa để đả thông tuyến mật. Mỗi ngày sau đó sẽ dùng sao cắt nhẹ một lớp dày 1cm trên bề mặt hoa, mật dừa sẽ tiết ra từ đó.
Mật hoa dừa thu được trong bán kính 5km được đưa về xưởng chế thành sản phẩm cô đặc. Mật thu ở những nơi xa hơn sẽ làm sản phẩm lên men. Khi mật hoa dừa về, xưởng sẽ đo tiêu chuẩn nguyên liệu. Dựa vào các tiêu chuẩn để xác định làm nước uống tươi, làm mứt với dứa và xoài, hay tinh luyện thành đường, giữ nguyên dưỡng chất sẵn có trong mật hoa dừa hoặc làm giấm...
“Mỗi giọt mật đều rất quý nên trong bất cứ tình huống nào cũng có cách xử lý chứ không phải vứt bỏ”, Chal Thy nói. Cô cho biết, Sokfarm ra đời với sứ mệnh nối lại khoảng thời gian đứt gãy của nghề thu mật hoa dừa từ xa xưa ở Trà Vinh và thương mại hóa sản phẩm mật hoa dừa theo hướng chất lượng cao, phù hợp với cuộc sống hiện đại, tốt cho sức khỏe.
Hiện có nhiều giống dừa để khai thác mật hoa. Chal Thy đang trồng thử nghiệm giống cho năng suất mật cao nhất. Nếu thành công, cô sẽ cung cấp giống cho các hộ dân trồng mở rộng vùng sản xuất nguyên liệu.
Tương lai, mật hoa dừa không chỉ dừng lại ở các sản phẩm thực phẩm, cô gái Khmer và các cộng sự còn hướng tới sản phẩm các loại mỹ phẩm để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ. Từ đó, họ cùng nhau phát triển ngành khai thác mật hoa dừa, tạo sinh kế cho người nông dân quê hương cải thiện cuộc sống...
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 6 giờ trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 6 giờ trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 2 ngày trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 2 ngày trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 4 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 5 ngày trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 1 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Cà phê học tập – xu hướng kinh doanh kết hợp giáo dục đang “làm mưa làm gió” trong giới trẻ
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Quán cà phê học tập đang lan rộng ở các đô thị lớn, nơi sinh viên và người làm việc tự do tìm đến để học và sáng tạo. Trong không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, quán cà phê không chỉ là chốn thưởng thức đồ uống, mà còn là “phòng học mở” của giới trẻ hiện đại.
Thị trường bất động sản cuối 2025, đầu 2026: Giá nhà khó giảm, nhưng tăng nóng sẽ chấm dứt
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - “Giá nhà khó giảm nhưng tăng nóng sẽ được kiểm soát”, đây là nhận định của TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn cuối 2025, đầu 2026.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.