Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phải
GiadinhNet - Kit test nhanh COVID-19 mang nhãn BioCredit, Humasis được "chào hàng" khắp nơi, với nhiều mức giá chênh lệch lớn. Hiện tượng này đã dấy lên nghi ngại nếu mua phải kit test chưa được cấp phép, người mua tin tưởng vào những kết quả test sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
Dịch COVID-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp. Riêng ngày 18/12, cả nước ghi nhận 15.895 ca nhiễm mới. Trong đó, số ca nhiễm mới tại Hà Nội là 1.244 ca.
Số ca mắc mới chưa có dấu hiệu giảm cũng tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng các bộ kit test nhanh COVID-19 của người dân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Giadinh.net.vn (Báo Sức khỏe & Đời sống), giá kit test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế công khai giá một đằng thì giá bán tại quầy thuốc, "chợ mạng" lại được chào hàng một nẻo. Dù sản phẩm có cùng xuất xứ, nhãn mác.

Cụ thể, kit test kháng nguyên mang nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, được Bộ Y tế cấp phép với giá công khai là 128.000 đồng/test (giá sau giảm so với lần công bố ngày 13/7).
Kit test mang nhãn BioCredit COVID-19 Ag (Mã sản phẩm: G61RHA20) xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu của Hàn Quốc, được Bộ Y tế cấp phép ngày 20/7/2021 với giá công khai là 175.000 đồng/test.

Giá sản phẩm chào bán trên sàn thương mại điện tử Lazada chỉ còn 192.990 đồng/bộ 3 kit (sấp sỉ 65.000 đồng/kit).
Tuy nhiên, ghi nhận của Phóng viên tại nhà thuốc Bảo An (số 315 phố Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm), kit test BioCredit COVID-19 Ag có giá bán công khai là 95.000 đồng/kit.
Cũng mang nhãn BioCredit COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc, hệ thống 24h Store (bán thiết bị điện tử là chủ yếu) có giá bán công khai là 135.000 đồng/kit. Tại các group "sỉ lẻ khẩu trang, kit test nhanh COVID-19" trên mạng xã hội zalo, facebook lại có giá công khai chỉ còn 59.000 đồng/kit (hộp 20 kit chưa VAT).

Giá bán trên các hội nhóm mạng xã hội, giá kit test BioCredit COVID-19 Ag chỉ còn 53.000 đồng/kit nếu mua 1 thùng và 59.000 đồng/kit nếu mua 1 hộp (20 kit).
Trên các hội nhóm, giá mua sỉ từ 5 hộp (20 kit/hộp), giá chỉ còn 1.140.000 đồng/hộp (tương đương 57.000 đồng/kit); giá thấp nhất là 53.000 đồng/kit khi mua cả thùng 40 hộp với giá 1.060.000 đồng/hộp.
Thậm chí, trên sàn thương mại điện tử Lazada, BioCredit COVID-19 Ag còn được chào giá 192.990 đồng/bộ 3 kit riêng lẻ (xấp xỉ 65.000 đồng/kit).

Cận cảnh các bộ kit test BioCredit COVID-19 Ag rao bán trên mạng xã hội.
Giá sản phẩm kit test mang nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc cũng tương tự. Dù sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép và công khai giá bán là 128.000 đồng/test nhưng ở "chợ mạng", giá được "chào hàng" công khai dao động từ 86.000 – 120.000 đồng/kit.
Cụ thể, một số địa chỉ bán hàng chào bán công khai kit test Humasis COVID-19 Ag là 120.000 đồng/kit nhưng trong hội nhóm bán sỉ lẻ, giá bán theo hộp (25 kit) là 2.300.000 đồng, tương đương 92.000 đồng/kit.

Bộ kit test nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc cũng có giá bán chênh lệnh khá lớn.
Giá sản phẩm cũng giảm dần khi mua theo số lượng 5, 10 hộp là 90.000 – 88.000 đồng/kit. Giá thấp nhất là 86.000 đồng/kit là dành cho người mua theo thùng với 24 hộp/thùng, giá tương đương là 2.150.000 đồng/hộp.
Mặc dù cùng một nhãn hàng, cùng xuất xứ nhưng giá bán từ quầy thuốc đến "chợ mạng" của một bộ kit test COVID-19 lại có giá chênh khá lớn. Điều này dấy lên nghi ngại về chất lượng sản phẩm hoặc tính pháp lý nguồn gốc xuất xứ.
Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT.

Cận cảnh kit test Humasis COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc đang được chào bán với nhiều mức giá trên mạng xã hội.
Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.
Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường.
Đặc biệt là trên mạng xã hội bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác.
Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
Vụ 'khách sạn Royal Hostel' ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Đình chỉ nam lễ tân, chủ cơ sở vẫn chịu sức ép dư luận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Theo lãnh đạo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), chủ cơ sở Royal Hostel, số 19 phố Hàng Cháo đang đối mặt sức ép lớn từ dư luận sau khi bị phản ánh không cho khách nhận phòng dù khách đã trả tiền cho 3 ngày lưu trú.
Chính thức khai mạc Online Friday 2025: Nhiều hàng tiêu dùng khuyến mại sâu, thúc đẩy thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trướcGĐXH - Tối 14/11/2025, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Sự kiện đánh dấu ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, đồng thời truyền tải thông điệp tiêu dùng thông minh, an toàn và bền vững trong kỷ nguyên kinh tế số.
Khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Sáng 14/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu, mở đầu chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại quy mô khu vực miền núi phía Bắc.
Thu hồi 45 sản phẩm mỹ phẩm do không có hồ sơ công bố
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành các quyết định thu hồi tổng cộng 45 sản phẩm mỹ phẩm thuộc nhiều nhóm như dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da, toner… do doanh nghiệp không có hoặc không xuất trình được hồ sơ thông tin sản phẩm theo quy định.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Bài học đắt giá khi một sai sót nhỏ 'đốt cháy' cả thương hiệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Vụ việc khách sạn Royal Hostel (19 Hàng Cháo, Hà Nội) bị tố "bùng" phòng của khách nữ dù đã thanh toán 100% chi phí không chỉ là một câu chuyện về ứng xử trong ngành lưu trú. Đây còn là minh chứng điển hình cho sức mạnh của mạng xã hội trong kỷ nguyên số - nơi một sai sót nhỏ trong quy trình phục vụ có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng truyền thông "thổi bay" uy tín tích lũy trong nhiều năm.
Vụ khách sạn Royal Hostel ở Hà Nội bị tố 'bùng' phòng: Công an vào cuộc, hàng loạt lỗi vi phạm được 'gọi tên'
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Công an phường Ô Chợ Dừa (TP Hà Nội), ngay sau khi mời chủ khách sạn lên làm việc sau "lùm xùm" bị khách hàng tố "bùng" tiền đặt phòng, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính đối với khách sạn Royal Hostel (số 19 Hàng Cháo).
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.
Sắp mở Ngày hội sản phẩm vùng cao 2025: Nông sản của đồng bào dân tộc thiểu số sẽ đến tận tay người tiêu dùng cả nước
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 8/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025 sẽ tổ chức từ ngày 14-16/11, tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Bão số 13 áp sát, hàng thiết yếu được tăng gấp đôi để giữ nguồn cung cho người dân vùng ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13 dự kiến đổ bộ vào các tỉnh miền Trung, ngành Công Thương cùng các hệ thống phân phối, bán lẻ lớn trên địa bàn đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, bình ổn giá cả và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân.
Phát hiện hàng nghìn viên An Cung ngưu Hoàng Nam Dương không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 6/11, Cục Quản lý và Phát triển thị trường (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh vừa liên tiếp phát hiện, thu giữ 1.500 hộp thực phẩm chức năng viên nang An Cung ngưu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ứng phó bão số 13, các ‘ông lớn’ bán lẻ đồng loạt giảm giá mạnh, tăng hàng thiết yếu phục vụ vùng chịu ảnh hưởng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Trước diễn biến phức tạp của bão số 13, các hệ thống siêu thị và doanh nghiệp bán lẻ trên cả nước đã đồng loạt triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, tăng mạnh lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, vừa bình ổn giá, vừa chia sẻ khó khăn cùng người dân trong giai đoạn mưa bão.

