Cùng nhãn mác, xuất xứ, kit test nhanh COVID-19 "chào hàng" khắp nơi, "loạn" giá bán: Những nguy cơ người mua gặp phải
GiadinhNet - Kit test nhanh COVID-19 mang nhãn BioCredit, Humasis được "chào hàng" khắp nơi, với nhiều mức giá chênh lệch lớn. Hiện tượng này đã dấy lên nghi ngại nếu mua phải kit test chưa được cấp phép, người mua tin tưởng vào những kết quả test sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.
Dịch COVID-19 vẫn diễn biến vô cùng phức tạp. Riêng ngày 18/12, cả nước ghi nhận 15.895 ca nhiễm mới. Trong đó, số ca nhiễm mới tại Hà Nội là 1.244 ca.
Số ca mắc mới chưa có dấu hiệu giảm cũng tỷ lệ thuận với nhu cầu sử dụng các bộ kit test nhanh COVID-19 của người dân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Giadinh.net.vn (Báo Sức khỏe & Đời sống), giá kit test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế công khai giá một đằng thì giá bán tại quầy thuốc, "chợ mạng" lại được chào hàng một nẻo. Dù sản phẩm có cùng xuất xứ, nhãn mác.

Cụ thể, kit test kháng nguyên mang nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc, xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu, được Bộ Y tế cấp phép với giá công khai là 128.000 đồng/test (giá sau giảm so với lần công bố ngày 13/7).
Kit test mang nhãn BioCredit COVID-19 Ag (Mã sản phẩm: G61RHA20) xét nghiệm kháng nguyên SARS-CoV-2 trong mẫu dịch tỵ hầu của Hàn Quốc, được Bộ Y tế cấp phép ngày 20/7/2021 với giá công khai là 175.000 đồng/test.

Giá sản phẩm chào bán trên sàn thương mại điện tử Lazada chỉ còn 192.990 đồng/bộ 3 kit (sấp sỉ 65.000 đồng/kit).
Tuy nhiên, ghi nhận của Phóng viên tại nhà thuốc Bảo An (số 315 phố Lương Thế Vinh, Trung Văn, Nam Từ Liêm), kit test BioCredit COVID-19 Ag có giá bán công khai là 95.000 đồng/kit.
Cũng mang nhãn BioCredit COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc, hệ thống 24h Store (bán thiết bị điện tử là chủ yếu) có giá bán công khai là 135.000 đồng/kit. Tại các group "sỉ lẻ khẩu trang, kit test nhanh COVID-19" trên mạng xã hội zalo, facebook lại có giá công khai chỉ còn 59.000 đồng/kit (hộp 20 kit chưa VAT).

Giá bán trên các hội nhóm mạng xã hội, giá kit test BioCredit COVID-19 Ag chỉ còn 53.000 đồng/kit nếu mua 1 thùng và 59.000 đồng/kit nếu mua 1 hộp (20 kit).
Trên các hội nhóm, giá mua sỉ từ 5 hộp (20 kit/hộp), giá chỉ còn 1.140.000 đồng/hộp (tương đương 57.000 đồng/kit); giá thấp nhất là 53.000 đồng/kit khi mua cả thùng 40 hộp với giá 1.060.000 đồng/hộp.
Thậm chí, trên sàn thương mại điện tử Lazada, BioCredit COVID-19 Ag còn được chào giá 192.990 đồng/bộ 3 kit riêng lẻ (xấp xỉ 65.000 đồng/kit).

Cận cảnh các bộ kit test BioCredit COVID-19 Ag rao bán trên mạng xã hội.
Giá sản phẩm kit test mang nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc cũng tương tự. Dù sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép và công khai giá bán là 128.000 đồng/test nhưng ở "chợ mạng", giá được "chào hàng" công khai dao động từ 86.000 – 120.000 đồng/kit.
Cụ thể, một số địa chỉ bán hàng chào bán công khai kit test Humasis COVID-19 Ag là 120.000 đồng/kit nhưng trong hội nhóm bán sỉ lẻ, giá bán theo hộp (25 kit) là 2.300.000 đồng, tương đương 92.000 đồng/kit.

Bộ kit test nhãn Humasis COVID-19 Ag của Hàn Quốc cũng có giá bán chênh lệnh khá lớn.
Giá sản phẩm cũng giảm dần khi mua theo số lượng 5, 10 hộp là 90.000 – 88.000 đồng/kit. Giá thấp nhất là 86.000 đồng/kit là dành cho người mua theo thùng với 24 hộp/thùng, giá tương đương là 2.150.000 đồng/hộp.
Mặc dù cùng một nhãn hàng, cùng xuất xứ nhưng giá bán từ quầy thuốc đến "chợ mạng" của một bộ kit test COVID-19 lại có giá chênh khá lớn. Điều này dấy lên nghi ngại về chất lượng sản phẩm hoặc tính pháp lý nguồn gốc xuất xứ.
Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, muốn nhập khẩu, lưu hành và sử dụng tại Việt Nam, các test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được Bộ Y tế thẩm định và cấp phép theo các quy định tại Thông tư số 47/2010/TT-BYT.

Cận cảnh kit test Humasis COVID-19 Ag, xuất xứ Hàn Quốc đang được chào bán với nhiều mức giá trên mạng xã hội.
Hơn nữa, các sản phẩm này thuộc nhóm có nguy cơ rủi ro cao (loại C, D) nên mọi hoạt động mua bán, kinh doanh test xét nghiệm SARS-CoV-2 phải đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế về nhân sự, điều kiện kho bảo quản, phương tiện vận chuyển.
Do đó, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác, không nên tự ý mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên thị trường.
Đặc biệt là trên mạng xã hội bởi những sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành khi xét nghiệm có thể cho kết quả không chính xác.
Như vậy, không những mất tiền oan mà nếu tin tưởng vào những kết quả này còn tiềm ẩn nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Hà Nội ra lộ trình 100% cơ sở giết mổ ứng dụng công nghệ tiên tiến, khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y và truy xuất nguồn gốc
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 20/10/2025 về quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030.

Ngày 20/10 sắp kết thúc, cả loạt hóa mỹ phẩm vẫn vừa giảm giá, vừa tặng quà – người tiêu dùng tranh thủ mua dùng dần
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - Bên cạnh mặt hàng hoa tươi và mỹ phẩm áp dụng nhiều ưu đãi lớn nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), năm nay, nhóm hàng hóa mỹ phẩm thiết yếu như sữa tắm, dầu gội, nước giặt, nước xả… cũng đồng loạt "vào mùa giảm giá", vừa khuyến mại sâu vừa tặng quà hấp dẫn, khiến người tiêu dùng tranh thủ mua sắm, tích trữ dùng dần.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Hoa tươi tăng giá, cửa hàng tăng giờ làm để kịp trả đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Càng cận kề ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường hoa tươi tại Hà Nội càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng ghi nhận lượng đơn tăng gấp 2–3 lần so với ngày thường, giá hoa tươi tăng rõ rệt. Dù không khuyến mại, đơn đặt vẫn tăng ầm ầm.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Siêu thị bó rau củ 'xanh' tặng khách nữ, người tiêu dùng ưu tiên tìm quà 'xanh'
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay trở nên sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, từ hoa tươi, trái cây, mỹ phẩm, thực phẩm dinh dưỡng đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bộ Công thương sắp tổ chức 'siêu' hội chợ Quốc gia, mức giảm giá hàng hóa lên tới 100%
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Chiều 14/10, Bộ Công thương đã thông tin về 'siêu' Hội chợ Mùa Thu 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại cấp quốc gia mang quy mô và tầm vóc lớn nhất từ trước tới nay.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.

Giá chung cư Hà Nội có tiếp tục "lập đỉnh" trong thời gian tới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcBà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn, Savills Hà Nội đánh giá, bất động sản Hà Nội giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ rệt theo khu vực và chất lượng dự án. Do đó, cần tiếp tục theo dõi và đánh giá thay vì đưa ra kết luận sớm về xu hướng giá nhà tại thời điểm hiện tại.

Giữa mùa mưa bão, môi giới đua nhau quảng cáo bán nhà 'không ngập lụt'
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcCứ đến mùa mưa, nhiều người lại lo "phố hóa sông", trong khi đó môi giới lại tranh thủ thời điểm này quảng cáo bán nhà không ngập lụt nhằm hút khách.

Người Việt bắt nhịp xu hướng tiêu dùng 4.0: Mua sắm thông minh, sống xanh thời công nghệ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Không chỉ dừng lại ở việc “mua nhanh – gọn – lẹ”, người tiêu dùng 4.0 còn đặt trái tim vào lựa chọn xanh: mang hộp cá nhân, dùng túi vải, nói “không” với nilon. Những hành động nhỏ đang tạo nên làn sóng tiêu dùng bền vững, định hình chuẩn mực mới trong các siêu thị thông minh.

Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đồng loạt ra thông báo liên quan đến việc mua bán vàng
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Nhiều doanh nghiệp như Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, SJC đã đồng loạt đưa ra thông báo quan trọng liên quan đến hoạt động mua bán vàng.