Đàn ông thành đạt thích mua xe sang không phải để khoe khoang hay "tán gái", lý do khác hẳn điều mọi người nghĩ
GiadinhNet - Bạn có từng thắc mắc tại sao đàn ông thành đạt lại yêu thích xe sang đến vậy? Tại sao họ lại đồng ý chi đến hàng ngàn đô la cho một món đồ kim loại trong khi đó chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển?
Điều đáng nói hơn cả đó chính là họ không thể ngủ trong đó và họ càng không thể nấu ăn trong đó. Hơn cả thế, có đôi khi bạn sẽ bắt gặp một người đàn ông sở hữu một chiếc xe sang còn sạch hơn gấp nhiều lần so với căn hộ của anh ta.

Lý do là gì?
Khi nói tới các ngôi sao bóng đá, ca sĩ nổi tiếng hay các CEO, nhiều người nghĩ họ tiêu xài vô độ do có mức nội tiết tố nam cao - yếu tố vẫn đi liền với các hành vi mạnh bạo, thống trị ở nam giới. Người ta cũng thấy mức độ hoóc môn này tăng lên khi một người chiến thắng trong một cuộc thi và giảm xuống khi họ thua.
Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy thứ khiến nhiều người, đặc biệt là nam giới, mua đồ đắt tiền, chẳng hạn như siêu xe, không phải là do nội tiết mà là cảm thấy thích là "người thắng cuộc".
Một nghiên cứu do tiến sĩ Yin Wu, Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) làm trưởng nhóm, kết hợp cùng các nhà nghiên cứu tại trường kinh doanh London, Đại học Oxford và Đại học Vienna, đã tìm hiểu về ảnh hưởng từ địa vị xã hội và mức độ nội tiết tố nam tới việc họ mua đồ sang để thể hiện sự giàu có và thu nhập hơn là vì nhu cầu thực sự.

Sau khi tiến hành các thử nghiệm với 166 người tình nguyện, kết quả được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy, những người thắng cuộc thường hay mua đồ đắt tiền hơn và gán cho nó các giá trị lớn lao. Tuy nhiên, việc thắng và thua không làm thay đổi mức độ nội tiết tố, cho thấy testosterone không đóng vai trò gì trong quyết định tiêu dùng.
"Cạnh tranh xã hội ngày càng khá phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta - dù là phấn đấu cho vị trí hàng đầu trong công việc hay cạnh tranh với bạn bè, mọi người xung quanh và càng lớn hơn ở các gia đình thành công, giàu có", tiến sĩ Wu viết.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thắng trong một cuộc cạnh tranh dẫn người ta tới việc thích những sản phẩm cao cấp, có thể là thông qua đó họ sẽ tăng cảm giác mình có quyền hay xứng đáng được như vậy", ông giải thích.
Bên cạnh đó, đàn ông xem xe hơi như một thành phần giúp họ mở rộng bản thân của mình. Họ phát triển một mối quan hệ bền chặt với chiếc xe hơi của họ. Họ cho rằng chính chiếc xe của họ sẽ là người mang lại cho họ sức mạnh, sự tự do cũng như sẽ cùng họ đồng hành trên những cuộc phiêu lưu.
Hơn thế, họ thích mối quan hệ này bởi lẽ họ sẽ không phải cam kết bất kỳ điều sâu sắc nào với chiếc xe của họ và điều này mang lại cho họ một cảm giác tự do.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng đàn ông cảm giác như lòng tự trọng của họ được nâng cao hơn qua việc sở hữu chiếc ô tô đầu tiên của mình. Với họ, việc sở hữu ô tô như một minh chứng chứng minh họ đã trở nên độc lập.
Rất ít phụ nữ muốn tùy chỉnh ô tô của họ. Tốt nhất, họ sẽ đặt tất cả các bộ dụng cụ an toàn có sẵn trong ô tô của mình. Nhưng đàn ông là khác hoàn toàn. Họ sẽ thực sự loại bỏ các tính năng cũng như thiết bị an toàn của xe nếu họ cảm thấy rằng điều này có thể giúp chiếc xe của họ đẹp hơn về mặt thẩm mỹ.
Và như thế đối với họ vẫn chưa đủ. Họ sẽ sẵn sàng chi ra hàng nghìn đô la để sắm các bộ dụng cụ và vành. Điều này là vô cùng dễ hiểu, bởi lẽ chiếc xe hơi như "lãnh thổ riêng" của anh ta mà ở đó anh ta là "vua".
Đối với họ, xe hơi là thương hiệu của họ. Chính những chiếc xe này sẽ nâng cao danh tiếng và tạo ra hình ảnh mà họ muốn người khác nhìn nhận về họ.
Hình ảnh mới nhất hậu đám cưới thế kỷ của Huyn Bin và Son Ye Jin

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 2 giờ trướcGĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?
Xu hướng - 2 ngày trướcDù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 1 tuần trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Ngày chỉ bán được 9 ly nước, chủ quán cà phê ‘vỡ mộng'
Xu hướng - 2 tuần trướcQuán cà phê đầy tâm huyết của chị T. đang đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do doanh thu quá thấp, có ngày chỉ bán được vỏn vẹn 9 ly nước.

Đưa sầu riêng trở lại thời hoàng kim
Xu hướng - 3 tuần trướcXuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng trở lại ở thị trường Trung Quốc

Loài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân, nay nửa triệu/1 kg
Xu hướng - 3 tuần trướcLoài cây "đáng ghét" trong mắt nông dân ngày nào giờ lại trở thành một mặt hàng xa xỉ trong giới dược liệu. Đặc biệt, loài cây mọc hoang ở phía Bắc nước ta hóa ra là một "mỏ vàng" mà không nhiều người hay biết.

Lá tre bỗng dưng đắt khách, loài hoa dân dã trở thành 'ngôi sao'
Xu hướng - 3 tuần trướcTừ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay. Hoa cúc trở thành “ngôi sao” mới thu về kim ngạch cao nhất trong các loại hoa và lá xuất khẩu.

7 bước thanh toán không dùng tiền mặt khi mua vé tàu điện trên cao từ 1/8
Xu hướng - 3 tuần trướcGĐXH - Bắt đầu từ ngày 1/8/2025, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội (Tramoc) sẽ triển khai bán vé phi vật lý (vé ảo) dưới hình thức quét mã QR cho các loại vé ngày và vé tuần trên hai tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông và 3.1 Nhổn - Ga Hà Nội.

Hà Nội: Người dân ùn ùn thưởng thức buffet sầu riêng nhân dịp chào mừng 80 năm Quốc khánh, giá vé chưa đầy 300.000 đồng/người
Xu hướngGĐXH - Hôm nay (21/8), tại Hà Nội, rất đông người dân có mặt Lễ hội "Tự hào đặc sản Việt" 2025 để thưởng thức các mặt hàng nông sản Việt Nam. Riêng quầy sầu riêng, thực khách được ăn thỏa thích sầu riêng tại chỗ, chỉ với 299.000 đồng/người.