Đàn ông thành đạt thích mua xe sang không phải để khoe khoang hay "tán gái", lý do khác hẳn điều mọi người nghĩ
GiadinhNet - Bạn có từng thắc mắc tại sao đàn ông thành đạt lại yêu thích xe sang đến vậy? Tại sao họ lại đồng ý chi đến hàng ngàn đô la cho một món đồ kim loại trong khi đó chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển?
Điều đáng nói hơn cả đó chính là họ không thể ngủ trong đó và họ càng không thể nấu ăn trong đó. Hơn cả thế, có đôi khi bạn sẽ bắt gặp một người đàn ông sở hữu một chiếc xe sang còn sạch hơn gấp nhiều lần so với căn hộ của anh ta.

Lý do là gì?
Khi nói tới các ngôi sao bóng đá, ca sĩ nổi tiếng hay các CEO, nhiều người nghĩ họ tiêu xài vô độ do có mức nội tiết tố nam cao - yếu tố vẫn đi liền với các hành vi mạnh bạo, thống trị ở nam giới. Người ta cũng thấy mức độ hoóc môn này tăng lên khi một người chiến thắng trong một cuộc thi và giảm xuống khi họ thua.
Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy thứ khiến nhiều người, đặc biệt là nam giới, mua đồ đắt tiền, chẳng hạn như siêu xe, không phải là do nội tiết mà là cảm thấy thích là "người thắng cuộc".
Một nghiên cứu do tiến sĩ Yin Wu, Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) làm trưởng nhóm, kết hợp cùng các nhà nghiên cứu tại trường kinh doanh London, Đại học Oxford và Đại học Vienna, đã tìm hiểu về ảnh hưởng từ địa vị xã hội và mức độ nội tiết tố nam tới việc họ mua đồ sang để thể hiện sự giàu có và thu nhập hơn là vì nhu cầu thực sự.

Sau khi tiến hành các thử nghiệm với 166 người tình nguyện, kết quả được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy, những người thắng cuộc thường hay mua đồ đắt tiền hơn và gán cho nó các giá trị lớn lao. Tuy nhiên, việc thắng và thua không làm thay đổi mức độ nội tiết tố, cho thấy testosterone không đóng vai trò gì trong quyết định tiêu dùng.
"Cạnh tranh xã hội ngày càng khá phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta - dù là phấn đấu cho vị trí hàng đầu trong công việc hay cạnh tranh với bạn bè, mọi người xung quanh và càng lớn hơn ở các gia đình thành công, giàu có", tiến sĩ Wu viết.
"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thắng trong một cuộc cạnh tranh dẫn người ta tới việc thích những sản phẩm cao cấp, có thể là thông qua đó họ sẽ tăng cảm giác mình có quyền hay xứng đáng được như vậy", ông giải thích.
Bên cạnh đó, đàn ông xem xe hơi như một thành phần giúp họ mở rộng bản thân của mình. Họ phát triển một mối quan hệ bền chặt với chiếc xe hơi của họ. Họ cho rằng chính chiếc xe của họ sẽ là người mang lại cho họ sức mạnh, sự tự do cũng như sẽ cùng họ đồng hành trên những cuộc phiêu lưu.
Hơn thế, họ thích mối quan hệ này bởi lẽ họ sẽ không phải cam kết bất kỳ điều sâu sắc nào với chiếc xe của họ và điều này mang lại cho họ một cảm giác tự do.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng đàn ông cảm giác như lòng tự trọng của họ được nâng cao hơn qua việc sở hữu chiếc ô tô đầu tiên của mình. Với họ, việc sở hữu ô tô như một minh chứng chứng minh họ đã trở nên độc lập.
Rất ít phụ nữ muốn tùy chỉnh ô tô của họ. Tốt nhất, họ sẽ đặt tất cả các bộ dụng cụ an toàn có sẵn trong ô tô của mình. Nhưng đàn ông là khác hoàn toàn. Họ sẽ thực sự loại bỏ các tính năng cũng như thiết bị an toàn của xe nếu họ cảm thấy rằng điều này có thể giúp chiếc xe của họ đẹp hơn về mặt thẩm mỹ.
Và như thế đối với họ vẫn chưa đủ. Họ sẽ sẵn sàng chi ra hàng nghìn đô la để sắm các bộ dụng cụ và vành. Điều này là vô cùng dễ hiểu, bởi lẽ chiếc xe hơi như "lãnh thổ riêng" của anh ta mà ở đó anh ta là "vua".
Đối với họ, xe hơi là thương hiệu của họ. Chính những chiếc xe này sẽ nâng cao danh tiếng và tạo ra hình ảnh mà họ muốn người khác nhìn nhận về họ.
Hình ảnh mới nhất hậu đám cưới thế kỷ của Huyn Bin và Son Ye Jin

Mở quán cà phê lỗ sạch 1,5 tỷ đồng, chủ quán nhận ra điều nhiều người bỏ qua
Xu hướng - 2 ngày trướcSau 2 năm kinh doanh quán cà phê, anh Hùng đã phải đóng cửa với gánh nợ gần 1,5 tỷ đồng. Phân tích nguyên nhân thất bại, anh Hùng phát hiện một sai lầm lớn khiến mọi nỗ lực khác trở nên vô nghĩa.

Thực hư về nguồn gốc loại mận róc hạt đang bán đầy thị trường
Xu hướng - 3 ngày trướcGĐXH - Loại mận róc hạt được bày bán tràn ngập trên thị trường được giới thiệu là đặc sản của Sa Pa, tuy nhiên nhiều người lại hoài nghi về nguồn gốc thực sự của mặt hàng này.

Việt Nam sở hữu hơn 180.000 ha 'sản vật' quý hiếm của thế giới, thu về 123 triệu USD kể từ đầu năm
Xu hướng - 3 ngày trướcXuất khẩu mặt hàng này đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay.

TP HCM: Đua nhau rao bán căn hộ dịch vụ
Xu hướng - 5 ngày trướcĐầu tư căn hộ dịch vụ nở rộ trong 1-2 năm gần đây nhưng diễn biến thị trường đang có sự thay đổi lớn

Rót 300 triệu đầu tư bán bún cá, chủ quán 'trắng tay' sau 2 tháng
Xu hướng - 6 ngày trướcSau hai tháng ròng rã gồng mình kinh doanh, quán bún cá do anh Toàn làm chủ đã buộc phải đóng cửa và nhượng lại mặt bằng.

Thứ bỏ đi từ trái dừa thành "mỏ vàng", Việt Nam kiếm hàng chục triệu đô: Thế giới đổ xô đặt hàng
Xu hướng - 1 tuần trướcTừng bị coi là thứ bỏ đi, các phụ phẩm từ trái dừa như gáo, xơ, mụn… nay đã trở thành "mỏ vàng" mới, tiềm năng mang về cho Việt Nam hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Bỏ nghề cơ khí, anh nông dân Hà Tĩnh trồng nho quý thu về tiền tỷ
Xu hướng - 1 tuần trướcThuê lại vùng đất hoang, anh nông dân Nguyễn Đăng Mạnh (trú tại TP Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng nho mẫu đơn và dưa lưới công nghệ cao. Mỗi năm, khu vườn của anh mang lại thu nhập tiền tỷ.

Doanh nghiệp chi tiền gấp 11 lần nhập khẩu dừa giữa lúc giá cao kỷ lục
Xu hướng - 1 tuần trướcViệt Nam đang là nhà xuất khẩu dừa lớn thứ 5 thế giới, nhưng 4 tháng qua, các doanh nghiệp ở nước ta đã chi ra số tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để nhập khẩu mặt hàng này giữa lúc giá cao kỷ lục.

Đồ chơi Labubu ‘độc bản toàn cầu’ đấu giá hơn 4,5 tỷ, giới trẻ tranh nhau sở hữu
Xu hướng - 1 tuần trướcMột mô hình đồ chơi Labubu cao 1,3m được bán đấu giá hơn 1,24 triệu NDT (khoảng 4,5 tỷ đồng), lập kỷ lục thế giới cho dòng sản phẩm đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc và dần bước chân vào thị trường sưu tầm nghệ thuật.

Lộ diện 3 quốc gia rót tiền khủng mua 41% lượng ‘vàng đen’ của Việt Nam
Xu hướng - 2 tuần trướcMột mặt hàng được ví như 'vàng đen' của Việt Nam xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, có 3 quốc gia đã rót lượng tiền khủng để mua 41% lượng hàng mà nước ta xuất bán trong 5 tháng vừa qua.

Từ 1/7, UBND cấp xã được cấp phép, cưỡng chế xây dựng, quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản, nhà ở xã hội
Xu hướngGĐXH - Nghị định 140 của Chính phủ quy định, từ ngày 1/7, UBND cấp xã sẽ tiếp nhận, thực hiện rất nhiều dịch vụ hành chính liên quan đến cấp phép, cưỡng chế xây dựng, kinh doanh bất động sản... được chuyển giao từ cấp huyện.