Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?
Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.
Đáng chú ý, người dùng gần như không tiết kiệm được chi phí khi sử dụng loại nhiên liệu thay thế này.
Theo Guardian, người dân Anh và châu Âu đang đổ 17.000 tấn dầu hạt cải và dầu hướng dương (tương đương 19 triệu chai) vào các phương tiện di chuyển của họ mỗi ngày, ngay cả khi giá dầu ăn đã tăng 2,5 lần so với năm 2021.
Với nhiều người, đây là thông tin khá bất ngờ nhưng từ rất lâu trước đó, dầu ăn đã được sử dụng như một loại nhiên liệu cho ô tô - dù không phổ biến.
Cũng cần lưu ý là bạn không thể đổ thẳng dầu thực vật vào bình xăng của mình rồi lái đi như không có chuyện gì xảy ra. Động cơ của xe chắc chắn sẽ gặp vấn đề. Bạn cần một vài thao tác sửa đổi.
Việc sử dụng dầu thực vật cho ô tô cũng rất khác so với dùng dầu diesel sinh học.
Dầu diesel sinh học là một loại nhiên liệu có nguồn gốc từ thực vật, thường là đậu nành, nhưng được tinh chế một cách đặc biệt và phải tuân theo luật chống ô nhiễm và các quy định về nhiên liệu khác. Các loại xe sử dụng động cơ diesel có thể dùng diesel sinh hoặc hoặc hỗn hợp giữa diesel sinh học và dầu diesel.
Sử dụng dầu thực vật để làm nhiên liệu cho xe là một vấn đề hoàn toàn khác. Về cơ bản, nó giống một loại nhiên liệu thay thế hơn và quy trình tinh chế cũng như quản lý, kiểm tra theo luật môi trường chưa được quy định rõ ràng.

Tại một số bang của Mỹ, sử dụng dầu thực vật làm nhiên liệu được xem là bất hợp pháp bởi yêu cầu giấy phép đặc biệt để lái những chiếc xe dùng loại liên liệu này cũng như liên quan đến thuế nhiên liệu động cơ. Dầu thực vật cũng chưa bao giờ được xem là nguồn nguyên liệu để sử dụng lâu dài.
Vậy chính xác để sử dụng dầu thực vật để cung cấp năng lượng cho ô tô, bạn cần làm gì?
Sử dụng dầu ăn thay thế nhiên liệu ô tô thế nào?
Đầu tiên, chắc chắn chiếc xe của bạn phải dùng động cơ diesel. Việc đánh lửa bằng tia lửa điện trong động cơ xăng tiêu chuẩn sẽ rất khó đạt được quá trình đốt cháy với dầu thực vật. Đường ống dẫn nhiên liệu và kim phun của động cơ xăng không nhằm mục đích sử dụng loại nhiên liệu này. Các cảm biến để xác định tỷ lệ nhiên liệu trong động cơ xăng cũng không xử lý tốt khi bạn dùng dầu thực vật.
Nếu là xe chạy dầu, bạn có thể sử dụng dầu thực vật để thay thế. Tuy nhiên, dầu thực vật có độ nhớt rất cao. Nó khiến động cơ gặp khó trong việc phun nhiên liệu vào buồng đốt. Kết quả là nhiên liệu không được đốt cháy hết, làm tắc động cơ.
Có một số giải pháp cho vấn đề này. Đầu tiên là trộn dầu thực vật với các nhiên liệu phổ biến hơn, chẳng hạn như chính dầu diesel. Điều này làm giảm bớt sự tắc nghẽn của động cơ nhưng chưa giải quyết hoàn toàn vấn đề.
Một giải pháp khác là hệ thống 2 bình xăng, dùng dầu diesel để khởi động và tắt động cơ. Thao tác này sẽ làm nóng động cơ khi khởi động và xả sạch dầu thực vật khỏi động cơ trước khi tắt máy. Dầu thực vật trong 1 bình xăng khác được làm nóng, phun ra sẽ hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải giải pháp tổng thể.
Để sử dụng hiệu quả dầu thực vật làm nhiên liệu, cần phải có một vài sửa đổi ở động cơ, gồm lắp đặt một vòi phun nhiên liệu mới với hệ thống lọc để đảm bảo chỉ nhiên liệu sạch mới đi vào buồng đốt. Những người sử dụng dầu ăn thừa tại các nhà hàng phải dùng nhiều bộ lọc trước khi có thể đổ vào bình xăng. Bất kỳ loại vải tốt, bền nào cũng có thể được sử dụng như một bộ lọc để loại bỏ thức ăn vụn hoặc chất gây ô nhiễm khác có thể làm tắc nghẽn đường dẫn nhiên liệu.
Bộ phận đề nổ mới, được sử dụng để đốt cháy nhiên liệu trong điều kiện khởi động lạnh cũng có thể cải thiện hiệu suất nếu chúng được thiết kế đặc biệt để sử dụng với dầu thực vật. Ngoài ra, người ta cũng có thể làm nóng nhiên liệu bằng cách đặt đường nước làm mát đông cơ tiếp túc với ống dẫn nhiên liệu. Chất làm mát nóng sẽ làm giảm độ nhớt của dầu thực vật.
Một số công ty sản xuất bộ dụng cụ bao gồm mọi thứ cần thiết để thực hiện việc chuyển đổi này. Chúng có giá dao động từ vài trăm đến gần 3.000 USD, chưa gồm công lắp đặt.
Chi phí sử dụng dầu thực vật thế nào?
Như vậy, có thể khẳng định động cơ diesel có thể chạy bằng dầu thực vật nhưng liệu nó có đáng không? Về giá trị tài chính, gần như chắc chắn là không. Bạn sẽ rất khó tiết kiệm chi phí cho việc chuyển đổi động cơ. Bên cạnh đó, giá của dầu thực vật cũng xấp xỉ giá dầu diesel.
Một số loại dầu ăn có thể rẻ hơn tuỳ thuộc vào nơi bạn sống hoặc mua nó với số lượng lớn nhưng nhìn chung, nó không tiết kiệm chi phí nhiều so với nhiên liệu làm từ dầu mỏ.

Nếu sử dụng dầu thừa từ các nhà hàng thì sao? Bạn sẽ tiết kiệm được một khoản nếu bạn mua được loại dầu này với giá siêu rẻ hoặc miễn phí nhưng lượng dầu ăn các nhà hàng thải ra hàng ngày chẳng thấm vào đâu so với hàng triệu thùng nhiên liệu mà thế giới tiêu thụ mỗi ngày.
Như vậy, về cơ bản dầu thực vật không giúp chúng ta tiết kiệm chi phí khi sử dụng thay cho nhiên liệu truyền thống. Tuy nhiên, vẫn có một vài lý do để người ta sử dụng nó.
Cho đến hiện tại, vẫn có một số lượng tương đối nhỏ những người có sở thích mày mò, chế tạo động cơ và điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu của xe. Do đó, họ thích sử dụng dầu thực vật thay vì nhiên liệu truyền thống.
Ngoài ra, mặc dù không có số liệu thống kê rộng rãi nhưng trong các thử nghiệm của Consumer Reports, một chiếc ô tô chạy bằng dầu thực vật ít tạo ra ô nhiễm hơn so với xe dùng động cơ truyền thống.
Bỏ học từ năm lớp 4, người mẹ bán chè rong nuôi 3 con thành Tiến sĩ ở nước ngoài
Theo Nhịp sống kinh tế
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Tiểu thương lo ngại về quyền riêng tư tài chính trước đề xuất người kinh doanh phải kê khai đầy đủ tài khoản ngân hàng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định về kê khai, tính thuế, khấu trừ thuế và sử dụng hóa đơn điện tử đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Không ít người kinh doanh bày tỏ sự băn khoăn, lo ngại về tính khả thi cũng như quyền riêng tư tài chính với đề xuất này.
Hà Nội đồng loạt thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm phục vụ Tết Dương lịch, Tết Bính Ngọ và mùa lễ hội Xuân 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh và mùa lễ hội cuối năm, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 326/KH-UBND (03/12/2025) về bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và Lễ hội Xuân 2026. Kế hoạch siết chặt kiểm soát sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các cấp và cộng đồng trong công tác ATTP.
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".
Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.
Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.