Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Không còn khoanh bừa vẫn điểm cao

Thứ hai, 19:31 11/03/2024 | Giáo dục

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT và cách chấm điểm năm 2025 sẽ giúp phân hóa mạnh thí sinh, qua đó các trường cao đẳng, đại học có cơ sở tin cậy để tuyển sinh.

Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT nêu tại hội thảo công tác đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, tổ chức chiều 11/3.

Theo đó, môn thi duy nhất có hình thức thi tự luận là Ngữ văn, thời gian thi là 120 phút. Các môn còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Thí sinh thi hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn, cùng hai môn tự chọn.

Với các môn thi trắc nghiệm, điểm mới là đề thi sẽ có ba phần. Trong đó, phần I gồm các câu hỏi ở dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn cho bốn phương án chọn một đáp án đúng. Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Phần II gồm các câu hỏi ở dạng trắc nghiệm dạng đúng/sai. Mỗi câu hỏi có bốn ý, tại mỗi ý, thí sinh lựa chọn đúng hoặc sai. Lựa chọn chính xác một ý trong một câu được 0,1 điểm; lựa chọn chính xác hai ý trong một câu được 0,25 điểm; lựa chọn chính xác ba ý trong một câu được 0,5 điểm; và lựa chọn chính xác cả bốn ý được một điểm.

Phần III gồm các câu hỏi ở dạng trắc nghiệm trả lời ngắn. Thí sinh tô vào các ô tương ứng với đáp án của mình. Đối với môn Toán, mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm; đối với các môn còn lại, mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2025: Không còn khoanh bừa vẫn điểm cao - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc HàÔng Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng. Ảnh: Trần Hiệp

Theo ông Hà, với đề thi trắc nghiệm với nhiều dạng thức thi như trên, xác suất có điểm do chọn ngẫu nhiên giảm từ 2,5 xuống còn 1,975 điểm đối với môn Toán và còn 2,35 điểm với các môn trắc nghiệm còn lại.

Ví dụ, với dạng trắc nghiệm trả lời ngắn, xác suất có điểm ngẫu nhiên bằng 0. Do vậy, theo ông Hà, sẽ hạn chế tình trạng học sinh chọn ngẫu nhiên, ăn may có điểm, đồng thời đảm bảo học sinh phải rèn luyện tư duy lập luận trong quá trình ôn thi ở những môn thi trắc nghiệm.

Còn với dạng câu hỏi đúng/sai, ông Hà cho biết dạng này kiểm tra được đồng thời 4 biểu hiện năng lực trong cùng một câu hỏi, kết hợp với quy tắc tính điểm tạo nên tính phân hóa cao.

Về định hướng xây dựng ngân hàng câu hỏi, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết sẽ có “tính mở”. Theo đó, thư viện câu hỏi sẽ được lựa chọn từ đề khảo sát của các Sở GD&ĐT, các trường THPT, đề kiểm tra học kỳ... Các đơn vị sẽ gửi câu hỏi hay kèm kết quả chấm thi để cơ quan chuyên môn của Bộ GD&ĐT phân tích, từ đó xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Về phương thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tổ chức chung một đợt thi trên phạm vi cả nước, lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp, cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh.

Về xét công nhận tốt nghiệp, Bộ GD&ĐT sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình học và kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhiều tin vui liên tiếp đến với giáo viên, lương của nhà giáo được xếp cao nhất

Nhiều tin vui liên tiếp đến với giáo viên, lương của nhà giáo được xếp cao nhất

Giáo dục - 8 giờ trước

Nhiều chủ trương, quy định mới được đề xuất thay đổi theo hướng tích cực với ngành giáo dục trong thời gian tới đây, được các giáo viên háo hức, mong đợi.

Từ 2026, cả nước tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo nguyên tắc 'nhà gần trường'

Từ 2026, cả nước tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo nguyên tắc 'nhà gần trường'

Giáo dục - 12 giờ trước

Bộ GD&ĐT lên phương án tuyển sinh lớp 1, lớp 6 theo nguyên tắc nhà gần trường thay vì theo địa giới hành chính (phân tuyến) như hiện nay từ năm học 2026 - 2027.

Tỷ lệ 'chọi' lớp 10 trường ngoại thành Hà Nội nhảy vọt, phụ huynh ngã ngửa

Tỷ lệ 'chọi' lớp 10 trường ngoại thành Hà Nội nhảy vọt, phụ huynh ngã ngửa

Giáo dục - 1 ngày trước

Nhiều phụ huynh Hà Nội ví việc vào lớp 10 công lập như chơi xổ số, khi những trường ngoại thành vốn điểm chuẩn thấp nay lại trở thành tâm điểm cạnh tranh khốc liệt.

Đề xuất cách tính lương dạy thêm cho giáo viên

Đề xuất cách tính lương dạy thêm cho giáo viên

Giáo dục - 1 ngày trước

Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập để lấy ý kiến đóng góp.

Danh sách hàng loạt trường đại học nhận hồ sơ xét học bạ từ tháng 5

Danh sách hàng loạt trường đại học nhận hồ sơ xét học bạ từ tháng 5

Giáo dục - 2 ngày trước

GĐXH - Nhiều trường đại học đã ra thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ trong tháng 5. Dưới đây là danh sách các trường đại học dự kiến nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển trong tháng 5.

Cùng công bố tỷ lệ chọi lớp 10, TPHCM làm điều khác biệt với Hà Nội

Cùng công bố tỷ lệ chọi lớp 10, TPHCM làm điều khác biệt với Hà Nội

Giáo dục - 2 ngày trước

Biết tỷ lệ chọi lớp 10, những ngày này học sinh TPHCM có thể điều chỉnh nguyện vọng phù hợp, trong khi đó học sinh Hà Nội lại không thể. Đó là sự khác biệt trong tuyển sinh lớp 10 ở hai thành phố lớn nhất cả nước.

Học phí các trường kinh tế, cao nhất 230 triệu đồng/năm

Học phí các trường kinh tế, cao nhất 230 triệu đồng/năm

Giáo dục - 2 ngày trước

Các trường đào tạo ngành Kinh tế công bố mức học phí dự kiến năm học 2025 - 2026, từ 16 - 230 triệu đồng/năm học.

Top 10 trường THPT dễ trúng tuyển lớp 10 nhất TP.HCM năm 2025

Top 10 trường THPT dễ trúng tuyển lớp 10 nhất TP.HCM năm 2025

Giáo dục - 3 ngày trước

Dưới đây là top 10 trường THPT dễ trúng tuyển lớp 10 nhất TP.HCM năm 2025, mời phụ huynh học sinh cùng tham khảo.

Tỷ lệ chọi thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay có gì biến động?

Tỷ lệ chọi thi vào lớp 10 Hà Nội năm nay có gì biến động?

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số lượng đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10 các trường THPT. Tỷ lệ chọi vào lớp 10 năm nay có biến động?

Giáo viên mầm non đón tin vui khi sắp được hưởng mức phụ cấp lên đến 80%

Giáo viên mầm non đón tin vui khi sắp được hưởng mức phụ cấp lên đến 80%

Giáo dục - 3 ngày trước

GĐXH - Theo đề xuất của Bộ GD&ĐT, tăng phụ cấp từ 35% lên 45% cho giáo viên mầm non ở vùng thuận lợi và lên 80% ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Top